@ lamchieu, es: không phải tớ không coi trọng sức lao động của quá trình sáng tạo nghệ thuật, nhưng đối với end-users như tớ thì sản phẩm phù hợp với cái mình muốn mới là quan trọng.
Tớ chỉ là tay mơ trong cái bọn có máy ảnh để cầm, chưa nói gì đến nhiếp ảnh gia chuyên hay không chuyên cả, cho nên tớ không đủ khả năng để chấm điểm. Tớ cũng biết là tớ sẽ không bao giờ chụp được/ đủ kiên nhẫn để chụp được một bức ảnh kiểu vậy... tuy nhiên trừ trường hợp... thiên thời địa lợi nhân hoà... nhìn thấy... rút súng ra, liên thanh mộ tràng và có viên trúng. He he
Chia sẻ một tý là trong nhiếp ảnh thì tớ thích "khoẳnh khắc" hơn là "quá trình", xuân hay không xuân cũng là chỗ đó.
Em cũng chia sẻ với các bác một chút.
Thật sự thì em vẫn là chụp cho vui thôi, cho chính mình, chỉ có điều ham tìm hiểu về kỹ thuật. Muốn ăn chơi phải có căn bản, câu của ai nói thì em không biết nhưng đúng.
Do đó, bài sơ lược về sử dụng máy ảnh là em tóm lược từ kinh nghiệm bản thân căn bản về sử máy ảnh và chụp ảnh, nắm vững các kỹ thuật để có thể phục vụ mục đích ăn chơi của mình.
Dùng kỹ thuật để chuyển tải ý của mình trong tấm hình thì cũng ok chứ. Nhiều lúc người xem không cảm nhận được điều bác muốn tả trong tấm ảnh vì bác không diễn tả được thì sao - lúc đó bác phải xem lại căn bản kỹ thuật xem tại sao lại như vậy, tại sao cái chủ đề mình cần đưa ra thì nó lại mất hút đâu đó trong tấm ảnh, chỉ vì tỉ lệ xa gần lớn nhỏ không đúng, tối sáng làm chủ đề chìm mất tích, màu sắc không nổi bật!
Trở lại tấm ảnh trên, nó thuộc loại tĩnh vật, loại ảnh mà bác có thể nghiền ngẫm, vác máy chụp mà không bị phụ thuộc không gian và thời gian. Chỉ có duy nhất do đèn cầy đang cháy liên tục nên phải có thời cơ, bấm đúng lúc, nếu không thì bác có thể nhởn nhơ tới khi nào ý tứ chín muồi rồi hẵng chụp.
Với ảnh tĩnh vật, bác có thể tự do thi thố kỹ thuật, thử nghiệm đủ kiểu. Em lúc trước cóc có cơ hội phượt, nằm nhà vẽ bằng ánh sáng cũng chán chê, hết chụp bằng đèn pin thì lại cầm tay flash mà chụp, đợi vài phút nắng sáng mà bấm vài cái hoa trong sân vườn sau khi đã kỳ công chọn góc độ.
Với mớ kỹ thuật trong tay, khi bước ra ngoài, bác nhìn sự vật xung quanh thì có thể đoán ra chỗ nào chụp đẹp, chỗ này lúc nào thì có một bức ảnh đẹp. Hơn nữa là với khung cảnh này thì xử lý ánh sáng như thế nào, khẩu độ ra sao (sẽ ảnh hưởng tới độ sâu của tấm hình), tốc độ như thế nào...
Vdụ:
- tấm ảnh trên em phải cân đo đong đếm để làm sao có chỗ mờ, chỗ sáng (tạo độ nổi và nhấn mạnh), làm sao để hai thân đèn cầy mất dần vào nền đen...
- tấm ảnh hoa anh đào Đà Lạt bên topic Đà Lạt:
bác để ý thử xem, đó là thời khắc mà bác nói tới, chỉ vài phút thì ánh sáng sẽ khác đi. Vậy đứng trước cảnh thiên nhiên như vậy bác phải quyết định liền mình phải làm gì để hoa thật sự nổi và có sự lung linh: chỉ cho những hoa có nắng là đúng sáng và khẩu độ không đóng nhiều quá làm hình phẹt ra!
Vậy, để phục vụ cho cái thời khắc đó, bác có đủ kinh nghiệm kỹ thuật để nắm được thời khắc thì tốt. Còn về mặt nghệ thuật thì tính sau, kệ, miễn mình thích và thấy đẹp là được.
Tấm ảnh hai ngọn nến kia có hồn, đấy là cái em thích và ít khi làm được.
Em post thêm tấm ảnh bên dưới, phải có ít kinh nghiệm về kỹ thuật cộng với thời khắc thì mới có được:
Tấm này phải sử dụng ok góc rộng mới làm nổi bật chỗ cái tượng, đo sáng đúng (nếu không thì mấy phiến đá sẽ nhợt nhạt)
Tấm này đo sáng không khéo thì toi vì phần lớn là nền tối, đóng khẩu nhiều quá thì phía sau sẽ thiếu lung linh:
Tấm này bằng phim dương bản, quét vào hơi cháy sáng cánh hoa một ít, phải chọn góc nếu không sẽ có mặt nước phản sáng - ngày xưa chơi phim dương bản nên mới hiểu sự quan trọng của chụp đúng:
Vậy em cũng là end-user nhưng em tìm cách để có một bức ảnh theo ý mình muốn và tự thích! Có cơ hội là nâng cao khả năng nhìn của mình, để không bỏ lỡ cơ hội có ảnh đẹp, để đừng bị chê là "ảnh này không đáng xem", em bị như thế đấy