Em ở Cao Bằng em muốn đi hà giang,( lũng cú) rồi sa pa, về lại cao bằng , Bác nào đã đi truyền cho em cái bản đồ chỉ đường và kinh nghiêm. voí cả kinh phí và chỗ ăn chỗ nghỉ
đường tùư cao bằng về Bảo Lâm em đã biết
Phương tiện đi là xe máy
Xin cám ơn các bác
1- Xuất phát từ Cao Bằng, đích đến là Sapa thì chẳng việc gì qua Yên Bái cả.
2- Bản đồ thì mua ở hiệu sách.
3- Chỗ ăn nghỉ thì cứ ven đường xà vào, mac cả.
Chỉ còn mot số thứ khác đáng chú ý thôi. Bác đã biết đường đến Bảo Lâm thì dễ mot nửa rồi (NT)
Lộ trình, như bác đề ra, xe máy phải mat 3 ngày.
1- Cao Bằng - Hà Giang
2- Hà Giang - Lũng Cú - Hà Giang
3- Hà Giang - Sapa.
a) Có thể đi từ Cao Bằng lên Lũng Cú theo cách đến Bảo Lạc rồi rẽ sang đường 217 lên Meo Vạc rồi ngược đường 4C. Tuy nhiên, chưa rõ đến nay đường này đã thông chưa.
Năm ngoái bọn em đi xe may theo cách này thì tịt đường. Công nhân làm đường và bộ đội biên phòng khuyên không nên đi.
Lý do: đường chưa xong, muốn đi (rất vất vả
và phải thuê bè qua sông (200 K/xe). Nhưng cũng không đi được vì lúc đó lũ cuốn rất xiết.
Thế là phải quay về, đi tiếp đường 34 qua Bảo Lâm, Bắc Me rồi về Hà Giang. Đoạn từ Bảo Lâm đến Bắc Mv lổn nhổn, khó đi, đèo dốc, nhiều khúc khó có thể nghĩ là quốc lộ.
Còn từ Bắc Mv về Hà Giang thì tốt, nhưng quanh co trong núi cao, rất ít người đi lại và hầu nnhư không có khu dân cư.
b) Từ Hà Giang theo đường 4C, qua hai cái đèo là đến Quản Bạ, cứ theo đường ấy chạy tiếp là đến Yên Minh. Bác nên ăn trưa ở Yên Minh, và nhất là nhớ đổ xăng, xem lại xe cộ ttrước khi leo núi liên tục.
Đó là mot trong những khúc đường đẹp nhất và nguy hiểm nhất Việt Nam. Đẹp thì bác tự hưởng, nhưng nguy hiểm không chỉ dốc cao, vực sâu, gấp khúc, có lúc gió tạt manh ...
Điều nguy hiểm nhất lại là người dân tộc chạy xe như điên (phần lớn là say rượu) có thể húc vào rồi văng đi đâu thì văng.
Năm ngoái đoàn em bị húc mot phát, cả làng họ kéo ra.. Rốt cuộc nạn nhân phải đền tiền cho thủ phạm...
Chết thì chả sợ, cái sợ là không tìm được xác. Mat tích ma không ai biết thì người ta lại nghi ngờ là vượt biên, không được phong là phượt sĩ
Từ Yên Minh lên, có vài cái (em nhớ là 2 cái) ngã ba phải chú ý, thấy nghi là nên hỏi, tốt nhất là hỏi moi khi đến ngã ba (em chả thấy bảng gì cả, không biết bi giờ đã có chưa).
Lên được rồi, xuống thì chả nói làm gi nữa.
c) Từ Hà Giang theo đường số 2 đến Việt Quang chả có gì để nói. Đường rộng thênh thang, có thể chạy với tốc độ cao, mot đoạn đường hiếm có ở cả Tây Bắc lẫn Việt Bắc.
Chỉ cần đẻ ý để khỏi rẽ nhầm lên Hoàng Su Phì vì hai ngã ba này hơi giống nhau. Việt Quang thì dân địa pphương hay gọi là Bắc Quang. Tốt nhất hỏi ngã ba rẽ ra đường 279.
Đó là nơi bắt đầu của con đường chạy ngang ra tận Điện Biên Phủ và là con đường (nếu em không nnhớ nhầm) dài thứ 5 ở VN.
Nó xuyên qua các cánh rừng và đồi núi hoang vu, thi thoảng moi có dân và rất ít nhà dân ở ngay ven đường.
Nhưng bác chỉ chạy đến Phố Ràng là đã gặp "văn minh" rồi. Đó là nơi cắt với quốc lộ 70, rẽ phải theo quốc lộ này là tới Lào Cai.
Năm ngoái đoàn em chạy theo lộ trình này. Nhưng riêng em lại chạy theo mot khúc khác. Lý do là đường 70 quanh co, hẹp, rất nhiều xe tải, khói bui...
Em dò hỏi và quyết định mot minh mot ngựa, đến giữa đường thì quẹo qua đường 4E đi Phố Lu. (Toàn bộ điều đáng chú ý, theo lời dân nói, là chú ý có đinh tặc khi cắt đường tầu hoả ở Phố Lu. Có lẽ em đã cẩn thận nghe theo nên không bị dính)
Đường này rộng, thoáng, mat, rất ít xe lại có dân (nhỡ hỏng xe còn nhờ được). Đi gần hết đường này, chưa vào thành phố Lào Cai thì đến ngã ba cắt đường 4D rẽ lên Sapa.
Lúc về thì bác cứ đi ngược lại. Vì đó là con đường cắt ngang, ngắn nhất có thể đi xa may thoải mai, không kể mvt số đoạn không may thoải mai
Hết ạ. Chúc bác thượng lộ bình an!