Để cho các bác hiểu phần nào về con người của Xứ sở cà phê hôm nay em xin đưa lên bài viết này để phần nào mọi người hiểu 1 phần nào đó về cư dân daklak chúng tôi
Dân cư ở Daklak, nếu mà bảo là dân chính gốc thực sự thì chỉ có người dân tộc thiểu số. Tất cả người Kinh đều là dân từ miền khác đến. Họ đến Daklak vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như thế hệ ông bà mình lên cao nguyên sau giải phóng để xây dựng kinh tế mới. Sau này khi việc trồng cây cà phê mang lại lợi nhuận cao, dần dần người Kinh từ khắp các vùng miền đổ về Daklak. Thế nên cuộc sống thường nhật của người dân quê mình, thì có rất nhiều điều thú vị.
Cái thú vị đầu tiên là giọng nói. Người thành phố Hồ Chí Minh nói giọng miền Nam(đương nhiên rồi), tuy cũng có nhiều người nói giọng miền Bắc nhưng cái sự phân biệt Bắc Nam rất rõ ràng. Người miền Trung thì phần lớn vẫn nhận ra được giọng của họ tuy đã sống ở đây rất nhiều năm.
Còn trên Daklak… nếu những người di cư sống tập trung thành từng vùng thì cả người lớn lẫn trẻ con vẫn giữ được giọng nói của quê hương họ. Ví dụ có rất nhiều người gốc Nghệ An – Hà Tĩnh vẫn nói giọng rất đặc trưng. Mà đó chỉ là thiểu số thôi, phần lớn thì người cùng quê đã không sống gần nhau lâu rồi, họ sống rải rác khắp nơi trên đất Daklak, và tiếng nói gốc gác của họ cũng phai nhạt dần. Lớp trẻ ở Daklak nói một loại giọng rất... thú vị. Đó là giọng miền Bắc và pha lẫn cả chút Trung Nam trong đó. nghe nó nhẹ nhàng cái này ko phải là mình tâng bốc gì nhưng người ở địa phương khác đã nói điều như vậy, nhớ thời gian còn học ở Huế cứ mỗi lần mình vào quán nào mà cất tiếng nói lên thôi làm mọi người quay lại nhìn làm ngại muốn chết
Ở các nơi khác, người ta có thể nhận ra đồng hương của mình bằng giọng nói, nhưng thành viên hội Daklak thì không thể! Phần lớn người Daklak bị nhầm là người miền Bắc (không vơ đũa cả nắm đâu, gặp nhiều rồi mà). Nhưng nhờ thế mà tiếng nói của chúng ta khá dễ nghe. Bắc Trung Nam, khắp mọi miền đều có thể hiểu “tiếng Daklak” ^^.Điều thú vị tiếp nữa là tên gọi của các loại thực phẩm, trái cây, đồ dùng, vật dụng, nói chung là những thứ bình thường trong cuộc sống hằng ngày. Bạn gọi trái “apple” là gì? Miền Bắc gọi nó là “Táo”, miền Nam bảo nó là “bom”, thậm chí mấy bạn miền Tây còn gọi nó là “Bơm” thì phải. Miền Nam cãi “nếu gọi là táo thì sao phân biệt được apple và táo ta(quả nho nhỏ màu xanh có vị chua+ngọt)?” miền Bắc bảo “thì cứ gọi là Táo ta và Táo tàu”. Miền Nam :”rắc rối!”. Thế là Daklak chúng ta kết luận “ gọi nó là gì cũng được, ai cũng hiểu và phân biệt được mình đang nói về trái gì mà”. Đoạn hội thoại trên trích dẫn từ một vụ tranh luận diễn ra ở p5 vào năm 2006. Suy luận và thực tế cho thấy công thức trên áp dụng đúng cho cả trái dứa-thơm-khóm, trái na-mãng cầu-mãng cầu ta- mãng cầu xiêm gì gì đó, đậu hũ-tàu hũ-đậu khuôn, cái đĩa-nĩa-dĩa… ti tỉ thứ khác-à chứng tỏ ngôn ngữ và từ vựng ở Daklak mình rất đa dạng và phong phú! Miền này không hiểu miền kia nói gì, nhưng Dakllak chúng ta thì hiểu gần hết (chỉ trừ những từ nào độc quá thôi). ^_^
Nói tiếp chuyện thực phẩm. Vì dân cư nhiều vùng miền tụ họp về Daklak nên chúng ta có may mắn nếm trải…à không nếm qua rất nhiều loại thực phẩm của các miền. từ bắc vô nam, loại bánh trái gì ở Daklak cũng có. Tuy không phong phú bằng các nơi khác nhưng được cái rẻ và ngon! Cụ thể cái vụ này thì có ai chuyên gia ẩm thực cao nguyên ở đây tiếp lời nha.
Dân Daklak còn có sở thích kỳ lạ là phịa chuyện về quê hương. Khi được hỏi về Daklak, chúng ta thường kể như thế này : người ta sống ở nhà sàn, nuôi gia súc ở dưới nền nhà,con gái mặc váy, con trai thì đóng…khố >_<, đi học bằng voi. Đến trường thay vì có nhà để xe cho học sinh thì có gara cho voi…(tổng hợp từ nhiều nguồn truyền miệng) câu chuyện này mà được 2,3 đứa Daklak, kẻ tung người hứng mà vẽ hoa lá cành thêm mắm thêm muối vào thì người đồng bằng cứ gọi là…mắt chữ A mồm chữ O tin sái cổ ,hồi đó tôi cũng lừa cả lớp một vố về cái vụ này , chẳng là lớp có bài thuyết minh về điểm du lịch thế là tôi chọn daklak ngay gì chứ mình là con dân daklak mà tự hào và cũng muốn giới thiệu về quê hương mình nữa ,cả lớp chỉ có mình tôi xa nhất là ở tuốt trong daklak ra huế học nên tụi nó chú ý và nghiếm nhiên daklak trở thành thương hiệu của tôi trong lớp vì làm cái gì mà có dịp lôi daklak ra để giới thiệu là tôi PR tới cùng ,cả lớp đặt tên cho tôi là voi Bản Đôn nguyên nhân là tôi bảo ở trong daklak là chúng tôi đi lại = voi hết xong tối show tấm hình trong khu di lịch bản đôn đi trên đường nhựa ,với khịa với cả lớp là nhà ở trên núi nên phải đi = voi mới đc tụi lớp tui tin và nói có dịp lên daklak cho tụi nó cưỡi voi và hỏi nhà tôi nuôi mấy con nữa mới chết chứ hìhì. Biết đâu qua những câu chuyện phịa 101% này mà Daklak chúng ta trở nên lạ lẫm, thú vị , bí ẩn, kỳ vĩ hơn trong mắt người ngoại tỉnh?
Người Daklak không thể nhận ra nhau bằng giọng nói, vậy thì đặc trưng gì để khẳng định: mình là người Daklak? Mình nghĩ đó là CÁ TÍNH. Người Daklak thường có chung một tính cách: rất hài hước, nói nhiều, tưng tửng, thích đùa và thích cười . (theo mình thấy thì ai cũng bảo dân Daklak bị ...mát mát ) Nhưng đó là một nét rất riêng của người daklak
Cái thứ 2 dễ nhận ra nhất là đi tới tỉnh khác mà thấy con số 47 đó là chúng tôi , mọi người hiểu con số 47 là gì ko chính là ngôi nhà sàn đó , hãy thử gép số 4 với số 7 bạn sẽ nhận ra điều đó , hình dưới đó
Mỗi lần đi xa nhìn thấy cái biển số 47 thôi là lòng nao nao lắm rồi
Không biết cái đặc trưng chung đó tại sao mà hình thành, phải chăng tại chúng ta sinh ra và lớn lên trên mảnh đất màu đỏ hoang sơ với nhiều huyền thoại, cùng với những người dân bản địa là người con chính gốc của núi rừng, nên trong mỗi người Daklak chúng ta đều đã ngấm vào máu cái “hương vị” hoang dã nguyên sơ mạnh mẽ mà cởi mở thân thiện của cao nguyên? Và cho dù đi đâu cũng vậy cũng chẳng bao h quên đc mảnh đất quê hương đầy nắng gió, hương vị nồng nàn của cà phê Ban Mê !