What's new

[Chia sẻ] Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

- Em không chia sẻ thêm về vấn đề visa vì đã có topic chia sẻ riêng nhé
- Để đi lại thuận lợi tốt nhất có sử chuẩn bị trước ở nhà và nếu có thêm hỗ trợ của wifi hoặc 3G thì càng tốt (wifi xài ké ở sân bay, quán ăn hoặc mua sim internet của nhà mạng docomo theo link sau http://www.bmobile.ne.jp/english/index.html. Đăng kí mua trước qua mạng rồi hẹn ngày người ta sẽ tới khạch sạn của anh chị giao nhé, giá cũng mềm 4000 yên, em xài 6 ngày vẫn còn dư dung lượng)

- Khi đến sân bay Haneda em sử dụng wifi free để search đường về ks em ở shinjuku

Cách 1: đi keikyu line rồi đổi qua jr yamanote line, em thấy google map chỉ đường rất chính xác và giá tiền cũng chính xác luôn ^^

10437433_1514479445439899_540232476029637887_n.jpg


Cách 2: đi mono rail rồi đổi sang yamanote line

10420208_1514479495439894_6792456070236248351_n.jpg


Cách 3:đi mono rail đến Hamamatsucho rồi đổi qua subway tại Daimon Station E20 đến Shinjuku station E27

em chọn cách 3 vì em muốn ngắm cảnh tokyo nên đi monorail, thêm nữa em mua thẻ tokyo subway nên kết hợp đi tàu điện cho tiết kiệm vì nếu đi theo cách 3 em chỉ phải trả tiền cho đoạn monorail còn đoan subway dùng thẻ tokyo metro, còn cách 1 + 2 phải mua vé cả 2 chặng k dùng thẻ tokyo subway được

- Khi đến Nhật chịu khó đọc kĩ các bảng chỉ dẫn nha, đa số đều có tiếng anh, cứ đi theo hướng dẫn sẽ tới được nơi mình cần tới

10337733_1514479402106570_8550693119556303608_n.jpg


10431574_1514479548773222_5365421579127874504_n.jpg


10334341_1514479572106553_1999533486434438227_n.jpg


- Bảng điện tử ghi giờ tàu đến, ở Nhật rất chính xác nên anh chị cứ yên tâm

10418940_1514496592104851_6336124015664491955_n.jpg


- Cảnh nhìn từ monorail

10450824_1514496628771514_7531521814301883667_n.jpg
 
Last edited:
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

có ai đến nagoya thì liên lạc với mình, mình dẫn đi tham quan :)
 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

Phải nói là tuyệt vời... Cảm ơn bạn rất nhiều.
 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

Kinh nghiệm bổ ích quá, cảm ơn chủ thớt rất nhiều :D
 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

buồn buồn up hình đi Doraemon Museum cho nhà đỡ buồn >.<

"Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ"





 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

Đau đầu nhỉ? hệ thống tàu điện của Nhật phức tạp thật

thks bác salormoon87 chia sẻ, phải ngâm cứu từ từ mới ngấm được X(
 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

Đau đầu nhỉ? hệ thống tàu điện của Nhật phức tạp thật

thks bác salormoon87 chia sẻ, phải ngâm cứu từ từ mới ngấm được X(

không đau đầu lắm đâu bạn, khoa học tiện lợi lắm

chỉ là nhiều phương tiện quá nên mình thấy hơi rối thôi
 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

không đau đầu lắm đâu bạn, khoa học tiện lợi lắm

chỉ là nhiều phương tiện quá nên mình thấy hơi rối thôi

Hi hi, chỉ đúng ở chỗ "khoa học tiện lợi" thôi, chứ thực sự là phức tạp đó salormoon87.

Vì bạn chỉ đi trên tàu điện ngầm (của Tokyo Metro và Toei, là 2 trong số hơn 20 hãng tàu điện chạy ở khu vực Tokyo), nên thấy dễ, mà đúng là đi 2 hãng này dễ thật, vì bản đồ thì tô màu các tuyến riêng biệt, các ga thì đánh số thứ tự, tên tuyến thì lấy chữ cái đầu để ghép với số thứ tự ga cho dễ nhớ. Lại còn đường tàu đơn giản : trên mỗi platform chỉ có 2 đường ray, 1 chiều đi tới 1 chiều đi ngược lại.

Cách suy luận để đi như thế này không áp dụng tuyệt đối với hơn 20 hãng tàu điện còn lại, vì họ không đánh số thứ tự ga, không có tên tắt của tuyến, trên 1 platform có 2 đường ray 2 bên thì đôi khi cũng có trường hợp cả 2 đều chạy về 1 hướng, muốn đi hướng ngược lại lại phải đi qua platform khác. Vân vân, điên đầu lắm :)), nhất là đi trên tàu của hãng JR (mà ở Tokyo thì độ phủ rộng của JR và Tokyo Metro/Toei là tương đương nên JR cũng đi được nhiều nơi như Tokyo Metro với Toei vậy)

Tuy nhiên, chỉ dẫn của bạn về cách đi tàu điện ngầm (Tokyo Metro và Toei) thì tuyệt vời :) Mình nể bạn ở chỗ rất tinh ý nhé, không biết tiếng mà dòm thấy những cái quan trọng để ghi nhận (như cột vẽ thời gian biểu, hay tên bảng tên ga trước ga sau của ga đang đi ...). Mình thì phải có người nói cho thì mới biết đó (beer)(beer)(beer)
 
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

Hi hi, chỉ đúng ở chỗ "khoa học tiện lợi" thôi, chứ thực sự là phức tạp đó salormoon87.

Vì bạn chỉ đi trên tàu điện ngầm (của Tokyo Metro và Toei, là 2 trong số hơn 20 hãng tàu điện chạy ở khu vực Tokyo), nên thấy dễ, mà đúng là đi 2 hãng này dễ thật, vì bản đồ thì tô màu các tuyến riêng biệt, các ga thì đánh số thứ tự, tên tuyến thì lấy chữ cái đầu để ghép với số thứ tự ga cho dễ nhớ. Lại còn đường tàu đơn giản : trên mỗi platform chỉ có 2 đường ray, 1 chiều đi tới 1 chiều đi ngược lại.

Cách suy luận để đi như thế này không áp dụng tuyệt đối với hơn 20 hãng tàu điện còn lại, vì họ không đánh số thứ tự ga, không có tên tắt của tuyến, trên 1 platform có 2 đường ray 2 bên thì đôi khi cũng có trường hợp cả 2 đều chạy về 1 hướng, muốn đi hướng ngược lại lại phải đi qua platform khác. Vân vân, điên đầu lắm :)), nhất là đi trên tàu của hãng JR (mà ở Tokyo thì độ phủ rộng của JR và Tokyo Metro/Toei là tương đương nên JR cũng đi được nhiều nơi như Tokyo Metro với Toei vậy)

Tuy nhiên, chỉ dẫn của bạn về cách đi tàu điện ngầm (Tokyo Metro và Toei) thì tuyệt vời :) Mình nể bạn ở chỗ rất tinh ý nhé, không biết tiếng mà dòm thấy những cái quan trọng để ghi nhận (như cột vẽ thời gian biểu, hay tên bảng tên ga trước ga sau của ga đang đi ...). Mình thì phải có người nói cho thì mới biết đó (beer)(beer)(beer)


Chắc bạn đọc có trang đầu nên thấy mình chỉ có metro mình có hướng dẫn cả tàu đia phương, shinkansen và bus nữa bạn

Ví dụ đây là tàu địa phương

Hôm nay cuối tuần rảnh rỗi làm thêm 1 bài hướng dẫn mọi người đi Fushimi inari taisha từ Kyoto station

- Bảng thời gian và lộ trình em chụp tại Kyoto Station
20140601_155111_zps1aed1124.jpg


- Phút ghi bằng chữ màu cam, màu tím là tàu nhanh, em nhớ không lầm muốn tới Inari thì canh giờ tàu chậm là phút ghi bằng chữ màu đen thì phải

- Bảng giờ tàu chạy vào ngày thường

20140601_155111_526F672C_zps93ae574f.jpg




20140601_155111_526F672C1_zps5d4f024d.jpg


- Lộ trình tàu chạy dừng ở các trạm

20140601_155111_526F672C2_zpsc3ee8951.jpg


+ Như một chị ở diễn đàn đã hướng dẫn thì từ Kyoto Station tới Nara có 4 loại tàu: chậm (local), thường (semi-local), nhanh (express) và cực nhanh (rapid express)

+ Inari là trạm thứ 2 tính từ Kyoto station, như vậy để đến Inari trong 4 tàu chỉ có 1 tàu chậm nhất dừng ở Inari, vì vậy khi lên tàu anh/chị để ý chọn tàu dừng ở tất cả các trạm, kẻo lên nhầm tàu >.<

Thứ 1: nó k khí hiệu số nhưng vẫn có ghi kèm tên phiên âm (hok biết mấy chỗ khác thế nào còn 3 nơi mình đi Tokyo, Kyoto, Osaka đều có) tới nơi sẽ thông báo mình nghe tên trạm xuống hoặc có thể đếm từ chỗ mình đi đến trạm cuối qua bao nhiêu trạm canh xuống

Thứ 2: giả sử mình đi inari tàu nó chia 4 loại tàu cực nhanh, tàu nhanh, tàu vừa, tàu chậm ví dụ bạn muốn đi Inari chỉ có tàu chậm mới dừng ở Inari và 3 tàu còn lại k hề dừng ở Inari vậy làm sao phân biệt tàu, đó là dựa vào thời điểm tàu khởi hành, tàu ở Nhật chạy chính xác từng phút

20140601_155111_526F672C_zps93ae574f.jpg


ví dụ bản này, giờ màu cam là dành cho tàu nhanh và cực nhanh, giờ màu tím dành cho tàu vừa, màu đen dành cho tàu chậm, vậy nếu muốn đi inari bạn phải canh giờ xuất phát ứng với giờ màu đen

Giả sử bạn đến trạm lúc 9h bạn có những lựa chọn sau:

lúc 9h có 5 chuyến 9h 8 phút (đen) ; 9 h 18 phút (đen), 9h 33 phút (cam); 9h 37 phút (đen) ; 9h 49 phút (đen)

vậy bạn muốn đi đến Inari bạn có thể chọn những platform có giờ khởi hành 9h 8 phút ; 9 h 18 phút, 9h 37 phút ; 9h 49 phút

còn khởi hành 9h 33 phút sẽ không đi qua inari

Đây là trường hợp bạn Tminh nói có nhiều tàu khởi hành cùng chiều ở platform khác nhau có platform dành cho tàu cực nhanh rapid express, tàu nhanh express, tàu hơi nhanh semi local, tàu thường local vậy điểm khác nhau của các tàu này chính là giờ khởi hành, các hệ thống tàu JR đều có ghi giờ khởi hành và ở mỗi platform xuất phát luôn có giờ khởi hành, bạn muốn đi tàu nhanh, cực nhanh thì xem giờ khởi hành màu cam và kiếm platform có giờ khởi hành trùng với giờ màu cam, muốn đi tàu thường thì coi giờ khởi hành màu tím, đi tàu chậm (dừng tất cả các trạm thì xem giờ khởi hành màu đen) và kiếm platform hiện giờ khởi hành khớp với màu đen

canh giờ khởi hành cũng là 1 cách để biết bạn có đi đúng flatform không

và điều quan trọng là hiển nhiên trước khi đi chơi phải có sự chuẩn bị trước tuyến đường mình cần đi

mình còn hướng dẫn cách đọc bảng giờ tàu, cách chọn tàu, và qui ước tàu shinkansen nữa bạn, tất cả chuyến tàu jr mình cũng nắm được qui luật vì biết cách xem file pdf trên web rồi, nên bây giờ mình ở việt nam vẫn có thể nói được bào lúc mấy giờ có thể băt tàu shinkansen nào tới đâu và tới lúc mấy giờ
 
Last edited:
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

có hướng dẫn luôn shinkansen mà bạn, có hướng dẫn cách chọn tàu đi qua điểm mình cần, chọn giờ, cách xem giờ tới nơi, cách mua vé và ra platform luôn

6-5-201411-13-58PM_zpsac92bb99.jpg


- Nozomi (kí hiệu chữ N) và Mizuhu (M) thì không có giá trị đối với JR pass => JR pass chỉ có thể đi tàu Hiraki (H) , Sakura ( S ), Kodama ( K )

- Mình đi Tokaido & sanyo shinkanshen line : Tokyo => Nagoya => Kyoto => Shin-Osaka => Hiroshima => Hakata

- Ví dụ: Nozomi N1 khởi hành tại Tokyo lúc 6h00 và tới Kyoto lúc 8h12

Nozomi N3 khởi hành tại Tokyo lúc 6h16 và tới Kyoto lúc 8h30

- Dưới đây là bảng đối chiếu giưa file pdf em down và bảng điện tử tại Tokyo Station, chính xác vô cùng

6-5-201411-34-03PM_zpsd8c34d01.jpg


IMG_0729_zpse86f2052.jpg


- Em mua mua vé Nozomi kí hiệu N29 có điểm cuối là Hakata (Tokyo => Nagoya => Kyoto => Shin-Osaka => Hiroshima => Hakata) => hiển nhiên chuyến này sẽ đi qua Kyoto.

- Nói chung khi nhìn bảng điện tử ở trên để kiếm tàu xuống Kyoto em nghĩ anh chị đi tàu nào cũng được trừ tàu có điểm cuối là Nagoya, vì điểm cuối là Nagoya nghĩa là không tới được Kyoto đâu nhé ^^ vậy là các chuyến các giờ trên đều xuống được Kyoto trừ chuyến Kodamo/No.651/Dst Nagoya/11h 26 phút và Kodamo/No.655/Dst Nagoya/12h 26 phút là k đến được Kyoto.

- Em mua vé Nozomi/29/Hakata/11h30 tại ticket office vì số tiền này khá là lớn hok tự tin xài máy lắm nên ra ticket office mua cho lành, cũng nhanh thôi ra mua được ngay cũng k phải xếp hàng

IMG_0732_zps8a9a0e0c.jpg


nó có hướng dẫn rõ ràng để đi Tokaido & Sanyo Shinkansen thì ra platform 14 - 19

IMG_0730_zps9034e3e3.jpg


- Đến nơi nó có bảng điện tử chỉ rõ chuyến Nozomi 29 khởi hành tại platform 18 bạn nhé, bảng này có cả tiếng anh và tiếng nhật lúc mình chụp bảng đang chuyển qua tiếng Nhật, nhưng mình vẫn chụp để mấy bạn thấy rằng dù có ghi tiếng nhật nhưng dựa trên giờ khởi hành 11h30 và số 29 có thể khẳng định chắc chắn 1 điều đó là chuyến nozomi 29 khởi hành platform 18 nó còn ghi rõ chuyến tiếp theo khởi hành lúc mấy giờ

IMG_0731_zps055f6c1d.jpg


- Nếu anh chị nào lỡ mua vé rồi sau đó di chuyển tới platform chậm tàu chạy mất rồi thì đừng lo, nếu bỏ lỡ chuyến Nozomi 29 khởi hành lúc 11h30 thì anh chị có thể đứng đó xếp hàng chờ lên chuyến Nozomi tiếp theo 109 khởi hành lúc 11h50 phút, nhớ nếu là vé non-reserved thì đứng từ khoang 1 - 3 thôi nhé.

- Giả sử lúc lên khoan 3 không còn chỗ ngồi anh chị có thể đi dọc lên các khoan còn lại thấy chỗ nào trống không có người ngồi thì vẫn có thể vào ngồi nhé.

- Có 1 mẹo nhỏ là trên tàu Nozomi sau khi khởi hành 40-50 phút từ Tokyo Station, nhìn qua phía bên phải anh/chị có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ nhé, em đã kiểm chứng rồi, đúng như hướng dẫn ^^

mình nghĩ pt giao thông ở nhật khoa học, tiện lợi, cũng phức tạp nhưng nếu nắm được qui luật của nó thì sẽ thấy nó hướng dẫn rất kĩ chỉ là khi đi mình có để ý những bản chỉ dẫn của nó hay không mà thôi

nếu bạn nào có bạn ở nhật chịu khó kêu mấy bạn đó chỉ vài apps phổ biến thì rất tiện, apps sẽ cho bạn biết từ chỗ bạn ở đến nơi bạn cần đến đi theo con đường ngắn nhất và nhanh nhất 1 cách chính xác ^^ mình cũng có tải vài apps xài thử, để chủ động chuyến đi thì nên mua sim internet khoảng 4000 yên dung lượng 1gb mình đi 7 ngày xài chưa hết
 
Last edited:
Re: Kinh nghiệm sử dụng phương tiện giao thông công cộng Tokyo - Kyoto - Osaka

em tải thử bản timetable lấy trên mạng thì thấy cách xem tàu địa phương và shinkansen cũng rơi vào 1 trong 2 cách trên











anh chị nào cẩn thận thì trước khi lên đương xem trước mình khởi hành tuyến đường nào, down trước có thể down trước timetable và lộ trình của mỗi line + nắm qui tắc xem thì lúc bắt tàu sẽ yên tâm hơn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top