What's new

[Chia sẻ] Đóng thuyền xuôi sông Mã

image007-16082596580111088026623.jpg

#1.
Xứ Thanh vốn là nơi phát xuất mấy dòng vua trong lịch sử, lại là vùng đất sơn kỳ thủy tú. Quả là địa linh sinh nhân kiệt, người tài đời nào cũng lắm.

Đời nay.

Có anh chàng ở xứ Thanh xưng là “Lionking”, gọi tắt là King. Nhưng đấy là hắn bắt chước bọn Tuây, chứ tiếng Việt thì làm gì có cái từ ấy, vì thế anh em bạn bè thường gọi hắn là Kinh, thằng Kinh/anh Kinh. (Từ đây về sau, tôi gọi hắn là “thằng Kinh” cho nó … dân dã chứ không phải có ý gì không tôn trọng hắn đâu nhé)

Thằng Kinh này, có nhiều cái … khó nói lắm. Tuổi thì cũng lưng lửng rồi nhưng khỏe lắm – ít nhất thì có thể chứng minh bằng việc nó có thể chạy bộ vừa nhanh vừa xa. Đã thế lại nhậu tốt, bia rượu uống tì tì chã biết thế nào gọi là say. Thuốc lào cứ gọi là rít sòng sọc, xong lim dim ngóc cổ hứng chí “gáy khói” O…O…o nữa. Nó cũng khéo nghĩ (và làm) đồ nhậu.

Mỗi tội nói tục như hít thở. Cũng may là dân … Văn hóa, nên nói tục thật nhưng thỉnh thoảng cũng phun được những câu có lý.

Tạm vậy để mọi người hình dung sơ sơ ra thằng Kinh. Haha.​
 
Last edited:
#14

Rồi ngày G cũng đến lúc … phải đến. Nghĩa là … mai, chứ chưa phải hôm nay.
Chập tối, lão Tun lóc cóc mang hành lý ra sân bay để bay đi Thanh Hóa. Dự kiến bay tới nơi khoảng 21g, rồi từ Thọ Xuân về Thanh Hóa vài chục km thì cỡ 22g30 là tay bắt mặt cười rồi.

Nhưng đời không như là mơ, delay lui tới, rồi lên máy bay xông hơi, tổng cộng khoảng 4 tiếng, thì con tày bay nó cũng bay lên. Khi lão Tun đáp xuống sân bay Thọ Xuân, thằng Kinh đã ngủ say lâu rồi, chỉ khổ thằng Còm nằm khểnh trên xe chờ từ lúc gần 21g cho tới gần 1g sáng hôm sau – cũng may là nó còn chờ cả một em gái trên cùng chuyến bay để giao về gia đình, không thì anh nó cũng bốc mứt ngồi chửi thôi haha.

Được cái, về tới đầu thành phố thì thằng Kinh lù lù đứng vẫy vẫy bên đường bằng cách nháy signal chíu chít. Chắc hai thằng nó có nhắn riêng cho nhau. Vậy cũng được.
Mấy anh em kéo nhau đi múc bát cháo lươn cho đỡ đói cái lòng, rồi thằng Còm về nhà thàng Còm, lão Tun về nhà thàng Kinh. Dĩ nhiên ngủ thôi, chứ hơn 2g sáng rồi, còn làm gì nữa.

Sáng sớm hôm sau, thứ Bảy.
Thằng Kinh chở lão Tun đi mua hai cái áo phao cho nó phải phép. Phải phép là để cho cảnh sát đường sông (nếu có) đỡ hạch sách hay áp tải kinh hạm lên bờ, và phải phép với thằng Kinh – dĩ nhiên nó nổi hơn áo phao, mặc vào nóng bome ra ấy – còn với lão kia thì là bắt buộc, haha.

z2203662063243_d19c0bfa9d1e83545c38ac7cd35ed82c.jpg

Buộc tàu lên xe, chuẩn bị xuất phát. Mô đun mô đéc đâu ra đó.
Sau đó về “nhà máy” để tháo dỡ các modun và khiêng khinh hạm lên thùng chiếc Pick-up để chạy tới điểm hẹn.
Điểm hẹn là một quán café thôi, nhưng mà bạn đồng hành thì có mấy anh em Harley đi cùng lên Cẩm Thủy chơi hồ Duồng Cốc, trước khi hai an hem xuôi sông Mã vào ngày hôm sau – chủ nhật.
Từ Thanh Hóa lên hồ Duồng Cốc hơn trăn cây, ngồi trong ê tô thì chả có gì để nói, ngoằn ngoèo mãi rồi chiều cũng đến nơi.
À quên, thằng Còm tối qua ăn đầy-ly oan nên về ngủ thẳng cẳng không dậy nổi để đi café, khi đoàn chạy ngang Đông Sơn nhà nó, mới quíu quìu chạy ra vẫy, bảo chờ em mặc cái áo rồi chạy theo.
 
#15


Hồ Duồng Cốc ở xã Điền Hạ, huyện Bá Thước, là một chiếc hồ thủy lợi có diện tích mặt nước lên tới hơn 50ha, Được hình thành từ cánh đồng trong một thung lũng của làng Đèn và làng Né, nhận nước từ suối núi Đèn và nguồn nước ngầm dưới lòng hồ, hồ Duồng Cốc chỗ sâu nhất tới hơn 40m nước. Mặt hồ phẳng lặng mênh mông một màu xanh lục giữa bốn bề chập trùng núi biếc, giữa hồ nổi lên vài gò đảo nhỏ cũng xanh biếc một màu xanh của cây cối, thật là mát mắt.

_DSC7229.JPG

Hồ Duồng Cốc (Điền Hạ, Bá Thước, Thanh Hóa)

Cả đoàn từ Thanh Hóa lên tới hồ Duồng Cốc khi đã giữa chiều.

Chuyện ăn uống đã gọi điện đặt trước, nên cũng không phải lăn tăn gì nhiều. Tới nơi, một nhóm lo dựng lều để nghỉ đêm, còn lại đa số chúi mũi hết vào với chiếc khinh hạm Rose – như thằng Kinh đặt tên – nhưng lại có màu … xanh.

_DSC7326.JPG

Dựng lều hạ trại ven bờ hồ

_DSC7198.JPG

_DSC7200.JPG

Bọn còn lại ì ạch khiêng vác khi hạm ra Duồng Cốc Dương


Cả lũ hì hục khiêng chiếc thuyền ra bờ hồ, lắp ghép các mô đun, lắp ráp bộ máy Diesel pha xăng. Một lúc rồi cũng xong, thằng Kinh – dĩ nhiên phải là nó rồi – hớn hở … đeo kính đen vào (cho ngầu nhưng khó thấy đường) rồi nắm lấy đầu dây khởi động của cỗ máy và … giật một phát. Nhưng do đeo kính cho ngầu nên chắc là chã thấy đường, máy không nổ. Lại hì hục cuốn dây lại, giật lại nó mới chịu nổ.

_DSC7202.JPG

Lắp ráp và hạ thủy khinh hạm Diesel pha xăng

_DSC7208.JPG

Xỉn đô đốc Kinh (lúc này đang là tỉnh đô đốc) phải đội kính lên đầu, máy nó mới chịu nổ.

Kinh ta bèn hạ thủy, à hạ tọa ngự thuyền, kéo tay ga, máy tàu nổ peng peng gấp gáp dần, và chiếc khinh hạm từ từ rẽ nước hếch mũi tiến ra giữa hồ. Đây mới là lần chạy thử đầu tiên – mà kỹ thuật gọi là “liên động có tải” – của chiếc khi hạm với bộ động cơ mới.

_DSC7214.JPG

Chạy thử nghiệm thu liên động có (bao) tải.
 
#16

Sau khi hì hục hạ thủy con tàu, thằng Kinh hớn hở lên mời các quan của Bộ Thông tin truyền mồm xuống khi hạm đi thị sát hồ Duồng Cốc. Nhưng các quan khôn lắm, mày định lùa lãnh tụ ra giữa hồ âm mưu đen tối à? Không có đâu, phải chạy thử liên động có Kinh cho cac quan theo dõi đã nha.
Thằng Kinh tức lắm, tự nhiên biết tiếng Đan Mạch um sùm một hồi, sau rồi cũng hậm hực xuống thuyền, nghe đồn là lúc qua cầu tầu xuống khinh hạm, có đứa nghe nó lầu bầu: "Bố mày làm ra, bố mày lại sợ phỏng?" - nói chung nghe rất rối rắm tối tai, mà kệ nó haha.​


Thằng Kinh thực hiện việc chạy thử có ... Kinh chiếc khinh ham trên hồ Duồng Cốc
Con khinh hạm chạy khá hơn hôm ở Si-cu-lac trông thấy luôn, nên các quan ưng cái bụng, mới chịu xuống ngồi khinh hạm chu du hồ Duồng Cốc. Cũng quay phin chụp ảnh tít cả mù lên.


Chở các quan Bộ Thông tin truyền ... mồm đi dạo
May thằng Kinh có chĩa máy quay cho thấy mũi con khinh hạm một chút, không lại bị bảo là mượn thuyền nhà hồ quay bốc phét.
Đấy là phần động cơ, tạm ổn. Nhưng mà thân chiếc khi hạm, do phơi sấy không đủ thời gian - nôm na là chưa đủ tuổi - đã bắt lao động, nên một lúc sau các quan lo tát nước lòng thuyền. Tát chán chẳng ăn thua thì kemeno, ngồi khinh hạm mà được ngâm chân trong nước mát là sướng bome đi, kêu ca gì đâu.


Khinh hạm công suất 3,5 ngựa + 1 người, chở theo ban chỉ huy 3 người đi hóng gió trên hồ

Các quan khác thấy thế cũng kém miếng khó chịu, gọi điện ra khơi đòi khinh hạm quay lại chở đi chơi. Thằng Kinh lúc đấy mặt lại giãn ra, nói tiếng Đan Mạch chậm rãi, dễ nghe, tròn từ gọn chữ làm sao.


Đúng là kiểu quan chức, sợ chết mặc áo phao (ở chỗ này không phạt nếu không mặc haha) xong đòi cầm lái vặn ga tít mù

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,425
Bài viết
1,175,784
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top