What's new

[Đã đi] Mây của trời để gió cuốn đi – Y Tý (30/4/2012)

Mây của trời để gió cuốn đi – Y Tý


Đi xa thì có nhiều cách đi, người thích đi tàu, đi xe khách, đi xe máy, đi xe đạp và thậm chí là cả đi bộ nữa…những điều mà mọi người đã cảm nhận được trên đường đi cũng rất khác nhau, có lẽ là tùy thuộc vào cách thức mọi người di chuyển…, mình thích đi xe máy, thích được cùng chiếc xe lăn bánh trên mỗi nẻo đưởng, thích thú khi bàn tay của mình cảm nhận thấy độ khó của mỗi quãng đường di chuyển lan dần nhanh qua tay lái, thích được ngắm nhìn những khung cảnh đất trời cũng như những cơn gió lùa vào mắt, thích được rát mặt trong những ngày mưa…Mây của trời để gió cuốn đi, nơi miền cao ấy Y Tý, có mây, có gió, có nắng, nhưng không tận mắt thì sẽ không biết mây đẹp đến dường nào…Nên nếu có thể hãy đồng hành cùng tôi (bạn có thể xuất phát từ bất cứ nơi đâu, không nhất thiết là đi từ Hà Nội), cùng cảm nhận về biển mây Y Tý, về vùng đất xa xôi của Lao Cai, về dãy Nhìu Cồ San hùng vĩ…Tôi thích những điều nhỏ bé trên mỗi hành trình, những câu chuyện, cảnh đời tôi gặp trên nẻo đường mình qua… nên sẽ chọn phương tiện di chuyển cho tôi là chiếc xe máy, xe máy đã theo tôi trên bao cung đường, cùng tôi đồng hành.

Ngày 1 (29/4/2012): 340 km.
HN (6h sáng) -> tt.Phùng -> Đường Lâm -> Cổ Tiết (QL32) -> Sông Thao -> Cầu Yên Bái (QL32C) -> Cổ Phúc -> Mậu A -> Bảo Hà -> Làng Uêch -> Gia Phú -> Sapa (TL151).
Ăn sáng (đổ xăng hoặc đổ trước từ hôm qua): mọi người lên Sơn Tây ăn hay ăn trước ở đâu đó là tùy, ăn trưa, đổ xăng ở Yên Bái, ăn và ngủ tối ở SaPa.

Ngày 2 (30/4/2012): 150 km.
Sapa (7h30) -> Bản Khoang -> Bản Xèo -> Bản Vược -> Trịnh Tường -> Lũng Pô -> A Mú Sung -> A Lù -> Ngải Thầu -> Y Tý.
Ăn sáng, đổ xăng ở Sapa, ăn trưa tại Lũng Pô (đồ nguội mang theo), ăn và ngủ tối tại Y Tý.
- Ngắm cảnh đẹp dọc đường.
- Đến Lũng Pô gặp các anh Biên Phòng, nhờ các anh biên phòng dẫn đi thăm cột mốc trước khi đến A Mú Sung 10km, có biển bên tay phải (4km) rẽ vào cột mốc 92, nơi sông Lũng Pô chảy vào đất Việt rồi hòa cùng sông Nguyên Giang của Trung Quốc thành Sông Hồng chảy vào Việt Nam, ngã ba sông cạnh đồn biên phòng 345.
- Từ cột mốc 92, đi tiếp đường bên trong khoảng 6km ra đến ngã ba đi A Lù, lưu ý: sẽ gặp 2 ngã ba đi A Lù, thứ 1 và thứ 2, gặp cái t1 cứ đi qua, tiếp ra đến ngã ba t2 sẽ gặp đường mới làm, đường tất nhiên đẹp hơn nhiều, đường này ko vòng qua A Mú Sung. Từ đây đi A Lù hết 17km, đường đã hoàn thiện, rải đá răm cực đẹp.
- Từ cột mốc 92, nếu ko đi đường trong mà vòng ngược lại ra đường cũ, tiếp lên A Mú Sung hết 14km. Từ A Mú Sung lại lọ mọ lên A Lù.
- Trên đường đi sẽ đến Cầu Thiên Sinh từ trung tâm Y Tý đi hướng thông Hồng Ngài, theo đường đang làm sẽ đến nơi, đi chừng 10 km.
- Điểm mây Y Tý: từ tt. Y Tý chạy ngược về phía Ngãi Thầu chừng 4km có đường chạy lên bản cao trên núi. Từ đây trở đi ngắm mây rất đẹp. Khi lên hết dốc thì để xe leo tiếp lên đồi gần đó, sẽ thấy biển mây mặt bên kia của núi.


Ngày 3 (1/5/2012): 195 km.
Y Tý (7h) -> Dền Sáng -> Mường Hum -> Bản Xèo -> Tả Giàng Phìn -> Ô Quy Hồ -> tt. Than Uyên -> tt. Mù Cang Chải.
Ăn sáng ở Y Tý, ăn trưa, đổ xăng tại Than Uyên, ăn và ngủ tối tại Mù Cang Chải.
- Y Tý: Hàng quán mọc lên nhiều hơn, một loạt hàng cơm bình dân, không còn lo đói.
- Y Tý - sang chợ Trung Quốc: đường đẹp và dốc, khó đi, nếu đúng phiên chợ TQ cuối tuần, có thể sang dạo chơi bt.
- Nếu chạy Y Tý - Lao Chải – Xín Chải – Sim San - Hồng Ngài: 10km . Đã hoàn thiện đường mới. Chạy ngon nếu không gặp mưa. Gặp mưa nước suối vẫn lên cao. Đứng nhìn mà khóc.
- Y Tý - Dền Sáng - Mường Hum: đường nhiều đoạn đã đẹp, nhiều đoạn vẫn nguyên xi, đang rải đá cấp phối, chỉ còn 2 đoạn vượt đập tràn và suối, it đến ngỡ ngàng.
- Mường Hum - Bản Xèo: đường xấu nhất trong cả cung đường.
- Tả Giàng Phình - Mù Cang Chải đường đẹp khỏi nghĩ, xấu mất một đoạn từ cuối Ô Quy Hồ gần đến ngã 3 Tam Đường.


Ngày 4 (2/5/2012): 290 km.
Mù Cang Chải (7h30) -> Tú Lệ -> Nghĩa Lộ -> Văn Chấn -> Thu Cúc -> Thanh Sơn -> Hà Nội.
Ăn sáng ở Mù Cang Chải, ăn trưa, đổ xăng tại Nghĩa Lộ, ăn tối ở nhà.

Đoàn chốt tầm 3 đến 5 xe – 10 người, dự trù kinh phí tầm từ 1tr đến 1,5tr, tùy tình hình là mọi thứ có tăng theo giá xăng hay không? Đóng trước 1tr, thừa trả lại, thiếu bù thêm.
Quãng đường: ước chừng 1000 km, xăng xe đổ chung (kinh phí).
 
Last edited:
Đường lên Y Tý giờ làm ngon lành rồi, cả đường Bát Xát và Mường Hum (còn mỗi một đoạn nhỏ). Từ Lào Cai lên Y Tý chắc chạy 3 tiếng là đến. Lên Y Tý thì các bạn nhớ đăng ký với Biên phòng ngay, vì đăng ký chậm là bị phạt, và đọc nội quy, và thể nào cũng bị xin tiền. Trước biên phòng tốt bao nhiêu thì giờ có thêm mấy anh biên phòng mới thích ăn tiền lắm.
 
Đường lên Y Tý giờ làm ngon lành rồi, cả đường Bát Xát và Mường Hum (còn mỗi một đoạn nhỏ). Từ Lào Cai lên Y Tý chắc chạy 3 tiếng là đến. Lên Y Tý thì các bạn nhớ đăng ký với Biên phòng ngay, vì đăng ký chậm là bị phạt, và đọc nội quy, và thể nào cũng bị xin tiền. Trước biên phòng tốt bao nhiêu thì giờ có thêm mấy anh biên phòng mới thích ăn tiền lắm.


Trời ! Có chuyện đó nữa sao ??? mềnh chưa đăng ký lần nào chẳng thấy ai hỏi.
 
Đường lên Y Tý giờ làm ngon lành rồi, cả đường Bát Xát và Mường Hum (còn mỗi một đoạn nhỏ). Từ Lào Cai lên Y Tý chắc chạy 3 tiếng là đến. Lên Y Tý thì các bạn nhớ đăng ký với Biên phòng ngay, vì đăng ký chậm là bị phạt, và đọc nội quy, và thể nào cũng bị xin tiền. Trước biên phòng tốt bao nhiêu thì giờ có thêm mấy anh biên phòng mới thích ăn tiền lắm.
Thời buổi này mà còn "loạn lạc" vậy sao hả bác, mà bị phạt hình thức là tiền, hay lao động công ích...để em còn biết mà lót...đường, mà đăng ký ở lại chậm thì bị phạt, hay phải đăng ký xuất ngoại, vượt biên vậy bác? Nội quy ra vào biên giới thì...ai thích học thuộc thì cứ học, còn cứ vịn mấy cái điều vớ vần để xin tiền thì...hị hị...
Dường như chuyến đi này có một số điều trắc trở làm cho mọi người không được vui rồi đây. Thông tin này của bác rất hữu ích, nên thông báo rỗng rãi tới bà kon các đoàn đi Y Tý đợt trước, đợt này và đợt sau này nữa...
 
Last edited:
Thì cũng do nội quy biên giới thôi, nói cho cùng là mình sai, nhưng cách mà một số bạn biên phòng hoạch họe và vòi vĩnh thì cũng thật ngại... Không chỉ có nhóm mình bị phạt tiền cách đây hơn 1 tháng (mức nhẹ nhất là 200k - nặng nhất là 500k/ người vì đăng ký muộn, theo luật gì đó mà đồng chí biên phòng đọc) mà trước đó cũng nhiều nhóm bị đọc nội quy và giáo huấn bởi một anh biên phòng hình như mới về (miệng dẻo như kẹo kéo, để râu và nói nhiều :D). Nguyên văn câu nói của đồng chí đó mình vẫn còn nhớ đây: "anh cũng hiểu và thông cảm với bọn em, đấy, chẳng hạn như sinh viên ý, không có tiền, anh thông cảm nên chỉ thu của các cậu ý có 20-30k một người, còn bình thường thì ai lên đây cũng bị thu từ 50k-100k/người". Mà chả hiểu tiền bị thu ở đây là tiền gì và phí gì???


Còn các bạn đi thì vẫn đi bình thường thôi, có gì mà mất vui đâu. Miễn là tuân theo quy định biên phòng cho đỡ bị hoạch họe thôi. Chúc các bạn có một chuyến đi thành công :)
 
Thì cũng do nội quy biên giới thôi...theo luật gì đó mà đồng chí biên phòng đọc..."anh cũng hiểu và thông cảm với bọn em, đấy, chẳng hạn như sinh viên ý, không có tiền, anh thông cảm nên chỉ thu của các cậu ý có 20-30k một người, còn bình thường thì ai lên đây cũng bị thu từ 50k-100k/người". Mà chả hiểu tiền bị thu ở đây là tiền gì và phí gì???
Thật ra thứ quy định mà em biết là quy định về vành đai biên giới - cấm xâm phạm (chứ không gọi ngắn gọn là nội quy biên giới, nên gọi là: Nội quy ra vào biên giới) và luật về đường biên mốc giới (hay vấn đề xuất nhập cảnh qua cửa khẩu tại biên giới) chứ làm gì có quy định nào bắt nộp phạt chỉ vì đăng ký muộn chứ? Mà chết thật, nói kiểu như câu nói của đồng chí...bình thường ai lên đây cũng bị thu...Thì chẳng nhẽ chỉ mỗi biên phòng ở Y Tý - Lao Cai mới ra cái thứ quy định này à? Còn các nơi khác không có (Cao Bằng - Lạng Sơn - Quảng Ninh...)
Nếu như có vấn đề thu tiền như vậy thì chỉ có trường hợp là mình đi qua biên giới sang nước bạn thôi, chứ còn trên đất VN không hiểu thu như vậy để làm gì?
Những thông tin của bác rất thú vị, em cũng hay ra vào biên giới mà chưa lần nào gặp chuyện này cả (chỉ khi mua cái "vé" qua cửa chính mới chịu mất tiền thôi), khi tới biên giới thì phải tuân theo quy định, nhưng là quy định của nhà nước Việt Nam chứ không phải cái quy định mà các anh biên phòng thích nói gì thì nói, rồi hạch họe đâu, điều này mong các thành viên khi tham gia chuyến đi lưu tâm.
 
Thì cũng do nội quy biên giới thôi, nói cho cùng là mình sai, nhưng cách mà một số bạn biên phòng hoạch họe và vòi vĩnh thì cũng thật ngại... Không chỉ có nhóm mình bị phạt tiền cách đây hơn 1 tháng (mức nhẹ nhất là 200k - nặng nhất là 500k/ người vì đăng ký muộn, theo luật gì đó mà đồng chí biên phòng đọc) mà trước đó cũng nhiều nhóm bị đọc nội quy và giáo huấn bởi một anh biên phòng hình như mới về (miệng dẻo như kẹo kéo, để râu và nói nhiều :D). Nguyên văn câu nói của đồng chí đó mình vẫn còn nhớ đây: "anh cũng hiểu và thông cảm với bọn em, đấy, chẳng hạn như sinh viên ý, không có tiền, anh thông cảm nên chỉ thu của các cậu ý có 20-30k một người, còn bình thường thì ai lên đây cũng bị thu từ 50k-100k/người". Mà chả hiểu tiền bị thu ở đây là tiền gì và phí gì???


Còn các bạn đi thì vẫn đi bình thường thôi, có gì mà mất vui đâu. Miễn là tuân theo quy định biên phòng cho đỡ bị hoạch họe thôi. Chúc các bạn có một chuyến đi thành công :)

Đợt bạn đi, vào tới chỗ nào đc các anh BP đó hỏi thăm???
 
Mà mọi chuyện đi Y Tý cứ phức tạp vì cái biên giới như vậy thì mọi người xin chú ý điều này cho nhé: (để đảm bảo an toàn cho bản thân)

NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ
Về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam


QUY ĐỊNH VỀ CƯ TRÚ, ĐI LẠI, HOẠT ĐỘNG TRONG KHU VỰC BIÊN GIỚI

Điều 6:
1. Công dân Việt Nam khi vào khu vực biên giới phải có giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ do công an xã, phường thị trấn nơi cư trú cấp.

2. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức của cơ quan, tổ chức khi vào khu vực biên giới về việc riêng phải có giấy chứng minh nhân dân hoặc chứng minh của quân đội, công an.
Trường hợp vào khu vực biên giới công tác phải có giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý.

3.Những người sau đây không được vào khu vực biên giới:

a)Người không có giấy tờ theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều này.
b)Người đang bị khởi tố hình sự, người đang bị Toà án tuyên phạt quản chế ở địa phương (trừ những người đang có hộ khẩu thường trú ở khu vực biên giới).

Vì chúng ta đi du lịch chứ không cư trú lại, cũng không có đăng ký hộ khẩu thường trú ở khu vực biên giới nên chỉ mang theo giấy tờ tùy thân CMTND (với dân thường) và CMQĐ/CA (với quân nhân) để hợp tác với các đơn vị chức năng khi có yêu cầu, vì dễ chúng ta đang đi vào vùng "nhạy cảm".

QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHU VỰC BIÊN GIỚI

Điều 18:
Bộ đội biên phòng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, bố trí lực lượng, phương tiện để quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, duy trì an ninh, trật tự ở khu vực biên giới. Ở những nơi cần thiết tổ chức các trạm kiểm soát cố định để kiểm tra việc ra, vào vành đai biên giới; khi cần thiết Bộ đội biên phòng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được tổ chức các đội tuần tra, kiểm soát lưu động để kiểm soát việc ra vào khu vực biên giới.
...
Dài quá, nhưng tóm lại là ở đây: http://moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=6134

Đợt bạn đi, vào tới chỗ nào đc các anh BP đó hỏi thăm???

Ồ, em tính vượt biên đấy hả, sao đã liệu trước vấn đề roài thế, đừng tạo tiền lệ xấu nhé...
 
Thì nghe nói từ khi có cậu phó đồn nào đó mới về, hồi 2010 nhóm mình đi đông cũng bị thu 20k/người, nhóm khác ít người thì bị thu 50k/người. Năm 2011 thì hôm đó rất đông người đi nên không thấy có việc thu này. Năm 2012, tháng 2 mới xong thì bị phạt 800k/4 người vì đăng ký muộn :)) Còn trước đó nữa thì các đồng chí biên phòng thật là tốt bụng.

@Lantrai: bạn cứ hỏi chị Mỷ hay cô Si là ra ngay. Mà cứ ở đấy đến tối mà không đăng ký gì là thể nào cũng có người hỏi. :)) Cũng có thể tùy đoàn đông hay ít, hoặc họ không để ý đến thôi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,450
Bài viết
1,175,995
Members
192,114
Latest member
Kientrucbni
Back
Top