What's new

[Chia sẻ] Lang thang Trung Quốc 15 ngày hết 1,5 triệu/ngày (04.2024).

Sau chuyến Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy bảo du lịch tự túc được ở Trung Quốc mới là đỉnh của chóp bởi TQ đất nước vô cùng rộng lớn đi cả đời ko hết, cảnh đẹp nhiều vô biên cương nhưng họ ko nói tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ, ngay cả thứ tiếng ấy mỗi nơi cũng nói một khác, họ ko dùng hệ bản đồ ta đang dùng, cấm luôn cả trình tìm kiếm thông tin hay bản đồ trên google map. Tất nhiên dân họ cũng ko dùng zalo hay FB, Chữ của họ dí điện thoại dùng google dịch thì chao ơi ngữ nghĩa ngây ngô chẳng thể nào hiểu nổi, so sánh vị trí do bản đồ google map ta dùng với thực tế bản đồ của họ thì sai số cả dãy phố là thường, đi xe grab hoặc bus thì họ lại ko dùng tiền mặt, Cài wechat để thanh toán thì lại ko được xác minh ... Con gái mình sinh viên đại học thông thạo hai ngoại ngữ cùng tin học hiện đại vậy mà phải đã thốt lên một câu đầy cảm thán "Bắc Kinh thật là đáng sợ"
Chính vì nhiều thử thách như vậy nên mình lại càng muốn qua thăm và thế là đoàn 5 người vừa mới kết thúc chuyến đi 15 ngày về đến HN vài hôm trước, chi phí với 3 người nhà mình là 70 triệu cho 15 ngày 14 đêm như vậy là 1,5 triệu/ngày/người. Đã vượt định mức ở nước ngoài 1 triệu/1 ngày của mình tuy nhiên chi phí vé thăm quan ở Cam đã đắt nhưng chưa là gì so với TQ, ăn ở đều đắt hơn, giá cả đồ ăn ở TQ có lẽ đắt gấp 3 so với VN, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về lịch trình 15 ngày bởi mình chưa từng đi TQ nên chọn Thượng Hải - Tô Châu - Ô Trấn - Hàng Châu - Bắc Kinh làm mục đích khám phá chuyến này. Sau đó cần khẳng định ngay và luôn, chưa đi, thiếu kinh nghiệm, ko biết tiếng vẫn hoàn toàn có thể du lịch tự túc tại đất nước tỷ dân này nột cách rất an toàn và thú vị nhưng công tác chuẩn bị phải chu đáo gấp 3 lần những chuyến đi nước khác nếu muốn thu hoạch nhiều trải nghiệm hay, thay vì chỉ dám cưỡi ngựa xem hoa xứ người.

Có lẽ Du Lịch TQ trên mạng về cảnh đẹp cũng viết rất nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

1714457486599.jpeg
 
Last edited:
Mình có vé rồi thì vào thôi! tất nhiên khâu đầu tiên là qua máy soi chiếu hành lý rất cẩn thận rồi vào vùng trung tâm của ga.


1715767984832.png



Thì ra nhà ga tàu cao tốc đây như sân bay luôn nghĩa là rất nhộn nhịp đông đúc với hệ thống phòng chờ riêng biệt cho từng chuyến tàu, Các cửa hàng ăn uống và hàng hóa, các tuyến đi lại cũng như các bến khác hệ thống chỉ dẫn trên cao và dưới mặt đất luôn song hành!


1715768191749.png



Có ko biết bao nhiêu phòng chờ ntn, đây là phòng số 5, thông tin các chuyến tàu phòng này phục vụ trên bảng điện tử.

1715768319135.png




Khách đi tàu D596 bắt đầu tập trung ra cửa soát vé! vé đã đc tích hợp số cccd với người dân sở tại nên họ qua cửa tự động quẹt căn cước vào máy thế là xong, rất tiện và nhanh còn khách nước ngoài như mình dùng hộ chiếu mua vé rời thì qua cửa có nhân viên đưa họ quẹt hộ chiếu là ok! ko ai hỏi gì thêm đâu nhé!
 
Last edited:
1715768835927.png



Dòng người qua cửa soát vé xong thì tự động lên tàu, tự tìm toa và ghế của mình ngồi ko có ai soát vé ở toa hoặc chỉ dẫn gì nữa như vậy nếu có vé đi tàu cao tốc thì từ lúc đến ga, mang hành lý qua máy soi rồi qua cửa soát vé lên tầu đều ko phải trao đổi với nhân viên một tiếng nào nhé bạn!

1715769214067.png



Đây là toa của mình! toa số 4 tàu mang số hiệu D956 trên bảng điện tử .
 
1715769585889.png



Tàu đẹp và mới, sơn bóng loáng, cửa vào phòng Vệ sinh luôn để mở chứ ko đóng kín lúc tàu đỗ cho khách lên cho thấy nó đc giữ sạch sẽ ntn.


1715769741113.png


Trái với hình dung đã quen thuộc của mình, khoang tàu rất rộng rãi, khoảng giữa thừa đủ để hai người tránh nhau hoặc kéo những va ly cỡ đại. khoảng cách giữa hai hàng ghế rất lớn có lẽ người cao 1m9 cũng để chân ko bị cấn. Rất tuyệt.
 
Tàu xuất phát cực đúng giờ có lẽ đúng đến từng giây chứ ko phải từng phút! lần lượt khung cảnh đồng quê yên tĩnh hiện ra với màu xanh mướt của cây cối .


1715770152601.png



1715770198337.png



Và đúng là cực kỳ êm, khởi động chạy và tăng tốc ko hề rớt một giọt nước trong cốc đầy, ko hề nghe tiếng động từ đường ray. Nhìn chung chạy hơn trăm km mà mình cũng chỉ cảm giác như vừa đi một tuyến Metro ngắn nhưng thay vì dưới lòng đất nay là trên mặt đất mà thôi, thật là chưa có đc cảm nhận rõ ràng về sự khác biệt giữa cao tốc và ko cao tốc thì tàu đã đến nơi , thực sự thì phải nhìn bảng điện tử trong tàu như ảnh sau mới biết nó đang chạy gần 300km chứ các cảm giác thì cho thấy như mình chỉ đang đi trong xe oto dưới 100km/h mà thôi.


1715770614305.png



1715770657166.png


Xuống tàu ra cửa soát vé cũng vậy dân thì quẹt căn cước vào máy tự động mở cửa còn mình thì đưa hộ chiếu cho nhân viên quẹt giùm rồi đi ra theo cửa riêng biệt như hình!

Như vậy di chuyển giữa các thành phố thì mình thích tàu cao tốc hơn, nhanh, thời gian xứng đáng với giá tiền, Ghế êm, chỗ để chân rộng, nhìn sang chảnh. So với máy bay, đi tàu cao tốc khoái hơn vì lên máy bay là không có mạng, lại ngắm cảnh tha hồ...
 
Last edited:
Sau chuyến Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy bảo du lịch tự túc được ở Trung Quốc mới là đỉnh của chóp bởi TQ đất nước vô cùng rộng lớn đi cả đời ko hết, cảnh đẹp nhiều vô biên cương nhưng họ ko nói tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ, ngay cả thứ tiếng ấy mỗi nơi cũng nói một khác, họ ko dùng hệ bản đồ ta đang dùng, cấm luôn cả trình tìm kiếm thông tin hay bản đồ trên google map. Tất nhiên dân họ cũng ko dùng zalo hay FB, Chữ của họ dí điện thoại dùng google dịch thì chao ơi ngữ nghĩa ngây ngô chẳng thể nào hiểu nổi, so sánh vị trí do bản đồ google map ta dùng với thực tế bản đồ của họ thì sai số cả dãy phố là thường, đi xe grab hoặc bus thì họ lại ko dùng tiền mặt, Cài wechat để thanh toán thì lại ko được xác minh ... Con gái mình sinh viên đại học thông thạo hai ngoại ngữ cùng tin học hiện đại vậy mà phải đã thốt lên một câu đầy cảm thán "Bắc Kinh thật là đáng sợ"
Chính vì nhiều thử thách như vậy nên mình lại càng muốn qua thăm và thế là đoàn 5 người vừa mới kết thúc chuyến đi 15 ngày về đến HN vài hôm trước, chi phí với 3 người nhà mình là 70 triệu cho 15 ngày 14 đêm như vậy là 1,5 triệu/ngày/người. Đã vượt định mức ở nước ngoài 1 triệu/1 ngày của mình tuy nhiên chi phí vé thăm quan ở Cam đã đắt nhưng chưa là gì so với TQ, ăn ở đều đắt hơn, giá cả đồ ăn ở TQ có lẽ đắt gấp 3 so với VN, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về lịch trình 15 ngày bởi mình chưa từng đi TQ nên chọn Thượng Hải - Tô Châu - Ô Trấn - Hàng Châu - Bắc Kinh làm mục đích khám phá chuyến này. Sau đó cần khẳng định ngay và luôn, chưa đi, thiếu kinh nghiệm, ko biết tiếng vẫn hoàn toàn có thể du lịch tự túc tại đất nước tỷ dân này nột cách rất an toàn và thú vị nhưng công tác chuẩn bị phải chu đáo gấp 3 lần những chuyến đi nước khác nếu muốn thu hoạch nhiều trải nghiệm hay, thay vì chỉ dám cưỡi ngựa xem hoa xứ người.

Có lẽ Du Lịch TQ trên mạng về cảnh đẹp cũng viết rất nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

View attachment 205312
Không biết KhomVit là nam hay nữ mà giỏi thế nhỉ; thật là tỷ mỷ và công phu. Mình cũng đang định đi TQ vào tháng 8 này. Bạn có thể cho mình xin tài liệu của bạn vào mail để tiện nghiên cứu được không. Mình xin cám ơn bạn: [email protected]
Sau chuyến Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy bảo du lịch tự túc được ở Trung Quốc mới là đỉnh của chóp bởi TQ đất nước vô cùng rộng lớn đi cả đời ko hết, cảnh đẹp nhiều vô biên cương nhưng họ ko nói tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ, ngay cả thứ tiếng ấy mỗi nơi cũng nói một khác, họ ko dùng hệ bản đồ ta đang dùng, cấm luôn cả trình tìm kiếm thông tin hay bản đồ trên google map. Tất nhiên dân họ cũng ko dùng zalo hay FB, Chữ của họ dí điện thoại dùng google dịch thì chao ơi ngữ nghĩa ngây ngô chẳng thể nào hiểu nổi, so sánh vị trí do bản đồ google map ta dùng với thực tế bản đồ của họ thì sai số cả dãy phố là thường, đi xe grab hoặc bus thì họ lại ko dùng tiền mặt, Cài wechat để thanh toán thì lại ko được xác minh ... Con gái mình sinh viên đại học thông thạo hai ngoại ngữ cùng tin học hiện đại vậy mà phải đã thốt lên một câu đầy cảm thán "Bắc Kinh thật là đáng sợ"
Chính vì nhiều thử thách như vậy nên mình lại càng muốn qua thăm và thế là đoàn 5 người vừa mới kết thúc chuyến đi 15 ngày về đến HN vài hôm trước, chi phí với 3 người nhà mình là 70 triệu cho 15 ngày 14 đêm như vậy là 1,5 triệu/ngày/người. Đã vượt định mức ở nước ngoài 1 triệu/1 ngày của mình tuy nhiên chi phí vé thăm quan ở Cam đã đắt nhưng chưa là gì so với TQ, ăn ở đều đắt hơn, giá cả đồ ăn ở TQ có lẽ đắt gấp 3 so với VN, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về lịch trình 15 ngày bởi mình chưa từng đi TQ nên chọn Thượng Hải - Tô Châu - Ô Trấn - Hàng Châu - Bắc Kinh làm mục đích khám phá chuyến này. Sau đó cần khẳng định ngay và luôn, chưa đi, thiếu kinh nghiệm, ko biết tiếng vẫn hoàn toàn có thể du lịch tự túc tại đất nước tỷ dân này nột cách rất an toàn và thú vị nhưng công tác chuẩn bị phải chu đáo gấp 3 lần những chuyến đi nước khác nếu muốn thu hoạch nhiều trải nghiệm hay, thay vì chỉ dám cưỡi ngựa xem hoa xứ người.

Có lẽ Du Lịch TQ trên mạng về cảnh đẹp cũng viết rất nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

View attachment 205312
ddd
 
Alipay trị bách bệnh và sử dụng xe đạp thú vị ra sao:

Phần 1 mình đã diễn đạt cách dùng hệ bản đồ trên Metroman để tìm đường đi từ khách sạn đến bất cứ danh lam thắng cảnh nào của TQ một cách dễ dàng, hôm nay là mục sử dụng Alipay để giải quyết mọi việc cũng như thuê xe đạp ở mọi lúc mọi nơi.

Trước hết cần làm rõ tại sao mình ko sử dụng Wechat trong khi Wechat được mệnh danh là siêu ứng dụng, giúp người dùng thực hiện đa thao tác như nhắn tin, gọi thoại, gửi hình ảnh, video như Zalo nhưng chưa dừng lại ở đó, nếu như ở đa số các ứng dụng khác, mỗi ứng dụng có một tiện ích khác nhau thì Wechat lại tích hợp nhiều chức năng khác nhau để phù hợp với nhu cầu hàng ngày của người dân Trung Quốc. Từ thông tin, liên lạc, kết bạn tới mua vé thăm quan, tàu xe, mua sắm hàng hóa, thanh toán tiêu dùng, đặt xe grab, taxi,... tất cả đều thu nhỏ trong Wechat. Người dân chỉ cần tải một ứng dụng đã có thể hoàn thành được rất nhiều việc phải làm. chính vì sự đa năng và phổ biến ấy nó được giám sát rất chặt bởi vậy tạo tài khoản thì rất dễ nhưng sử dụng đc nó thì lại khó bởi bạn phải đc một người dân nước sở tại đã sử dụng tài khoản cá nhân trên 6 tháng quét mã QR để kiểm tra an toàn mà mỗi người dân đó cũng chỉ đc xác nhận cho tối đa 25 người, lại phải phân ra số 25 đó ra theo thời gian tính bằng đơn vị 6 tháng chứ ko phải thích là xác nhận luôn cho hết tiêu chuẩn 25 người thì thôi! đoàn mình ưu tiên cho 1 tài khoản đc xác nhận của một bạn VN thường xuyên qua lại công tác vậy mà cũng chỉ dùng đc tầm 3 ngày là bị khóa một chiều tương tác đi chỉ còn chiều nhận và thế là cũng thành vô hiệu! do vậy bạn nào đã có hoặc có thể có tài khoản wechat khả dụng thì chỉ nên phát huy hết công năng của một mình nó là có thể giải quyết tốt mọi vấn đề ko cần dùng thêm phần mềm nào nữa. Bây giờ nói đến Alipay, đây là một chiếc ví điện tử nhiều chức năng kiểu như Momo của ta nên mọi người cũng ko lạ, bên TQ nhiều dịch vụ công cộng để tiết kiệm thời gian nên ko dùng tiền mặt ví dụ như xe bus, xe đạp và mọi hình thức mua bán, thanh toán đều có mã QR để khách tự quét bởi vậy việc mỗi người một ví Alipay là điều nên làm ngay từ HN. Ví thì phải có tiền mà tiền thì phải là đồng tiền Nhân Dân Tệ của TQ trong khi mình vẫn đang ở VN! Chỉ cần một cú đt đã có ngay một bạn dịch vụ đầy uy tín để mình chuyển tiền việt và bạn ấy chuyển số Tệ tương ứng vào ví Alipay thế là an tâm lên đường thôi, ko những vậy người bạn có tâm này sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm, hoặc tận tình giúp đỡ nếu có thể ( Đoàn mình bên Bắc kinh ko mua nổi vé vào thăm Tử Cấm thành cho đúng lịch trình vì quá đông đã phải nhờ bạn ấy từ HN mua qua mạng gửi qua Zalo cho đoàn - Bạn Vũ Hiệp China 0915.555.195 cực uy tín nhé ).

Dùng ví này thanh toán việc tiêu dùng, đặt xe grap thì dễ như ở VN, xe bus có sẵn màn hình hiện thị mã QR bên cạnh hai cửa, cứ lên thì giơ đt quét một phát, lúc xuống lại giơ đt quét phát nữa, hai cái phần mềm tự làm việc với nhau tự trừ tiền rồi thông báo cho chủ nhân, lái xe chỉ lái, ko bán vé, ko phải nói với khách câu nào và dĩ nhiên cũng ko có phụ xe do vậy mỗi người phải dùng một tài khoản Alipay riêng, ko quẹt hộ cho nhau đc ( vậy nếu đi chùa ko quẹt thì sao, cũng chả thấy sao cả các bạn ạ! một xã hội tự giác là như vậy)

Bây giờ nói đến xe đạp tại TQ, Đường xá trong thành phố tỷ dân của TQ trái với tưởng tưởng lại rất vắng, đường rất rộng có thể chạy tới 10 làn xe, hoàn toàn trật tự và rất im lặng lại ko bị ô nhiễm bởi ko hề có xe máy, tất cả là xe máy điện và xe otô hiện đại cùng tàu điện bánh hơi và tất cả đều ko dùng còi ko phụt khói ko có hề có tiếng nẹt bô, xe đạp đc bố trí đường đi riêng và những tuyến phố hoàn toàn cấm xe đạp hoặc cấm 1 chiều tức việc đi xe đạp đc quy hoạch cẩn thận và khoa học. Hai bên hè luôn rất rộng cây cối xanh tươi và luôn có phạm vi kẻ vạch dành riêng cho việc để xe đạp. Có thể nói lựa chọn đi xe đạp ở nơi đây là một lựa chọn tuyệt vời cho du khách khi mà hầu như chỉ có mỗi chúng tôi đạp xe trên đường. Lý giải cho việc ít thấy người dân sử dụng bởi tính du lịch thưởng ngoạn của nó trong một xã hội mà thời gian phải tính tới từng phút cùng hệ thống metro nhanh, tiện nghi và hiện đại nhất thế giới của họ do vậy xe đạp của họ đã tới kỳ khủng hoảng thừa, đâu cũng có, có khắp mọi nơi và có rất nhiều hãng, vô cùng tiện, tiện tay với bất cứ chỗ nào, chạy tới bất cứ đâu có thể vứt ở mọi nơi miễn ko có biển cấm, mọi nơi nhé các bạn và cuối cùng nó rất rẻ mình chưa đi hết cả ngày bao giờ, lượt đi nhiều nhất cũng thấy chỉ tính hơn 3 tệ, xem bài viết trên mạng thì cả ngày cũng chỉ tầm 10 tệ tức 30 k . Đi theo tour dĩ nhiên ko đc thưởng thức món này, đi tự túc chỉ cần kết hợp hệ thống Tàu cao tốc, Metro cùng xe đạp là bá cháy quên luôn taxi và grab đi nhé mặc dù mình đều đã trải nghiệm thử trong chuyến đi này, tất nhiên xài thêm hệ thống Bus khi cần để bổ khuyết cho hệ thống Metro là đã đầy đủ cho mọi nhu cầu đi lại và khám phá. Alipay dùng cho thuê xe đạp ntn mình sẽ hướng dẫn cụ thể trong hình ảnh kèm theo.

Một lần nữa mình nhấn mạnh cảm giác chạy xe đạp một mình giữa Bắc Kinh, Thượng Hải hoặc các thành phố ngắm nghía, la cà, chụp choẹt, tận hưởng qua các giác quan như một người dân đích thực một cách đầy thong dong, ung dung tự tại thực sự là một cảm giác khó tả, một trải nghiệm mà các bạn nên có khi du lịch nơi đây bởi nó sẽ ko giống việc đạp xe ở bất cứ đâu khác trên thế giới, tất nhiên là cả ở VN



View attachment 205446View attachment 205445


View attachment 205444
Bài viết bạn rất hữu ích. Cám ơn bạn
 
Tại Bắc Kinh thì đi thăm Vạn lý trường thành như thế nào?

Trải nghiệm và ảnh của mình còn thông tin sưu tầm:
Hầu hết mọi người tin rằng lịch sử của Vạn Lý Trường Thành tầm năm 200 trước Công nguyên. Nhưng phần lớn bức tường từ thời đó trở về sau chỉ còn là vài ụ đất. Bức tường mà chúng ta nhìn thấy có từ thời nhà Minh, với kết cấu xây dựng khoảng 500 năm tuổi.
Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là một kỳ công kỹ thuật kéo dài hơn 2.300 năm lịch sử. Đó không phải là một dự án đơn lẻ được thực hiện cùng một lúc mà là một loạt các bức tường và công sự được xây dựng bởi các triều đại và nhà cai trị khác nhau để bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi bị xâm lược. Những phần được biết đến sớm nhất được xây dựng sớm nhất là vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên trong thời Xuân Thu. Những bức tường này được xây dựng bằng các kỹ thuật đơn giản như dập đất và sỏi giữa các khung ván
Trái ngược với niềm tin phổ biến, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không phải là một cấu trúc liên tục duy nhất mà là một tập hợp các bức tường, tháp, hào và hào trải dài trên một vùng đất rộng lớn ở biên giới phía bắc Trung Quốc. Toàn bộ bức tường, bao gồm tất cả các nhánh của nó, ước tính trải dài hơn 21.000 km (13.000 dặm). Chiều dài đáng kinh ngạc này tương đương với một nửa chu vi Trái đất.
Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc dựa trên nhiều vật liệu và kỹ thuật khác nhau, Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành là sử dụng gạo nếp làm vật liệu kết dính. Bột nếp được trộn với vôi để tạo thành vữa kết dính các viên gạch, đá lại với nhau. Vữa gạo ẩm này tỏ ra có hiệu quả cao, mang lại sự kết dính vững chắc và chịu nước.
Ngoài vai trò phòng thủ, Vạn Lý Trường Thành còn tượng trưng cho quyền lực đế quốc của Trung Quốc. Sự hùng vĩ và quy mô của nó nhằm mục đích gây ấn tượng và đe dọa những đối thủ tiềm tàng, truyền tải đi thông điệp về sức mạnh và sự đoàn kết
Tần Thủy Hoàng không phải vị vua đầu tiên xây Vạn Lý Trường Thành
Năm trăm năm trước thời Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, tất cả các nước ở phía bắc đều có bức tường dài được xây dựng để phòng thủ. Họ là Tề, Sở, Yên, Hàn, Triệu, Ngụy, Tần.
Hoàng đế Tần Thủy Hoàng quyết định hợp nhất tất cả các bức tường lại với nhau. Thế là bức tường dài 5000 km ra đời.
Cũng trái với suy nghĩ của nhiều người, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc thực ra không thể được nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường.

Cách khám phá Vạn Lý Trường Thành: Từ Đông sang Tây

Dành cho số đông và phổ biến nhất ấy là Trường Thành Bát Đại Lĩnh
Phần Badaling là một trong những phần nổi tiếng và dễ tiếp cận nhất của Vạn Lý Trường Thành. Nằm cách Bắc Kinh chỉ 70 km về phía tây bắc, nó thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Phần này đã được khôi phục một cách tỉ mỉ và mang đến cái nhìn thoáng qua về sự hùng vĩ của công trình xây dựng thời nhà Minh. Du khách có thể tản bộ dọc theo bức tường, chiêm ngưỡng toàn cảnh và khám phá các tháp canh từng được dùng làm điểm quan sát và vị trí phòng thủ. khu vực này cấp giấy chứng nhận cho du khách đã đến nơi đây và ngay đầu vào có khối đá khắc câu nói nổi tiếng để mọi người chụp ảnh cùng đó là - Bất đáo Trường Thành phi hảo hán.

Trường Thành Mutianyu hay là Mộ điền Cốc : Vẻ đẹp trong sự tĩnh lặng
( nơi mà mình chọn để chinh phục)
Khu vực Mutianyu nổi tiếng với phong cảnh ngoạn mục và sự yên tĩnh. Nó cách Bắc Kinh khoảng 70 km về phía đông bắc và là nơi ít đông đúc hơn đoạn Bát Đại Lĩnh.
Du khách có thể đi cáp treo hoặc leo lên bức tường và ngạc nhiên trước tình trạng được bảo quản tốt của nó. Đoạn Mutianyu nổi tiếng với độ bao phủ rừng rậm và khung cảnh đẹp như tranh vẽ, khiến nơi đây trở thành địa điểm yêu thích của những người đam mê thiên nhiên và các nhiếp ảnh gia.

Khu Jinshanling: Trường Thành Kim Sơn Lĩnh là một phần thuộc bức tường lừng danh thế giới, cuốn hút mà không hề đông đúc, Thiên đường của người đi bộ đường dài
Đoạn Jinshanling là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai tìm kiếm trải nghiệm mạo hiểm hơn. Nằm ở tỉnh Hà Bắc, nơi đây mang đến một chuyến đi bộ đường dài đầy thử thách với tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp ra vùng nông thôn xung quanh. Phần này được biết đến với các tháp canh được bảo tồn tốt và các đặc điểm kiến trúc đa dạng. Người đi bộ có thể băng qua địa hình nhấp nhô và đánh giá cao sự khéo léo cũng như thiết kế chiến lược của bức tường.

Trường Thành Simatai là một cái nhìn về quá khứ: Địa điểm được bảo tồn tốt và chưa phát triển này sở hữu cảnh đẹp quyến rũ nhất của Vạn Lý Trường Thành. Với phong cảnh ngoạn mục bao quanh Vạn Lý Trường Thành, Simatai là lựa chọn tốt nhất cho những nhà thám hiểm và nhiếp ảnh gia.
Phần Simatai mang đến cái nhìn thoáng qua về bản chất gồ ghề và chân thực của Vạn Lý Trường Thành. Nó nằm ở vùng ngoại ô phía đông bắc của Bắc Kinh và mang lại trải nghiệm mộc mạc hơn và ít đông đúc hơn các khu vực khác. Đoạn Simatai nổi tiếng với những sườn dốc và công trình xây dựng nguyên bản từ thời nhà Minh. Du khách có thể chứng kiến vẻ đẹp phong hóa của bức tường và khám phá các tháp canh và công sự của nó. Những người từng đến đó luôn sử dụng những từ sau để mô tả nó: nguy hiểm, dày đặc, đa dạng, khó hiểu và đặc biệt.


Khu Hoàng hoa thành: Bức tường ven sông độc đáo
Đoạn Hoàng Hoa Thành nổi bật bởi vị trí độc đáo dọc theo bờ hồ đẹp như tranh vẽ. Nằm ở quận Huairou của Bắc Kinh, nó kết hợp sự hùng vĩ của Vạn Lý Trường Thành với sự thanh bình của mặt nước. Du khách có thể đi dạo thong thả dọc theo bức tường, chiêm ngưỡng hình ảnh phản chiếu của bức tường trên mặt hồ và đánh giá cao sự hòa hợp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc.
Những phần này chỉ đại diện cho một phần của mạng lưới tường thành và công sự rộng lớn tạo nên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Mỗi khu vực cung cấp một cái nhìn độc đáo về lịch sử, kỹ thuật xây dựng và ý nghĩa văn hóa của bức tường.

Khám phá những phần này mang lại cơ hội đi sâu vào di sản phong phú của Trung Quốc và đánh giá cao công trình kiến trúc đáng chú ý này.
Từ nguồn gốc là một loạt các bức tường và công sự được xây dựng để bảo vệ biên giới Trung Quốc cho đến việc biến nó thành một biểu tượng toàn cầu, Vạn Lý Trường Thành đã thu hút trí tưởng tượng của mọi người trên khắp thế giới. Sự hùng vĩ, ý nghĩa lịch sử và sức hấp dẫn thần thoại của nó khiến nó trở thành biểu tượng cho di sản của Trung Quốc và là minh chứng cho những thành tựu của nền văn minh nhân loại.
Tham quan Vạn Lý Trường Thành là một cuộc hành trình xuyên thời gian, một cơ hội để bước theo bước chân của những người xây dựng cổ xưa và trải nghiệm những cảnh quan ngoạn mục xung quanh kỳ quan kiến trúc này.

Hiện nay tất cả các tour ở Vn đều dẫn khách chỉ đi thăm VLTT ở Bát Đại Lĩnh cho nên mọi người Vn hầu như cũng chỉ có cái nhìn về kỳ quan này theo kết cấu đặc trưng ở đó mà thôi, đó cũng là điểm dễ đi nhất cho nên đông đúc nhất, phổ biến nhất, đc chụp ảnh nhiều nhất. Tất nhiên ko có nhiều người VN có thể đi xem từ hai điểm trở lên vì yếu tố thời gian và các cân nhắc cá nhân, nhưng nếu đc chọn 1 trong các điểm nêu trên khi đã có thông tin tổng thể của bài viết này thì lại là một vấn đề thú vị khác.

Các điểm khác với Bát Đại Lĩnh cách đi thế nào! Mình chọn Mộ Điền Cốc nên sẽ nêu rõ cách đi của mình trong ảnh minh họa để bạn nào cùng sở thích và ghét chỗ đông người cùng tham khảo !

View attachment 205498

Để đi đến Mộ Điền Cốc ta nên xuất phát sớm tầm 6h00 chẳng hạn để đến nơi là 8h00 trời chưa nắng lại chưa đông người ( Mình đến ko hề gặp người VN nhưng người TQ và Tây balo lựa chọn đến đây rất nhiều) VLTT sẽ hiện ra với vẻ đẹp tuyệt vời. Đi đến đây cần chuyển qua 2 tuyến xe Bus khác nhau. Tuyến đầu tiên xuất phát ở bến xe bus trung tâm nằm gần ga Metro Dongzhimen. Để các bạn hình dung đc vị trí thực mình đưa bản đồ Metroman thực tế như đã nói ở bài trước ( Nơi đánh dấu x là nơi mình ở - gần ga Caopiao cũng gần ngoại thành cho rẻ, khi nắm đc sức mạnh của Metroman thì ở đâu cũng ok, sao ko ở xa xa tý cho rẻ mọi thứ đều ok hơn. Nơi khoanh tròn là Dongzimen cần phải đến)

View attachment 205499


Mở Metroman ra lựa chọn tuyến đi như đã hướng dẫn ta thấy từ ga nơi ở, xuống line 19 đi 5 ga, xuống tàu, đổi sang Line 2 đi tiếp 4 ga là tới, hết có tổng cộng 5 tệ (15k) và 28 phút cho 17,4km! Thật là tường minh.


View attachment 205503

Đến Dongzhimen xuống ga bạn sẽ thấy bảng hướng dẫn đường đi hơn 200m tới line 13 đổi sang hướng khác hoặc gần 300 m đi tới bến tàu cao tốc ra sân bay BK hoặc ra bến ô tô ta cần tới, ko có một mét đường nào đang nói tới này phải chui lên mặt đất nhé! tất cả các kết nối này như một thành phố dưới lòng đất, đường ko hề hẹp, nhưng nơi kết nối giao nhau đường đi bộ rộng tới 20m kinh ko! bảo sao trên mặt đất đường phố BK, TH đi bộ, xe đạp luôn vắng như mùng 1 tết ở Hn vậy, đi Tour mất hẳn đi sự thú vị khi thiếu những trải nghiệm này.

View attachment 205504

Đi theo hướng chỉ dẫn ra bến xe Bus

View attachment 205505

Gặp Biển này thì rẽ bên trái theo hướng North nhé!

View attachment 205506

Đi xíu nữa thì gặp bến xe Bus, bến xe Bus vẫn ngầm dưới đất nhé các bạn, đi bộ từ bến Metro sang đây vài trăm mét nếu trên phố rẽ ngang rẽ dọc ko biết tiếng có khi lạc rồi nhưng ở đây dưới lòng đất theo chỉ dẫn thì rất khó lạc nếu ko vội để tự mình nhầm hướng chỉ dẫn nhé!

Biển trên cao chỉ hướng đi vào các tuyến xe bus cụ thể, bạn chọn tuyến Bus 916 nhanh nhé chính là 916 có thêm chữ tàu gì đó mình ko biết đó kkk
Mình đang chuẩn bị để đi thượng hải, cám ơn bài viết của bạn giúp ích mình rất nhiều
 
Trước khi viết tiếp mình tán chuyện chút! Tại sao mình viết dài và có phần quá tỷ mỉ ở đây trong khi có bạn nói bây giờ chủ yếu người ta dùng FB, Mình biết chứ. FB bây giờ cũng ko ai muốn đọc bài dài cỡ trăm chữ đâu, Mình viết cho những người muốn đọc bởi mang đến điều gì đó có ích cho họ mà thôi và tất nhiên diễn đàn này luôn có sức sống riêng của nó. Du lịch thì ai cũng thích. Đi Tour và đi tự túc rất khác nhau nhất là đến một nơi xa lạ ko nói tiếng Việt. Mình thì chưa đi Tour bao giờ và cũng ko muốn bởi vì mình luôn muốn làm người Lữ khách chứ ko chỉ muốn là du khách. Còn một yếu tố nữa là tiền mình có hạn mà lại muốn đi đc nhiều hơn ( chuyến đi TQ 1.5 triệu /ngày trong 15 ngày này với ct mình đi nếu mua tour thì chỉ đc tầm nửa số ngày này mà thôi nên sau này có nhiều xiền hơn mình sẽ đi tour). Để đi tự túc có hiệu quả cao chứ ko chỉ cưỡi ngựa xem hoa mình phải tìm hiểu nên mình biết nỗi lo sợ, thiếu tự tin khi ko đủ thông tin trước một chuyến đi xa của mình bởi vậy có những loạt bài mình đã viết trên diễn đàn này đến nay hơn chục ngàn lượt xem mà cũng chỉ có chục ý kiến phản hồi hoặc bấm like nhưng mình vẫn tin rằng lọat bài đó đã mang lại sự tự tin, mang lại những thông tin có ích và niềm hứng khởi đeo balo lên đường cho không ít người mới lần đầu cất bước đi tự túc. Mặc dù viết dài nhưng cái mà mình đã tìm hiểu cũng chỉ là hạt cát trong sa mạc vậy mong muốn các bạn có trải nghiệm rồi nếu chịu khó đọc dc bài viết mình thì bổ xung kiến thức cho mục đích của mình đc tốt hơn! bạn nào mới đi lần đầu về nếu có trải nghiệm khác nếu ngại viết loạt bài riêng thì cũng mong viết thêm vài dòng cho người đi sau hưởng lợi! Trân trọng...


View attachment 205574
Mình cũng giống bạn thích tự do ngao du được chủ động vẫn thích hơn. Nên mình rất cảm kích bạn đã soạn bài rất cụ thể và chi tiết giúp ích cho những ai giống mình. Thanks you
 
Cám ơn bài viết của KhomVit, mình quá phục bạn về tài viết và trí nhớ tỉ mỉ, bạn cho mình xin file tài liệu nhé, vc mình cũng đi TQ 2 tuần vào tháng 6 này, cám ơn bạn rất rất nhiều ...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,016
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top