What's new

Golden triangle - đôi dòng hồi tưởng

Sáng mùng 2 tết thay vì thức dậy vào lúc 9h, để mặc cho các vị phụ huynh nịnh tới nịnh lui mới chịu tẩn xíu đồ ăn rồi thắng bộ lượn phố, thì cái lũ chúng tôi, đứa Nghệ An đã "một giã gia đình, một dửng dưng" từ tối mùng 1, mấy đứa Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định từ biệt gia đình từ 6h sáng để có mặt ở điểm xuất phát tai HN lúc 9h.


Phải hơn 9h một lúc thì 11 thành viên xuất phát từ HN mới có mặt đậy đủ gồm: Con giai của thần gió, nữ kỵ sỹ đất Cảng (chắc có bà con gì đó với bà Lê Chân vì lướt gió ác lắm, mỗi khi cô ấy vít ga thì khói cũng chả thấy mà hửi), voi dày, pé Thuý voi con, Tuấn trinh sát, pé Thu, pé Hưng, voi nhỡ Linh Linh (chị muôi của đoàn), Nghĩa gấu( chuyên gia chụp hình thể lực), Mai tiểu thư (có dáng iểu điệu, nụ cười toả nắng, nhưng ai nhỡ dại mà đấu tửu thì mới thấy là trông dzậy mà hổng phải dzậy à nha) và tôi đứa đang hồi tưởng lại chuyến đi này với ước muốn nhỏ nhoi, những dòng hồi tưởng này giúp các bạn mua vui đc vài tuần rượu. Thành viên thứ 12 Trưởng Bản sẽ jiont từ ĐB (người tôi vẫn ví là Phục Long - Phượng Sồ của nhưng chuyến đi hoang).

Hành trình 2 ngày đầu HN-ĐB k có j đáng kể ngoài thời tiết thuận lợi và những sườn đồi mận, cafe nở tung xoè chào đón chúng tôi suốt 2 bên đường.

66901_209882089157465_1479978120_n.jpg


Chuẩn bị xuất phát


558045_454481564623994_478858823_n.jpg



563114_454486257956858_191659867_n.jpg


Ngoài ra còn phải kể đện bữa tối thịnh soạn ở quán ăn của người Thái với trâu gác bếp, nai gác bếp, cá suối gác bếp, canh da và đuôi trâu (k sure lắm) canh j đó để rã rượu, xôi tím, rượu và mấy món khác (nhất thời chưa nhớ ra). Đặc biệt còn có em gái người Thái múa, hát mời rượu, ai đó bỏ nhỏ vào tai tôi ý đại loại là "trông như tay vịn ở mấy quán bia ôm í", tôi thì thấy hành động của em ấy tư nhiên như kiểu người quản trò í, miễn sao dẫn dặt cuộc chơi sôi động, hào hứng mà thôi.


305765_480029175402566_268823568_n.jpg



2 ngày quý báu trong lịch trình 7 ngày trôi qua cái vèo, mọi người nghỉ sớm sẵn sàng cho ngày hôm sau xuất ngoại.
 
Last edited:
Đi mới biết là thủ tục ở Lào hay Thái cũng hơi phức tạp. Làm thủ tục xuất cảnh cho cả ngươì và xe ra đất Lào thì đầu tiên phải đóng dấu stamp out vào hộ chiếu của người, sau đó tới hải quan làm thủ tục xuất cho xe, đại loại là một một số tiền và điền thông tin vào tờ giấy. Từ cửa khẩu Homxuay của Lào, cả đoàn qua đất Thái bằng cửa khẩu đường sông. Vì đi vào dịp tết nên có rất nhiều đoàn xe ô tô lớn nhỏ của Trung Quốc cũng qua Thái dạo chơi bằng cửa khẩu này nên phải chờ khá lâu mới qua được qua sông. Tới cửa khẩu Chiangkhong đầu tiên anh em cứ tưởng xe không chính thì mới mệt ở khâu thủ tục, không ngờ ngược lại. Vừa tơí nơi làm thủ tục, tôi gặp 1 anh Tình nguyện viên, hỏi anh ấy thì anh ấy bảo là photo giấy phép lái xe ( trong khi giấy phép lái xe của mình ứ có tiếng Anh) và đăng kí xe, hộ chiếu, xong xuôi tôi và các anh em khác điền thông tin ở chỗ stamp in cho hộ chiếu và nộp tiền, bà chị nhân viên tại cửa khẩu Thái cuời rõ tươi bảo tôi chỉ tôi ra chỗ mua bảo hiểm cho xe và không cần qua chõ phòng đối diện (ý chỉ hải quan). Tôi thế quái nào không tìm được cái chỗ mua bảo hiểm ấy lại mò trúng phòng hải quan các bác ấy bảo là làm thủ tục cho xe ở đấy thì mới được lưu thông trên đất Thái, và lại bắt đi photô đủ các loại giấy tờ như trên. Trong lúc chờ nhập thông tin tôi tâm sự với một bác là vừa nộp tiền bên kia rồi, này nọ lọ chai, bác ấy comment luôn là bên kia là dành cho ô tô thôi, xe máy chỉ phải nộp ở mỗi chỗ này???? và bảo tôi là không phải mua bao hiểm nhưng nhớ đi cẩn thận vì nếu gây tai nạn or gặp công an thì sẽ bị phạt rất nhiều tiền. Như thế là ông nói gà, bà nói vịt. CHUNG QUY LẠI LÀ LÀM THỦ TỤC ĐƯA XE VÀO THÁI ( đối với cửa khẩu ở chỗ Chiangkhong) thì KHÔNG CẦN XE CHÍNH CHỦ VÀ NỘP TIỀN Ở CHỖ STAMP IN HỘ CHIẾU VÀ HẢI QUAN và chiều về thì lại phải nộp tiền ở chỗ STAMP OUT CHO HỘ CHIẾU.
 
Ngày thứ 3 xuất ngoại

Sáng hôm sau chúng tôi dậy từ 6h, thu dọn đồ đạc gửi lại ở lữ quán. Nói thiệt, dân Thái được khen là ngoại ngữ ổn dzị mà thằng bé chủ hostel tuổi tầm 18 đôi mươi có dáng điệu bẽn lẽn như con gái chẳng cách j giao tiếp đc, sau một hồi tay chân loạn đả nó hiểu ra là tụi tui muốn gửi lại đồ chiều về ngang ghé lấy. Nó chỉ vào góc tiệm làm tóc gội đầu nhà nó, 12 đứa mà đồ chất ngất cả góc phòng, hãi thiệt.


Chúng tôi thẳng hướng Measai, trên đường đi có dừng đón bình minh trên sông Mekong, chụp hình lưu niệm ở tượng phật vàng tại đỉnh góc Tam giác vàng Thái Lan. Measai khá sầm uất, xe hơi, xe máy chạy rào rào nhưng làn ai nấy chạy, tuyệt đối k có cảnh lấn tuyến, vượt đèn đỏ, hay bất thình lình tạt đầu như xứ mình. Chúng tôi gửi xe ở gầm cầu rồi lên chợ, mọi người tự do ăn sáng, chơi bời tầm 2 tiếng sau đó sẽ tập trung lại để qua Miến. Mấy đứa tụi tôi chon 1 tiệm ăn của người Hoa nằm bên bờ con sông nhỏ có lũ trẻ nhỏ nghịch nước bơi qua bơi lại, đồng thời là biên giới tự nhiên Thái – Miến. Các bạn chớ có lên án mình chuộng món Tàu nhé, đồ ăn ở tiệm này khá ngon, gồm cơm thị heo, đùi gà, cá loại mỳ… Tất cả các món đều có hình minh họa nên rất thuận tiện cho việc chọn món. Mình chọn món cơm trắng, thịt nhừ (gần giống món khêu của người Hoa ở Thái Nguyên).


17005_454489207956563_700887705_n.jpg

Đỉnh tam giác vàng trên đất Thái


33962_454486631290154_198244217_n.jpg



904355_478985875506896_1278138623_o.jpg



Tầm 2 tiếng sau mọi người tập trung lại, nghe phổ biến kinh nghiệm nhập cảnh vào Miến lần cuối. 10$ or 500 bath là quy định của hải quan Miến về phí nhập cảnh (thông tin này được dán ở cổng hải quan Thái), nhưng do 1$ ăn 29 bath nên trả 10$ lợi hơn nhiều, xong hải quan Miến nhất định đòi 500 bath cho mỗi lượt người qua. Nói chung là tuy duyên và tùy bản lĩnh mà bọn hải quan Miến sẽ nhận 10$ hay 500 bath của bạn. Đoàn chúng tôi 12 người 7 đứa trả Obama, 5 đứa trả bath, cũng k tệ, được vậy là nhờ công con giai thần gió cả.
 
Ngày thứ 3 xuất ngoại (tiếp theo)

Vừa ló mặt trên đất Miến, đập vào mắt tôi là vô số các anh, các chú, các bác xe ôm, xe túc túc y như đội tài xế taxi, xe ôm nhà mình ở bến xe, không biết các pác xe ôm bên này có cái chiêu chọn màu áo nhận khách như bên mình không? áo đỏ của tao, áo xanh anh nhận nha, áo tím để em… Chọn 1 chú trung tuổi có nét mặt chất phác chúng tôi ngã giá 1 hồi, cuối cùng 3 xe 400 bath đi trong vòng 2 tiếng cho 5 điểm nổi tiếng nhất Tam Giác Vàng đất Miến (nhưng không phải là điểm chúng tôi muốn đi nhất). Trong 5 điểm đến thì hết 4 là xem chùa, một điểm là khu nhốt người cổ dài cho du khách trả phí để vào xem, vé vào cổng 40 bath/người, có vài người phụ nữ cổ dài ngồi làm cảnh bên khung cửi, mấy cô cổ dài khác bán đồ lưu niệm. Muốn vào làng người cổ dài sinh sống phải chịu khó đi xa chút, tốn time hơn.

Chùa xứ Miến không có cảnh con nhang đệ tử chen lấn, xô đẩy nhau, dưới chân phật cũng không ê hề đồ lễ, càng không có cách đắp tiền lẻ lên mình phật như xứ mình. Những ngôi chùa rộng thênh, sạch bóng.


75547_454486611290156_461718113_n.jpg



857571_456685944403556_470811606_o.jpg



76015_456682431070574_97408663_n.jpg



62138_456688127736671_918553682_n.jpg



Sau khi tham quan hết 5 điểm mà bất kỳ du khách nào ghé đỉnh Tam giác vàng xứ Miến cũng được quảng cáo, chúng tôi được trả về khu chợ cạnh biên giới Miến – Thái, cũng đã đến giờ ăn trưa, loanh quanh trong khu chợ tìm hàng ăn thì. Ngạc nhiên chưa, có 1 hàng bánh cuốn nóng, vừa tráng vừa ăn như xứ mình vậy, nhưng dưới cái nắng 36-37 độ mà ngồi ăn món đó chắc phát điên quá. Chọn 1 tiệm ăn của người Ấn chúng tôi gọi cơm 7 màu, bò kho, cà kho, gà kho, tép cũng kho luôn. Nhà hàng mang cho mỗi người 1 chén súp, sền sệt, cay cay làm tôi nhớ tới món canh chua cá ở SG có nước trong veo, hơi hường hường màu cà chua, ngọt vị cá tươi, thơm thơm mùi trái dứa, thêm vài cọng giá, bạc hà, ngò gai trời nắng làm chén cơm chan canh này đưa cơm phải biết.


859484_456680341070783_1803247511_o.jpg



Chiến hết chỗ cơm với đồ ăn chúng tôi lại loanh quanh dạo chợ, chụp hình rồi xuất cảnh khỏi đất Miến, nhập cảnh lại đất Thái. Chắc dân mình đi mấy điểm này nhiều hay sao đó mà có luôn form tiếng Việt cho mình điền, tiện dễ sợ.
 
Ngày thứ 3 xuất ngoại (tiếp theo)

Thủ tục xuất nhập cảnh cho người ở hải quan Thái vô cùng mau lẹ, chúng tôi trở lại đất Thái tung tẩy chơi bời 1 lúc rồi về lại đỉnh tam giác vàng trên đất Thái mua áo thun, chụp hình, quay lại hostel lấy đồ rồi phi về Chiengkong.

Trên đường về chúng tôi gặp một phiên chợ cóc dọc đường. Cả chợ có chứng 7-8 xe hàng, mẹt hàng bán hành tỏi khô, rau xanh, đồ ăn vặt… Sà vào một xe nước (giống như xe đẩy bán hàng rong thường thấy ở SG) chúng tôi gọi món ngô ngọt, một thứ hỗn hợp ngô hấp trộn với đường, sữa có vị ngòn ngọt, ngầy ngậy. Hấp dẫn hơn cả là món đá bào rưới siro có màu tim tím, vàng vàng, xanh xanh của dâu, cam, lá dứa, thêm vào chân châu, hạt é và vài ba miếng thạch trông như món đồ chơi của con nít, cô chủ hàng đưa cho tôi khuyến mại thêm ánh mắt đầy hoan hỉ như muốn nói: nè cưng, thử cái ly cocktail này coi tay nghề mình ra làm sao héng? Cả đám 5 đứa chúng tôi tay muỗng, tay nĩa, tay ống hút nhoằng cái hai bát cocktail chỉ còn trơ đáy. Chuyển sang hàng đố nướng cũng nhoằng cái mấy cái trứng nướng có vị lờ lợ hơi giống hột dzịt bắc thảo ở xì goòng cũng chỉ còn lại vỏ. Phấn khích với tiếng nhạc phát ra từ chiếc xe hơi chỉ bán mấy túm tỏi, hành khô lũ chúng tôi nhún nhảy, cười nói bô bô khiến mấy ế hàng buồn thỉu cũng bật cười vui vẻ.

947170_481677901904360_111549109_n.jpg



935011_481677885237695_383056509_n.jpg



229645_481677898571027_1141654623_n.jpg



923290_481677978571019_1134501766_n.jpg



315427_481682675237216_728205422_n.jpg



Vẫy tay chào phiên chợ chiều thân thiện 3 con chiến mã lao vụt về Chiengkhong trong ánh chiếu chập choạng.
 
Last edited:
Ngày thứ 3 xuất ngoại (tiếp theo)

Về đến Chiangkhong khi phố xá đã lên đèn, con giai thần gió tìm được một Guest house của một Việt kiều, giá cả khá hữu nghị, cách dòng Mekong có vài chục bước chân.

Bữa tối cuối cùng trên đất Thái chúng tôi quyết ăn cho được món lẩu Thái, một trong những món ngon ở Sài thành. Ghé vào 1 hàng to như quán nhậu bên mình nhưng chỉ có 1 bàn có khách chúng tôi gọi lẩu, cô phục vụ chỉ cho chúng tôi thấy cái nồi lầu ở bàn bên cạnh, nhỏ xíu tầm 2 người ăn hết 1 cái. Tôi gọi 4 cái lẩu, cô nhân viên mắt tròn mắt dẹt ngó tôi lòm lòm, ý “mày khùng hả, bàn bên kia mười mấy người gọi có 2 cái, sao tụi mày 12 người gọi tới 4 cái” chột dạ tụi biểu: thôi cho tao 2 cái trước coi sao. Gọi thêm mấy món rau, cá sốt, cơm trắng, nhưng chả có tẹo rau nào sao SG nhà mình cũng nóng như Thái mà rau thì vô biên. Rau từ Biên Hòa, từ Bình Dương, từ Đà Lạt chờ vô ùn ùn, từ rau xứ nóng đến rau xứ lạnh chẳng j là không có. Đói đến mềm cả ruột thì nhà hàng cũng mang lẩu tới, thất vọng tràn trề. Lẩu Thái bên mình là một nồi nước dùng nói thiệt là mình chả biết có j trong đó nhưng có vị thơm của xả, của dứa, vị ngọt của đường, của tôm khô, của nước xương, cay cay, ngọt ngọt, rau thì có rau đắng, điên điển, hoa chuối… mực tươi, tôm tươi, cá thái lát, bún khô, bún ướt tùy thích… nghĩ đến đã muốn ướt bàn phím (c). Lẩu Thái trên đất thái là nồi nước dùng có màu nâu nâu như màu nước lèo bún mắm, có lẽ được hầm từ mắm cá, mặn, cay (dù đã bảo nhà hàng cho ít cay thôi) cũng có mực, tôm cho sẵn vào nước dùng, và cái thứ lẩu này để chan ăn với cơm nhé, rau 1 cọng cũng k có :(. Có đi mới thấy mấy món đặc sản xứ người qua xứ mình được cải biên phù hợp với khẩu vị của dân mình, thêm các loại rau xanh vô nữa ngon đừng hỏi. Cũng may hồi trưa ăn mở Miến trong tiệm ănn Ấn không có món lagu hay cari chứ có mà gọi món đó thì còn bách nhục nữa. Ăn gần xong thì món cá sốt tới, món này thì ổn.

Xong bữa tối chúng tôi tha thẩn về guest house, vừa đi vừa ngắm đường phố. Không biết các khu du lịch khác của Thái như thế nào nhưng ở Chiengkong không thể sánh đước với Sapa hay Hội An xứ mình, buối tối tài tử giai nhân dập dìu trên đường, vô số quán café nhấp nháy, các quán nướng tỏa mùi thơm phức, vô số thức ăn vặt mời gọi… cũng có thể do chúng tôi không có thời gian đi dạo nhiều để tìm hiểu về đời sống của người dân nơi đây nên nhận xét trên có thể chưa chuẩn, có gì các bạn bỏ quá cho.
 
Ngày thứ 4 xuất ngoại

Sáng hôm đó chúng tôi ăn sáng bằng bánh mỳ gối, mứt dâu, sữa và mấy thứ khác. Cafe Việt là thức uống không thể thiếu của mấy tay ghiền được chị nuôi Linh Linh chuẩn bị chu đáo.

Các bạn trẻ tranh thủ ra bờ Mekong tạo dáng làm thêm vài chục shots trước khi rời xa thành phố bên sông yên bình, xinh đẹp này, trong khi các bạn khác thì tranh thủ ngâm cứu tin tức thời sự.

72643_456689704403180_1539180828_n.jpg



857799_456684757737008_634451375_o.jpg



Chúng tôi nhanh chóng thu dọn chiến trường, check out khỏi đất Thái, vì dịp tết du khách tây, tàu rất đông. Đến khu vực check out mới hay không chị VN mình mới thiếu điện, Chiangkhong ngay bên dòng Mekong cũng cúp điện như thường. Rồng rắt xếp hàng check out cho người xong thì đến lượt check out cho xe, hix lại tốn mớ xiền. Công nhận cái giá chạy xe bên nghịch mắc thiệt. Mất tầm tiếng rưỡi đồng hồ thì đội chúng tôi cũng lên đc phà tiến về đất Lào. Ai nấy hồ hởi lại tạo dáng làm thêm vài chục shots.


856509_455913914480759_1481697131_o.jpg

Các siêu mẩu tranh thủ tạo dáng

Qua tới đất Lào, chúng tôi nhanh chóng làm thủ tục check in rồi tiến về phía Oudomxai. Trời nắng như đổ lửa, những con chiến mã lao đi vun vút qua những miền đất thưa thớt dân cư của bắc Lào. Bữa trưa đã tới mà không có hàng quán j, hên là có một cài chòi của bà con nông dân bên đường, chúng tôi tấp vào, lôi mớ đồ ăn còn sót lại, trái dưa hấu mua từ hôm đầu qua Lào, chạy qua mấy tỉnh Thái được bổ ra vẫn thơm ngọt.

522557_3033030801019_1969693871_n.jpg



Tầm xế chiều chúng tôi qua 1 ngã ba nào đó có hàng quán lập tức tấp vào. Quán còn 1 con gà luộc, mấy quả trứng sống, xôi còn đang chõ trên bếp, vài quả dưa mèo. Chúng tôi thầu hết cả quán, gà đc chặt, dưa được bổ, trứng đc luộc, xôi được đơm ra đĩa. Nhoằng cái hiện trường còn lại như này :(

72653_238688846267717_821023576_n.jpg



Tối hôm đó chúng tôi oánh chém một bữa tử tế nhất của chuyến đi, gồm có cải luộc, cải nấu canh, thịt nhím xào, sườn xào... mọi người về nghỉ sớm.
 
Last edited:
Ngày cuối, check out Lào, check in VN, lên đường về HN bắt đầu ngày làm việc mới

Sáng hôm đó chúng tôi dậy không đúng như thỏa thuận từ tối qua, con giai thần gió lúc nào cũng dậy sớm nhất để gào thét mọi người, những cứ bị lờ đi. Đội ôm còn thay đổi chiến thuật không qua bất cứ thỏa thuận nào: ăn sáng tại phòng rồi mới đi, con giai thần gió dỗi đời bỏ ăn sáng, mặt quàu quạu hối thúc mọi người lên đg. 4 con chiến mã phóng vút đi, để lại xe tôi và xe chốt. Lọ mọ thêm một hồi rồi mới khởi hành. Vừa qua ngã ba gặp ngay 1 đoàn tiểu sư co đi khất thực. Buổi sáng mai bắc Lào, sương giăng mờ lối, những bóng áo vàng lướt đi trong sương mờ ảo, chúng tôi quay ngoắt xe lại chạy theo đoàn khất thực, chụp hình, trao ánh nhìn, trao nụ cười ngọt ngào nhất mình có. Đáp lại tình tôi là một sư cọ chừng 8-10 tuổi, gương mặt tươi rói, sáng ngời nhoẻn miệng cười. Đoàn khất thực khuất dần trong sương, tôi đưa tay vẫy hú họa, vẫn là tiểu sư cọ tươi như hoa đó vẫy tay từ biệt. Ôi! Những nhân duyên trên đường đời tưới mát hồn ta giữa sa mạc của những gần gũi lạnh lùng.

1179_504884179583732_1281544164_n.jpg



Chúng tôi tăng tốc đuổi theo bạn đồng hành, đường về chạy dọc một con sông xanh mát, có một lối nhỏ dẫn xuống bờ sông, hai bờ sông được được nối với nhau bằng cầu phao tuyệt đẹp. Chúng tôi ghé xuống chụp hình, nghỉ ngơi lần cuối trước khi check out khỏi đất Lào

857208_209291995883141_983128333_o.jpg



528243_3127556004090_331845247_n.jpg


Chúng tôi về tới TP Điện Biên tầm hơn 2h chiều. 3 con chiến mã tách đoàn. Một con lên đường xuôi về Mộc Châu rồi vòng qua Van Yên. 2 con thử thách đêm đông, lặng lẽ xuyên đêm từ Điện Biên về tới HN cũng bằng giờ với đội chiến mã nhảy ô tô. Kịp giờ cho mọi người chuẩn bị ngày làm việc mới.

Tất cả đều khỏe mạnh, lành lặn. Tôi không bị bắt làm drug tester hay làm thê thiếp của Khum Sa như mong đợi của mấy đứa bạn giàu thù vặt trù ẻo.
 
Last edited:
Khoái nhất cái vụ THẦU CẢ QUÁN đó nha. Cả đoàn 12 nhân mà có con gà hơn cân. Theo thói quen trc khi ăn tui hay chụp choẹt. Vừa mới mở máy tách 1 phát đã thấy đám quân kia rào rào, miệng nhai rau ráu, tay bốc, mắt liếc...Tui vội vàng ko kịp tắt máy ảnh, cũng làm những thao tác tương tự cho khỏi lạc đàn...Từ ngày cha sinh mẹ đẻ, chưa gặp bợn nào ăn uống ngon lành đến thế. Khác xa cái không khí thừa mứa đồ ăn tết ở quê nhà...Ôi nhớ sao là nhớ (NT)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,960
Bài viết
1,172,684
Members
191,791
Latest member
olivawedding
Back
Top