What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

Thương Sơn, Nhĩ Hải và Đại Lý

bandodaily1.jpg

Thành cổ Đại Lý nằm ở vị trí chen giữa dãy Thương Sơn và hồ Nhĩ Hải. Đây là một vị trí rất đắc địa, tựa sơn đạp thủy, rất có ưu thế khi cần phải phòng thủ. Chuyện kể rằng khi nhà Nguyên tiến đánh thành Đại Lý đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt và không sao hạ được thành. Sau rồi, tướng nhà Nguyên nghĩ ra cách cho quân lính chạy lên phía cổng thành, mỗi người ném 1 mũi tên xuống, một hồi lâu thì tên chất thành núi. Quan quân trong thành Đại Lý thấy thế kinh hãi mới mở cổng thành xin đầu hàng. Một dị bản khác về chuyện thành Đại Lý thất thủ lại nói rằng một kẻ phản bội đã dẫn quan quân nhà Nguyên theo một con đường bí mật vượt dãy Thương Sơn để đánh úp. Tựu chung lại, nếu không vì những lý do kể trên, thành Đại Lý không thể bị thất thủ :D.

thuongson.jpg

Dãy Thương Sơn (dài 50km, rộng 20km) xưa kia vốn là một dãy núi tuyết. Ngày nay, nó vẫn là một dãy núi sừng sững soi bóng xuống hồ Nhĩ Hải. Thương Sơn có nghĩa là núi màu xanh. Cái tên hồ Nhĩ Hải thì không đơn giản như vậy. Nguyên gốc tên hồ là Nhị Hải nhưng vì hình dáng của hồ giống với một cái tai nên hay được gọi bằng Nhĩ Hải - cái tên được biết đến rộng rãi hơn rất nhiều. Hồ được cung cấp nước bởi 18 con suối chảy từ trên dãy Thương Sơn xuống. 18 dòng suối nhưng lại có 19 đỉnh núi, đó chính là chất liệu để người Bạch ở Đại Lý sáng tác những câu chuyện hấp dẫn về sự trớ trêu khi có 19 chàng trai nhưng lại chỉ có 18 cô gái. Trong hình là những nét vẽ mô tả 19 đỉnh của dãy Thương Sơn (18 dòng suối được mô tả rõ ở hình phía trên). Đỉnh cao nhất trong dãy Thương Sơn đạt tới 4122m, đỉnh thấp nhất cũng tới 3666m. 19 đỉnh của dãy Thương Sơn gồm: Vân Lộng, Thương Lãng, Ngũ Đài, Liên Hoa, Bạch Vân, Hạc Vân, Tam Dương, Lan Phong, Tuyết Nhân, Ứng Nhạc, Quan Âm, Trung Hòa, Long Tuyền, Ngọc Cục, Mã Long (cao nhất), Thánh Ứng, Phật Đính, Mã Nhĩ, Tà Dương.

thanhcodaily.jpg

Khu vực thành cổ Đại Lý ngày nay chính là khu kinh thành của vương quốc Đại Lý vang bóng một thời từng được nhà văn Kim Dung đưa vào cuốn Thiên Long Bát Bộ. Khu thành cổ này không còn giữ được toàn bộ các đoạn tường thành nhưng vẫn còn giữ khá nguyên trạng 4 cổng thành Đông, Tây, Nam, Bắc. Trong thành, các con đường đều được lát đá nhẵn thín. Những con suối chảy từ trên dãy Thương Sơn đi qua thành trước khi đổ ra hồ Nhĩ Hải cũng là một cảnh quan thú vị. Nhìn chung, dù không đặc sắc và rộng lớn bằng Lệ Giang nhưng thành cổ Đại Lý xứng đáng là một điểm dừng chân trong 1,2 ngày.

Nguồn ảnh: Internet.
 
Khu vực thành cổ Đại Lý ngày nay chính là khu kinh thành của vương quốc Đại Lý vang bóng một thời từng được nhà văn Kim Dung đưa vào cuốn Thiên Long Bát Bộ.

Không phải đâu bạn ạ. Lịch sử của thành Đại Lý này phức tạp hơn rất nhiều.

Đầu tiên là nước Nam Chiếu xây thành Dương Tư Mị, nhà Đại Lý xây dựng lại gọi là thành Diệp Du làm kinh đô. Thành này nằm gần Thương Sơn hơn, ngay sát cạnh chùa Tam Tháp. Sau khi nhà Nguyên chiếm Đại Lý xong, tàn phá thành trì, rồi rời trị sở về Côn Minh, thì thành Diệp Du của nước Đại Lý bị bỏ hoang.

Đến năm 1381, nhà Minh đánh được Nguyên, thì mới xây lại ngôi thành mới, dời cách thành cũ khoảng 2km, chính là thành Đại Lý ngày nay.

Do đó thành cổ Đại Lý mà ta thấy ngày nay là thành đời Minh, không phải đô thành cổ của nước Đại Lý. Trong các công trình của Đại Lý còn lại, có 4 ngọn tháp là nhóm Tam tháp (tháp giữa từ thời Nam Chiêu), và tháp chùa Hoằng Thánh ở phía Nam. (Đứng từ thành Đại Lý hiện tại nhìn rõ tháp chùa Hoằng Thánh chỉ có 1 ngọn)
 
Cảm ơn bác Chitto đã bổ sung thêm thông tin cho PeterPan :).

Nhân việc bác Chitto nhắc đến tháp chùa Hoằng Thánh, PeterPan thêm luôn một số ảnh về tháp này, hồ Nhĩ Hải và tam tháp Đại Lý nhìn từ trên tường thành gần cổng phía Nam của thành cổ. Riêng tam tháp Đại Lý sẽ được nói rõ hơn trong phần sau của topic.

thaphoangthanh.jpg

Tháp chùa Hoằng Thánh. Tháp này ở khá gần thành cổ nên chỉ cần lên tới trên tường thành là thấy rất rõ. Ảnh: PeterPan.

thaphoangthanh2.jpg

Một góc khác của tháp chùa Hoằng Thánh. Ảnh: PeterPan.

honhihai1.jpg

Một đoạn của Hồ Nhĩ Hải. Ảnh: PeterPan.

tamthapdaily.jpg

Tam tháp Đại Lý trong chùa Sùng Khánh. Cũng giống như tháp chùa Hoằng Thánh, phía sau tam tháp chính là dãy Thương Sơn. Ảnh: PeterPan.
 
Đến Đại Lý, có ai thấy ấn tượng với dàn quạt chạy bằng sức gió để sản xuất điện nằm ở lưng chừng núi ko ạ? Em thì thấy ấn tượng lắm. Cả cảnh các ngôi nhà mới san sát nhau ở triền núi nữa. Tiếc là ko chụp được cái nào.. Bác Peter có cái nào ko ?
 
Ôi...mình ko kịp để ý vụ phòng theo mùa....châc!!!
Lưu ý vụ vé xe HK- CM : Các bạn đi sau, nên check với đại lý trước, vì xe của chúng tôi đi hôm đó rất tệ. Phải nói là nó làm tiêu hao đi sức lưc đến 80% cho ngày đầu tiên!!!
Peter : bác nhà tớ mà súng to á???=))=))
 
Nhà tớ cũng cám ơn nhà các bạn vì cái tip trốn vé vào tu viện ở Sangri La. Tiết kiệm được khối tiền và có thêm được cảm giác "đồ hộp" khi thấy bảo vệ. Lần sau, nên tôt chức giao liu giữa các đoàn cho thêm tí tinh thần dân tộc.
 
Đến Đại Lý, có ai thấy ấn tượng với dàn quạt chạy bằng sức gió để sản xuất điện nằm ở lưng chừng núi ko ạ? Em thì thấy ấn tượng lắm. Cả cảnh các ngôi nhà mới san sát nhau ở triền núi nữa. Tiếc là ko chụp được cái nào.. Bác Peter có cái nào ko ?

Bác Gianker nói rất đúng, ở Đại Lý có rất nhiều máy phát điện bằng sức gió. Thậm chí, rất nhiều cột đèn có gắn tấm thu nhiệt để sử dụng năng lượng mặt trời. PeterPan có mấy tấm ảnh chụp các ngôi nhà và chùa chiền trên triền thoai thoải của dãy Thương Sơn, hy vọng là đúng kiểu mà bác Gianker muốn xem.

nhatrentriennui.jpg

Những mái màu đỏ trong hình là một cụm kiến trúc của một ngôi chùa gần tam tháp. Ảnh: PeterPan.

nhatrentriennui2.jpg

Một kiến trúc của người Hồi trên triền của dãy Thương Sơn. Ảnh: Mr Súng To.

canhdong.jpg

Cánh đồng xanh mướt dưới chân dãy Thương Sơn. Ảnh: Mr Súng Nhỏ.

Ôi...mình không kịp để ý vụ phòng theo mùa....châc!!!
Lưu ý vụ vé xe HK- CM : Các bạn đi sau, nên check với đại lý trước, vì xe của chúng tôi đi hôm đó rất tệ. Phải nói là nó làm tiêu hao đi sức lực đến 80% cho ngày đầu tiên!!!
Peter : bác nhà tớ mà súng to á???=))=))

Lý do Súng To - Súng Nhỏ đã được trả lời qua mail để đảm bảo sự riêng tư :D.

Nhà tớ cũng cám ơn nhà các bạn vì cái tip trốn vé vào tu viện ở Sangri La. Tiết kiệm được khối tiền và có thêm được cảm giác "đồ hộp" khi thấy bảo vệ. Lần sau, nên tôt chức giao liu giữa các đoàn cho thêm tí tinh thần dân tộc.

Ôi, đoàn bác Zai Nha Que chính là đoàn bạn của MarsMan ạ? Cũng nhờ đoàn bác mà đoàn của PeterPan biết cách trèo lên núi để ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử, cảm ơn đoàn bác rất nhiều. Lần này đi gặp rất nhiều đoàn Việt Nam, các đoàn cứ đuổi theo nhau liên tục. Ở Lệ Giang, đoàn PeterPan còn gặp mấy bạn Việt Nam đi tour, ở núi Thạch Ca lại gặp một đoàn khác trên đường đi xuống mà chỉ kịp vẫy tay chào. Cảm giác gặp đồng hương trên đất bạn thật là thú vị.
Nếu được, bác Zai Nha Que chia sẻ với đoàn của PeterPan tấm ảnh mà 2 đoàn chụp chung trên đỉnh Thạch Ca, bác nhé. Cảm ơn bác nhiều :).
 
Đỉnh Thạch Ca còn gọi là đỉnh Lam Nguyệt (blue moon) phải không? Tớ mù tàu, nên nghe cô bé cùng đoàn dịch hay hay, sến sến nên nhớ vậy. PM để lại email rồi tớ gửi nhé.
 
@Bác Zai Nha Que: Theo PeterPan thì đỉnh núi tuyết cao 4500m mà chúng ta lên được có tên là Thạch Ca (Shika) còn Lam Nguyệt (Trăng Xanh) là tên của thung lũng bao quanh nó (Blue Moon Valley). Trong cuốn "Đường chân trời đã mất", Blue Moon là tên của một đỉnh núi tuyết (còn có tên gốc là Karakal) nhưng núi này cao tới 8500m. Đi về tìm hiểu kỹ mới biết từ đỉnh Thạch Ca Tuyết Sơn có thể thấy được Mai Lý Tuyết Sơn cao 6740m trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Hôm 2 đoàn chúng ta lên thì mưa tuyết ào ạt, PeterPan cũng chụp rất nhiều ảnh nhưng soi lại thật kỹ thì không phát hiện ra được Mai Lý Tuyết Sơn.
 
Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý

Dạo chơi thành cổ

Nằm kẹp giữa dãy Thương Sơn cao vời vợi và mặt hồ Nhĩ Hải rộng tới 250km2, thành cổ Đại Lý cứ thoắt nắng rồi lại thoắt mưa. Những cơn ập tới một cách chóng vánh và rồi lại biến mất cũng nhanh như khi chúng đổ xuống thành cổ. Nắng nắng rồi lại mưa mưa, mưa mưa rồi lại nắng nắng...

Lót dạ bằng một bữa sáng xa xỉ lên tới hơn 400Y/14 người (đói quá nên thành ra thiếu hẳn sự sáng suốt khi gọi món), chúng tôi vững dạ (theo đúng nghĩa đen của chữ "dạ") để bắt đầu khám phá một vòng thành cổ Đại Lý. Trước khi đi, thấy nhiều người chê Đại Lý chỉ là cái bóng mờ nhạt của Lệ Giang và cũng nhiều người khuyên nếu bỏ qua thành cổ này cũng chẳng có gì phải tiếc. Riêng PeterPan thì thấy khác, nếu chịu khó để ý quan sát và có sự chuẩn bị về thông tin thật cẩn thận trước khi lên đường, bạn sẽ thấy Đại Lý cũng có những nét thú vị riêng.

PeterPan thích sự sạch sẽ và chỉn chu của Đại Lý. Một cửa hàng đốt pháo để khai trương nhưng bánh pháo phải đốt trong thùng phuy để hạn chế tối thiểu xác pháo rơi ra vỉa hè. Ngay khi bánh pháo nổ hết, người ta lại nhanh chóng thu dọn những xác pháo vụn vương vãi phía ngoài để bỏ nốt vào thung phuy. Cái sạch sẽ của Đại Lý còn là những con suối trong vắt và... không mùi. Tất nhiên, chẳng có gì hoàn hảo, Đại Lý cũng có những góc nhôm nhoam, nhưng nhìn chung vẫn còn sạch sẽ chán để chí ít là du khách còn cảm thấy thoải mái khi dạo trên những con đường lát đá.

Dạo chơi chán chê trục Bắc - Nam của thành cổ, PeterPan và các bạn bắt một chiếc xe điện với giá 26Y/người ở cửa thành phía Nam để thư thái đi dạo một lượt các ngõ ngách của Đại Lý. Chiếc xe điện từ từ đưa chúng tôi đi xem hết các cổng thành Đông, Tây, Nam, Bắc, ghé qua đền thờ Quan Vũ ở rất gần Four Seasons Youth Hostel và tham quan một nhà thờ Ki-tô giáo nhưng lại có kiến trúc bên ngoài theo kiểu Trung Hoa truyền thống. Đặc biệt, chiếc xe điện luồn lách cả vào những ngõ nhỏ vắng người qua lại và đó là một trải nghiệm khác hẳn so với những gì ồn ào, náo nhiệt trên trục Bắc - Nam của thành Đại Lý.

daily3.jpg

Những đám mây mù luôn tụ trên những đỉnh núi của dãy Thương Sơn. Ảnh: PeterPan.

daily5.jpg

Những vạt nắng trên một triền núi. Ảnh: PeterPan.

daily4.jpg

Con đường nhỏ trong sớm tinh mơ. Ảnh: PeterPan.

daily6.jpg

Những cái bụng đói meo đã khiến chúng tôi có một bữa sáng hơi quá tay. Ảnh: PeterPan.

daily9.jpg

Đốt pháo trong thùng phuy. Ảnh: PeterPan.

daily7.jpg

Quét dọn xác pháo. Ảnh: PeterPan.

daily8.jpg

Người dân có ý thức như vậy nên dòng suối luôn được giữ trong vắt không một cọng rác nhỏ. Ảnh: PeterPan.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,078
Bài viết
1,173,500
Members
191,895
Latest member
reviewtech
Back
Top