What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang

Cổ trấn Thúc Hà (Shuhe)

Rời khỏi công viên Hắc Long Đàm khi đã gần trưa, mấy anh chị em quyết định thuê 1 xe ô tô để tới cổ trấn Thúc Hà (bỏ qua cổ trấn Bạch Sa vì nghe nói không có gì đặc biệt). Sau gần... 10 cú điện thoại qua lại với bạn Vicky ở Free Life Inn, chúng tôi cũng thuê được 1 xe 7 chỗ với giá 50Y cho 2 lượt đi về, quá rẻ nếu chia theo đầu người. Tài xế đón chúng tôi chính là chị gái đã đi cùng trong ngày tới Ngọc Long Tuyết Sơn.

Đô thị Lệ Giang ngày nay được tạo nên bởi khu phố mới, cổ trấn Thúc Hà, cổ trấn Bạch Sa và cổ trấn Đại Nghiên (Dayan, hay được gọi là thành cổ Lệ Giang). Cả Đại Nghiên, Thúc Hà và Bạch Sa cùng được công nhận là "Di sản Văn hóa Thế giới" vào năm 1997 như những phần không thể tách rời của Lệ Giang. Trong số này, cổ trấn Thúc Hà được coi là một phiên bản thu nhỏ của thành cổ Lệ Giang. Cổ trấn này nằm lọt giữa thành cổ Lệ Giang và núi tuyết Ngọc Long.

Mang những nét kiến trúc Nạp Tây tương tự như thành cổ Lệ Giang, cổ trấn Thúc Hà cũng có những con đường lát đá đan cài vào nhau, những dòng suối trong vắt và mát lạnh chảy xuống từ núi tuyết, những cây cầu đá mang những tên gọi gắn liền với muôn vàn sự tích... Nếu bạn đến Lệ Giang trước rồi mới ghé qua Thúc Hà, bạn sẽ thấy cổ trấn này chỉ là một hình ảnh phản chiếu của Lệ Giang. Nhưng đừng vì thế mà bỏ qua Thúc Hà bởi ít nhiều cổ trấn này cũng cho bạn những cảm giác thú vị.

Một chút tiếc nuối của PeterPan với Thúc Hà đó là không kịp thử loại bia ngâm trong dòng suối mát lạnh. Đi đến đâu cũng để lại một ít tiếc nuối để rồi một ngày nào đó sẽ trở lại...

thucha1.jpg

Thúc Hà nằm ở phía Bắc của thành cổ Lệ Giang.

thucha2.jpg

Đường tới Thúc Hà chính là đường tới núi tuyết Ngọc Long.

thucha3.jpg

Vừa tới nơi, chị gái tài xế đưa cả bọn vào một xưởng dệt batik nhưng không bạn nào giúp chị ấy được ăn... hoa hồng cả.

thucha4.jpg

Những tấm vải batik vừa làm xong đang được phơi dưới ánh nắng buổi trưa.

thucha5.jpg

Đẹp thì có đẹp, nhưng chỉ để... ngắm thôi.

thucha6.jpg

Bắt đầu "trekking" tại Thúc Hà...

thucha7.jpg

... trong cái nắng giữa trưa trên con đường đôi lúc thưa bóng người qua lại.
 
Bác "du" có 2 tuần, mà "ký" đến hơn 2 tháng rồi vẫn chưa tới hồi kết thúc. Đi thì ai cũng có thể đi, nhưng đi kỹ, và cảm nhận cái đẹp của từng nơi đặt chân qua một cách tinh tế và có sự đào sâu tìm hiểu lịch sử, địa lý, nhân sinh...thế này thật quá khâm phục. Phục sức cảm của bác. Cảm ơn tấm lòng chí tình của bác dành cho những người đi sau.
Đại Lý - Lệ Giang em đã từng qua rồi, nhưng khốn nạn thân đời, không có nhiều thời gian và lại vướng mấy cụ già nên phó mặc cho bọn tour. Hành trang về hai mảnh đất kỳ diệu ấy trong em bây giờ là chữ HẬN to đùng, hẹn ngày trở lại phục thù. :gun
 
Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang

Hi hortensia,

Nếu bạn ghé qua các topic khác của PeterPan, sẽ thấy PeterPan dây cà dây muống lắm, méo mó nghề nghiệp chút đó mà. Topic Cửu Trại Câu thì đã xong, nhưng còn topic này và mấy topic khác, chắc lần lượt viết tiếp từ giờ cho tới khi nào lại lao vào một chuyến đi khác. Thế nên, chính PeterPan cũng không biết topic sẽ kết thúc khi nào nữa :), chỉ hy vọng chừng nào topic còn tồn tại thì còn mang lại những thông tin có giá trị tham khảo cho mọi người.

PeterPan có cái tật là cái gì cũng muốn tìm tòi nên bài viết nhiều khi cũng có ý này, ý kia để mọi người cùng đọc. Nhưng cũng còn thiếu sót nhiều lắm, bạn thấy thỉnh thoảng vẫn có người sửa hoặc bổ sung thêm cho PeterPan đấy. Và thế là sự chia sẻ lại càng có ích cho nhiều người hơn.

Cảm ơn bạn đã dành sự quan tâm cho topic này.

Chúc hortensia sớm quay lại Đại Lý - Lệ Giang để "phục thù" nhé!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cổ trấn Thúc Hà (tiếp)

Chúng tôi tới Thúc Hà vào giữa trưa, nắng chang chang và không khí rất ngột ngạt. Có lẽ vì thế mà sự háo hức khám phá cũng giảm đi ít nhiều. Những cái bụng sôi réo cũng khiến tất cả khó có thể tập trung ngắm nghía Thúc Hà với trạng thái hào hứng. Cộng với việc đây là một phiên bản thu nhỏ của Lệ Giang, có lẽ ai trong số chúng tôi cũng đều cảm thấy Thúc Hà mới chỉ dừng lại ở những hình ảnh vụt qua trong chớp mắt giữa một buổi trưa nắng gắt.

Nhưng có lẽ chừng đó cũng là đủ...

legiang193.jpg

Bản đồ Thúc Hà (phần màu vàng là khu trung tâm của cổ trấn, đường màu xanh là đường bao).

legiang191.jpg

Tại Thúc Hà, có dịch vụ cho thuê ngựa để cưỡi lòng vòng quanh cổ trấn. Tuy nhiên, vụ này có vẻ không hấp dẫn cho lắm.

legiang192.jpg

Rất nhiều người đi xe đạp từ Lệ Giang tới Thúc Hà chứ không lười như 8 người chúng tôi (đi ô tô mà :-D). 6 người trong đoàn đã đi xe đạp có tạt qua đây thì post ảnh nhá :-D.

legiang194.jpg

Giống như Lệ Giang và Shangri-La, Thúc Hà cũng có một quảng trường trung tâm mang tên Tứ Phương.

legiang195.jpg

Người tượng, tượng người.

legiang196.jpg

Một góc dòng sông chảy dọc cổ trấn Thúc Hà.

legiang197.jpg

"Cụ già" và gánh mưu sinh.
 
Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang

Cổ trấn Thúc Hà (tiếp)

Ở Thúc Hà không có giai điệu du dương của bài "Di da di da" mà chỉ có tiếng nước chảy róc rách của sông, suối. Và còn có một thứ "đặc sản" nữa...

legiang198.jpg

Người nghệ sỹ mà PeterPan gặp trên cây cầu dẫn tới khu phía Bắc của Thúc Hà.

legiang199.jpg

Hết con đường này là một ngã ba dẫn tới khu có "đặc sản".

legiang200.jpg

Sữa chua bò Yak và các loại nước giải khát được ngâm trong dòng nước mát lạnh chảy xuống từ núi tuyết Ngọc Long.

legiang201.jpg

Chỗ hoa quả tươi ngon kia có lẽ cũng vừa được vớt lên từ dòng suối trong vắt.

legiang202.jpg

Có cả Heineken và rất nhiều loại bia địa phương khác.

legiang203.jpg

Một chiếc "tủ lạnh tự nhiên" quá tuyệt vời mà nhà nào cũng tranh thủ tận dụng.

legiang204.jpg

Bia lạnh đây, thật tiếc vì không kịp thử món "đặc sản" này.
 
Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang

Cổ trấn Thúc Hà (tiếp)

Giếng 3 mắt (Tam Nhãn Tỉnh) là một nét sinh hoạt rất đặc trưng của người Nạp Tây. Giếng 3 mắt được tạo nên bởi 3 giếng nước có thông nhau theo chiều dốc dần để tạo sự lưu thông liên tục cho dòng nước. Theo dòng chảy của nước được dẫn từ sông hoặc suối vào, nước ở giếng đầu tiên sạch và tinh khiết nhất được dùng làm nước ăn (uống, thổi cơm, pha trà...). Kế đó, giếng thứ hai dùng để rửa rau quả và các loại thực phẩm. Cuối cùng, nước chảy vào giếng thứ ba được dùng cho việc giặt giũ.

Mọi sinh hoạt của cư dân Nạp Tây đều xoay quanh giếng 3 mắt, mọi buồn vui, hạnh phúc, khổ đau và thăng trầm đều được thể hiện ở đây. Giếng 3 mắt mà chúng tôi được xem tại Thúc Hà nay đã không còn được sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày của cư dân ở đây nữa mà chỉ còn tồn tại để phục vụ du lịch. Một chiếc giếng 3 mắt sống động hơn tại Lệ Giang sẽ được giới thiệu trong phần sau của topic.

legiang205.jpg

Giếng 3 mắt nằm đối diện với một quán cafe qua con đường đá.

legiang206.jpg

Giếng 3 mắt (thứ tự các giếng được tính từ trái qua).

legiang207.jpg

Đây là một loại cây có hoa rất đẹp. PeterPan dốt về cây lắm, nên không rõ là cây gì.

legiang209.jpg

Hoa rụng lả tả xuống mặt hồ.

legiang208.jpg

Một cây hồng leo bên hồ nước.
 
Cảm ơn bác chủ topic, đọc những dòng bác viết chỉ muốn bỏ tất cả và làm một chuyến đi Shang ri la thôi, mà dân Tàu đọc từ Shangrila hay bác nhể, không trơn tuột như mình đọc, mà đọc nó còn ~?`. nghe nhiều âm điệu lắm. Nghe như là Shang - ha - rỉ - la.
Nhưng hơi tiếc là chưa đủ time đi Đức Khâm và Filai view bác nhỉ. E có gặp một thằng viết LP Hong Kong, nó bẩu mọi người đến Đức Khâm, rùi lên Filai ngắm bình minh, lên sông băng Meili mà không cố đi tiếp, có một thị trấn vào sâu hơn nữa mà chỉ thích hợp đi mùa hè, e quên mất tên, chắc phải về lục lại chuyến đi trước, nó bảo là đến đó thì thấy chân trời đã mất dường như sống lại! Như thiên đường vậy, mà e không có dịp kiểm chứng, nếu bác đi check dùm em nhé!

Đoạn đường từ Shangrila đi còn đáng sợ hơn cả bác ạ, mà hình như bác thuê xe riêng phải không? hay là bác đi từ bến xe Shangrila, e nhớ hồi e đi cái bà bán vé ở bến xe Shangrila là người duy nhất e gặp chủ động nói tiếng Anh :)) mà chỉ là nói giá tiền thôi, nhưng tự dưng nghe sướng thế, sau 10 ngày câm điếc .
E tiếc tiền nên không đi hồ Bita, vé vào cửa hồi e đi là 130 tệ hay sao ý, giờ xem ảnh tiếc quá đi
 
Last edited by a moderator:
Bác PP ạ! Theo dõi topic của bác, có hai cảm giác mâu thuẫn cứ lởn vởn trong em. Một là, mong cái dòng chảy đắm đuối những hình ảnh, sự kiện của các bác không sớm dừng lại, để còn có cái mà hồi tưởng, học hỏi, thậm chí...nuối tiếc. Hai là, mong cho cũng cái dòng chảy ấy mau đến hồi kết, dù chính bác cũng chẳng biết sẽ là lúc nào, để may ra, bác có thể tiết lộ chi tiết hơn về cái vụ "thẻ sinh viên" lợi hại của các bác chăng. Em nghĩ đây cũng là cảm giác chung của nhiều độc giả theo dõi topic này. Và bác thì cố giữ mạch logic của chuyến hành trình, nên chưa thấy đoạn nào hướng dẫn cụ tỉ bọn em cái vụ đó.

Gì chứ làm giàu cho các bạn Khựa bửn, động tí là đè nghiến con người ta ra thu tiền thì em không có muốn tí nào. Vậy nên, mâu thuẫn lắm ạ...:D
 
Cảm ơn bác chủ topic, đọc những dòng bác viết chỉ muốn bỏ tất cả và làm một chuyến đi Shang ri la thôi, mà dân Tàu đọc từ Shangrila hay bác nhể, không trơn tuột như mình đọc, mà đọc nó còn ~?`. nghe nhiều âm điệu lắm. Nghe như là Shang - ha - rỉ - la.
Nhưng hơi tiếc là chưa đủ time đi Đức Khâm và Filai view bác nhỉ. E có gặp một thằng viết LP Hong Kong, nó bẩu mọi người đến Đức Khâm, rùi lên Filai ngắm bình minh, lên sông băng Meili mà không cố đi tiếp, có một thị trấn vào sâu hơn nữa mà chỉ thích hợp đi mùa hè, e quên mất tên, chắc phải về lục lại chuyến đi trước, nó bảo là đến đó thì thấy chân trời đã mất dường như sống lại! Như thiên đường vậy, mà e không có dịp kiểm chứng, nếu bác đi check dùm em nhé!

Đoạn đường từ Shangrila đi còn đáng sợ hơn cả bác ạ, mà hình như bác thuê xe riêng phải không? hay là bác đi từ bến xe Shangrila, e nhớ hồi e đi cái bà bán vé ở bến xe Shangrila là người duy nhất e gặp chủ động nói tiếng Anh :)) mà chỉ là nói giá tiền thôi, nhưng tự dưng nghe sướng thế, sau 10 ngày câm điếc .
E tiếc tiền nên không đi hồ Bita, vé vào cửa hồi e đi là 130 tệ hay sao ý, giờ xem ảnh tiếc quá đi

Chào bạn RegensChirm,

Người Trung Quốc đọc Shangri-La theo phiên âm của họ là Xianggelila (xeng cứa lỉ la), từ này phiên âm tiếp ra tiếng Việt là Hương Cách Lý Lạp. Đoàn PeterPan không lên Đức Khâm được vì đúng đợt đường bị đóng hoàn toàn để tu sửa và mở rộng, phải 3 ngày mới mở 1 lần (gần đây nghe nói lên thành 10 ngày).

Chắc chắn PeterPan sẽ còn trở lại Shangri-La và ngược lên phía Bắc để khám phá Đức Khâm, mong rằng đó là một ngày không xa. Đoàn PeterPan đợt vừa rồi đi đông nên chủ động thuê xe. Nếu đi ít thì nhảy xe khách tuyến chắc cũng ok. Lần sau trở lại Shangri-La, bạn nhớ ghé hồ Bita trong công viên Potatso nhé.

Chúc bạn sớm tới được nơi có "chân trời đã mất dường như sống lại" nhé :).
 
Last edited:
Chào bạn RegensChirm,

Người Trung Quốc đọc Shangri-La theo phiên âm của họ là Xianggelila (xeng cứa lỉ la), từ này phiên âm tiếp ra tiếng Việt là Hương Cách Lý Lạp. Đoàn PeterPan không lên Đức Khâm được vì đúng đợt đường bị đóng hoàn toàn để tu sửa và mở rộng, phải 3 ngày mới mở 1 lần (gần đây nghe nói lên thành 10 ngày).

Chắc chắn PeterPan sẽ còn trở lại Shangri-La và ngược lên phía Bắc để khám phá Đức Khâm, mong rằng đó là một ngày không xa. Đoàn PeterPan đợt vừa rồi đi đông nên chủ động thuê xe. Nếu đi ít thì nhảy xe khách tuyến chắc cũng ok. Lần sau trở lại Shangri-La, bạn nhớ ghé hồ Bita trong công viên Potatso nhé.

Chúc bạn sớm tới được nơi có "chân trời đã mất dường như sống lại" nhé :).



Hi Hortensia,

Thực ra thì chiêu "thẻ sinh viên" này các đoàn đi Trung Quốc gần đây hầu như đều sử dụng cả. Đây là một phương pháp tuyệt vời để giảm bớt số tiền phải bỏ ra để mua vé thắng cảnh (vốn rất cao) tại Trung Quốc.

Bạn có thể gõ vào khung tìm kiếm của phuot.com để tìm thông tin về "thẻ sinh viên" nhé. Hoặc, bạn có thể liên hệ với nick hanoiwelle về việc làm "thẻ sinh viên", chính hanoiwelle đã làm "thẻ sinh viên" cho đoàn Cửu Trại Câu của PeterPan năm ngoái. Bạn cũng có thể xem thêm tại đây. PeterPan đã đề cập tại topic đó rồi nên không nhắc lại ở topic này để tránh trùng lặp.

Chúc Hortensia sớm xử lý được mâu thuẫn nha :).
E cũng có thẻ sinh viên trong đó e sinh năm 1987 !!! và là sinh viên ĐH Florence!!! Tiếc là hồi e đi về mới có:( Nhưng gần đây e thấy bảo là thẻ đó không dùng được nữa? Mà hình như chỉ dùng được bên Khựa phải không bác? Mà toàn sinh năm 86 87 mà mặt già đanh thế nó cũng tin ạ?? Nó có yêu cầu lấy HC ra soi không nhỉ? Tại e làm rùi mà chắc chả dám dùng quá! Vì là thẻ giả, mình cũng dám giơ ra đấy, nhưng chỉ sợ lộ mất mẹt nên e mà dùng những cái kiểu như thế là chân tay run lẩy bẩy, mặt lấm lét không khác gì đi buôn...lậu. Nhưng nếu mà dùng với bọn Khựa mà ok thì lần tới e mang đi dùng.
À mà bác nói đoạn Đức Khâm, bọn Khựa đọc là Dequin thì phải, làm lại đường e nghe sướng quá, chứ quả thật cái đường đó trời mưa hay vào mùa đông đi ...rợn tóc gáy. Vì hồi đó e đi alone, lại đi cái xe khách to vật, đường đi vực thăm thẳm, lại cua lộn tùng phèo, có những đoạn mà tim đập loi choi. Bác có biết nó sửa đoạn Đức Khâm đi Filai không? đoạn đó cũng sửa luôn thì tốt biết mấy, hồi ý e share với 1 đứa Đức, 1 đứa israel trên 1 xe ba gác, phải nói là cũng rụng rời, hôm nào về tìm ảnh khoe bác.
hi hi nói thế để bác tiếc không đi được Đức Khâm và Filai:D
 
Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang

Hồ Lashi (Lạp Thị)

Ảnh chụp tại cổ trấn Thúc Hà vẫn còn nhưng có lẽ để dành lại cho những thành viên khác trong đoàn nếu có lỡ tạt qua đây thì tham gia cùng cho có không khí. PeterPan tua nhanh sang một tiết mục khác của ngày thứ 8 trong hành trình: khám phá hồ Lashi.

Trong lúc cùng chị gái tài xế vừa đi dạo Thúc Hà vừa tán chuyện, PeterPan chợt nhớ ra hồ Lashi và đề nghị sẽ tới đây vào đầu giờ chiều. Cả nhóm 8 người nhanh chóng thống nhất sẽ trả thêm 40Y cho chị gái kia để di chuyển từ Thúc Hà tới hồ Lashi rồi lại ngược về Lệ Giang. Như vậy, 8 người chúng tôi chỉ tốn vỏn vẹn 90Y cho nửa ngày thuê một chiếc xe 7 chỗ ngang dọc khắp các điểm tham quan nổi bật của Lệ Giang.

Hồ Lashi nằm ở phía Tây Nam của thành cổ Lệ Giang. Để tới Shangri-La, các phương tiện giao thông sẽ phải đi qua hồ này trên một con đường đèo. Chúng tôi đã trở đi trở lại con đường này trong hành trình Lệ Giang - Shangri-La và rồi lại tái ngộ nó để tới hồ Lashi. Vào tháng 06/1998, hồ nước có diện tích bề mặt tới 5.330 ha (gấp hơn 10 lần hồ Tây của Hà Nội) đã được công nhận là một Khu bảo tồn Thiên nhiên trọng điểm của tỉnh Vân Nam. Chiều ngang tối đa từ Đông sang Tây của hồ Lashi lên tới 8,2 km trong khi thống kê tương tự đối với chiều từ Bắc xuống Nam thậm chí còn tới 9,3 km.

Dọc theo bờ phía Bắc của hồ Lashi là các điểm du lịch do người dân địa phương mở ra. Họ cung cấp dịch vụ cho thuê ngựa để cưỡi lên núi ngắm cảnh hồ Lashi và đi thuyền trên hồ (tất nhiên, chỉ 1 đoạn ngắn thôi). Giá cả ở đây thì chỉ có 2 từ để miêu tả: bát nháo. Các bạn Tàu thiết kế các lộ trình cưỡi ngựa và đi thuyền có quãng đường dài ngắn khác nhau. Mức giá thấp nhất là khoảng 180Y gì đó còn mức cao nhất thì phải hơn 500Y (mức này được đi hết các điểm).

Chưa mặc cả vội, anh chị em tổ chức đánh chén với phong cách Trung Quốc điển hình: mỗi người hết 10Y với đủ loại món ăn khác nhau cùng cơ man nào là... ruồi. Tranh thủ giải quyết nhanh gọn bữa trưa, PeterPan mò ra mặc cả cùng với sự trợ giúp của chị gái tài xế. Anh chị em cùng đi cũng rất thoải mái, mặc cả được thì đi không thì thôi, nhất quyết không thể mất tới 500Y/người được. Các bạn Tàu cũng nhất quyết chỉ chịu giảm xuống còn 400Y/người - vẫn quá cao đối với chúng tôi.

Anh chị em đành chơi bài cuối cùng đã áp dụng thành công ở "Khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử": tất cả đồng loạt lên xe và tỏ vẻ chẳng thiết tha gì nữa. Y như rằng, khi xe vừa nổ máy, 3 bạn Tàu chạy ra chặn xe lại và nói đến líu cả lưỡi, đại ý là "Thôi thì 150Y, vào mua vé đi!". Thật tình mà nói thì 150Y vẫn còn là cái giá khá cao nhưng sự tò mò của mấy anh chị em về vụ đi ngựa và đi thuyền khiến tất cả nhanh chóng chấp nhận. Và sau đó không ai cảm thấy tiếc vì đã bỏ ra ngần ấy tiền cho hơn 2 tiếng ở hồ Lashi.

legiang210.jpg

Hồ Lashi ở phía Tây Nam của thành cổ Lệ Giang.

legiang211.jpg

Đường tới hồ Lashi.

legiang212.jpg

Cánh đồng xanh mướt bên đường. Ảnh: hung3008.

legiang213.jpg

Chúng tôi được chọn ngựa tại đây theo sự hướng dẫn của các bác nài ngựa nhiệt tình. Ảnh: hung3008.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,099
Bài viết
1,173,667
Members
191,915
Latest member
miraiwebsitedesigning
Back
Top