What's new

[Hỏi đáp] Hỏi về mức độ đáng sợ của việc qua đèo bằng xe máy :(

Do xe yếu, máy xuống, chở quá nặng (ng`, đồ đạc...) ...., chứ wave tàu, dream tàu vẫn leo tốt, đèo dốc SG-DL theo QL20 chỉ ở mức vừa phải, ko quá dốc, cua cũng ko gắt
 
chào mọi người!

vậy là đợt 30-4 vừa rồi mình đã đi xe máy qua 4 đèo Mã pì lèng, ô quý hồ, Khau phạ, pha đin. Nhờ chuẩn bị tinh thần trước mà mình đi êm ả chẳng sợ gì cả. Mình rất bất ngờ về điều này (và đã đi qua, đi lại mỗi đèo đủ 1 vòng)...cám ơn các bạn đã ủng hộ tinh thần giup mình vượt qua nỗi ám ảnh từ thời bé.vậy là từ nay có thể thỏa thích đi ngao du khắp đất nước bằng xe máy rồi.
 
Chúc mừng bác đã vượt wa nỗi sợ :D
Bác đi bao nhiêu ngày mà wa hết 4 đèo rùi ? Report = hình đi bác
 
Đường đèo dốc quanh co, nguy hiểm như cung đường Tây bắc thường xuyên bị mây mù che phủ, tầm nhìn rất hạn chế, đường trơn trượt. Phải bật đèn và đèn sương mù, đi tốc độ thấp, sử dụng còi, đèn pha cốt khi gần vào khúc cua. Tìm chỗ ẩn náu thật an toàn khi mưa to, có dấu hiệu lũ quét, lở đất.
 
Đi đèo tây bắc sợ nhất mấy bố ôtô con thành phố , đường thì bé , đi nhanh mà ôm cua không chuẩn ( mà vẫn thích ôm cua nhanh cơ , chắc ở thành phố không được ôm cua bao giờ ) suýt chết 2 lần ở Hà Giang và Yên Bái vì mấy bố này rồi
 
Lúc trước e đi đà lạt toàn xe thành bưởi vì không đi xe máy leo đèo. Hôm đó làm vài chai máu lang thang nổi lên ôm con ab đi trong đêm. Đến đoạn gần đến la ngà gần 3 giờ khuya lớp đường vắng lại mưa tầm tả, lớp hết hơi men trong người. Sợ quá thấy cái nhà nghĩ vô ngủ đến khoảng 5 giờ ra chạy tiếp đến đèo bảo lộc. Chuẩn bị leo cũng hồi hộp lắm,qua hết đèo thì cũng 7h mấy cảm giác nó đã gì đâu ấy mà cũng ko còn sợ đèo nữa còn mấy đèo khác chưa đi chưa biết hjhj.
 
Bạn cứ đi chậm 20 30km trên đường đèo .xe số thì cứ để số 1 2 .và đi xát làn đường bên mình .ko đi ra giữa 2 làn và lấn làn thì ko có gì lo lắng cả .mình chưa đi bao giờ nhưng lần đầu đi qua đèo bảo lộc và omega trong 1 ngày vẫn thấy ổn .khi đi thì mang theo quần áo mưa là được .
 
Lâu lâu vào diễn đàn, xem được bài này của chủ thớt.
Về đèo, có vài gợi ý:
1. Đèo làm người khác sợ vì. Khuất tầm nhìn khi đến những khúc cua.
2. Vừa ôm cua vừa lên dốc vừa tránh xe ngược chiều trong điều kiện đường hẹp.
3. Thời tiết làm giảm tầm nhìn, như mưa, sương mù.
4. Địa hình hiểm trở, vực sâu cái này sẽ ảnh hưởng cho những ai sợ độ cao. Ví dụ: vừa đến cái cua, khuất tầm nhìn. đột ngột thấy có xe tải 20 tấn ngược chiều. lo đánh tay lái tránh, thì ngay bên phải là vực sâu, cộng với tâm lý sợ độ cao, thì giật mình té xe....
5. Tình huống ít người gặp là núi lỡ chắn ngang đèo.

Đi đèo thì 5 điểm trên chính là những khó khăn khi đi đèo.
Để đi đèo tốt cần một số yếu tố:
a. cao siêu thì gọi là kỹ năng. Căn bản là tay lái vững vàng. không loạn choạng.
b. Cảm nhận được sức mạnh của xe khi leo dốc, để sang số cho chính xác lực kéo cần thiết.
c. Xe đảm bảo yêu cầu về an toàn: thắng, đèn, kính chiếu hậu, còi (chỉ bấm khi cần thiết)
d. tuyệt đối không lấn làn xe ngược chiều.
e. hạn chế vượt xe trước. chỉ vượt trong đoạn đường thẳng, tầm nhìn rõ ràng.
f. không nên chạy xe sát với phần vực hoặc mương thoát nước, nếu có sự cố cũng không rơi xuống.
g. Quan sát kỹ càng tình huống trên đường, vách núi, cây trên vách núi.


Một số điểm chia sẽ cho mọi người mới. Thành viên nào có thêm ý thì góp thêm.
 
Chia sẻ với các bác về các kỹ năng chạy đường đèo.

- Tốc độ và khoảng cách hai xe. thí dụ chạy 50km/h ta nhân với 5 = 25m đó là khoảng cách an toàn nhất.
- Khi ôm cua trong/trên đèo, ta phải chú ý tới cát hay sỏi nhỏ trên mặt đường, 90% tai nạn là do trợt cát/sỏi khi ôm cua qua nhanh.
- Xuống đèo không nên cắt côn, khi đó cái xe chỉ chạy theo quán tính, rất nguy hiểm. Nên dùng số 2 hay 3.
- Ban đêm thì ta dùng các loại áo, quần có phản quang để xe sau nhìn thấy ta dể hơn.
- Đèn xe ngoài nhiệm vụ làm sáng đường ta chạy nó cũng có nhiệm vụ để xe ngược chiều nhìn thấy ta dễ hơn.
- Còn nhiều kỹ năng khác nữa, em sẽ bàn thêm sau này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top