What's new

Hồi ức Tây Tạng và những con đường mây trắng

Mồng 2 Tết Nhâm Thìn - 24/1/2012

[video=youtube;5Vmtvpk2zU4]http://www.youtube.com/watch?v=5Vmtvpk2zU4[/video]

Nửa đêm nghe Lina hát bài Tibetan Plateau (Qing zang gao yuan) muốn ứa nước mắt.

Bài hát hát về những con đường vắt vẻo trên mây trắng
Về những đỉnh núi tuyết phủ ngàn năm nối tiếp nhau
Về những đôi má cô gái Tạng đỏ ửng
Về mùi trà bơ nóng hổi không cưỡng lại được.
Về cả món ăn nấu bằng phân bò phơi khô không nuốt nổi.
Về một mảnh đất xa lắm ... nơi tận cùng trái đất.
....

Tây Tạng, mảnh đất thật kỳ lạ. Khi ở đó khổ cực chỉ muốn về ngay, khi về rồi lại nhớ quay quắt.

Tôi cũng không rõ rồi mình có đủ dũng khí để xách ba lô quay trở lại những con đường đó hay không nữa bởi đó là cả một hành trình khổ cực, có khi nguy hiểm cả đến tính mạng. Nhưng một điều tôi biết chắc là ngay cả sau này, trong mơ tôi lại thấy mình bồng bềnh trên những con đường mây trắng nơi xa.

Tôi xin bắt đầu câu chuyện hành trình 27 ngày Tây Tạng - Nepal của mình và những người bạn bằng hình ảnh con đường ấy.

attachment.php
[/IMG]
 
Last edited:
CHUYỆN BÊN LỀ SỐ 3: TRÀ BƠ

Tớ đã yêu nó ngay từ nhấp môi đầu tiên.

Trà bơ là một trong những kỷ niệm ngọt ngào nhất về đất Tạng.

Trà bơ cung cấp năng lượng để con người tồn tại trên mảnh đất cao nguyên lạnh giá này
Trà bơ đem đến những câu chuyện hàn huyên về đời, về người và đạo pháp.
Trà bơ là một chút tưởng thưởng cho mỗi người khi bắt đầu ngày mới, khi làm việc và khi thư giãn cuối ngày để thấy cuộc đời đẹp hơn.

Ly trà tuyệt vời đó là đây:

attachment.php


Trà bơ được làm từ trà đen, muối và bơ bò Tây Tạng được trộn với nhau trong một loại thùng gỗ đặc biệt kiểu Tạng. Trà làm xong sẽ được giữ nóng trong phíc nước kiểu ông bà ta vẫn dùng ở ... thế kỷ trước. Việc làm trà bơ cho gia đình mỗi ngày là một việc phức tạp, mất thời gian nhưng là tiêu chí để đánh giá đức hạnh của người phụ nữ Tạng.

Người Tạng uống rất nhiều trà bơ hàng ngày. Ly trà để mời khách luôn phải được rót đầy sau mỗi lần uống.

Nhiều khách phương xa sẽ hơi "dội" khi nhấp môi lần đầu vì vị ngậy ngậy, mặn mặn, ngai ngái của nó.

Nhưng tin tớ đi. Bạn sẽ yêu nó từ ngụm thứ hai và nghiện nó sau một ly.

Những ngày giá lạnh và khô hanh, trà bơ giúp môi bạn không nứt nẻ, cho bạn thêm sức lực trên những nẻo đường bất tận nơi cao nguyên.

Hàn huyên bên tách trà:

attachment.php


Nhóm tớ hòa vào dòng người bản địa ở quán trà bơ chân Potala. Trà bơ ăn với mỳ Tạng và bánh thật tuyệt cú mèo:

attachment.php


Thèm quá :((
 
Last edited:
Chiều Ngày thứ 3: Đền Jokhang

Jokhang có thể coi là thánh địa, là ngôi đền linh thiêng nhất trong tín ngưỡng phật giáo Tây Tạng.

Bởi thế ấn tượng đầu tiên của Jokhang là dòng người bất tận ngày qua ngày về lễ tại đây. Có những tín đồ hành hương hàng ngàn cây số kiểu ngũ thể nhập địa trong nhiều ngày để một lần trong đời về chốn linh thiêng và tỏ lòng thành kính với đức phật.

Jokhang được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 sau công nguyên. Ngôi đền thiêng tồn tại một cách may mắn qua cuộc cách mạng văn hóa nhờ việc hồng vệ binh đã sử dụng nơi đây làm nhà kho và nhà ở.

Hàng ngàn bức tượng ngàn năm tuổi đã bị đập phá. Những bức tượng ngày nay trong đền là sự hồi sinh kỳ diệu bằng việc gép từng mảnh vụn nhỏ của những bức tượng nguyên bản lên những phần còn lại và tô điểm lại bằng trí nhớ của những người Tạng sùng đạo.

Trong đền không cho phép chụp hình nên tớ đã không ghi lại được nhiều hình ảnh bên trong (Thật ra là cho mà thu phí rất cao, dẫu sao tớ còn nhiều hình bên trong đền chùa Tạng ... hồi sau sẽ rõ)

Du khách phải mua vé và đi cổng ưu tiên. Còn người Tạng xếp hàng ngày này qua ngày khác:

attachment.php


Họ cầu nguyện hàng ngàn lần trước bức tường ngoài đền:

attachment.php


attachment.php


Toàn cảnh ngoài đền và vòng tròn Barkhor Square (Con đường trứ danh để đi Kora vòng quanh đền với vô số hàng quán, các thứ ăn chơi, tiêu khiển và mua sắm)

attachment.php


Nóc đền nhìn từ tầng 2

attachment.php


attachment.php
 
Nghe nói trước kia có khoảng 7000 tăng lữ tu trong đền Jokhang. Ngày nay chỉ khoảng 500 người được "Cấp phép" tu hành và một phần không nhỏ trong đó được cài cắm. Ngoài ra nhất cử nhất động trong đền và vài km vuông xung quanh đều được quan sát bằng Camera. Trên nóc nhà có trạm canh và lính bồng súng đi tuần từng đoàn bên ngoài. Đương nhiên tớ không dám chụp hình bọn này chứ không thì đã không có cơ hội ngồi đây viết hồi ký rồi :(

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Một chiếc mũ kiểu Tạng nơi cổng đền

attachment.php


Và những đồ dùng của tăng nhân khiến ta liên tưởng đến thời bao cấp ở Hà Nội

attachment.php
 
Chiều ngày thứ 3: Lhalu Wetland Reserve.

Chương trình chính thức Potala và Jokhang kết thúc quá sớm. Cái chân hay đi không cho phép tớ ngồi không suốt buổi chiều.

Thế là phải tìm cái gì tiêu khiển cái đã.

Cái tên Khu bảo tồn đất ngập nước Lhalu gây ấn tượng với tớ trong vài chục địa điểm du lịch trong Lhasa.

Bốn anh chị trong băng đảng đồng hành với tớ trên hai chiếc xe đạp kéo:

attachment.php


Tớ đã sớm nuối tiếc vì chọn phương tiện này. Con đường dài lê thê bất tận.

Lhalu là khu đất ngập nước hiếm hoi trên cao nguyên khô cằn. Nó trải dài khoảng 700ha trong thành phố Lhasa. Đây là nhà của rất nhiều loài chim nước như cò, vịt trời, mòng két, le le ... Mấy con chim mà tớ ngỡ chỉ có ở những nước nhiệt đới như Việt Nam.

Bọn tớ chuẩn bị toàn "súng ống" loại khủng với âm mưu chụp được mấy em chim cò từ xa.

Và âm mưu đã thất bại hoàn toàn khi anh bảo vệ nói rằng "Bây giờ là mùa chim sinh sản nên công viên đóng cửa không cho khách du lịch vào"

Cái khó ló cái khôn, tớ bắt đầu

- Trước tiên là năn nỉ, van xin bọn tao đến từ tận Việt Nam mà mày nỡ lòng nào ... : "Bu neng" (No)
- Sau đó là đút lót cho hắn trăm tệ xem sao (Mấy anh Trung Quốc mà chê tiền :D ): "Bu neng"
- Đến đây tớ điên tiết rồi. Thôi đi về

Và thượng đế không đóng mọi cánh cửa cho người có lòng. Ít ra ngài còn để vài cái ... lỗ chó trên hàng rào của khu bảo tồn.

Thế là bọn tớ chui vào luôn. Mặc dù chưa phải chiều muộn nên chim cò đi kiếm ăn hết chẳng còn mấy con nhưng chỉ việc chứng kiến một chỗ nhiều nước trên cao nguyên cũng là một trải nghiệm đủ thú vị rồi.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Tối ngày thứ 3: Nhã nhạc Tây Tạng.

Nhạc Tây Tạng theo ngu ý của tớ thì không được đa dạng lắm (Nhưng cũng rất đặc sắc và đặc trưng). Có mấy thể loại sau:

- Lễ nhạc tôn giáo: Cứ rên ư ử không hiểu lắm
- Nhạc thiền: Loại mà mấy chỗ thiền và massage vẫn dùng
- Nhạc đường phố: Cái này rất hay và hấp dẫn, chỉ cần một cây đàn kiểu đàn cò Việt Nam những nhạc công đường phố có thể tạo nên cả một Show diễn đặc sắc
- Nhạc trẻ: Một kiểu pha trộn không giống ai của nhạc Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn độ, Thái và Cambodia. Nói chung nhìn ... không ngửi được
- Nangma: Một loại pha trộn giữa Karaoke, Hát cho nhau nghe và Quán Bar. Trong đấy cũng có mấy em mắt xanh mỏ đỏ (Mà rất xấu). Mấy thằng Tạng choai choai thì thích cái này lắm, còn tớ thì chỉ ngồi được 10 phút là biến rồi. Anh chàng John dẫn bọn tớ đi Nangma ở Zanda (Một thị trấn phía Tây Tibet tớ sẽ nói đến hồi sau) mà mang theo một con dao phay to tướng. Anh ấy giải thích rằng ở Nangma thường xuyên có đánh nhau nên anh ấy phải bảo vệ chúng tớ.

Hôm nay chúng ta cùng thưởng lãm nhã nhạc Tây Tạng. Nghe nói 300 năm trước Tây Tạng không có nhã nhạc (Chắc toàn rên ư ử). Sau đó có một ông tớ quên tên mất rồi đã sáng tạo ra loại nhã nhạc này.

Đây là một loại bài nhạc gần giống tớ đã nghe nhưng dàn nhạc kia hoành tráng hơn:

[video=youtube;JINc9znSaTc]http://www.youtube.com/watch?v=JINc9znSaTc[/video]

Nhã nhạc Tây Tạng nói chung nghe rất vui tai, thể hiện tinh thần lạc quan cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây.

9.5 điểm cho nhã nhạc Tây Tạng

Band nhạc

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Em này xinh quá làm tớ liên tưởng nhiều phần em là người Hán lên diễn

attachment.php


Một kiểu tấu hài của Tạng tương tự như Hoài Linh - Chí Tài nhà ta

attachment.php


Show thể hiện cách làm trà bơ

attachment.php


Vắt sữa Bò Yak

attachment.php


Show các địa vị xã hội trong đất nước Tây Tạng trước kia

attachment.php


attachment.php


Và cuối cùng là nguyên một show diễn hoành tráng (Cái này chụp hôm sau ở lễ hội) do chính quyền làm ở trước Potala

attachment.php
 
Dear Duturi: Mình sẽ nói kỹ hơn về hội chứng AMS ở đoạn Namtso, Everest Camp và Kailash. Nói chung là chịu được nếu chịu khó luyện tập xíu trước khi đi :)

Dear Tracyowen: Trong đoàn có một chị nữ 30 tuối nặng khoảng 40kg và một chị 50+ cũng vậy. Hai chị đều hoàn thành tốt cả chặng đường và rất khỏe mạnh. Vui vẻ thì ở ta còn xinh tươi thì .... tùy lúc đấy ;)

Dear Redseavn: Cảm ơn bạn nhiều vì đã cổ vũ. Mình lỡ chuyến đi cùng nhau nhưng hi vọng có dịp khác nhé :)
 
Dear Redseavn: Cảm ơn bạn nhiều vì đã cổ vũ. Mình lỡ chuyến đi cùng nhau nhưng hi vọng có dịp khác nhé :)[/QUOTE]

Hâm quá cobida, thành viên trong đoàn còn ko nhớ :)) hahahaa
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,680
Bài viết
1,171,068
Members
192,339
Latest member
Buyoldgmailaccounas
Back
Top