What's new

[Chia sẻ] Miến Điện by ..Độp!

Nyaung Shwe - Heho

Chặng này như đã tường thuật ở phần trước, tính đổ đèo cho khỏe thân, lượt ra sân bay đi chung taxi với nhóm. Mưu sự tại nhân, thành sự tại ...Air Mandalay! do trễ chuyến bay lượt đi nên lượt này có dịp leo đèo về sân bay heho +450m độ cao từ Nyaung Shwe. Tham khảo nhiều bản đồ và ảnh vệ tinh, mình quyết định theo đường tắt ra đến chân đèo thay vì đi đường trãi nhựa dài hơn và đoạn vào Nyaung Shwe cảnh quan cũng bình thường.

attachment.php


Buổi sáng dậy sớm, hành trang gọn gàng, chia tay đồng bọn đang còn mơ màng trên giường, leo lên tầng trên ăn sáng. Mình mặc cái áo khoác được Bưu Điện Đức đặt may xuất khẩu, một khách du lịch người Đức, mang thức ăn tới chung bàn làm quen và hỏi mình làm cho Bưu Điện Đức? Giải thích nguồn gốc cái áo xong, chị thêm thông tin là do tình hình suy thoái ở châu Âu, Bưu Điện Đức đã sa thải rất nhiều nhân viên.....Đây là lần thứ 3 chị quay lại Myanmar và lần đầu tiên của chị cách đây 30 năm! Xong bữa sáng, chào tạm biệt bạn du lịch bốn phương ở tầng trên, xuống đẩy xe ra chụp một tấm. Người phụ nữ trong ảnh ở tầng trên là người cùng ăn sáng với mình.

attachment.php


Qua lại cây cầu nối 2 bờ kênh đào, Nyaung Shwe đang họp chợ buổi sáng...

attachment.php


Bất ngờ đầu tiên là con đường mòn chui vào một nghĩa trang um tùm!

attachment.php


Đường hẹp và vướng mộ nên cố đẩy xe vượt qua nghĩa trang thì đến một đống rác to tướng!! ráng đẩy qua đống rác mới lên được mặt đê và đạp ra khỏi Nyaung Shwe. Con đường cặp theo kênh đào, xuyên qua cánh đồng mía.

attachment.php


Hệ thống kênh mương đang được nâng cấp, thỉnh thoảng phải vượt qua chút trở ngại..

attachment.php
 
Re: Nyaung Shwe - Heho

Con đường hằn sâu bánh xe bò, những chiếc xe ra đồng sớm thu hoạch mía, chân đèo nằm ở rặng núi thấp thoáng phía trước...

attachment.php


Đạp khoảng 10km theo đường đất đỏ thì ra đến một con đường trãi nhựa nhỏ. Đạp theo đường trãi nhựa này một đoạn mới tự hiểu là tại sao ảnh vệ tinh đoạn này mờ câm, nhòe nhòe mất dấu con đường. Mình đang đi ngang qua trung tâm huấn luyện cảnh sát của bang Shane. Qui mô của trung tâm huấn luyện rất lớn, học viên cảnh sát mặc quân phục đang tập luyện, làm nhà, cuốc đất..còn cả một đội kèn đang tập, thổi kêu bẹt bẹt không nhịn được cười!

attachment.php


Đường lên dốc chầm chậm, một hồi vào bóng cây ken dày và ra đến chân đèo

attachment.php


Dừng lại mua một lon bò-húc làm doping và vượt con dốc đầu tiên

attachment.php


Dốc nối tiếp dốc, Surly cứ chậm rãi leo đèo..

attachment.php
 
Những khúc cua gấp, đường đèo chia thành hai nhánh đèo lên xuống khác nhau

attachment.php


"Để quên con tim" trên những nẻo đường thiên lý

attachment.php


Ở cao độ 1000m

attachment.php


Thà độp còn đỡ run hơn ngồi trên cái xe này nhỉ?

attachment.php


Lên đến 1100m, gặp đường xe lửa qua đi qua đoạn đèo này

attachment.php


Nyaung Shwe/ Inle Lake tít ở dưới xa kia..

attachment.php


Khúc quanh xe hay dừng cho du khách chụp hình, Surly cũng tranh thủ làm hàng một kiểu

attachment.php
 
Khúc cua đẹp cuối cùng lên đỉnh đèo 1250m

attachment.php


Qua đỉnh đèo, được đổ một cái dốc dài hàng cây số về gần tới Heho, vừa lên dốc lại, ghé vào một quán kiếm đồ ăn nhẹ. Bà chủ quán có một "cây xăng" chất đầy chai thủy tinh, mấy chú phụ việc đổ xăng cho khách xong mang tiền vào để đầy trên mặt bàn..

attachment.php


Kalaw, thủ phủ của con đường trekking Kalaw-Inle Lake, cách đây 30km, còn khá sớm những nghĩ đến cảnh 60km khứ hồi, leo dốc về đến độ cao 1850m lại thấy oải..nên ngồi nán lại quán uống hết cả một bình trà nóng lớn! Ngồi chán, đạp thêm 3km đã tới sân bay Heho

attachment.php


Đường vào sân bay phủ bóng mát hai hàng cây thật đẹp

attachment.php


Sân bay Heho nằm ở độ cao 1200-1250m, hầu như không thấy rào chắn gì cả, vào mùa cao điểm, máy bay lên xuống nhộn nhịp, tất cả các hãng đều dùng ATR72.

attachment.php


Đạp xe lòng vòng tìm chỗ ăn trưa, nhưng thấy quán nào cũng vắng ngắt nên lại lôi lương khô ra xử tiếp cho nhẹ bớt hành lý!

attachment.php
 
Trước sân bay Heho là một cái bến đủ loại mọi xe

attachment.php


Đạp vào sân bay, tìm một góc sân, đóng gói Surly cho vào túi, ngồi chờ đến 2h30 phút, thấy 2 cái xe taxi đậu ngoài cổng, đồng bọn kia rồi...

attachment.php


Chặng Inle Lake khép lại với những cảm xúc hoàng hôn trên hồ, mặt sương buổi sớm trong ánh bình minh, những ruộng mía, vườn nho, người dân thân thiện...Mandalay đang chờ đón chúng tôi với ước mong được ngắm nhìn câu cầu bằng gỗ Teak nổi tiếng soi bóng trong ánh hoàng hôn..hoàng thành Mandalay...và thủ phủ Phật Giáo Sagaing...Tạm biệt Heho/Inle Lake! :).
 
Trước chuyến đi, lão BM tuyên bố mang theo xe đạp là mình muốn nổi cáo với hắn rồi. Muốn độp thì ở VN mà độp đi, đi qua xứ người rồi mang vác cồng kềnh, rồi người này chờ người nọ mất hết thời gian. Mặc dù miệng lầm bầm chứ không có lão đi mình cũng buồn lắm vì ăn ở với ăn mấy chục con trăng rồi.

Tính ra, đi như lão ấy mà có cái hay, qua đó mình mới cảm nhận được cái hay trên chiếc xe đạp giữa 2 hàng cây rợp bóng mát

attachment.php


Hay những lúc ngồi một mình trên những cánh đồng mía đang gặt

attachment.php


Hoặc những lúc đồng bọn làm duyên làm dáng

attachment.php


Có đôi khi bắt gặp những Thầy Tu đi khuất thực trở về dưới cái nắng gay gắt

attachment.php


Và những con Bò mang nặng những xe mía từ cánh đồng xa xa....

attachment.php


Việc thuê xe đạp ở Heho rất dễ và thuận tiện vì có khá nhiều lựa chọn. Giá thuê 1 ngày là 2000 Kyat cho 1 xe bình thường, còn xe dạng leo địa hình thì khoảng 5 -8000 kyat.
 
Tuyệt vời và thèm. Chúc mừng bác BM đã có chuyến đi siêu ấn tượng :)

Mình nhất định sẽ quay lại Myanmar lần thứ ...n ... trước khi quốc gia này mở tung các loại cửa ...
 
Hic hic, giá mà.... em quyết liệt hơn thì chuyến đi này đã có Specialize song hành cùng Surly trên đất Miến rồi :(.
 
Tính viết tiếp nhưng không hiểu sao vào phuot.com không được!? phải dùng proxy thì lại chậm..Cố gắng viết tiếp hầu chuyện các bạn! Myanmar thật sự tạo cảm xúc đặc biệt nhất trong các chuyến đi Ngoài Nước của mình! Như TÍM và Biendaikho và cũng như các bạn khác chia xẻ: hãy cố gắng đi nhanh trước khi quá muộn khi đất nước này mở tung mọi cánh cửa!!!
...và mình cũng có "âm mưu" quay lại! Con đường "di sản" đẹp đẽ uốn lượn trên cao nguyên Shane về đến những miền thấp hơn đã được chuẩn bị! Hành trình Inle Lake - Heho - Kalaw - Thazi - Mt. Popa - Bagan (có thể vẽ tiếp Mandalay) dài 380km, +/- 1350m đang chờ một cơ hội từ VNA hay AA!! Đó là chuyện tương lai, còn bây giờ mình cố gắng chia xẻ tiếp chặng Mandalay-Mandalay Hill-Amarapura-Sagaing-Mingun-Mandalay Airport dài 120km..nếu "fix" được cách vào phuot.com! :(.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,142
Bài viết
1,173,957
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top