What's new

[Chia sẻ] Lang thang Trung Quốc 15 ngày hết 1,5 triệu/ngày (04.2024).

Sau chuyến Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy bảo du lịch tự túc được ở Trung Quốc mới là đỉnh của chóp bởi TQ đất nước vô cùng rộng lớn đi cả đời ko hết, cảnh đẹp nhiều vô biên cương nhưng họ ko nói tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ, ngay cả thứ tiếng ấy mỗi nơi cũng nói một khác, họ ko dùng hệ bản đồ ta đang dùng, cấm luôn cả trình tìm kiếm thông tin hay bản đồ trên google map. Tất nhiên dân họ cũng ko dùng zalo hay FB, Chữ của họ dí điện thoại dùng google dịch thì chao ơi ngữ nghĩa ngây ngô chẳng thể nào hiểu nổi, so sánh vị trí do bản đồ google map ta dùng với thực tế bản đồ của họ thì sai số cả dãy phố là thường, đi xe grab hoặc bus thì họ lại ko dùng tiền mặt, Cài wechat để thanh toán thì lại ko được xác minh ... Con gái mình sinh viên đại học thông thạo hai ngoại ngữ cùng tin học hiện đại vậy mà phải đã thốt lên một câu đầy cảm thán "Bắc Kinh thật là đáng sợ"
Chính vì nhiều thử thách như vậy nên mình lại càng muốn qua thăm và thế là đoàn 5 người vừa mới kết thúc chuyến đi 15 ngày về đến HN vài hôm trước, chi phí với 3 người nhà mình là 70 triệu cho 15 ngày 14 đêm như vậy là 1,5 triệu/ngày/người. Đã vượt định mức ở nước ngoài 1 triệu/1 ngày của mình tuy nhiên chi phí vé thăm quan ở Cam đã đắt nhưng chưa là gì so với TQ, ăn ở đều đắt hơn, giá cả đồ ăn ở TQ có lẽ đắt gấp 3 so với VN, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về lịch trình 15 ngày bởi mình chưa từng đi TQ nên chọn Thượng Hải - Tô Châu - Ô Trấn - Hàng Châu - Bắc Kinh làm mục đích khám phá chuyến này. Sau đó cần khẳng định ngay và luôn, chưa đi, thiếu kinh nghiệm, ko biết tiếng vẫn hoàn toàn có thể du lịch tự túc tại đất nước tỷ dân này nột cách rất an toàn và thú vị nhưng công tác chuẩn bị phải chu đáo gấp 3 lần những chuyến đi nước khác nếu muốn thu hoạch nhiều trải nghiệm hay, thay vì chỉ dám cưỡi ngựa xem hoa xứ người.

Có lẽ Du Lịch TQ trên mạng về cảnh đẹp cũng viết rất nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

1714457486599.jpeg
 
Last edited:
Sân bay có tuyến đi theo hướng dẫn đến thẳng bến Metro, đến đây lại thấy hình ảnh 2 chiến sĩ cảnh sát đi đều tuần tra trong sảnh như diễu binh vậy. Vào sảnh bán vé muốn mua thẻ vạn năng Yikatong cho phép du khách đi metro, xe buýt, taxi, mua sắm ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đồ ăn nhanh, máy bán hàng tự động như nội dung một bài đăng đã đọc trên mạng cũng giống như thẻ đã mua và rất đắc dụng ở Thượng Hải vậy tuy nhiên vào quầy dùng Alipay, Wechat, Hộ chiếu đều ko đc bán. Nhân viên nói phải có căn cước công dân mới mua đc, hay là mình chưa đến đúng điểm bán nhỉ kkk


1718679384430.png




1718679466780.png


Ko bán thẻ cả gói thì mua vé đi từng chặng luôn cũng rẻ nhất so với tất cả các phương tiện khác lại nhanh vì ko tắc đường và tất nhiên là luôn mát lạnh.
 
Last edited:
Bởi dùng hệ thống Metro hiện đại rất nhanh chóng nên cho phép bạn thuê ks lui ra ngoài xa trung tâm để giảm chi phí miễn là tuân thủ điều kiện Ks phải gần bến Metro. Mình ở Bk 5 đêm 6 ngày thì lựa chọn ở cả hai nơi để so sánh, 3 đêm ở Caoqiao và 2 đêm ở phố Vương Phủ Tỉnh. Caoqiao 800k/ 1 phòng hai người ăn uống xung quanh rất tiện vì gần khu dân cư và giá cả vì vậy cũng rất phải chăng, Vương Phủ Tỉnh hơn 2 triệu/1 phòng hai người, xung quanh ko có đồ ăn kiểu chợ cho khu dân cư mà phần nhiều là quán ăn xịn cho dân du lịch, mà đã dành riêng cho dân du lịch là các bạn biết rồi đấy.

1718681183130.png


Nơi Khoanh tròn là sân bay Đại Hưng còn nới có dấu X là Caoqiao

1718681265298.png


38 km và chi phí 35 Tệ/ 1 người.


1718681350557.png


Bến Metro đi thẳng theo hướng cửa bến, qua đường là tới Ks, chỉ tầm dưới 100m Ks Borrman


1718681546584.png



Mặt chính của Ks là mặt hông của tòa nhà cao tầng dọc theo mặt phố chính.


1718681965197.png


Mặt chính của Tòa nhà lớn dọc theo phố chính có một cửa lên xuống Ks ở ngay phòng đầu tiên mặt đường. Ks này giá rẻ, đi lại và ăn uống thuận tiện nhưng phòng ở ko lớn, tiện nghi còn mới tuy chỉ ở mức đủ dùng và hầu như ko có ban công tuy vẫn có cửa sổ thông ra một hành lang nhỏ giữa các dãy phòng, nói chung đi chơi cả ngày về chỉ để ngủ, nghỉ thì rất ok và xét trên tiêu chí chi phí thì rất tuyệt.


1718683166713.png



1718683199348.png


Con phố có ks về đêm, quanh khu vực có rất nhiều cửa hàng dành cho dân địa phương nên giá cả rất dễ chịu và cũng dễ dàng lựa chọn các món ăn hợp khẩu vị hơn.
 
Last edited:
Bắc Kinh vài hình ảnh cảm nhận qua con mắt những lữ khách cưỡi xe đạp chạy cơm chúng tôi:

Những kiến trúc hình khối to lớn sừng sững ít biến hóa kèm theo việc pha trộn nét cổ kính xa xưa...
Đường phố ko đông đúc như mình tưởng ( Trừ phố đi bộ)
có rất nhiều đoạn phố chỉ có 3 người mình đạp xe trên con đường dành riêng cho xe thô sơ...
Lực lượng cảnh sát, có mặt khắp mọi nơi, ở cả những nơi mà mình ko nghĩ nghiêm ngặt đến vậy như tất cả các điểm lên xuống tàu điện ngầm - luôn là hai người quân phục nghi lễ đứng sát nhau một góc 120 độ và ko động đậy như tiêu binh suốt cả ngày, phố đi bộ, các sảnh ga hàng không, khu mua bán đông khách du lịch... luôn là hai người như vậy nhưng sóng đôi đều bước và rõ ràng là ko thấy họ điều hành, kiểm tra, phạt, hay hướng dẫn... việc làm duy nhất của họ là duy trì sự hiện diện của mình thế thôi!

Đường rất rộng thường là 8 làn hoặc 6 làn xe ô tô hai chiều với 2 làn xe thô sơ, vỉa hè cây cối tốt tươi luôn có khu để xe đạp: bạt ngàn xe cho thuê rất tiện lợi và xe điện cá nhân các gia đình cũng mang ra để thoái mái cả ngày lẫn đêm, sau khu xe đạp mới là khu vực hè đi bộ cũng rộng lớn ko kém.

Vỉa hè rộng thế mà chả để làm gì ngoài đi bộ, cũng chả có một ai bán hàng trên vỉa hè, lạ thế. Im lặng bao trùm vì xe oto điện và xe đời mới chạy êm ko khói lại ko còi, làm gì có xe máy. ko có xe máy nhé các bạn tất cả nếu dùng xe thô sơ là xe máy điện đủ loại từ cùi bắp chạy ac quy cho đến hiện đại chạy pin nhưng tất cả đều im lặng...

Thành phố rất hiện đại đến cái thùng rác cũng đóng mở và phân loại qua màn hình chạm chạm vuốt vuốt, người đưa hàng đến sảnh cầu thang máy tòa nhà khách sạn đút hàng vào bụng rô bốt, nói với nó vài câu và nó sẽ đảm nhiệm đưa lên từng phòng...

Hệ thống Metro như một thành phố ngầm dưới đất, ở đó mọi người đi lại như trẩy hội ...
Camera vô cùng vô cùng nhiều ở khắp mọi nơi, công nghệ nhận diện theo khuôn mặt sử dụng rộng rãi ở toàn bộ các khu vực công cộng, bến tàu bến xe thay cho việc dùng vân tay.
Tất cả gợi cho mình một Bắc Kinh trầm mặc và hiện đại...


1718698343241.png



1718698573912.png






1718698617468.png






1718698681199.png



1718698700460.png
 
Last edited:
Bắc Kinh quá nổi tiếng, mọi người du lịch TQ hầu như ai cũng tới, bài viết và ảnh trên mạng rất nhiều nên mình chỉ viết về Vạn lý Trường Thành ( đã đăng ở những trang đầu loạt bài này) Tử Cấm Thành và Kênh Đại Vận Hà những chi tiết ít người quan tâm đến là có thể kết thúc chùm bài về chuyến đi này phải ko các bạn.


Không có Đại vận Hà thì không có Bắc kinh ngày nay - chả có vậy mà UNESCO phải xùy ra cái chứng chỉ di sản thế giới cho dòng kênh đào này.

Năm 486 trước công nguyên Con kênh bắt đầu được đào Từ Lạc dương nối đến Hàng Châu khi xong vào năm 610 đã tốn 3 triệu nông dân ước tính hy sinh một nửa.

Khi Hốt Tất Liệt dời đô đến Bắc Kinh vào năm 1271, kênh đi đến Lạc Dương không còn cần thiết nữa, do đó ông ra lệnh chuyển hướng con kênh đi thẳng đến kinh đô mới và tạo nên tuyến đường thủy dài 1.794km nối Bắc Kinh với Hàng Châu như ngày nay.
Công trình cần đến bốn triệu nô lệ trong vòng 10 năm. Theo Unesco Đại Vận Hà là công trình kỹ thuật dân sự lớn nhất trên thế giới trước thời Cách mạng Công nghiệp.

Mãi đến tầm năm 1400 Hoàng đế Vĩnh Lạc mới quyết định dời đô từ Nam Kinh về Bắc Kinh ( lúc này Bắc kinh ở mãi biên giới phía Bắc cách Vạn lý trường thành điểm gần nhất 60 km như là Móng Cái hay Lạng Sơn của ta vậy đâu có phát triển như thủ đô nhà Minh đang ở Nam Kinh) cho nên phải xây dựng một cung điện mới cho hoàng đế, đó chính là Tử cấm Thành nổi tiếng tại Bắc Kinh ngày nay. Toàn bộ vật lực cả đất nước tập trung về đây xây dựng kinh thành chủ yếu qua đường thủy Đại vận Hà, sau đó Đại vận Hà tiếp tục nuôi sống và phát triển thủ đô rồi vận tải các hàng hóa khác, từ lương thực, tơ lụa cho đến gốm sứ, giúp cho kinh tế Trung Quốc đi lên mạnh mẽ. Kênh đào này đã chứng kiến 2500 năm phát triển của Trung Hoa, mãi đến cuối thế kỷ 19 nó mới bị quên lãng dần do sự phát triển vượt bậc của các tuyến đường sắt trên khắp đất nước.

Lại nói Càn Long cùng Tể tướng Lưu gù và Hòa Thân đi tuần du Phương Nam trong các cuốn sách hay phim truyện nổi tiếng đều là đi về trên dòng kênh này.
Theo Thanh sử, Càn Long tuần du xuống phía nam, chỉ riêng thuyền lớn đã huy động hơn một nghìn chiếc. Thuyền lớn mà Càn Long sử dụng phải dùng đến sức kéo của cả ngàn dân phu mới di chuyển được trên sông. Riêng ngựa được huy động đến 6.000 con, lạc đà 600 con, người hầu, cung nữ, phi tần cho đi theo đến vài ngàn người...
Trên chặng đường từ Bắc Kinh đến Hàng Châu, tổng cộng có 36 hành cung được xây dựng, cứ 20 dặm lại có một nhà công quán. Trên đường Càn Long đi qua đều phải trải thảm, che bằng lụa.

Không có nơi nào có vai trò quan trọng đối với lịch sử Trung Quốc như Đại Vận Hà: Tuyến đường thủy do con người đào dài nhất và cổ xưa nhất trên thế giới, dài gấp chín lần kênh đào Suez. 1794 km các bạn thử tưởng tượng đào một con kênh các đoàn tàu đi lại tấp nập từ mũi cà mau đến địa đầu Móng cái ( thực ra nó dài hơn đường thẳng nối hai cực Bắc Nam nước ta) ntn nhỉ! Ko thể tưởng tượng được. Nó ghi dấu ấn các Hoàng đế Trung Hoa và quan trọng với sự phát triển của Bắc Kinh hơn cả quảng trường Thiên An môn.

Ai đến BK cũng phải thăm Tử cấm Thành, Vạn lý trường thành nhưng chưa chắc đã biết đến Đại Vận Hà chứ ko nói là đến thăm. Mình phải dành thời gian đến thăm di sản thế giới này. Nó cũng ko dễ tìm, ở tận Thông Châu ngoại ô Bắc Kinh nằm cách Quảng trường Thiên An Môn hơn 30km .

Đại vận Hà rộng hơn trí tưởng tượng của mình rất nhiều, một con sông lớn chứ ko thể nào gọi là con kênh, con tàu du lịch chở hàng trăm người chạy trên sông nhỏ xíu cho thấy tầm vóc khủng bố của nó. TQ đã xây dựng một công viên với rặng liễu xanh mướt dọc theo bờ, Mình đi bộ ngắm những người dân địa phương câu cá, tập thể dục và đi dạo buổi chiều. Tuyệt nhiên ko có một du khách nào nơi đây và có lẽ trong con mắt người dân sở tại, chúng tôi thật lạ lẫm kkk...


1718761132421.png


Nhìn con tàu du lịch trên sông để thấy tầm vóc con kênh đào...


1718761168254.png


Công viên bên bờ sông!


1718761210519.png


Nơi đây cuộc sống người dân rất bình yên, ko bị quấy nhiễu bởi khách du lịch!


1718761288454.png


Cây cầu dành riêng cho tàu hỏa!


1718761341540.png


Thông Châu.
 
Last edited:
Bắc Kinh có hẳn một Công viên Đại Vận Hà vị trí ở hình sau:

1718761933610.png


Để đi đến đây ta đi Metro từ bất cứ bến nào trong TP đến bến Beiyunhexi hình sau:

1718762020492.png



Khi tới ga này sẽ đi bộ hoặc xe Grab tầm 2 km nữa là tới công viên Đại Vận Hà nêu trên
 
Last edited:
Đây là ga Metro đang nói đến.

1718762788285.png



Đứng ở cửa ga này nhìn chéo sang phía trước bên trái như hình đã là cây cầu lớn bắc qua Đại Vận Hà, hai bên là bờ kênh là hai rặng liễu cùng con đường đi bộ quá đẹp cho dân địa phương, thậm chí có nhiều người đàn ông đang lặng lẽ câu cá nơi này cùng khung cảnh Hoàng hôn thật đẹp nên mình quyết định đi bộ dọc theo bờ kênh luôn mà ko đến công viên như dự tính ban đầu nữa.


1718763050203.png
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,926
Bài viết
1,172,553
Members
191,776
Latest member
8xbet8info
Back
Top