Chào các bạn,
Hôm nay mới có thời gian viết bài chia sẻ về chuyến đi khám phá vùng Đông Bắc Nhật Bản. Chương trình thực tế có chút thay đổi so với dự định ban đầu, có những chỗ trong dự định nhưng không đi được, ngược lại cũng có những nơi tham quan rất ngẫu nhiên.
Để tóm lại một câu về vùng Đông Bắc thì: khí hậu ôn hòa, không khí sạch hơn Tokyo gấp nhiều lần, bờ biển dài vô tận với nhiều bãi đá tự nhiên, thiên nhiên vô cùng phong phú với nhiều núi – sông - biển - hồ - rừng…, đặc biệt người dân rất hiền hòa và thân thiện, vắng người không ồn ào dù là địa điểm tham quan thuộc Di sản thế giới, có những đoạn đường chạy hàng trăm km vẫn không thấy thêm xe nào ngoài xe của nhóm phượt.
Sau đây là phần kể chi tiết nhé:
Ngày 1: xuất phát ở ga Takadanobaba gồm 3 bạn. Nơi dừng chân đầu tiên là PA (parking area) cao nguyên Nasu, bọn mình ăn đặc sản mì đen Chanpon và cơm thịt bò tại đây sau đó thì đi tiếp đến nơi tham quan đầu tiên là thành Shirakawa Komine. Bức tường đá bao quanh thành bị đổ sập vì trận động đất kèm sóng thần năm 2012 hiện đang được khôi phục lại, bên ngoài thành cũng được sơn trắng lại còn bên trong thì được làm lại bằng gỗ cây Tuyết tùng mới toanh được đốn trong rừng gần đó.
Sau đó nhóm di chuyển đến tỉnh Fukushima để thăm làng cổ Ouchijuku có từ thời Edo. Ở Nhật còn sót lại nhiều làng cổ, có làng cổ được vào danh sách Di sản như Shirakawago. Ouchijuku gồm 30 ngôi nhà lợp mái lá truyền thống, toàn bộ con đường dài khoảng 450m. Dọc hai bên đường đi có hai dòng suối chảy mát lạnh. Các cửa hàng lợi dụng nhiệt độ của dòng suối để ướp lạnh Ramune (một loại nước uống thường thấy trong các lễ hội ở Nhật) và nước ngọt các loại.
Ngày đầu tiên cũng là ngày nhóm kết bạn với rất nhiều người gồm dân địa phương và cả khách du lịch. Mải mê chơi nên khi nghe tiếng chuông báo hiệu hết giờ tham quan thì mới tranh thủ đi toilet nhưng không may là toilet cũng đóng cửa!!! Người ở bãi đậu xe cũng về hết nên đậu xe mất phí thành miễn phí. Nghĩ thế cả bọn ôm bụng cười đến quên vụ đi toilet.
Khách sạn đêm đầu tiên là Ryokan ngủ phòng chiếu Tatami, có tắm nước nóng ở hồ nhỏ giành cho từng group riêng. Ông chủ khách sạn giới thiệu tiệm Izakaya (tiệm ăn và uống rượu) gần đó nên cả nhóm đến ăn tối. Nhưng không ngờ tiệm này vô cùng vui, rẻ, đồ ăn thì ngon và nhiều món địa phương, ông chủ kiêm đầu bếp chính biết là người Việt Nam nên trực tiếp ra trò chuyện vui vẻ đến vài giờ.
Ngày 2: khi tạm biệt vợ chồng ông chủ Ryokan thì được bà chủ tặng cho mỗi người một đôi đũa sơn mài. Bà nói đây là đũa làm thủ công nổi tiếng trong vùng. Mình nghĩ bà tặng nhóm vì khi mình hỏi thăm nhà hàng ăn tối hôm trước có nói là chỉ thích những thứ truyền thống và đặc sản trong vùng thôi.
Hồ Ngũ sắc là nơi tham quan đầu tiên ngày hôm nay. Trước khi đến mình cũng đã xem hình trên mạng nhưng khi thấy tận mắt thì quả thật đẹp và rất lạ. Vì hồ có màu xanh ngọc, nước trong suốt, dưới hồ có nuôi cá Koi nhưng mấy con cá ở đây cũng đặc biệt nhất là con cá Koi màu trắng. Bên trái mình cá có vẽ hình trái tim màu đỏ cùng với chữ Koi (nghĩa là hãy đến). Tóm lại trái tim + cá Koi= tình yêu ơi hãy đến.
Điểm tiếp theo là chùa quan âm Iwaya. Đường lên chùa gồm khoảng 100 bậc thang dựng đứng và hẹp. Chùa không to như mình nghĩ nhưng những tượng quan âm được khắc vào đá thì rất đẹp. Đặc biệt chụp hình ở đây ăn ảnh lắm.
Trưa tụi mình ăn set cơm bò nướng trên đá ở nhà hàng gần đó. Thịt bò mềm ngon ăn kèm với cơm mận chua chua và soup miso. Kế tiếp là đi tham quan nơi làm rượu Whisky nổi tiếng vùng Sendai. Khi vào đây thì được hướng dẫn viên địa phương hướng dẫn xem nơi ủ rượu, lọc rượu, hầm chứa rượu và sau cùng là nơi nếm thử rượu các loại. Cả nhóm rủ nhau mua rượu và bánh kẹo làm quà lưu niệm.
Tối đó ngủ ở khách sạn Royal Flower kiểu Tây có phòng tắm riêng trong phòng và hồ nước nóng tắm chung. Khách sạn nằm gần ga Sendai nên tối đó nhóm đi bộ ra ga ăn tối. Có thể nói đây là nhà ga to và có đường đi bộ trên không rộng nhất mình từng biết. Nhắc đến Sendai thì có thể liên tưởng ngay đến món Gyutan (lưỡi bò). Không bỏ lỡ cơ hội quý giá cả bọn xuống khu chuyên bán Gyutan trong nhà ga gọi 3 set cơm. Gyutan rất mềm, soup đuôi heo ăn kèm cũng mềm ngon không kém.
Ăn xong thì đi dạo phố, còn đi Aeon Mall mua chuối về phòng tráng miệng. Khách sạn kiểu Business hotel có phục vụ ăn sáng nhẹ và wifi miễn phí.
Ngày 3: sau khi ăn sáng gồm trứng luộc, bánh mì, trái cây, trà, cà phê thì lại tiếp tục lên đường tham quan. Hôm nay đi thăm Nhật Bản Đại Tam Cảnh là vịnh Matsushima, Ngũ đại đường và thăm Onagawa - vùng bị thiệt hại vì sóng thần hơn 3 năm trước thuộc tỉnh Miyagi.
Matsushima gồm nhiều đảo nhỏ nằm rải rác, nhìn giống vịnh Hạ Long nhưng quy mô nhỏ hơn và cũng ít đảo hơn. Ở đây nổi tiếng nhất là đảo Fukuura được nối với đất liền bằng một cây cầu sơn đỏ kiểu Nhật. Vé tham quan đảo chỉ 200 Yên, trên đảo có nhiều cây, nhiều nấm và rất nhiều chim chóc các loại. Từ lúc đặt chân lên đảo đến khi rời đảo luôn nghe tiếng chim hót líu lo bên tai. Thiên nhiên thật là gần gũi~~
Về Onagawa thì trên đường tới đây có cảm giác hơi buồn buồn, hai bên đường là dãy nhà ở tạm bợ cho người mất nhà. Đi sâu hơn ra biển thì đâu đâu cũng thấy rất nhiều xe của công trường chở vật liệu xây dựng như ở khu đô thị mới. Nhưng thật ra là họ đang xây lại nhà ở cho mọi người. Khu nhà đổ sập tan nát thì được bao bọc lại có lẽ để tránh gợi nhớ đến nỗi mất mát quá lớn này. Nhà ga và đường sắt JR được làm lại rất đẹp tuy vẫn chưa có nhiều người đến thăm. Thông tin về ăn uống và tham quan đầy ắp, có cả hồ nước nóng ngâm chân trước ga. Mình có cảm giác họ đang nỗ lực rất nhiều để lấy lại sức sống cho nơi đây.
Cũng nhờ vào thông tin cụ thể tại đây nhóm đã tìm được tiệm ăn rất ngon, người bán thì nhiệt tình và niềm nở. Khi ăn xong thì thấy bên ngoài tiệm có một xe buýt sơn trắng đang đậu, nhìn kỹ thì không phải xe buýt thường mà là xe buýt Thư viện di động của trường đại học Kinki. Nghe bác tài nói thì sau một ngày bị sóng thần, người dân các vùng khác đã quyên góp 3.000 quyển sách cho trường đại học để làm thư viện di động. Vì họ sợ người dân không có sách để đọc.
Điểm cuối trong ngày là Genbikei. Nơi đây có một dòng sông khi nước trong thì đổi sang màu xanh ngọc vì bị ảnh hưởng bởi hồ onsen gần đó. Dọc hai bên sông là hai vách đá dựng đứng, một bãi đá rộng và nơi nghỉ chân. Đi bộ dọc bờ sông sẽ thấy cầu treo, đây cũng là nơi ngắm cảnh khá đẹp. Nghe nói mùa đông năm nay sẽ tới sớm nên nấm đỏ nấm vàng mọc khắp mọi nơi. Dự định hôm nay đi chùa Chusonji nhưng không kịp giờ nên đành để ngày mai.
Khách sạn đêm nay cũng là Ryokan nằm ở Hiraizumi tỉnh Iwate. Đường đến đây không đi cao tốc mà là đường quốc lộ. Dọc hai bên đường là những đồng lúa chín vàng nặng trĩu hạt, mùi thơm lúa chín bay ùa vào trong xe cùng gió thổi mát rượi. Phải công nhận là mùa này đi Tohoku rất thích hợp, không nóng không lạnh, ngoài đường đầy mùi hương hoa cỏ. Bầu trời xanh trong cao vút.
Trên đường đến Ryokan đi ngang một vài ngôi chùa thuộc quần thể Di sản Hiraizumi. Càng đến gần thì phong cảnh thay đổi, ít ruộng lúa hơn và nhà nhiều hơn vì Ryokan gần nhà ga. Khác với Kyoto hay Nara, khu vực này gồm nhiều nhà gỗ trắng đen kiểu Nhật nhưng toát lên vẻ đẹp vừa quý phái vừa cổ kính. Đường đi bộ rộng, đi bộ vài bước chân thì có đồng ruộng chín vàng, có cây táo, có cây kiwi trồng sát đường đi, có ga Hiraizumi, có chùa v.v...
Đây là con phố đẹp nhất bọn mình từng đến và muốn đến lần nữa!!
Ryokan có vẻ mới, ở đây cũng có hồ nước nóng riêng cho từng group. Cô chủ và đứa con trai nhỏ tiếp đón nhóm chúng mình và hướng dẫn lên phòng. Hầu như ngày nào cũng đến khách sạn sớm vì sau 5pm là các nơi tham quan đều đóng cửa, cộng với di chuyển bằng ô tô nên không mất nhiều thời gian. Tối nào 3 đứa cũng tranh thủ đi dạo phố, ngắm cảnh và xem cuộc sống người dân địa phương. Tối này chỉ ăn nhẹ và uống với nhau trên phòng chứ không đi ăn tối vì bữa trưa ăn hơi nhiều rồi.
Hôm nay mới có thời gian viết bài chia sẻ về chuyến đi khám phá vùng Đông Bắc Nhật Bản. Chương trình thực tế có chút thay đổi so với dự định ban đầu, có những chỗ trong dự định nhưng không đi được, ngược lại cũng có những nơi tham quan rất ngẫu nhiên.
Để tóm lại một câu về vùng Đông Bắc thì: khí hậu ôn hòa, không khí sạch hơn Tokyo gấp nhiều lần, bờ biển dài vô tận với nhiều bãi đá tự nhiên, thiên nhiên vô cùng phong phú với nhiều núi – sông - biển - hồ - rừng…, đặc biệt người dân rất hiền hòa và thân thiện, vắng người không ồn ào dù là địa điểm tham quan thuộc Di sản thế giới, có những đoạn đường chạy hàng trăm km vẫn không thấy thêm xe nào ngoài xe của nhóm phượt.
Sau đây là phần kể chi tiết nhé:
Ngày 1: xuất phát ở ga Takadanobaba gồm 3 bạn. Nơi dừng chân đầu tiên là PA (parking area) cao nguyên Nasu, bọn mình ăn đặc sản mì đen Chanpon và cơm thịt bò tại đây sau đó thì đi tiếp đến nơi tham quan đầu tiên là thành Shirakawa Komine. Bức tường đá bao quanh thành bị đổ sập vì trận động đất kèm sóng thần năm 2012 hiện đang được khôi phục lại, bên ngoài thành cũng được sơn trắng lại còn bên trong thì được làm lại bằng gỗ cây Tuyết tùng mới toanh được đốn trong rừng gần đó.
Sau đó nhóm di chuyển đến tỉnh Fukushima để thăm làng cổ Ouchijuku có từ thời Edo. Ở Nhật còn sót lại nhiều làng cổ, có làng cổ được vào danh sách Di sản như Shirakawago. Ouchijuku gồm 30 ngôi nhà lợp mái lá truyền thống, toàn bộ con đường dài khoảng 450m. Dọc hai bên đường đi có hai dòng suối chảy mát lạnh. Các cửa hàng lợi dụng nhiệt độ của dòng suối để ướp lạnh Ramune (một loại nước uống thường thấy trong các lễ hội ở Nhật) và nước ngọt các loại.
Ngày đầu tiên cũng là ngày nhóm kết bạn với rất nhiều người gồm dân địa phương và cả khách du lịch. Mải mê chơi nên khi nghe tiếng chuông báo hiệu hết giờ tham quan thì mới tranh thủ đi toilet nhưng không may là toilet cũng đóng cửa!!! Người ở bãi đậu xe cũng về hết nên đậu xe mất phí thành miễn phí. Nghĩ thế cả bọn ôm bụng cười đến quên vụ đi toilet.
Khách sạn đêm đầu tiên là Ryokan ngủ phòng chiếu Tatami, có tắm nước nóng ở hồ nhỏ giành cho từng group riêng. Ông chủ khách sạn giới thiệu tiệm Izakaya (tiệm ăn và uống rượu) gần đó nên cả nhóm đến ăn tối. Nhưng không ngờ tiệm này vô cùng vui, rẻ, đồ ăn thì ngon và nhiều món địa phương, ông chủ kiêm đầu bếp chính biết là người Việt Nam nên trực tiếp ra trò chuyện vui vẻ đến vài giờ.
Ngày 2: khi tạm biệt vợ chồng ông chủ Ryokan thì được bà chủ tặng cho mỗi người một đôi đũa sơn mài. Bà nói đây là đũa làm thủ công nổi tiếng trong vùng. Mình nghĩ bà tặng nhóm vì khi mình hỏi thăm nhà hàng ăn tối hôm trước có nói là chỉ thích những thứ truyền thống và đặc sản trong vùng thôi.
Hồ Ngũ sắc là nơi tham quan đầu tiên ngày hôm nay. Trước khi đến mình cũng đã xem hình trên mạng nhưng khi thấy tận mắt thì quả thật đẹp và rất lạ. Vì hồ có màu xanh ngọc, nước trong suốt, dưới hồ có nuôi cá Koi nhưng mấy con cá ở đây cũng đặc biệt nhất là con cá Koi màu trắng. Bên trái mình cá có vẽ hình trái tim màu đỏ cùng với chữ Koi (nghĩa là hãy đến). Tóm lại trái tim + cá Koi= tình yêu ơi hãy đến.
Điểm tiếp theo là chùa quan âm Iwaya. Đường lên chùa gồm khoảng 100 bậc thang dựng đứng và hẹp. Chùa không to như mình nghĩ nhưng những tượng quan âm được khắc vào đá thì rất đẹp. Đặc biệt chụp hình ở đây ăn ảnh lắm.
Trưa tụi mình ăn set cơm bò nướng trên đá ở nhà hàng gần đó. Thịt bò mềm ngon ăn kèm với cơm mận chua chua và soup miso. Kế tiếp là đi tham quan nơi làm rượu Whisky nổi tiếng vùng Sendai. Khi vào đây thì được hướng dẫn viên địa phương hướng dẫn xem nơi ủ rượu, lọc rượu, hầm chứa rượu và sau cùng là nơi nếm thử rượu các loại. Cả nhóm rủ nhau mua rượu và bánh kẹo làm quà lưu niệm.
Tối đó ngủ ở khách sạn Royal Flower kiểu Tây có phòng tắm riêng trong phòng và hồ nước nóng tắm chung. Khách sạn nằm gần ga Sendai nên tối đó nhóm đi bộ ra ga ăn tối. Có thể nói đây là nhà ga to và có đường đi bộ trên không rộng nhất mình từng biết. Nhắc đến Sendai thì có thể liên tưởng ngay đến món Gyutan (lưỡi bò). Không bỏ lỡ cơ hội quý giá cả bọn xuống khu chuyên bán Gyutan trong nhà ga gọi 3 set cơm. Gyutan rất mềm, soup đuôi heo ăn kèm cũng mềm ngon không kém.
Ăn xong thì đi dạo phố, còn đi Aeon Mall mua chuối về phòng tráng miệng. Khách sạn kiểu Business hotel có phục vụ ăn sáng nhẹ và wifi miễn phí.
Ngày 3: sau khi ăn sáng gồm trứng luộc, bánh mì, trái cây, trà, cà phê thì lại tiếp tục lên đường tham quan. Hôm nay đi thăm Nhật Bản Đại Tam Cảnh là vịnh Matsushima, Ngũ đại đường và thăm Onagawa - vùng bị thiệt hại vì sóng thần hơn 3 năm trước thuộc tỉnh Miyagi.
Matsushima gồm nhiều đảo nhỏ nằm rải rác, nhìn giống vịnh Hạ Long nhưng quy mô nhỏ hơn và cũng ít đảo hơn. Ở đây nổi tiếng nhất là đảo Fukuura được nối với đất liền bằng một cây cầu sơn đỏ kiểu Nhật. Vé tham quan đảo chỉ 200 Yên, trên đảo có nhiều cây, nhiều nấm và rất nhiều chim chóc các loại. Từ lúc đặt chân lên đảo đến khi rời đảo luôn nghe tiếng chim hót líu lo bên tai. Thiên nhiên thật là gần gũi~~
Về Onagawa thì trên đường tới đây có cảm giác hơi buồn buồn, hai bên đường là dãy nhà ở tạm bợ cho người mất nhà. Đi sâu hơn ra biển thì đâu đâu cũng thấy rất nhiều xe của công trường chở vật liệu xây dựng như ở khu đô thị mới. Nhưng thật ra là họ đang xây lại nhà ở cho mọi người. Khu nhà đổ sập tan nát thì được bao bọc lại có lẽ để tránh gợi nhớ đến nỗi mất mát quá lớn này. Nhà ga và đường sắt JR được làm lại rất đẹp tuy vẫn chưa có nhiều người đến thăm. Thông tin về ăn uống và tham quan đầy ắp, có cả hồ nước nóng ngâm chân trước ga. Mình có cảm giác họ đang nỗ lực rất nhiều để lấy lại sức sống cho nơi đây.
Cũng nhờ vào thông tin cụ thể tại đây nhóm đã tìm được tiệm ăn rất ngon, người bán thì nhiệt tình và niềm nở. Khi ăn xong thì thấy bên ngoài tiệm có một xe buýt sơn trắng đang đậu, nhìn kỹ thì không phải xe buýt thường mà là xe buýt Thư viện di động của trường đại học Kinki. Nghe bác tài nói thì sau một ngày bị sóng thần, người dân các vùng khác đã quyên góp 3.000 quyển sách cho trường đại học để làm thư viện di động. Vì họ sợ người dân không có sách để đọc.
Điểm cuối trong ngày là Genbikei. Nơi đây có một dòng sông khi nước trong thì đổi sang màu xanh ngọc vì bị ảnh hưởng bởi hồ onsen gần đó. Dọc hai bên sông là hai vách đá dựng đứng, một bãi đá rộng và nơi nghỉ chân. Đi bộ dọc bờ sông sẽ thấy cầu treo, đây cũng là nơi ngắm cảnh khá đẹp. Nghe nói mùa đông năm nay sẽ tới sớm nên nấm đỏ nấm vàng mọc khắp mọi nơi. Dự định hôm nay đi chùa Chusonji nhưng không kịp giờ nên đành để ngày mai.
Khách sạn đêm nay cũng là Ryokan nằm ở Hiraizumi tỉnh Iwate. Đường đến đây không đi cao tốc mà là đường quốc lộ. Dọc hai bên đường là những đồng lúa chín vàng nặng trĩu hạt, mùi thơm lúa chín bay ùa vào trong xe cùng gió thổi mát rượi. Phải công nhận là mùa này đi Tohoku rất thích hợp, không nóng không lạnh, ngoài đường đầy mùi hương hoa cỏ. Bầu trời xanh trong cao vút.
Trên đường đến Ryokan đi ngang một vài ngôi chùa thuộc quần thể Di sản Hiraizumi. Càng đến gần thì phong cảnh thay đổi, ít ruộng lúa hơn và nhà nhiều hơn vì Ryokan gần nhà ga. Khác với Kyoto hay Nara, khu vực này gồm nhiều nhà gỗ trắng đen kiểu Nhật nhưng toát lên vẻ đẹp vừa quý phái vừa cổ kính. Đường đi bộ rộng, đi bộ vài bước chân thì có đồng ruộng chín vàng, có cây táo, có cây kiwi trồng sát đường đi, có ga Hiraizumi, có chùa v.v...
Đây là con phố đẹp nhất bọn mình từng đến và muốn đến lần nữa!!
Ryokan có vẻ mới, ở đây cũng có hồ nước nóng riêng cho từng group. Cô chủ và đứa con trai nhỏ tiếp đón nhóm chúng mình và hướng dẫn lên phòng. Hầu như ngày nào cũng đến khách sạn sớm vì sau 5pm là các nơi tham quan đều đóng cửa, cộng với di chuyển bằng ô tô nên không mất nhiều thời gian. Tối nào 3 đứa cũng tranh thủ đi dạo phố, ngắm cảnh và xem cuộc sống người dân địa phương. Tối này chỉ ăn nhẹ và uống với nhau trên phòng chứ không đi ăn tối vì bữa trưa ăn hơi nhiều rồi.