What's new

Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo

BÀI ĐÃ POST:
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập


Một chuyến đi ngắn thôi với 4 ngày 3 đêm nhưng đây hoàn toàn là một chuyến phượt trọn nghĩa vì mình và bà xã đi và về trên chiếc Win100 trước giờ vẫn đi.

Tính lại tồng cộng thì đoạn đường bọn mình vượt qua khoảng trên 600km, chi phí chưa đầy 1200k (cả tiền phòng, xăng, ăn, tiêu vặt...) và có được một thành quả lớn bằng sự bội thu về nhiều đoạn đèo tuyệt đẹp, mới lẫn cũ. Cái "đã hơn nữa là những thác nước - những thác mà bọn mình tìm được đường vào và chiêm ngưỡng thì chả mấy ai biết đến ngoài những người địa phương và dĩ nhiên rất khó thấy được hình ảnh trên mạng (Các thác nhuốm mùi kinh doanh du lịch thì bọn mình không thích, không vào).

Trên cầu Phú Mỹ
IMG_5524.jpg


Cái mình vui hơn là từ một số thông tin ít ỏi về các thác - đèo này, sau khi đến được những nơi đó và nó hiển hiện trước mắt chứng tỏ rằng dù những thông tin mù mờ kia ít nhưng rõ ràng nó có thật.

Chuyến phà qua sông.
IMG_5551.jpg


Và khi thành quả đã đạt được thì bạn biết không: bọn này vui lắm dù chuyến hành trình nhiều lúc cực khổ và nhọc nhằn lắm (do mình không còn trẻ, sức khỏe cũng không được tốt như vài năm trước).

Bình minh trên cảng.
IMG_5556.jpg


Vậy là nhọc thật nhưng toại nguyện lắm rồi: thụ hưởng hoàn toàn cái tự do giữa khoảng trời bao la hay cả 2 người dưới chân một thác nước kỳ vĩ... khi ấy bạn mới thấy thiên nhiên tươi đẹp và tuyệt vời xiết bao!

Xã Phú Hữu trong ánh ban mai.
IMG_5586.jpg


Trở về với chuyến đi: như mọi lần, bọn mình chuẩn bị hành lý sẳn và chỉ chờ thời tiết "tương đối" tốt (mùa mưa mà) là lên đường thôi. Xuất phát từ nhà lúc 5h sáng, mình theo hướng cầu Phú Mỹ đi Cát Lái.

Vào cua đường bọc vòng thành Tuy Hạ.
IMG_5587.jpg


Lộ trình như đã đề cập từ bài "Tự tình trước một chuyến đi": TP HCM qua cầu Phú Mỹ, Cát Lái ra QL 51. Trở ngược lại một đoạn rồi quẹo vào Bình Sơn rồi từ đây sẽ qua các địa danh như Cẩm Đường, Thị trấn Gia Ray, hồ Núi Le, Xuân Lộc, đèo Tà Pứa, Đạ M'ri, đèo Chuối, Madagui, Đạ Tẻh. Sau này phát sinh thêm theo ngẫu hứng với các nơi như Lộc Bắc, Bảo Lộc...
Nhờ vậy khám phá thêm khối cảnh đẹp mê hồn.

Đường bọc vòng này vẫn tốt mênh mang...
IMG_5592.jpg


Do chưa ăn sáng nên bọn mình ghé qua bữa sớm khi xuống phà. Giá vẫn ổn định: bánh canh thịt heo 15k, làm xong một tô là đủ sức chiến đấu tới trưa - còn cà phê thì đã làm một ly lúc còn ở nhà.
 
Last edited:
Hết khúc te tua thì gặp đường phẳng phiu với bảng: "Dự án đầu tư xây dựng đường DT725 - Đoạn Lộc Bắc - Đạ Tẻh - Quy mô chiền dài 32,3km", đường dẫn vào đèo đây rồi!

IMG_6723.jpg


Vắng xe, bên mép phải đường người ta phơi một thứ nông sản gì đó:

IMG_6724.jpg


Sướng rồi nghen, trực chỉ đèo Lộc Bắc thôi.

IMG_6727.jpg


Cây cầu "Đạ" gì đó quên mất, bên cạnh là bia "Công trình thanh niên":

IMG_6729.jpg


Vẫn mới chỉ là đường dẫn, cảnh đẹp bao la...:

IMG_6733.jpg
 
Phảng cỏ dại xanh rì muốn "đòi" lại phần đất làm đường à?:

IMG_6734.jpg


Ấn tượng với những khúc quanh, nhưng cũng chưa đến đèo:

IMG_6735.jpg


Như mình đã đề cập trong bài trước: kế hoạch từ trước chuyến làm một vòng tròn từ Đạ Tẻh vượt đèo mới đến Lộc Bắc, vượt đèo B40 rồi theo đường liên thôn Bảo Lâm viếng chùa, về ngã 5 Lộc Tân rẽ vào vùng đất kề cận của nhà máy trà Bảo Lâm để tìm đường đi K'Long, đến Đạ Pal (tìm và tham quan thác tại đây), Triệu Hải và trở về Đạ Tẻh...

IMG_6737.jpg


Nhưng giấc cuối phải hủy bỏ do thông tin về đoạn nhà máy trà Bảo Lâm - K'Long rất xấu trong mùa mưa, không thể kham nổi với độ tuổi và sức lực của bọn mình.

Vì vậy, dự định trong buổi sáng này chỉ là vượt đèo Lộc Bắc hôm nay chỉ là muốn chạy hết đèo rồi vòng trở lại.
Nhưng dự định là dự định, thật tế thì do cảnh đẹp mênh mang trải dài trên suốt chuyến đi nên bọn mình đã ngẫu hứng vi vu từ sáng đến tận xế chiều, qua Đạ MBri về Bảo Lộc rồi xuôi 2 đèo về lại Madagui. Kế hoạch, dự tính phá sản nhưng nhưng với du lịch bụi: thoải mái và bội thu là trên hết, hi hi...

Sương mù vẫn đọng lại trên các chỏm núi xung quanh:

IMG_6740.jpg


Phút đừng chân dưới chân đèo Lộc Bắc để... "đàm đạo" với 2 chú cún con hiền khô: đòi làm thần hộ mệnh á?:

IMG_6744.jpg


Hóa ra hai chú cẩu của láng trại công trình nuôi:

IMG_6745.jpg


Đường dẫn vào đèo do mới làm không lâu nên chạy tuyệt lắm, êm re. Thi thoàng mới thấy một đôi chiếc xe gắn máy xuôi, ngược. Khúc dẫn từ bảng giới thiệu công trính đến đây xung quanh chả thấy một nhà nào cho đến khi sắp vào đèo mới thấy vài láng trại của phía thi công nhưng ít thấy người.
 
Màng nước bên đường dẫn chống xói lở:

IMG_6746.jpg


Do vậy nên xe bạn nên xem sơ trước nhé, cũng đừng quên vụ xăng vì bọn mình dính chuyện náy (do dự định không đi quá xa như vậy) như có thế mới vui!

Bắt đầu lên đèo Lộc Bắc:

IMG_6748.jpg


Bây giờ mình xin giới thiệu một ít thông tin về con đèo này:
Đèo Lộc Bắc cùng tuyến đường ĐT 725 chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 19.5.2011. Đây là cung đường mới đường được nâng cấp - xây mới từ QL 725 cũ với tổng chiều dài khoảng 32,4km nối từ Lộc Bắc, Bảo Lâm đến huyện Đạ Tẻh để rồi xuôi về các ngả đường miền Đông Nam Bộ.

Taluy dương một số nơi có vách dựng được xây kè đá chắc chắn - Taluy âm có rào chắn:

IMG_6750.jpg


Tuyến đường sẽ phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 20 từ Bảo Lộc đi về 3 huyện phía Nam Lâm Đồng.
Công trình nâng cấp - xây mới tuyến đường ĐT 725 đèo Lộc Bắc do Công ty Quản lý Đường bộ 2 đảm trách việc thi công có chất lượng rất tốt, giúp đảm bảo an toàn giao thông một cách thông suốt...

Giới hạn tốc độ do cua gắt... nhưng đường vắng: muốn nhanh hay chậm tùy ý thích của bạn:

IMG_6759.jpg


... cũng như phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân địa phương ngoài nhiệm vụ chủ yếu là phục vụ việc vận chuyển sản phẩm alumin và vật tư của nhà máy alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm).

Lại một taluy dương có kè...:

IMG_6760.jpg


Hai mình một xế một đèo: nơi này của chúng ta...:

IMG_6771.jpg


Sương sương vẫn cứ lập lờ phía xa...:

IMG_6772.jpg
 
Với mức đầu gần 423 tỷ đồng, Sở Giao thông vận tải, hai huyện Bảo Lâm, Đạ Tẻh và đơn vị thi công – Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 515, Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn đầu tư 18 đã tích cực triển khai thi công rút ngắn tiến độ sớm hơn 6 tháng theo hợp đồng xây dựng trong 24 tháng.

Nơi đây chỉ có mình ta với nàng:

IMG_6773.jpg


Tít phía xa lộ ra đoạn đường sẽ đến:

IMG_6777.jpg


Nhưng từ đây đến đấy vẫn liên tục những đường cong cong...:

IMG_6782.jpg


Có những khúc liên tục các đoạn cong uốn lượn phải trái nhưng các dốc thì không quá cao.
Bảng hướng dẫn, giới hạn rất đầy đủ và tất cả các cua gắt đề trang bị gương lồi phản chiếu tầm nhìn - thật chỉnh chu.

từ ngoặt phải...:

IMG_6774.jpg


... tới quẹo trái:

IMG_6783.jpg


Đôi khi lại thấy tâm hồn như chao đảo...:

IMG_6784.jpg


... cho đến lúc ổn định thần trí, nơi đỉnh cao...:

IMG_6792.jpg
 
... và đánh vòng với số mệnh:

IMG_6794.jpg


Nhìn xuống thung lũng, dẫu gì đây cũng là một phần đất Tây nguyên thân thương:

IMG_6797.jpg


Cung đường ĐT 725 – đoạn Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm nối với xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh có chiều dài 32,3 km, quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với nền đường rộng 5,5 m bằng bê tông nhựa. Trên tuyến còn được xây 3 cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông dự ứng lực, mỗi cầu dài 33 m, tải trọng là HL 93.

IMG_6800.jpg


Đường ĐT725 mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng sâu. Đây là một trong những công trình quan trọng không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng đối với hai huyện nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

IMG_6802.jpg


Bất chợt thấy mù sương phía trước:

IMG_6804.jpg


Theo những cán bộ từng chung vai đấu cật với bà con dân tộc thiểu số trong những năm kháng chiến thì con đường này ngoài việc tạo ra sự phát triển kinh tế còn mang một ý nghĩa quan trọng, đó là trả nghĩa căn cứ kháng chiến xưa.

IMG_6807.jpg


Đoạn tuyến Lộc Bắc – Mỹ Đức là một mắt xích quan trọng cho toàn tuyến ĐT 725 nối Đà Lạt đến Đạ Tẻh, chạy song song với đường quốc lộ 20 tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, lưu thông đi lại của người dân, kết nối với 3 huyện phía Nam của tỉnh. Đồng thời là tuyến đường chiến lược kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Đắc Nông, Bình Phước.

IMG_6808.jpg
 
Dừng đôi phút ngắm nhìn đoạn đường mình đã qua, phía dưới kia...:

Loc+Bac+panorama_fhdr.jpg


Chợt nhận ra đây đã là đỉnh đèo...

IMG_6819.jpg


Dù phần đường nối vào Đạ Tẻh (khúc ngoài dự án) có một đoạn khá xấu do ngoài dự án, phần còn lại thì tuyệt đẹp với khá nhiều con dốc 10° quanh co giữa núi. Nhiều đoan có tầm nhìn bao quát xuống đoạn đèo đã đi qua trông thơ mộng vô cùng, mùa lạnh phủ trong sương mù đúng nghĩa vùng cao nguyên.

IMG_6821.jpg


Cũng như bao con đèo khác: nơi này cũng không tránh được cảnh trượt lở trong mùa mưa (cơn mưa hôm qua). Đất đá từ taluy dương bị nhão do đẫm nước nên đổ ụp xuống nền đường...:

IMG_6822.jpg


Đội sửa chữa của công trình khắc phục ngay: xe cơ giới đang cào...:

IMG_6823.jpg


Bà xã ham nên chụp nhiều, mình thì tham nên úp ảnh cũng lắm. Thôi thì: có làm phiền bạn thì xin xí xóa - úp ảnh bao giờ cũng khó hơn xem ảnh, du di nhé...
Chỉ tại cảnh đẹp đầy dẫy trên quê hương thân yêu.

IMG_6826.jpg
 
Lâu rồi mới đọc được một topic chất lượng như vậy.
14/8 vừa rồi em chạy cung ĐL - Đạ Tẻh - Đồng Xoài bằng đường DT 721,2/9 năm nay em sẽ chạy vòng vòng mấy cung đèo ở đây.
Lót dép ngồi hóng chuyện mấy cung đường đèo ạ (đèo B40 em chạy rồi ) hihihi
 
Lúc trên đỉnh đèo, mình lấy điện thoại ra xem thì thấy chỉ hơn 8h. Sớm chán nhưng nếu theo dự tính, đến đỉnh rồi sẽ trở về thì tiếc quá nên bọn mình bán tới tính lui: lỡ rồi chơi luôn - mỡ đưa miệng mèo, làm sao có chuyện chê được chứ?

Chơi luôn thì ok rồi, vậy thẳng đến Bảo Lộc, Bảo Lâm ghé thăm chùa sẳn dịp Vu lan rồi ra Bảo Lộc vượt luôn hai đèo để trở về Madagui; hôm nay nhất định vi vu cả ngày.

IMG_6828.jpg


Nói vậy chứ trong lòng cũng âu lo đôi tý, chỉ chút thôi vì cái chuyện... xăng. Từ Sài gòn lên đây chỉ mới đổ xăng có một đôi lần nhưng chỉ đổ lắt nhắt 2L/lần. Bình xăng của Win có mức hiệu dụng hơn 6L, đổ đầy thì chạy tha hồ nhưng khi ăn sáng ở Đạ Tẻh hồi sáng, mãi lo tán phét với mấy bà quán cơm nên quên khuấy mất, vả lại ý định dũng đi không xa.

Thôi kệ bà, cứ chạy đến đâu thì đến vậy. Có lẽ đến Lộc Bắc cũng có cây xăng (sau này mới biết mấy cây xăng Lộc Bắc là... he he - hồi sau vậy).

Tới một góc quanh rồi chả thấy đường đâu cả:
IMG_6831.jpg


Nhiều đoạn đỉnh đèo mù sương, trông xa như những đám mây lòa xòa ngang tầm mắt, chạy đến nơi thì đường xá chỉ lờ mờ đôi chút thôi, vào mùa cuối năm chắc khủng lắm.

Vô cùng hiếm hoi mới thấy một chiếc xe tải chạy ngược về:
IMG_6833.jpg


Đỉnh đèo gió chỉ thoang thoảng, tiết se lạnh, hôm nay mình khoác cái áo mưa xanh khá kín kẽ nên không si nhê - trùm thêm cái khăn che mặt dù không nắng, cốt ý để tránh gió lành lạnh. Bà xã chỉ khoác cái áo ngoài mỏng nhưng ngồi phía sau, ổn. Vả lại: chắc mê mẩn với cảnh đẹp xung quanh nên có thấy lạnh lẽo gì đâu.

Bọn mình bắt gặp một thác nhỏ bên đường...:
IMG_6838.jpg


Cách đó chừng trăm mét lại có một thác khác: đẹp và lớn hơn với nước đổ rào rào:
IMG_6840.jpg


Nước ở cái thác này mát khỏi chê, không khác gì nước trong tủ lạnh. Đang mệt mà vốc nước rửa mặt thì tỉnh táo liền - không tin bạn thử xem!

Nước từ thác theo cống ngầm băng đường đổ xuống taluy âm bên kia rồi chảy xuống thung lũng:
IMG_6843.jpg
 
Buổi sớm huyền diệu...:
IMG_6844.jpg


Trông như buổi chiều tà lãng mạn nhưng thật ra bấy giờ mới 8h28 sáng:
IMG_6845.jpg


Một vài phút tạm nghỉ: không phải mệt mà chỉ thưởng lãm cảnh đẹp dưới kia: Cõi tiên!:
IMG_6850.jpg


"Nửa kia" đây, coi vậy chứ "gấu" lắm đấy:
IMG_6852.jpg


Giờ nhìn hình mới nhận ra những lúc xuống xe: mình quên bẳng chuyện dành lại cái túi bà xã đang đeo, khá nặng đây, sorry bà xã.

Vách dựng, đẹp nhưng dễ lỡ dù đá khá cứng: nước chảy đá mềm mà:
IMG_6856.jpg


Và lở là thế này: ít thôi - Dù chưa là đường huyết mạch nhưng do "bảo hành" nên sẽ nhanh chóng được khắc phục:
IMG_6859.jpg
 
Bạn có biết là suốt đoạn đường này, chỉ tính từ lúc lên và xuống đèo thôi thì bọn mình gặp được bao nhiêu xe không?
Tổng cộng là: Một xe tải nhẹ, một xe du lịch và ba bốn chiếc xe gắn máy, hết! À quên: một chiếc xe cạp nữa, chiếc này đang sửa chổ sạt lở.

IMG_6860.jpg


Núi rừng trùng điệp: một phần mảnh đất Tây nguyên hùng vĩ:
IMG_6861.jpg


Sướng chưa? Sướng vì đường vắng nhưng lòi phèo nếu xế xì xẹp hay hư hỏng nhé.
Hết xăng giữa đường cũng khổ ải, lúc đó chỉ có nước Nam mô cầu Trời khấn Phật.

Quẩn quanh như cái sự đời:
IMG_6865.jpg


Nhưng đường vắng do mới mở, các cánh tài xế chưa quen. Trong tương lai thì khó mơ đến những ngày vắng này.

Không thiết bị gì đo đạc nhưng mình nghĩ là độ cao đang giảm dần:
IMG_6870.jpg


Đến một đoạn xem ra có sự thay đổi kết cấu địa tầng: màu vách đèo sáng và nhạt hơn:
IMG_6873.jpg


Lại vào dốc...:
IMG_6874.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,675
Bài viết
1,135,083
Members
192,368
Latest member
8kbetmotorcycles
Back
Top