What's new

[Chia sẻ] Leader. Anh là ai?

Cảm ơn những kinh nghiệm quý báu các bạn đã nói ở trên.
Tuy nhiên nếu lãnh trách nhiệm làm leader một cung, nếu bạn có những mối quan hệ ở nhưng nơi đoàn đi qua sẽ là một thuận lợi rất lớn.
Tháng 3 vừa rồi lần đầu tiên "bị" làm leader cưỡng ép cho cung Hạ Long - Mẫu Sơn mình cũng lo lắng lắm.
Thường đi chơi bằng xe ô tô, lần này đi bằng xe máy, vì vậy tranh thủ lên đọc và học hỏi kinh nghiệm của các bạn đi trước rồi cũng phân cung, phân chặng, giao việc cho các thành viên cùng chuẩn bị. Lên kế hoạch ăn ngủ cho mọi người, sẵn sàng cắt, thay đổi lộ trình nếu xét thấy không đủ điều kiện an toàn, sức khỏe của các thành viên .
Cũng may là có nhiều bạn cùng nghề gần như trên toàn quốc thế nên khi cần thông tin là được giúp đỡ liền . :D
Ơn trời chuyến đi không có biến cố gì lớn xảy ra.
Hic ... Nhưng có lẽ cái nghiệp "Leader" này nó lại vận vào mình mất thôi :D:D
 
Mình đi chưa nhiều, đa số là anh em bạn bẻ rủ nhau đi:
- đoàn ít người, dễ kiểm soát
- Quen biết nhau trước nên hiểu nhau.
Gần như không tồn tại cái khái niệm leader. Tổ chức chuyến đi rât đơn giản, ai có ý tưởng đi đâu thì rủ rê lập hội, phân công công việc cho từng người.

Nhưng nhiều khi, quen biết cũng sinh ra hay cả nể. Không dám gay gắt vì dễ mất lòng nhau.
Có lần mình lên cung xong thì các bạn (nhất là nữ) kêu ca: đi thế mệt lắm, không thích địa điểm đấy... Mình bảo đấy chỉ là đề xuất để mọi người tham khảo, nếu ai thấy chưa hợp lý thì nêu ra phương án khác để mọi người xem xét thì các bạn ý lại không nói gì! :(
Đến lúc thay đổi cho phù hợp hơn với các bạn ý, thì lại nhận được câu trả lời là không đi nữa.

Quay trở lại với chủ đề Leader.
1. Theo minh, khi ai đó có ý tưởng cho một chuyến đi thì:
- phác thảo chi tiết lịch trình chuyến đi,
- đi bao lâu thì dừng nghỉ ngơi
- ăn uống ngủ nghỉ ntn
- chơi những đâu, bao lâu
- dự tính cung đó bao nhiêu người thì hợp lý
- tính toán chi phí
- tìm hiểu kỹ về cung đó
- tiên lượng trước khó khăn, bất trắc có thể xảy ra.
----> rủ rê mọi người tham gia.

2. Mọi người khi được rủ them gia cung nào thì cũng nên tự tìm hiểu về cung đó: xem mình có thích không, có phù hợp với đk sức khỏe, tài chính không, lịch trình kia có chỗ nào bất ổn không, cần đóng góp ý kiến gì không?

3. Tổ chức buổi off
- theo mình mọi người nếu có ý đinh đi thì nhất thiết nên đi off.
- cùng nhau mổ sẻ cung để chọn một phương án hợp lý nhất.
- với những người chưa quen biết, thì đây là cơ hội để mọi người tìm hiểu về nhau, xem có hợp tính hợp nết không? Không thì có thể rút lui luôn.
- Sau khi đã thống nhất lịch trình thì:
+ chọn leader. Leader không cần biết tất cả các thứ. Nhưng phải là người có kinh nghiệm, có khả năng liên kết các thành viên, điềm đạm, quyết đoán, năm bắt được năng lực của các thành viên.
+ phân công công việc, ai thấy mình làm được việc gì thì nhận, tránh ôm đồm
+ phân công thủ quỹ, và quy tăc chi tiêu: thống nhất với cả nhóm hay thông qua leader.
+ nhận Xế - Ôm
+ săp xếp đôi hình, phân công dẫn đoàn, chốt...
- Thống nhất quy đinh, luật lệ cho chuyến đi.
- Phổ biến và thống nhất các ký hiệu khi chạy xe.
- Chốt thời gian cho chuyến đi.


4. Leader phải có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở xem công việc chuẩn bị có diễn ra theo đúng kế hoạch không. Nếu thấy không ổn thì giao cho người khác.

5. Trước ngày đi nên off buổi cuối:
- Kiểm tra lại các công tác chuẩn bị
- Nhắc lại các nội quy.
- kiểm tra lại các ký hiệu khi chạy xe
- Phát cho mọi người tờ lịch trình chi tiết + danh sách các thành viên (số điên thoại của thành viên, số điện thoai người thân và địa chỉ phòng trường hợp bất trắc) + vị trí xe theo đoàn.

6.Tập kết, chuẩn bị xuất phát:
Leader kiểm tra lại lần cuối mọi thứ. Có thể chỉ là hỏi người được giao nhiệm vụ xem mọi thứ đã đầy đủ chưa.
Khi mọi thứ đã ok, cho đoàn xuất phát theo đúng lịch trình.

7. Trong chuyến đi:
Dù có chuẩn bị kỹ đến đâu cũng không tránh khỏi các sự cố phát sịnh Vì vậy Leader phải:
- Bình tĩnh
- Biết lắng nghe các ý kiến người khác, vì không phải chuyện gì leader cũng biết, cũng sành sỏi.
- Tổng hợp các ý kiến để đưa ra quyết định cuối cùng.
- Quyết đoán.
Tránh
- Bảo thủ
- Liều lĩnh không có cơ sở
- Quyết đoán một cách vội vàng
- Gây mất đoàn kết, chia rẽ trong đoàn.

Các mem chú ý:
- Các thành viên khi đã thống nhất bầu chọn Leader thì phải tôn trọng và làm theo quyết định cuối cùng của leader.
- Khi đã thống nhất thì cứ thế mà tực hiện, không được bàn đi tán lại gây mất đoàn kết, chia rẽ.
- Có tinh thần tập thể.
- Trong những trường hợp thấy Leader không có khả năng lãnh đạo nhóm (bảo thủ, nóng vội, bốc đồng...) thì xem xét việc bầu lại Leader! Hy vọng là không có chuyện này. Nên mọi người nên đi off và bầu chọn leader dựa theo năng lực, không theo cảm tính. Nếu thấy không ổn thì không tham gia ngay từ đầu.

8. Sau khi về, nên họp hành tổng kết để rút kinh nghiệm cho các chuyến sau. Dù chuyến sau có đi với nhóm khác, không phải nhóm này.

---------------------------------
Đây là ý kiến dựa trên kinh nghiệm của mình và học hỏi trên các topic của phuot.vn. Hy vọng là có ích với những người mới đi phượt!
Các bạn thấy có gì không ổn thì góp ý cho mình nhé! Vì mình cũng hay rủ rê anh em bạn bè đi, mà lại già nhất nhóm nên hay bị hỏi ý kiến. :)
 
CÁC THUẬT NGỮ THƯỜNG GẶP TRONG PHƯỢT BẰNG XE MÁY
(Trích cẩm nang Phượt theo cách của bạn)

- Cung: Là 1 hành trình từ lúc xuất phát đến đích và lúc về, cung thường do 1 leader lập ra, nhưng cũng có khi do 1 nhóm xây dựng lên.
- Leader: Người đứng đầu, chủ cung, lên kế hoạch và dẫn đoàn hoặc phân công người dẫn đoàn.
- Xế: Là người cầm lái, thường là Nam (Nhưng cũng có thể là nữ). Người cầm lái cũng thường là chủ phương tiện.
- Ôm: Là người ngồi sau, thường là nữ (Rất hiếm gặp xế là nữ mà ôm là nam, chỉ thấy xế nam đi với ôm nam)
- Chốt giữa: Là xe có nhiệm vụ dừng lại trước ngã ba, ngã tư để hướng dẫn đoàn đi đúng đường.
- Chốt cuối: Là xe đi cuối đoàn
- An ninh đoàn: Là xe luôn theo sát toàn đoàn, có nhiệm vụ nhắc nhở chấn chỉnh đoàn và báo cho leader về các tình hình như tốc độ, xe hỏng, các sự cố khác.
- Join: Nghĩa là theo, đi theo.
- Guide: Người dẫn đường, đọc là gai.
- Porter: Người gùi hàng, chở đồ.
- Trek: Leo núi
- Treking: Tự khám phá, leo núi theo đường chưa ai biết.
- Off: Hội họp, thường khi cung lập ra, leader phải lên lịch họp vào 1 thời gian nào đó trước khi xuất phát.
- Offroad: Đường khó, nguy hiểm
- Meber: nick của phượt thủ trên diễn đàn
- Admim: Người đứng đầu 1 nhóm hoặc diễn đàn, có quyền quản lý các thành viên trong nhóm hay diễn đàn
- Phượt thủ: Người đi phượt, du lịch
- Xe full: Xe đủ cả ôm và xế, xe chỉ có xế gọi là độc hành.
 
Leader làm dâu trăm họ, nhưng nếu leader hiểu biết, nắm rõ cung đường cùng các dịch vụ đi theo và biết phân bổ thời gian chạy cung hợp lý thì anh em trong đoàn được nhờ. Nghĩa là nhờ kiến thức của bản thân để lên lịch trình cung một cách chi tiết, cụ thể và biết giao việc cho người biết việc thì cả cung được lợi. Lợi thứ nhất là đảm bảo về mặt thời gian (Trừ biến cố khách quan), đi đến đúng điểm dừng, đúng lịch. Lợi thứ hai là không bị chặt chém, không bị lãng phí tiền bạc của anh em, do đó chi phí toàn cung thấp (Dịch vụ, ăn uống, chi phí khác đúng với giá trị của đồng tiền mà mọi người bỏ ra). Lợi thứ ba là cả đoàn đến được đích và hưởng trọn vẹn niềm vui mà cung đem lại. Lợi thứ tư là đem lại sự tin tưởng, đoàn kết và ấn tượng của mọi người trong suốt chuyến đi.
Leader có kinh nghiệm là thường đúc rút ra từ hai ba cung trở lên.
 
Rảnh rảnh đọc cái này cũng hay phết nhể, đúng là làm leader thì mệt đấy, nhất là trong đoàn có nhiều newbie thì khổ.
Mình đi vòng quanh miền Bắc cũng đc kha khá nơi rồi vậy mà chả mấy khi có khái niệm leader, có leader cũng được mà không có thì mình cũng tự lo được. Chỉ có 2 cung đi Nam Chùa Hương với Mẫu Sơn là có lead, còn lại toàn đi với ng quen, bạn, rủ nhau đi, tự phân công công việc, cùng nhau lên cung, cùng nhau thống nhất chỗ ăn, chơi, ngủ... Cơ bản là ai cũng làm lead được, nên chia sẻ công việc k ai phải vất vả quá.
Mềnh chả ham hố leader nhưng toàn bị úp cho cái Chốt, lúc nào cũng nghỉ sau cùng, hức. Trong đoàn có bạn lái yếu chạy chậm, chốt lững thững sau cùng, hỏng xe nữa thì xác cmn định đến nơi thì mọi người đã ăn ngủ đc 1 giấc rồi cũng nên :v
Nhiều vụ mình chốt cũng buồn cười, đoàn chạy chậm quá, trốn lead vào quán dọc đường làm cốc nước, sau đó đuổi theo, ai ngờ phi nhanh quá, qua mất chỗ rẽ mà k để ý, thế là lạc cmn đoàn, mãi mới tìm thấy, lần đó thì bị phát hiện trốn đoàn còn những lần khác thì k bị phát hiện, hí hí
 
- Bác viết sai chính tả nhiều quá :D nên viết ngắn gọn cho anh em dễ đọc bác ợ



- Bác hơi đề cao thằng Lead rồi =))

Quote không cần thiết.

He he,.. không sai đâu bác favourite ơi :)) , chỉ có bỏ bớt" thiên văn, y tế " là ổn mà. Leader là người lên lịch trình, cung đường nên phải tìm hiểu về đường xá (tốt-xấu; đèo/núi..cả CSGT bắn tốc độ hay không nữa => giao thông); địa danh, đặc điểm phong cảnh/văn hóa tại những điểm dừng chân (địa lý/ văn hóa); và cũng vì lên cung nên phải tìm hiểu trước về địa điểm nghỉ ngơi, ăn ngủ ra sao cho đoàn roài,...

Còn mục hiểu biết về y tế thì có thể không biết nhiều lắm, nhưng trong đoàn nên có người hiểu biết về mục này :d
Mục thiên văn thì cứ ngóng dự báo thời tiết với mấy trang web dự báo thời tiết dài ngày tý thoai các bác nhỉ :D . Nếu chuyến đi thành công, thời tiết đẹp thì lúc off sau chuyến đi là được quyền chém gió "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý" roài,.. hí hí... :LL
 
Tố chất lãnh đạo là bẩm sinh của từng người mà. Không phải cứ ông nào hứng lên lập cung là làm lãnh đạo được đâu. Mình gặp cả tỉ đoàn các bạn mới đi, non kinh nghiệm mà lao lên làm lãnh đạo rồi dẫn đến nhiều khó chịu cho thành viên trong đoàn.
Trong vài năm nay mình thường đi một xe hai người, nhưng lâu lâu cũng hí hửng viết bài kêu gọi anh em cho vui. Xong chuyến về cứ thấy các bạn gọi anh Lead ơi, anh Lead ơi mà cứ ngại ngại.
Nói thật là mình thấy quan trọng nhất là các bạn xác định được năng lực của mình đang ở đâu và chân thành chia sẻ với các bạn trong đoàn trước và trong hành trình. Đừng đánh giá mình quá cao, giấu dốt, bảo thủ. Các bậc thánh nhân trên thông thiên văn dưới tường địa lý, nói ra lửa mửa ra khói cũng đều xuất phát từ "gã khờ" hết cả thôi.
Sau đó là việc các bạn phải xác định việc chăm lo cho anh em là niềm vui, là niềm hạnh phúc của mình. Lấy những nụ cười, niềm vui vủa các bạn làm niềm vui của mình. Lấy những khó chịu của các bạn là mối lo của mình. Lấy những lời trách cứ đúng của các bạn làm bào học cho những lần vác tù và hàng tổng tiếp theo. Lấy những khó khăn của hành trình là trăn trở ấp ủ của mình trước tiên.
Mình không nói quá là mình có tất cả những điều trên. Khi đến điểm nghỉ, điểm ăn, điểm ngủ, mình luôn là người xuống xe đầu tiên, tắm cuối cùng, ngồi vào mâm sau chốt và đứng dậy khỏi mâm cuối cùng. Tại chỗ ngủ mình luôn là người vào từng phòng kiểm tra nước nôi, giường chiếu, chạy lăng xăng từ chỗ nọ sang chỗ kia hỏi xem các bạn ôm có mệt không, các bạn xế có mỏi không. Và mình rất vui khi thấy anh em được thoải mái dù lúc đó mình chưa tắm, đói meo đói mốc hay mỏi nhừ tử.
Những cái đó có lẽ là cái Tâm được nhắc đến ở trên. Mình nghĩ cái tâm nó phải được tự phát ra từ cá nhân chứ không học được. Còn cái tầm, cái tài thì cứ học nhiều, đọc nhiều, đi nhiều, làm nhiều tự khắc giỏi. Chả thế mà các bạn chỉ cần chịu khó đọc bài trên này là có thê tự lập cung, tự lên chi phí. Những việc đó dễ. Nhưng mhuwngx việc mình vừa tự kể ra các bạn có chắc mình làm được không? Tất nhiên là mình nói đến các đoàn mới đi hoặc đi ít chứ các bậc thâm niên đọc bài mình thì 3 phần cười mỉm, 3 phần cười khẩy còn 4 phần là không thèm cười đi ra luôn rồi.
Đôi lời gó cho topic cụ VTM, cụ lên Hà Nội đi nhanh không hết rượu :))
 
Cảm ơn những kinh nghiệm quý báu các bạn đã nói ở trên.
Tuy nhiên nếu lãnh trách nhiệm làm leader một cung, nếu bạn có những mối quan hệ ở nhưng nơi đoàn đi qua sẽ là một thuận lợi rất lớn.
Tháng 3 vừa rồi lần đầu tiên "bị" làm leader cưỡng ép cho cung Hạ Long - Mẫu Sơn mình cũng lo lắng lắm.
Thường đi chơi bằng xe ô tô, lần này đi bằng xe máy, vì vậy tranh thủ lên đọc và học hỏi kinh nghiệm của các bạn đi trước rồi cũng phân cung, phân chặng, giao việc cho các thành viên cùng chuẩn bị. Lên kế hoạch ăn ngủ cho mọi người, sẵn sàng cắt, thay đổi lộ trình nếu xét thấy không đủ điều kiện an toàn, sức khỏe của các thành viên .
Cũng may là có nhiều bạn cùng nghề gần như trên toàn quốc thế nên khi cần thông tin là được giúp đỡ liền . :D
Ơn trời chuyến đi không có biến cố gì lớn xảy ra.
Hic ... Nhưng có lẽ cái nghiệp "Leader" này nó lại vận vào mình mất thôi :D:D
***. Ông PR bản thân vừa thôi lão già xấu xấu bẩn bẩn ạ :)))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,022
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top