What's new

[Chia sẻ] Hành trình Xuyên Việt 1 mình bằng xe đạp năm 2009

Chặng 20: thị trấn Giá Rai ( Bạc Liêu) - Rừng U Minh
Xuất phát khá muộn, nhưng đến gần 10h sáng thì MEM đến Cà Mau, hỏi đường xuống Năm Căn để đi thăm cột mốc cuối cùng của QL1 và đi thăm mũi Cà Mau thì được cô bán ổi cho biết là cứ đi thẳng một mạch qua cầu Cà Mau là sẽ đến Năm Căn, mèn ơi, đi một mạch cách Tp độ 15 km thấy biển chỉ đường là U Minh 30km, nghi nghi, giở bản đồ ra xem( bản đồ tỉnh Cà mau của MEM chỉ bằng bàn tay, là bản đồ trong cuốn cẩm nang du lịch: Non Nước Việt Nam) thì tá hỏa phát hiện ra mình đi nhầm đường.
KHuyến cáo các bác không nên hỏi đường đàn bà, MEM thấy cô ấy khẳng định như đinh đóng cột mà vẫn nhầm. Đã nhầm cho nhọt luôn, vì MEM quyết không quay xe đi lại đường cũ, mỗi khi đi đường mới sẽ biết thêm về 1 vùng đất mới. MEM quyết định đến U Minh. Đi đò qua con rạch nhỏ, đò thì bé lại phải vác cái xe đạp lên rất vất vã. Đi trên đò chòng chành trông rất sợ nhưng khá thú vị. vì một tay giữ xe, một tay ôm đò nên MEM không chụp được hình hơi tiếc.


Sau khi nghỉ trưa tại Khánh An, U Minh, MEM tiếp tục đi từ Khánh An đến TT U Minh. Con đường bê tông rộng khoảng 1,8m chạy dài khoảng trên 25km từ xã Khánh An( nơi có nhà máy khí điện đạm Cà Mau) đến TT U Minh mà MEM đi không hề thấy 1 cái ngã ba hay ngã tư gì kể cả giao cắt với đường đất. con đường bê tông đi men theo con rạch( không biết có phải rạch Tiểu Dừa không) mãi đến TT U Minh MEM mới thấy một cái ngã ba rất nhỏ. Không hiểu một con đường liên xã mà bé tẹo như thế.
IMG_2700.jpg

Đường ấy đây

TT U Minh có lẽ là thị trấn bé nhất mà MEM từng thấy. Cả TT chỉ dài một đoạn mấy trăm mét là nhiều nhà cửa và một cái chợ nữa nổi nữa trên bờ. cả TT không có lấy 1 cái nhà nghỉ nào, may có mấy cái nhà công sở của huyện U Minh khá to MEM mới tin đây là TT.
IMG_2702.jpg

Một góc thị trấn U Minh

Trên bờ sông có bảng chỉ đường: Tiểu Dừa 15km. MEM quyết định đi Tiểu Dừa, đi một đoạn được cái đường bê tông không thể xuống cấp hơn được nữa, xe bắt đầu nhảy chôm chôm. Đi vài km đường bê tông đá ấy là đến đường đất, tới giờ này thì MEM hiểu rằng cái biển chỉ đường kia là dành cho đường sông. Lạy chúa, đi rồi không muốn quay lại nữa, có đường đất là vẫn có thể đi được, MEM nghĩ vậy và tiếp tục.
IMG_2705.jpg


Sau khi đi một đoạn thì đường đất biến thành một lối mòn, 2 bên cỏ cây rậm rạp, lâu lâu mới gặp một ngôi nhà của trổ ra phía sông.


Không chỉ có vậy, ở đây còn là cánh đồng trồng lúa và nuôi tôm nên người ta đào những con mương qua bờ đên lấy nước, xe đạp đi đến những chổ như thế chỉ có nước vác xe mà đi.
IMG_2706.jpg

chổ này dắt được nhá.

Có những chổ mà mương lở rộng đến hơn 2m vậy mà người ta chỉ bắc ngang 1 cây tràm làm cầu. MEM gặp cái này phải đứng nhìn một lúc lấy can đảm mới dám xách xe lên để đi, qua được 2/3 thì mất thăng bằng, cố rướn cái nữa thì nhảy qua được bờ bên kia. Choáng toàn tập. Chưa hết, xe đi qua cái cầu khá dài, người ta chỉ mắc cho vài cây tràm theo chiều dọc( cầu khỉ), MEM đi một mình còn run vậy mà còn mang theo xe đạp. Tiến thoái lưỡng nan, MEM quyết định liều, vác xe nhích từng bước chân một qua đoạn cầu khoảng 10 m mà mất gần 5 phút.

IMG_2706.jpg

cầu ấy đây, khó đi khủng khiếp nhất là khi 2 tay vừa vác xe và hành lý

hú hồn. 5h chiều MEM tới ấp Kinh 5, tưởng Kinh 5 sầm uất lắm, hóa ra chỉ khoảng chục ngôi nhà cạnh ngã ba sông. MEM hỏi đường đi Tiểu Dừa người ta cho biết là đi đò đến đấy mới có đường đi Kiên Giang. MEM đi đò, đến gần Tiểu Dừa thì phát hiện chiếc điện thoại không cánh mà bay( trước khi lên đò vẫn còn), nhá máy thì vẫn đổ chuông, MEM nghỉ chắc khi lên đò bị rơi, thế là đến Tiểu Dừa( tưởng Tiểu Dừa to lắm, ai dè cũng chỉ chục nóc nhà lá ven ngã tư sông, hoang mang),MEM đạp xe theo đường đất quay lại Kinh 5 mong tìm lại cái điện thoại. Đường đất khá đễ đi
IMG_2708.jpg

minh họa thôi, thực tế hơn thế này
nhưng còn khoảng 500m cuối cùng MEM không ngồi trên xe được nữa. Xuống xe dắt bộ qua những cây bụi và cỏ, ban đầu còn dắt được, sau còn khoảng 150m cuối cùng thì cỏ mọc khoảng trên 2m, ken dày hơn ruộng lúa, ống cỏ to như ngón tay vươn thẳng lên trời. MEM chỉ còn biết tiến lên vì thấy phía trước có ngôi nhà. Tay nắm yên tay nắm ghi đông thế là xô cỏ làm đường( chàng trai mở đường), lúc này không biết mệt nữa,mồ hôi ròng ròng, trời thì nhá nhem tối, lúc đó mà có con rắn, hay bọ cạp đến hỏi thăm thì MEM tiêu luôn, hú hồn. Nếu là người bi quan thì cho rằng như thế là thảm họa, nhưng MEM lại không nghĩ vậy, một cơ hội để thử thách chính mình.Phượt mà lại. Sau khi mở hơn 100m đường thì MEM ra ngay con kinh, gặp mấy nóc nhà lá, hỏi đường đi Kinh 5 thì họ bảo đây là Kinh 5. Trời ơi, hồi chiều đi qua đây mà không nhớ. lại bến đò gặp người dân ở đấy họ nhiệt tình tìm giúp, lấy máy đt họ gọi vẫn đổ chuông, sau gọi lại thấy tắt máy. Thôi rồi, mất hẳn rồi, không phải tìm nữa, mất công. MEM đang phân vân không biết ngủ đâu thì bà Út( nhà cạnh bến đò) cho phép MEM ngủ nhờ. Hồi chiều em thấy em thấy tình hình không sáng sủa nên đã lót dạ một nải chuối to bự. may quá. Tối, bà ÚT lấy cơm nguội cho ăn nhưng MEM không dám ăn nhiều vì cơm là để phần cho con bà ý mà :D
Ban đêm, muỗi ở rừng U Minh thật khủng khiếp, nhiều không thể tả. Thòng chân vào ống quần dài. tay thì tự vỗ vào má đôm đốp. Thế mà ông chủ nhà còn bảo hôm nay ít muỗi, hôm mưa thì ngáp không bịt miệng thì muỗi vài miệng là chuyện bình thường.
Đêm ngủ, ở đây không có điện, người ta dùng đèn dầu hoặc đèn tuýp thắp từ acquy. nghỉ sớm vì không có gì để chơi, nằm trong màn nghe văng vẳng tiếng đờn ca và tiếng sáo của mấy ông hát từ bên kia sông, khung cảnh y như trong phim Đất Phương Nam vậy. MEM phục lăn người ở đây, đi đâu làm gì cũng chỉ có thuyền. Người Mỹ có ô tô thì người Nam Bộ có thuyền. Trẻ con ở vùng này nhiều đứa không biết cái xe đạp, thấy MEM nó hét lên và còn chạy theo, pó tay.
Nửa đêm đang ngủ thì trời đổ mưa, mưa tạt vào chổ MEM ướt hết màn và một phần vỏ chăn, nhưng MEM vẫn ngủ ngon lành.
 
Thật rùng mình và khâm phục! Bạn có thể cho Trâu số liên lạc không? Số của Trâu: 0938.919515 :S
 
Last edited:
Hành trình xuyên Việt vẫn tiếp tục, sáng hôm sau, biết khó có thể đi xe đạp qua Kiên Giang nên MEM chờ đi thuyền để đến thị trấn Thứ 11, Kiên Giang. Ở vùng này mỗi ngày có 2 chuyến đò đi và về giữa U Minh và Thứ 11 giống như xe bus vậy. Sáng đến Thứ 11, ăn sáng và tiếp tục đạp đến Rạch Giá. Đến Rạch Giá định đi Hà Tiên rồi về Châu Đốc nhưng vì gần hết tiền nên đành phải theo QL 80 về Long Xuyên và nghỉ đêm tại Long Xuyên.
Từ Long Xuyên, ngày hôm sau MEM tiếp tục đi qua Cao Lãnh, về nghỉ đêm tại huyện Cái Bè, ngày cuối cùng đi từ Cái Bè ( Tiền Giang) đến Mỹ Tho và về Sài Gòn.
Tại Sài Gòn, MEM ở nhà ngừoi thân mấy ngày để tham quan TP cũng như để xin tiền về quê. Kết thúc hành trình xuyên Việt với khoảng 2800km đi xe đạp trong 30 ngày, trong đó có nghỉ ngơi tham quan dọc đường 7 ngày, tính ra bình quân mỗi ngày MEM đạp khoảng gần 100km.
IMG_2726.jpg

một góc thị trấn Thứ 11

IMG_2725.jpg

có ai biết bánh này bánh gì không?
IMG_2739.jpg

Cao Lãnh
IMG_2735.jpg

Long Xuyên
IMG_2902.jpg

ở Củ Chi

@ Bác Trâu: Số điện thoại MEM là 01655227362, số Đt bác đẹp thế.
@ Steppe : như MEM đã nói trước, đi xuyên Việt sức khỏe không phải yếu tố then chốt lắm, quan trọng là có thích hay không thôi, chứ như MEM gầy gò ốm yêu sức đâu bằng ai nhưng máu nên đi vậy, sức yếu thì đạp mỗi ngày 1 ít :D. Mà có mấy người con gái cũng đi xuyên Việt đều đấy thôi. Hì
 
Last edited:
Kinh nghiệm rút ra sau chuyến xuyên Việt
1- Đồng hành xuyên Việt:
Qua kinh nghiệm thực tế của MEM thì rút ra nhận xét: không nên xuyên Việt một mình mà nên đi theo nhóm từ 2- 5 người vì đi nhiều người thì việc ăn uống, nghỉ ngơi thuận tiện, sự chuẩn bị ban đầu chu đáo hơn, đi đường còn chụp ảnh và nói chuyện với nhau sẽ vui hơn. Đi đông giúp đỡ lẫn nhau được nhiều việc và khi muốn làm liều( tắm suối, tắm biển hay ngủ rừng chẳng hạn) thì cũng có nhiều đồng minh :D. Tuy nhiên đi một mình có cái thú là thích làm gì thì làm, lại được nhiều người giúp đỡ hơn.:D
2- Chuẩn bị xuyên Việt
Phải có xe đạp, càng xịn càng tốt. vài thứ để vá săm, bơm hơi( MEM bị thủng săm tới 4 lần :D). một ít quần áo loại thoáng mát, có quần áo đi xe thì tuyệt vời.Mũ bảo hiểm, găng tay, giầy hoặc dép sandan. Áo đi mưa, thời tiết miền nam rất hay mưa. Bản đồ, không quan trọng lắm nếu bạn giỏi địa lý hoặc không tiếc khi bỏ qua vài thắng cảnh đẹp.( MEM dùng cuốn Non nước Việt Nam 2008, rất hay). Máy ảnh, điện thoại liên lạc( chú ý, dễ mất). Thêm một số thuốc chống đau bụng thông thường, viên sủi tăng lực, viên Oresol bù chất điện giải. Thêm một số thứ lặt vặt khác để tắm giặt. Đem theo con dao con để dùng nhiều việc. Nếu muốn biết cảm giác ngủ rừng thì đem theo màn. Và tất nhiên không thể thiếu tiền, càng nhiều càng tốt. Cơ bản thì như vậy, ai mang được thêm thì càng tốt nhưng từ chặng 3 bạn sẽ biết cảm giác bớt 1kg quý giá chừng nào :D.
Để có thể vui hơn và nhận được nhiều sự động viên giúp đỡ thì nên làm quen trước một số người ở các diễn đàn, và thông báo hành trình cho mọi người. cực kỳ bổ ích.
3- lộ trình:
Theo MEM là người không chuyên nên chia lộ trình khoảng 110-120km/ ngày, chú ý là phải nghỉ đêm ở thị trấn hoặc thành phố mới có nhà nghỉ. Lời khuyên: nên đi HN- Ninh Bình, ngày 2 tham quan chùa Bái Đính, KDL Tràng An, Hoa Lư, Bích Động xong rồi lên xe ô tô chạy thẳng về Tp Vinh, vừa tiết kiệm sức lại tiết kiệm tiền và còn thừa thời gian ngắm cảnh tp Vinh vì đoạn Ninh Bình – Vinh không có nhiều cảnh đẹp mà đi mùa hè thì mệt khủng khiếp. MEM đi ngược gió lại nắng chang chang, khiếp. Các đoạn khác nên đạp xe cho biết xuyên Việt xe đạp như thế nào.
3- Ăn uống
Việc ăn không quá phức tạp, ở thị trấn nào cũng có quán ăn, không phải lo. Kinh nghiệm là nên ăn ở thị trấn, thành phố, rẻ hơn nhiều so với ăn cơm tù bắc nam. Đi xuyên Việt tất nhiên không thể bỏ qua việc ăn đăc sản các vùng mà mình có thể mua được :D. Dọc dường đi mang nhiều nước để uống, ăn nhiều hoa quả,( mua hoa quả vùng quê rất rẻ). Nước có thể xin hoặc mua. Kinh nghiệm MEM mua nước mía thì xin thêm nước uống:D.
Đi đường phải uống nước thường xuyên. Tùy thời tiết nhưng cũng khoảng 3- 4,5 lít/ ngày
5- Nghỉ ngơi
Nếu ít tiền hoặc sinh viên thì có nhà người quen thì ở nhà người quen, còn không là ngủ khách sạn, trung bình từ 50 – 100k( thuyết phục để có giá rẻ hơn). Quá trình đạp thì khi nào thấy mệt thì nghỉ khoảng 20-30 phút rồi đạp tiếp, mỗi buổi cũng nên nghỉ vài lần ngắm cảnh nghỉ ngơi. đơn giản vậy thôi.
 
Hành trình tiếp tục nào: Nha Trang - thị trấn Tân Sơn ( Ninh Thuận)

Rất vui bạn đã từng lưu dấu tại quên hương mình!
Nếu có lần thứ 2 mình sẽ đón bạn nhé!
Một lần nữa mình thật sự khâm phục ý chí chinh phục của bạn! Chúc bạn thành công hơn nữa trên những chặn đường chinh phục mới.
 
Last edited by a moderator:
Em cũng thật sự khâm phục anh MEM rất rất nhiều, anh xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi phượt tử noi theo. Chúc anh mọi sự bình an và thật nhiều sức khỏe để còn đi khắp thế giới nữa chứ.
 
Hix, cuối cùng cũng đã đọc xong chuyến hành trình của MEM, khi đọc thôi mà máu mình nó cũng sôi lên rồi :)). Nói thì chắc các phượt tử trong đây đều nói hết rùi, mà k nói 1 chữ "khâm phục" MEM thì đúng là ko đc.

@Câu hỏi bên lề: thế tổng chi phí cho chuyến hành trình là bao nhiêu thế MEM? :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,146
Bài viết
1,173,964
Members
191,969
Latest member
kingfunplay
Back
Top