What's new

[Chia sẻ] [Kashmir Du Ký] ... Và nơi đây bình minh yên tĩnh

Chúng tôi cởi bớt áo len, tạm biệt cái lạnh tê người của Ladakh để đáp chuyến bay về lại Delhi nắng cháy. Chuyến bay dài chưa đầy 55' chứa đựng nhiều điều bất ngờ hơn tôi nghĩ. Ngồi cạnh tôi là một người đàn ông đứng tuổi điềm đạm và có khuôn mặt đặc trưng của người Ladakhi. Sau khi chào hỏi và được biết tôi từ Việt Nam đến, ông rất bất ngờ và dành toàn bộ thời gian trên chuyến bay để chuyện trò và kể cho tôi nghe những kỷ niệm "nhỏ" mà ông đã có với người Việt Nam ...

Năm 1984, khi đó ông còn là đại diện ngoại giao của vùng Ladakh, bang Jammu & Kashmir, ông tiếp xúc với người Việt Nam lần đầu tiên (ông phát âm rất chuẩn cái tên Việt Nam này), đó là cố bộ trưởng bộ Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch khi đó cùng một số tướng lĩnh cao cấp có chuyến thăm chính thức đến Ấn Độ và dành 4 ngày để đi quanh khu vực Kashmir, ông là trưởng phái đoàn đón tiếp và là lần đầu chính thức đón người Việt Nam đến Ladakh ...

Bố của ông trước đây là đại sứ Ấn Độ tại Mông Cổ, chị gái ông học tiếng Nga ở thủ đô Ulanbato. Trong 1 lần đi thăm chị mình, ông được 1 người bạn của chị ông nấu mời 1 bữa cơm trưa. Đó là 1 lưu học sinh Việt Nam tại Mông Cổ mà ông chỉ còn nhớ được tên là "Hạnh", cũng là lần đầu ông được ăn món ăn Việt Nam mà ông ấn tượng đến tận bây giờ.

Mới đó mà đã gần 28 năm ... Ông nói với tôi sản vật đến từ Việt Nam gần gũi nhất với gia đình ông bây giờ là cá basa! Cá basa được được bầy bán rất nhiều ở các chợ vùng Ladakh và được người dân ở đây ưa chuộng bởi giá cả hợp lý và chất lượng hảo hạng :)

Chúng tôi tiếp tục trao đổi về những chuyện thường nhật, về gia đình và những điều cá nhân. Lúc máy bay sắp hạ cánh, ông trầm ngâm nói 1 điều làm tôi ấn tượng mãi: thế hệ của tôi và con trai con gái ông rất may mắn! Đúng thế, tôi thấy mình may mắn được sinh ra trong 1 thành phố anh hùng giữa 1 đất nước anh hùng, giống như con cái ông vậy. Tôi lớn lên khi tiếng súng gươm đã lui vào quá khứ, và chỉ được nghe về Kashmir cùng những chiến sự xung đột giữa Ấn Độ - Pakistan nhưng chưa bao giờ thực sự biết về miền đất đó. Hôm nay tôi xin dành bài viết này để viết về 1 góc nhỏ của Kashmir - vùng Ladakh - nơi đây, tôi biết rằng, bình minh yên tĩnh ^^

=====

Một vài hình ảnh giới thiệu về vùng Ladakh, tháng 5 năm 2011:

Những ngọn núi cao cheo leo ...

IMG_9679.jpg


... hay những thung lũng xanh mùa tuyết tan

IMG_0051.jpg


... Cuộc sống thanh bình dưới chân dãy Karakoram:

IMG_9745.jpg


IMG_9726.jpg


IMG_9623.jpg


... Và đặc biệt những di chỉ Phật giáo hiện hữu khắp nơi nơi:

IMG_9815.jpg


IMG_9998.jpg


... Một Ấn Độ rất khác so với những gì tôi đã hình dung!
 
Ngày 3: thung lũng Nubra

Đứng từ chân tượng nhìn ra trung tâm thung lũng:

deskit3.jpg


Vị trí này cũng khá lý tưởng để ngắm kỹ hơn kiến trúc của Diskit Monastery xây theo triền dốc cũng như các stupa xây dựng quanh đồi giờ gần như đã bỏ hoang. Một số hình ảnh chúng tôi chụp lại khi đứng đây:

IMG_0225.jpg


IMG_0213.jpg


IMG_0214.jpg


IMG_0224.jpg


IMG_0219.jpg


Du ngoạn Diskit đến hơn 4h chiều cũng là lúc chúng tôi nói lời từ biệt nơi đây để đến điểm dừng tiếp theo: những đồi cát làng Hunder và chuẩn bị cưỡi lạc đà 2 bướu - đặc sản lưu lạc đến Ấn Độ nhiều thế kỷ về trước :D
 
Ngày 3: thung lũng Nubra

3.3. Hunder Village

Nằm không xa Diskit Village là Hunder Village, cũng là điểm dừng chân quen thuộc của du khách khi thăm thú thung lũng Nubra. Trong những thế kỷ trước, làng Hunder còn nhộn nhịp sầm uất hơn nhiều bởi nó là ốc đảo xanh trên con đường tơ lụa đoạn nối liền Tây Tạng qua Ấn Độ.

Con đường chạy qua làng len lỏi giữa những cồn cát cao ngập đầu người:

IMG_0231.jpg


IMG_0234.jpg


Trước khi vào làng nghỉ ngơi, chúng tôi được bác tài đưa qua khu đồi cát cưỡi lạc đà để làm quen với những "cư dân" sa mạc này. Bãi cưỡi lạc đà khá rộng và sạch đẹp, tuy nằm giữa các đồi cát nhưng mơn mởn màu xanh, có cả 1 dòng suối nhỏ để khách du lịch vùng vẫy.


IMG_7508.jpg


IMG_7515.jpg


IMG_7514.jpg


IMG_0241.jpg
 
Ngày 3: thung lũng Nubra

Được biết lạc đà ở vùng này là loại lạc đà 2 bướu (Bactrian Camel) đặc biệt bắt nguồn từ các vùng Trung Á, mà ngày nay chỉ phổ biến ở Tân Cương, Mông Cổ. Đây chắc chắn là con cháu của những đoàn lạc đà lớn xa xưa đã đi trọn con đường Á-Âu huyền thoại một thời và nay được giữ lại để nuôi dạy và thuần hóa trong lòng thung lũng Nubra. Dịp chúng tôi đến chắc là nhằm lúc các bạn lạc đà này đang rụng lông nên nhìn có phần xơ xác chứ nhìn ảnh giới thiệu trên mạng thì cũng mượt mà bắt mắt chả kém ai :D

IMG_0242.jpg


IMG_0243.jpg


IMG_0246.jpg


Trong bãi cưỡi có khoảng 20 con lớn bé cho du khách cưỡi, giờ phục vụ từ 9-12h sáng hoặc 3-6h chiều, mỗi suất trung bình 15-20', còn nếu bạn chịu được nắng thì cứ thỏa sức mà đi

IMG_0281.jpg


IMG_0258.jpg


IMG_0263.jpg


IMG_0265.jpg
 
Ngày 3: thung lũng Nubra

Chúng tôi cũng bon chen đợi đến lượt để cưỡi lạc đà cho bằng anh bằng em, đây là 2 chú lạc đà non đang chờ lúc đi dạo:

IMG_0285.jpg


Không biết xưa kia các bác thương nhân có bí quyết gì để cưỡi trên lưng lạc đà hàng tháng trời chứ chúng tôi thì đã sợ đến già :D Cảm giác cưỡi lạc đà khá cao và chòng chành, ngồi lâu rất tê chân mỏi gối, chưa kể trời nắng như đổ lửa mà lạc đà cứ nhởn nha từng bước trên cát. Có lẽ những hình ảnh quân đội Saladin ngạo nghễ trên lưng lạc đà vung kiếm đẩy lui quân Thập tự chinh chỉ còn thấy được qua phim ảnh và sử sách ...

IMG_7526.jpg


IMG_7522.jpg


IMG_7530.jpg


Sau nửa tiếng đi phơi, chúng tôi cũng về lại bãi đáp, đây cũng là lượt cưỡi cuối cùng vì đồng hồ đã chỉ qua 6h tuy trời còn rất sáng. Bác tài đưa chúng tôi vào làng Hunder và tìm 1 gia đình người Ladakhi cho thuê trọ để chúng tôi qua đêm nay trong thung lũng Nubra.

IMG_7546.jpg
 
Ngày 3: thung lũng Nubra

Nghỉ ngơi tắm rửa xong xuôi thì trời sập tối rất nhanh, chúng tôi cũng không kịp dạo quanh nhà nên sẽ hẹn bạn đọc sang ngày hôm sau để có hình ảnh đầy đủ hơn về ngôi làng. Lúc này đường làng đã tối om om, Hunder chìm trong không gian tĩnh mịch, đây đó chỉ leo lét ánh sáng của những ngôi nhà cao hơn 1 tầng. Nubra Valley về đêm chỉ còn không khí se lạnh và sự yên ắng lạ thường; càng làm không khí bên trong ngôi nhà trọ thêm ấm cúng:

IMG_0293.jpg


Chúng tôi vào phòng ăn cùng với gia đình người Ladakhi và 2 người bạn Nhật Bản cũng mới đến trọ. Bữa ăn tối đơn giản nhưng được coi là thịnh soạn ở nơi mà thịt cá có lẽ khá hiếm hoi nhất là khi mùa băng tuyết vừa qua, chúng tôi ăn gần như không nghỉ :D thức ăn nấu nhạt và rất ngon miệng, chưa kể món trà Masala Tea thơm cay hảo hạng.

IMG_0291.jpg


IMG_0292.jpg


Được biết làng Hunder mỗi năm chỉ đón khách tham quan mấy tháng, từ khoảng tháng 6 đến tháng 10, còn lại gần như tách biệt với thế giới bên ngoài bởi tuyết sẽ phủ kín con đường bộ từ Indus Valley sang Nubra Valley. Do đó người dân Ladakhi ở đây tự lực cánh sinh là chủ yếu, đời sống giản tiện và rất gọn gàng, xăng xe tivi điện thoại máy tính đều rất hiếm. Cũng nhờ nằm ở vĩ độ thấp hơn Leh, điều kiện tự nhiên ở Nubra Valley rất tốt cho việc trồng cấy và chăn thả. Nếu bạn có dịp qua đây chắc sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu thấy những bày dê chăn thả tự do quanh làng, đây đó là nhiều dòng suối chảy từ trong núi ra quanh co mát sạch :)
 
Năm ngoái khi đi Tây Tạng, ngủ đêm ở EBC, sau đó 4h sáng tụi mình dậy để đi bộ 4km, đến gần Everest hơn chỉ để ...ngắm bình minh. Trên đoạn đường này có một Monastery rất nhỏ, nhưng cao. Tụi mình có leo lên và được cho biết rằng đây là Monastery cao nhất trên thế giới. Ở đây cũng chỉ có duy nhất một vị sư già đã gắn bó với tu viện mấy chục năm rồi.

Nhưng hôm nay đọc bài này của Yilka, những nơi mà bạn đi qua có đến 5600m lận, thì mình nghĩ rằng cái Monastery dưới chân Everest kia chưa chắc đã là cao nhất thế giới. Biết đâu rải rác trong những Tu viện ở Kashmir lại chẳng cao hơn?
 
Ngày 4: tạm biệt thung lũng Nubra, trở lại Leh

@ noguy9: thực ra chỉ có Khardungla pass mới cao đến 5600m thôi bạn ơi, xuống đến Nubra Valley thì độ cao đã giảm nhiều rồi, chưa chắc đã cao hơn tu viện bạn gặp ở chân Everest. Tuy nhiên ở Khardungla Pass mình cũng có nhìn thấy 1 khám thờ nhỏ (ko phải tu viện) phủ trong tuyết gần chỗ xe dừng, đường lên ngập trong tuyết nên mình cũng ko trèo lên khám phá xem nó ra sao. Mình nghĩ sẽ có rất nhiều tu viện nhỏ, khám thờ ở những độ cao cheo leo kỳ lạ, chỉ là ít ai đủ quan tâm để khám phá hết. Chưa kể đến việc mạo nhận về kỷ lục - điều thường gặp ở các quốc gia, nhất là khi chúng ta làm khách du lịch lần đầu đến đó :D

===

Ngày 4 chúng tôi dậy sớm để tranh thủ ngắm khu làng chúng tôi nghỉ đêm qua, hôm nay lại là 1 ngày nắng ấm nữa trong hành trình Ladakh:

IMG_0296.jpg


Từ ban công tầng 2, tôi cũng cố ép ra 1 tấm panorama chụp khung cảnh xung quanh nhà:

hunder.jpg


Khu đất của từng nhà khá rộng, sân vườn gần như tứ phía, bản thân khu nhà ở chỉ cao từ 1 đến 2 tầng, xây với rất nhiều cửa sổ nên ban ngày rất sáng.

IMG_0304.jpg


Đường làng đơn sơ đáng yêu chạy phía ngoài những hàng rào thấp không cắm kẽm gai hay cài thủy tinh vỡ, Nubra Valley cho người ta cảm giác ấm cúng và an toàn ^^

IMG_0305.jpg


Còn đây là khu vườn rợp bóng cây với hoa đào vẫn khoe sắc, đã sang tháng 5 mà mùa xuân dường như vẫn còn rất tuơi mới nơi này:

IMG_0326.jpg


IMG_0307.jpg


IMG_0308.jpg
 
Ngày 4: tạm biệt thung lũng Nubra, trở lại Leh

Thêm một vài hình ảnh xuân trong vườn tặng bạn đọc:

IMG_0320.jpg


IMG_7556.jpg


IMG_7585.jpg


IMG_7559.jpg


IMG_7576.jpg


IMG_7583.jpg
 
Bữa sáng đặc trưng: bánh mỳ với trứng tráng, bơ yak, mứt dâu và trà sữa - cũng là thay lời tạm biệt của gia đình người Ladakhi mến khách.

IMG_0328.jpg


IMG_0331.jpg


Juley Nubra Valley! chắc rằng chúng ta sẽ hiếm còn dịp nào tái ngộ ... một lần chúng tôi đã tới nơi đây ...
 
Chờ mãi chưa thấy đến Pangong Tso, sổt ruột ghê Yilka nhỉ?

Tôi nghĩ tu viện Rongphu mà bạn Noguy9 nhắc tới nằm ở độ cao 5200m chắc đúng là tu viện ở độ cao nhất trên mực nước biển trên thế giới, được ghi nhận bởi nhiều tài liệu mà chưa từng thấy có ai bàn cãi gì, còn riêng đèo Khardung-la với độ cao 5603m do các bạn Ấn ghi trên bảng thì còn nhiều tranh cãi lắm. Chuyến đi của chúng tôi thì mới chỉ qua 2 con đèo chưa quá 5000m trên tuyến Manali- Leh cũng đủ mật xanh mật vàng ...

Đèo Barachala La (4890m)

attachment.php

Bổ sung thêm chút màu xanh và hoa cho topic của Yilka nhé.

Đường lên tu viện Shashur, hoa khắp lối lên

attachment.php

Thung lũng sông Bagha, Keylong 27/6/2011

attachment.php


attachment.php


Cao hơn nữa, tầm 3741m, chụp từ tu viện trên đỉnh núi

attachment.php


Đèo Marhi 3410m, hoa vàng loại khác

attachment.php

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top