What's new

GPS - Hệ thống định vị tòan cầu

đã PM cho bác VietGaz Cảm ơn bác nhiều nhé.
số em Trễ tàu nhưng mua đc vé chợ đen
 
Thấy pà con chộn rộn về sự độc đáo của cuốn lịch, tớ rón rén xếp hàng còn được không?

Hay là ai rỗi rãi, có điều kiện scan rồi post lên cho mọi người thưởng thức với!

Chân thành cảm ơn.
 
he he, vịnh hạ long được ở luôn trang tháng giêng :).
Cám ơn bác Vietgaz nhiều.
30D hay gì gì đó chụp đê :)
 
Hôm nay em bận quá, sắp lên sân bay làm cave nên vữn chưa chụp được mấy cái ảnh hàng họ cho các bác xem, mai em lại phải đi Phú Thọ, chiều mà và sớm em sẽ làm luôn. Chắc là các bác sẽ thấy khoái đấy.

Các bác thấy đẹp là được rồi, để sang năm em chuẩn bị trước.
 
Các bác cho em hỏi là trong các bác hay tổ chức đi chấm ấy:
1. Có bác nào chuyên về bản đồ viễn thám hay GPS không?
2. Những chấm các bác đã làm thì các bác lưu ở chỗ nào?
3. Các bác có đưa những cái chấm ấy lên bản đồ hoặc ảnh ở khu vực đấy không ạ?
4. Em muốn tham gia thì cần những điều kiện gì ạ?
 
Khọm;27611 said:
keke
em đăng ký cuốn thứ 3 nhé , sẽ pm địa chỉ bây h đây ạ

Bác check hộ em phát nhé, forwarder tên là TASECO bác nhá. Hy vọng đến nhà bác trước tết dương lịch.
 
Các bác cho em hỏi là trong các bác hay tổ chức đi chấm ấy:
1. Có bác nào chuyên về bản đồ viễn thám hay GPS không?
2. Những chấm các bác đã làm thì các bác lưu ở chỗ nào?
3. Các bác có đưa những cái chấm ấy lên bản đồ hoặc ảnh ở khu vực đấy không ạ?
4. Em muốn tham gia thì cần những điều kiện gì ạ?

Hay đấy!

1: Trong số những người đã từng đi "chấm" mà tớ biết, không có ai chuyên về bản đồ (viễn thám cũng ko ), và GPS cả !
2: www.confluence.org
3: "Chấm"phải ở ngay trên bản đồ rồi chứ nhỉ?
4: Chả có điều kiện gì cả ! Thích thì đi thôi !

Chúc đi "chấm" vui vẻ!
 
Hôm nay em mới quay lại được, em viết tiếp cụ tỷ hơn về hệ thống AVL mà ở các bển ấy (ý em là nhiều bển chứ không phải mỗi Mẽo) người ta ứng dụng nó cũng hơi nhiều nhiều nhé. Kính các bác đây là tài liệu em đọc, tham khảo và dịch từ nhiều nguồn chứ trình em nó cũng chưa đến độ. Cái nì em viết vì hồi lâu em viết cho cái công ty software gì gì đấy ở cái toà nhà Si mít gì gì đấy ngoài Cầu Giấy í ợ:

B. Khái niệm về AVL
AVL là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Automatic Vehicle Location - Tự động định vị phương tiện giao thông. AVL là công nghệ sử dụng cho mục đích dò tìm các phương tiện tham gia giao thông, tàu thuyền, và các phương tiện di chuyển liên tục khác như ôtô rơ moóc, ôtô chở container. Mỗi một đối tượng di động này được trang bị một máy thu GPS có khả năng báo cáo vị trí hiện thời của nó về cho trạm trung tâm (Base Station) thông qua mạng truyền thông. Điều này cho phép trạm trung tâm giám sát liên tục và điều khiển toàn bộ các phương tiện di động đã đăng ký tham gia vào hệ thống AVL. Hình vẽ dưới đây mô tả cấu hình của một hệ AVL đặc trưng nhất.



C. Các hợp phần của một hệ AVL.
C.1. Các vệ tinh GPS - GPS Satellites.

Hiện tại đang có 24 vệ tinh GPS, có quỹ đạo bay phủ trùm toàn bộ thế giới, các vệ tinh này truyền số liệu vị trí và thời gian xuống trái đất liên tục cả ngày và đêm trong mọi điều kiện thời tiết. Toàn bộ hệ thống vệ tinh GPS này được đặt dưới sự giám sát và điều khiển của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

C.2. Máy GPS di động - Mobile GPS Unit.

Trên mỗi phương tiện di chuyển cần được trang bị một máy thu GPS để dò tìm, thu tín hiệu vệ tinh và tính toán vị trí hiện thời của nó. Trong thực tế những máy GPS di động do Trimble sản xuất không chỉ đơn thuần thực hiện các nhiệm vụ trên, mà nó còn kết hợp thêm rất nhiều các chức năng tiên tiến khác:
• Thu nhận tín hiệu phát từ vệ tinh GPS.
• Tính toán vị trí hiện thời, tốc độ và hướng di chuyển cùng với độ cao hiện thời.
• Thực hiện việc điều chỉnh tăng độ chính xác bằng phương pháp DGPS hoặc Dead Reckoning (Đoán định vị trí điểm).
(chúng tôi sẽ giải thích thuật ngữ Dead Reckoning trong phần sau).
• Tạo liên kết với trạm trung tâm - sử dụng các thiết bị truyền thông có sẵn trong máy hoặc giao tiếp với thiết bị radio khác lắp đặt bên ngoài.
• Sử dụng bộ IQEvent Engine gắn sẵn trong các máy GPS di động của Trimble để quyết định khi nào gửi các báo cáo tới trạm trung tâm (chúng tôi sẽ giải thích thuật ngữ IQEvent Engine trong phần sau).
• Ghi nhận số liệu vào máy thu.
• Nhận thông tin thời gian chính xác nhất (các vệ tinh đều sử dụng các đồng hồ nguyên tử).

C.3. Mạng truyền thông - Communication Network.
Mỗi hệ AVL đều cần một mạng truyền thông (cỡ nhỏ), nhờ vào mạng truyền thông này mà các phương tiện di chuyển có thể truyền thông tin vị trí và các thông tin liên quan khác về cho trạm trung tâm. Mạng truyền thông này hoạt động theo hai chiều do vậy trạm trung tâm có thể kiểm tra được tình trạng hiện thời của phương tiện giao thông đồng thời gửi các hướng dẫn cần thiết tới cho máy GPS di động này thông quâ bộ IQEvent Engine.

C.4. Phần mềm trạm trung tâm - Base Station Software.
Trạm trung tâm cần có một hệ thống máy tính và phần mềm ứng dụng để thu nhận và xử lý các báo cáo về vị trí gửi từ các máy GPS di động đồng thời tạo mối liên kết giữa trạm trung tâm với các máy GPS này thông qua mạng truyền thông. Phần mềm ứng dụng ở đây hội đủ các chức năng sau:
• Giám sát và quản lý mối giao tiếp giữa trạm trung tâm với các máy GPS di động thông qua mạng truyền thông.
• Xử lý các báo cáo về vị trí và tình trạng hiện thời gửi về từ các phương tiện tham gia mạng AVL.
• Hiển thị toàn bộ các phương tiện tham gia mạng AVL trên bản đồ nền trong chế độ thời gian thực.
• Ghi nhận số liệu vào máy tính, số liệu này có thể sử dụng để xem lại và tiến hành các phân tích cần thiết về sau.
• Thực hiện việc gửi các chỉ dẫn cần thiết tới cho các phương tiện tham gia mạng AVL thông qua bộ IQEvent Engine.
• Thực hiện chức năng giao tiếp với phần mềm do nhà sản xuất thứ ba cung cấp nhằm tăng cường và mở rộng thêm các chức năng ứng dụng khác.
 
Em làm tiếp phát nữa rồi về đi đón con đã, hẹn cái bác ngày mai em quay lại.
À mí lị các bác đọc mà nó có sai chính tả thì tha cho em nhá, môn Tiếng Việt của em ngày xưa rất chi là phò. Khi nào các bác chán nhớ bẩu em, không tự dưng em lại thành thằng lắm mồm.

D. Cấu hình cụ thể của một hệ AVL.
D.1. Các hợp phần trạm trung tâm (Base Station Components).

Hình vẽ dưới đây mô tả các hợp phần trạm trung tâm một hệ AVL.



• Radio hoặc Modem -- Phần cứng truyền tin thực hiện nhiệm vụ kết nối giữa mạng máy tính tại trạm trung tâm với mạng truyền thông.
• DGPS (Tuỳ chọn) -- Thiết bị DGPS giao tiếp với phần mềm AVL.
• Phần mềm AVL -- Quản lý việc truyền tin cho phương tiện tham gia mạng AVL, xử lý các báo cáo về vị trí, hiển thị các phương tiện tham gia mạng AVL trên nền các bản đồ số.
• Phần mềm ứng dụng (Tuỳ chọn) -- Tuỳ biến các ứng dụng, như ứng dụng Máy tính trợ giúp truyền lệnh (Computer Aided Dispatch - CAD), quản lý điều phối theo thứ tự, gửi thông báo dạng số cho đối tượng di động, ....

D.2. Các hợp phần máy di động - Mobile Components.
Trong thực tế có hai phương pháp để đặt cấu hình cho các thiết bị di động AVL: Có thể để để thiết bị GPS tự xử lý và thực hiện việc truyền tin trực tiếp, hoặc có thể gửi thông tin GPS tới cho bộ MDT hoặc máy tính để chúng phân tích và gửi tin sau. Mỗi cấu hình có một số lợi thế khác nhau:

D.2.1. AVL với số liệu di động.
Mô hình xác lập thứ nhất



• Máy GPS (GPS Unit) -- Trong cấu hình này, máy GPS có thể điều khiển việc truyền tin trực tiếp với thiết bị radio. Bởi máy GPS thực hiện việc truyền tin độc lập chứ không bị phụ thuộc vào phần MDT hoặc máy tính, do vậy cấu hình này có ưu điểm khi AVL hoặc bảo mật là chế độ ưu tiên hàng đầu, hoặc khi phần MDT/PC bị tách khỏi hệ thống, không đảm bảo, hoặc sẽ được lắp đặt thêm về sau.
• MDT hoặc PC (MDT or PC) (Tuỳ chọn) -- Mọi thiết bị số liệu di động, như thiết bị số liệu di động đầu cuối (Mobile Data Terminal - MDT), máy tính, và các hợp phần khác cắm vào các cổng của máy GPS. Việc truyền số liệu sẽ được thông qua máy GPS tới cho thiết bị truyền tin.
• Radio hoặc điện thoại di động (Radio or Cellular) -- Thiết bị truyền tin phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống truyền thông sẽ sử dụng. Hầu hết các máy GPS đều giao tiếp với thiết bị radio ngoài, nhưng có một số các ản phẩm của Trimble lại được gắn sẵn bên trong thiết bị truyền tin như điện thoại di động (Cellular) hoặc vệ tinh Inmarsat-C.
• DGPS (Tuỳ chọn) -- Cần cắm thêm một thiết bị DGPS vào cổng của máy GPS.
• DR (Tuỳ chọn) -- Cần cắm thêm một thiết bị DR vào cổng của máy GPS.
• Thiết bị ghi nhận tình trạng (Tuỳ chọn) -- Thiết bị chuyển mạch và đầu quét có thể được sử dụng để tổng hợp các báo cáo về tình trạng hiện thời của phương tiện tham gia mạng AVL tới cho trạm trung tâm. Các thiết bị này có thể được gắn vào máy GPS hoặc thiết bị MDT/PC, hoặc đồng thời cả hai.

D.2.2. Số liệu di động có gắn thêm AVL.
Mô hình xác lập thứ hai



• Máy GPS (GPS Unit) -- Trong cấu hình này máy GPS sẽ truyền tin tới cho thiết bị MDT hoặc máy tính, sau đó thông tin sẽ được gửi tới cho thiết bị radio, do vậy cấu hình này có ưu điểm khi số liệu di động được ưu tiên hàng đầu, hoặc khi thiết bị radio được lắp sẵn bên trong MDT hoặc đã được lắp đặt cố định ngay vào phương tiện giao thông, hoặc các thiết bị GPS sẽ được lắp đặt thêm về sau.
• MDT hoặc PC (MDT or PC) -- Thiết bị số liệu di động đầu cuối MDT hoặc máy tính kiểm soát việc truyền tin với thiết bị radio. Tất cả các tin truyền tới hoặc từ máy GPS đều phải thông qua thiết bị MDT/PC.
• Radio -- Thiết bị truyền tin phụ thuộc vào mạng truyền thông sẽ sử dụng. Trong cấu hình này thiết bị radio ngoài đã được nối kết với thiết bị MDT hoặc PC.
• DGPS (Tuỳ chọn) -- Cần cắm thêm một thiết bị DGPS vào cổng của máy GPS.
• DR (Tuỳ chọn) -- Cần cắm thêm một thiết bị DR vào cổng của máy GPS.
• Thiết bị ghi nhận tình trạng (Status Inputs) (Tuỳ chọn) -- Thiết bị chuyển mạch và đầu quét có thể được sử dụng để tổng hợp các báo cáo về tình trạng hiện thời của phương tiện tham gia mạng AVL tới cho trạm trung tâm. Các thiết bị này có thể được gắn vào thiết bị MDT/PC hoặc máy GPS, hoặc đồng thời cả hai.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,078
Bài viết
1,173,505
Members
191,895
Latest member
reviewtech
Back
Top