What's new

[Hỏi đáp] Kinh nghiệm tránh bị lừa nhớt dỏm, trộn nhớt

Chào bạn,

Tùy hãng xe mà mua nhớt khác nhau bạn à. Nếu là Yamaha và Suzuki thì mua nhớt 40 (SAE 15W-40) còn xe Honda thì nên dùng nhớt 30 (SAE 10W-30) như khuyến cáo của hãng. Xe Honda sau khi đi khoảng trên 10.000km thì có thể dùng nhớt 40. Còn nhớt 50 là dùng cho các xe tàn, đã rất cũ rồi, chuyên đi chở hàng, chạy đường dài.

Theo thực tế bản thân mình đang chạy con Wave RSX 110 đời 2011, chạy đến nay hơn 40.000km rồi, khi thay nhớt Caltex 15W-40 vào thì lúc đầu máy có vẻ hơi nặng, tuy nhiên, đi được 1 lúc thì máy êm. Vì mình đi khá nhiều, 1 ngày đi ít nhất cũng 50km, đi làm từ Vĩnh Lộc A, Bình Chánh đến Q7 (TPHCM), chưa kể đường TP lúc cao điểm bị kẹt xe, trước dùng nhớt hãng, máy nóng kinh khủng.

Mình trung thành với nhớt hãng được 2 năm, mua 1 chai 800ml giá 86.000, đi 1.500km thì thay (theo khuyến cáo của Head luôn), lúc đầu xe còn mới thì thấy ổn nhưng càng về sau thì đi khoảng 1.200-1.300km thấy máy có vẻ ko còn bốc và mau nóng. Nên mình đã tìm hiểu và quyết định chọn thử Caltex, mua chai 1L giá 95.000 chạy 2.000km thay thấy nhớt vẫn còn tốt nhưng thôi cứ thay cho nó chắc. Xe mình thay nhớt chỉ 800ml nhưng mua luôn chai 1L vì nó mắc hơn có 10.000, đổ 800 chừa lại 200, đổ 4 chai dồn lại thành 1 chai 800ml giá có 40.000, quá kinh tế phải ko các bạn :D

Đó là chưa kể chất lượng nhớt của Caltex tốt hơn hẳn so với nhớt hãng. Nhớt hãng là API SJ, JASO MA; còn nhớt Caltex là API SL, JASO MA2. API là tiêu chuẩn của Mỹ, có các cấp SG, SH, SI, SJ, ... SN; SG là cấp thấp nhất, còn SN là cấp cao nhất (dùng cho xe motor và xe hơi). JASO là tiêu chuẩn của Nhật, MA và MA2 dùng cho xe số, MB dùng cho xe ga.
 
Last edited by a moderator:
Xin lỗi mod thienson, mình tính bỏ qua nhưng nghĩ lại thấy khó chịu. Bác hiểu thế nào là rao vặt?? Ở đây mình chia sẻ những kinh nghiệm đồng thời đưa ra thông tin chỗ mua nếu các mem cảm thấy thuận tiện thì liên hệ.

Nếu như diễn đàn này chỉ đơn giản là chia sẻ kinh nghiệm nên dùng sản phẩm nào, ra sao,... còn mua ở đâu thì các mem tự tìm hiểu chỗ khác thì OK, mình sẽ tuân thủ.

Vài lời cùng với mod. Cảm ơn.
 
Mình cũng từng bị như bạn nhớ hồi đó đi học ở trên sài gòn cứ mỗi tuần là phải về quê lấy tiền ăn. Một hôm trên đường về nhà trên con đường quốc lộ 1A xe mình bị kêu rè rè vậy là mình dắt xe vào lề đường kiểm tra ông chủ bảo xe mình phải thay nhớt caltex thì xe chạy mới hết êm vậy là sau khi thay nhớt xong thì hôm sau mình từ quê lên thì vẫn bị tình trạng lần này mình vào cửa hàng yamaha kiểm tra luôn té ra mới biết hôm trước ông ở quốc lộ đổ cho mình dầu nhớt giả. Kể từ đó mình không thay nhớt lề đường nửa:(
 
Mình hay đi đường trường hay đỗ xe thay dầu nhớt caltex dọc đường nhưng nhiều lúc người ta thay dầu nhớt caltex chính hãng nhưng mình không biết có chính hãng hay không nên chạy xe hay nóng động cơ vì tình trạng hư máy hoài nên bây giờ mình chỉ thay nhớt ở các cửa hàng quen biết mà thôi. Hiện tại mình đang thay nhớt tại công ty này đã lâu xài rất ổn định xe chạy không nóng máy: http://chitrung.vn
 
Last edited:
Mỗi dòng mỗi loại xe đều có quy đinh sử dụng độ nhớt riêng, ko xe nào giống xe nào. Dùng nhớt đặc hơn hoàn toàn ko tốt cho xe
Để chọn nhớt tùy vào cách chạy xe, đoạn đường chạy, tốc độ, tải nặng hay nhẹ. Nhưng nói chung nhớt có 2 thông số cần quan tâm
- Độ nhớt ( vd: 0W30, 10W40, 10W50.... ) chữ số sau W là độ nhớt, số càng cao độ nhớt càng nhiều ( nhớt đặc)
Tay ga đời mới chỉ dùng độ nhớt 30 và 40
- Nhớt khoáng, bán tổng hợp và tổng hợp ( tổng hợp mắc nhất, độ nhớt ổn định nhất)
Nếu đi tour xa speed cao thì nên chọn bán tổng hợp hoặc tổng hợp
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top