What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
Bác Hanoi ơi em nhờ bác tư vấn tí ạ ! Em đi làm lương gần 10t , có hợp đồng lao động nhưng em không có sổ tiết kiệm . Chỉ có đủ tiền trả cho chuyến đi . H em đi làm chứng minh tài chính ng` ta làm cho 1 cái sổ tiết kiệm có 150 T . Như thế có gọi là đủ ''rủng rỉnh '' chưa bác nhỉ hay cần làm nhiều nữa ? Em chỉ khó mỗi cái visa này thôi bác ạ ! Mong bác tư vấn !

Mình xin được tư vấn hộ bác Hahoi một chút nhé. Mình vừa đi châu âu về hồi tháng 8. Mình nộp hồ sơ xin visa thăm thân tại ĐSQ Đức. Sổ tiết kiệm của mình chỉ có 80 triệu và được làm trước hôm nộp hồ sơ chỉ có 1 ngày thôi. Sổ tiết kiệm chỉ là một ràng buộc , còn nhiều thứ khác nữa như: Công ăn việc làm ( nhà nước, hay là tự do) , đã có gia đình chưa ? ( vợ con ở nhà rồi thì kiểu gì chả phải quay về)...chúc bạn sớm xin được visa.
 
Hai bác @Travelbug à, lúc đó bọn cháu đi ngang qua cái quán cafe nhỏ đó, cháu bất chợt nghe được Compagnon Disparu của Enrico Macias thoảng qua, bất chợt chậm bước lại, bất chợt ngẩn ra một thoáng... bài hát quen thuộc giữa Paris ...
Lần nữa là khi cháu ngồi ngắm mọi người từ trên vạt cỏ trước Sacre Coeur, không gian rộng lớn trước mắt, không khí đầy chất Paris ở xung quanh và cháu nghe bài Tu te reconnaitras của Marie David, sao mà tuyệt thế bác à !
Cảm ơn bác đã cho cháu nghe và xem bài hát của bác. Những bài hát xưa của Pháp... bao giờ với cháu cũng tuyệt vời và bâng khuâng. Có lẽ thời cháu mới lớn, cháu hay được nghe những bài hát tiếng Pháp của ca sĩ Thanh Lan xưa mà nay thành ấn tượng không phai , và những gì làm ta gợi nhớ lại kỷ niệm xưa mới thật quý giá . Có lẽ ở Paris này, cái hồn của nó gợi nhớ cho bác, cho cháu về Sài Gòn và Hà nội xưa nên thật khó quên bác nhỉ .


Bạn @Leme : May quá! có người gỡ bí cho rồi ! bạn đã giải đáp hộ các bạn và hộ cả cho tôi bằng thực tế của chính bạn. Cảm ơn bạn nhiều.
 
Last edited:
...., mang lại cho tôi nỗi bâng khuâng nhớ lại những con đường mà mình đã đi qua. Bác chụp bằng máy gì mà ảnh ngon quá ?
Bác @hanoi06: Cảm ơn bác đã quá khen ! nhưng thích quá đi chứ , vì có người cùng mình chia sẻ cảm xúc mà.
Tôi chụp bằng máy entry level Nikon D5000 và PnS Coolpix P300 thôi bác ạ. Mang 3 cái lens, cuối cùng toàn chụp bằng ... lens kit 18-55mm hai khẩu ! :), cho nó tiện bác ạ. Cảnh đẹp, không khí trong vắt, dễ chụp bác nhỉ.
 
Venezia : Thành phố kỳ diệu trên các dòng kênh

Tôi muốn viết tên thành phố này theo đúng tiếng Ý, Venezia chứ không phải Venice theo tiếng Anh mà ta vẫn quen dùng, tên tiếng Đức còn chán hơn : Venedigt, không chất Ý tí nào !
Từ Orly, chúng tôi bay đến Italia bằng hãng máy bay giá rẻ EasyJet, giá vé có đâu tôi nhớ là cả nhà hết có 9 triệu . Mua trên mạng trước cả tháng nên rẻ thế đấy !
Sau 2 tiếng bay, chúng tôi đến sân bay Marco Polo thuộc địa phận Mestre bên đất liền. Sân bay Marco Polo nhỏ và sát biển, lúc xuống nếu ai ngồi bên phải máy bay sẽ được nhìn thấy toàn bộ Venezia và các đảo lân cận từ trên cao lúc gần hạ cánh.
Sân bay mang con người phiêu lưu nổi tiếng quê hương ở Venezia này là người đã tìm ra con đường Tơ lụa bắt đầu từ Venezia này, vắt qua Tiểu Á, qua Tây tạng đến với kinh thành Bắc Kinh của nhà Nguyên. Marco Polo là thượng khách của Hốt Tất Liệt trong 4 năm , đồng thời cũng được vị Đại hãn nổi danh kia tấn phong cho một chức quan trong triều. Hồi đó một người “ tây dương ngoại bang” mà được như vậy thì phải nói là được trọng vọng lắm. Đương truyền phần mộ nhà viễn du đại tài này ở tại một nhà thờ ngoài Venezia.
Sao lại là ngoài Venezia? Đó bởi vì cái thành phố nổi tiếng từ cả ngàn năm trước trên các con kênh đó nằm ngoài một quần thể đảo cách bở khoảng 2km. Trên đó người xưa đã dựng lên một thành phố độc đáo bậc nhất trên thế giới. Toàn bộ Venezia được chia cắt bởi hàng trăm con kênh nhỏ và nối liền với nhau bằng gần 400 cây cầu. Các ngôi nhà nay dầm chân trong nước mặn mà vẫn tồn tại hàng trăm năm nay. Phương tiện đi lại ở thành phố này duy nhất chỉ bằng thuyền và đi bộ.
Venezia có lịch sử lâu đời nên các kiến trúc ở rất cổ kính, cuộc sống về đêm, khi khách du lịch không còn lang thang trên phố, Venezia lại quay trở lại với cái hồn cốt của nó như từng có hàng trăm năm nay. Những dãy phố, nhà cửa , quảng trường, nhà thờ cổ kính yên ắng trong ánh đèn vàng. Nước óch ách vỗ trên các dòng kênh, thỉnh thoảng có con thuyền Gondola đưa khách đi chơi về muộn lướt nhẹ cập bờ. Những cây cầu gà gật trong làn hơi nước buổi đêm thanh vắng. Mấy con mòng biển ngủ mê làu bàu, rồi quàng quạc trên nóc nhà, có con mải ngủ quá, đạp rơi cả trứng khỏi tổ, sáng ra thấy be bét cạnh bờ tường, con bố con mẹ nháo nhác cãi nhau trên cao.
Lấy hành lý xong, chúng tôi mua vé xe bus ATVO giá 6 Eur/người ngay tại lobby sân bay để vào địa phận Venezia. Sau khoảng 30 phút chạy qua một con đường nối đất liền với đảo, chúng tôi đi bộ vào cái khách sạn đã đặt trước, khách sạn La Gaffaro. Ôi, những bước chân đầu tiên trên đất Venice , những mái ngói lô xô và những cây cầu ở ngay kia, và hương vị cây kem Gelato Ý đầu tiên nữa, thật không thể quên được và đến giờ tôi vẫn nhớ rõ cảm giác của mình lúc đó...
STj8S.jpg

Qua ô cửa kính máy bay, Venezia từ trên cao

Ông quản lý vẫn chờ chúng tôi mặc dù lúc đó đã gần 22 h. Phòng rộng rãi và thoáng mát, có cửa sổ nhìn ra một góc kênh và chõ xuống mảnh sân trước nhà. Đặt chân lên nước Ý đã gặp ngay cái chất Ý ở tay quản lý này khi chúng tôi thắc mắc là tại sao điều hòa chạy chẳng hề mát thì nhận được câu trả lời và điệu bộ khua khoắng tay chân với nét mặt đặc Ý : làm sao mà tao biết được, cái máy nó hỏng thì tao làm gì được ? Mai thì may ra có thợ đến . Chúng mày có ba cái cửa sổ thì mở tung nó ra là mát chứ gì !!! Vừa tức vừa buồn cười với cái cách trả lời của bố quản lý cho bọn khách vừa đến này. Cũng may đêm đến trời mát , ngủ phải đắp chăn, nhưng ban ngày nắng nóng đi chơi về không có điều hòa hơi bực mình. Nhưng thôi, để sau, Venezia đẹp nhường kia, sao có thể để ba cái việc này lấn cấn được.
p7ugP.jpg

Cổng của cái khách sạn chúng tôi trú ngụ , trông thân thiện và ấm áp

ghFDg.jpg

Hai bố con tôi không bỏ phí thời gian, mặc dù lúc đó khá muộn nhưng Venezia về đêm thật quyến rũ, chúng tôi vác máy đi chụp đêm, bức ảnh đầu tiên ngay cửa khách sạn nhìn ra con kênh.

OHOA7.jpg

Cửa sổ một khách sạn với lối kiến trúc Byzantine

dbaaK.jpg

Đêm muộn và Venezia như đang quay ngược thời gian

NW4Ar.jpg


TlIr1.jpg
 
Last edited:
i8R1K.jpg

Bức tranh Nhà thờ San Barbana của họa sĩ Áo thế kỷ 19 Frans Richard Unterberger, một họa sĩ chuyên vẽ phong cảnh Venezia

Quảng trường San Barnaba chỉ là một quảng trường nhỏ nhưng lại khá nổi tiếng bởi cách đây 23 năm, bộ phim Indiana Jones and the last crusade của đạo diễn Steven Spielberg đã quay một đoạn độc đáo tại nơi này. Ngôi nhà thờ San Barnaba trong phim là cái thư viện, nơi tiến sĩ Jones do Harrison Ford thủ vai đã tìm ra đường hầm bí mật đầy chuột bên dưới dẫn đến ngôi mộ của một trong những hiệp sĩ canh gác các thánh tích. Ngôi nhà thờ nhỏ này hiện nay là bảo tàng về Leonardo da Vinci, cái Campo – quảng trường nhỏ trong tiếng Ý – trước nhà thờ, con kênh, cây cầu, thậm chí cả chiếc thuyền bán hoa quả neo cạnh cây cầu nơi Dr. Jones và cô tiến sĩ Elsa Schneider đi qua vẫn y nguyên như trong bộ phim từ hơn hai mươi năm trước.
3ANco.jpg

Nhà thờ San Barnaba năm 2012

m1dpb.jpg

Con thuyền bán rau quả cạnh cây cầu vẫn ở chỗ cũ như trong phim cách đây 23 năm

7pUJ8.jpg

2012

[video=youtube;c0kZL0Q5okU]http://www.youtube.com/watch?v=c0kZL0Q5okU&feature=plcp[/video]
1989 và 2012
 
Last edited:
9Y5Wp.jpg

Quảng trường Campo Santa Margherita gần nơi chúng tôi ở, một quảng trường rộng và đầy chất Ý với những ngôi nhà trông khá nhom nhem nhưng duyên dáng lạ ! quảng trường này đến tối là nơi tụ tập vui vẻ uống bia hát hò của tụi thanh niên

c2Iys.jpg

Dưới gầm một cây cầu, nước rất sạch, không bị ô nhiễm

s0NUd.jpg

Trên đảo giữa biển quanh năm nắng gió, mùa thu luôn có thủy triều dâng cao tràn cả lên đường đi , vậy mà cây cối vẫn xanh tốt. Khí hậu Địa Trung hải thật tuyệt. Đến cái thành phố miền nam châu Âu sát biển nóng ấm này, chúng tôi rời khỏi cái lạnh của Paris nên đã khỏe lại. Tuy nắng chói chang, cái nắng thật lạ, khiến ta nheo đến híp mắt lại, nhưng không nóng ẩm, cứ vào bóng râm là mát.

BycGz.jpg

Bên một con kênh trên đường đến trung tâm, có lẽ đây là trụ sở một cơ quan công quyền và đường phố ở đây thường chỉ bé thế thôi

HxPOX.jpg

Tháp chuông của nhà thờ Chiesa Dei Carmini - Nói thật là đến đoạn này là tui phải tra googlemap mới ra tên chính xác, chứ nói tiếng lào ra tiếng ý các bạn cười chết ! May vẫn nhớ được chụp ở đâu để còn kể hầu các bạn , khà khà !


33IfT.jpg

Một con phố nhỏ hiếm hoi vắng bóng người. Những ngày hè này, Venezia khá đông du khách. Nhất là sắp đến lễ bắn pháo hoa vào buổi tối ngày 14.

7aO6P.jpg

Thành Venezia đâu cũng có cảnh yếm nhau thế này. Có lẽ gần như tất cả những ai đến cái thành phố lãng mạn này đều đi có đôi. Mà cũng nên khi đến những nơi tuyệt vời này với một ai đó. Đơn lẻ ở cái thành phố này thật vô duyên lạ.
 
Last edited:
z11BO.jpg

Chỉnh ảnh theo kiểu vintage cho có vẻ cổ điển hùa theo cái cổ kính nơi này

ETezx.jpg

Những công dân của Venezia tự nguyện ăn mặc theo lối cổ ra phố để mang lại cho Venezia một vẻ cổ điển thú vị. Ở Việt nam mình, Đêm rằm phố cổ Hội An cũng là cái thần thái này.

G9JeD.jpg


jUEv5.jpg


pnixb.jpg

Quảng trường San Marco với nhà thờ San Marco và bên tay phải là dinh Tổng trấn


8hoZ0.jpg

Bức tranh Quảng trường San Marco của họa sĩ Venezia Canaletto vẽ năm 1727 - ảnh trên internet

Venezia cùng với Paris gắn với ký ức tuổi thơ tôi, là nỗi khao khát được đến đó. Trên bàn làm việc ông cậu ruột tôi trên phố Lò sũ có treo hai bức tranh của nước Ý xa xôi. Một bức vẽ một quảng trường nhìn ra ngọn núi lửa Vesuve ở Napoli và bức kia chính là Venezia, với Kênh lớn và nhà thờ Santa Maria Salute. Từ hồi đó, trong cái không gian tĩnh lặng của nhà bà ngoại, thỉnh thoảng ngân lên tiếng chuông của chiếc đồng hồ cổ , tôi ngắm bức tranh và không bao giờ có thể nghĩ rằng có một ngày tôi được chính mắt mình nhìn thấy nơi này. Từ trên cây cầu gỗ Ponte Academia là cái khung cảnh đã trở nên nổi tiếng qua bao bức tranh của các họa sĩ . Đối diện với nhà thờ Santa Maria Salute chính là quảng trường San Marco với nhà thờ Basilica Di San Marco nổi tiếng. Cái quảng trường to rộng mà người Ý gọi là cái Piazza này đã được Napoleon mệnh danh là “ Salon đẹp nhất Châu Âu “ ( Salon có nghĩa là nơi rộng rãi, sang trọng và hòa nhoáng chứ không phải là phòng khách như nhiều người nhầm tưởng – Salon ô tô chẳng hạn ) Một gác chuông đồng hồ với hai pho tượng đồng hai bên nện chuông ngay bên cạnh tô điểm và làm cho quảng trường càng thêm lắm du khách đổ về. . Nhà thờ Basilique San Marco bên ngoài rồng rắn người xếp hàng. Để vào nhà thờ, ta phải gửi hành lý tại chỗ gửi bên dưới tháp đồng hồ. Bên ngoài láo nháo du khách đứng trong ánh nắng chói chang vậy mà vào đến bên trong, sự yên tĩnh chỉ bị đánh thức bởi tiếng thì thầm của du khách. Trong cái không gian rộng lớn mờ ảo mát lạnh của giáo đường, những ngọn nến sáng lung linh phản chiếu ánh vàng rực của những bức họa mosaic. Toàn bộ bên trong nhà thờ được trang trí bằng bằng triệu triệu viên gốm phủ vàng. Chúng tôi cũng thắp một ngọn nến trên ban thờ và ngắm nhìn ngọn lửa lay động bóng tối mờ ảo thời trung cổ soi bóng xuống nền đá cẩm thạch đã bị mài mòn và lở vỡ bởi thời gian.
Cạnh nhà thờ là Dinh Tổng trấn xưa của Venezia nối liền với nhà tù bên cạnh bằng một cây cầu có cái tên buồn thảm là Ponte De Sospiri, cầu Thở dài. Nhà văn Anh thế kỷ 19 Byron đã đặt cho cây cầu này cái tên này khi nghe sự tích mỗi người tù sau khi bị xử bên Dinh Tổng trấn giải qua cây cầu này và được một lần cuối cùng nhìn qua cái ô cửa bé tí cuộc sống bên ngoài, người tù nào cũng thở dài khi biết rồi sẽ vĩnh viễn nằm lại trong cái nhà tù ghê gớm bên kia . Ngày nay, cây cầu buồn thảm đó là một điểm lúc nào cũng chen chúc dân du lịch đứng chụp ảnh với hai ngón tay tõe ra làm dáng.
 
Last edited:
Monet-venise-le-grand-canal.jpg

Claude Monet - 1908 - lấy từ internet

d34Uv.jpg

Bức tranh trên bàn làm việc của chú tôi chính là cảnh ở Grand Canal với phía xa là nhà thờ Santa Maria Salute này đây

C3E43.jpg

và Venezia chính là một bức tranh
 
Last edited:
Ở Ý, ta tiết kiệm được nhiều tiền ở cái sự uống. Trời nắng đổ lửa nhưng nước mát từ vòi chảy ngày đêm, cả ngàn dân du lịch đều chổng mông ghé miệng rồi lấy chai mang về mỗi khi qua một trong số rất nhiều vòi nước công cộng ở đây. Nước trong mát lấy từ núi về qua hệ thống dẫn nước có từ hàng trăm năm nay. Họ giỏi thật, làm sao mà từ xửa xưa đã có thể dẫn nước qua biển để cấp cho Venezia này. Kể cả những hòn đảo xa hơn như Murano, Burano cũng có những vòi nước công cộng chảy quanh năm ngày tháng như vậy. Và mỗi vòi nước lại mang kiểu dáng khác nhau làm điểm nhấn cho mỗi góc phố quảng trường. Đó cũng là cái hồn của nước Ý, của Venezia.
J8kWc.jpg

Cái hồn của Venezia là hàng trăm cây cầu trên các dòng kênh. Từ thế kỷ 19 các cây cầu mới có lan can chứ hẳn xưa, khối kẻ say đã phải lội dưới kênh mỗi khi khật khưỡng qua đây. Dòng nước trong xanh với cá con và rong rêu mọc xanh rì nơi bờ đá bậc lên xuống. Cũng thật đáng nể, cả cái thành phố đầy dân du lịch vậy mà tôi không thấy một tí rác nào trên kênh. Nước vẫn xanh trong vậy hẳn nước thải của thành phố phải được xử lý rất kỹ trước khi đổ trở lại kênh. Các ngôi nhà tường tróc loang lổ nhưng rêu xanh chỉ mọc rất ít phía dưới sát mép nước chứ không đến mức ăn mục rỗng tường như xứ ẩm bên ta. Cổ kính và vẫn sạch sẽ, Venezia chỉ bừa bãi vài tiếng đồng hồ lúc về đêm, mà chỉ ở các quảng trường nơi có các hàng quán, lúc đó thì cũng khủng khiếp chẳng khác gì ta, tràn ngập vỏ chai và giấy ăn. Vậy mà đến sáng sớm cả thành phố đã lại tinh tươm.
4ozdm.jpg

Cái hồn của Venezia hàng ngày vang lên bởi các bài hát mà những người chèo thuyền Gondola lúc hứng lên ( hoặc lúc được khách bo ) hát ông ổng trên các dòng kênh. Là tiếng Ý với âm i liến láu và điệu bộ năm ngón tay chụm lại vung vẩy của những anh chàng Ý đang dùng cả ngôn ngữ cơ thể chém gió điều gì đấy với bạn bên góc phố. Vậy mà đã có lúc tôi chợt sững người bởi không phải là tiếng Ý mà là giai điệu Nga của một đoàn du khách toàn các cô gái Nga đang đồng ca một điệu dân ca giọng nữ cao vót. Và rồi ấn tượng không thể quên khi trên một chiếc Gondola, một người đàn ông có khuôn mặt của diễn viên Mike Brant đang say sưa hát Qui saura Qui saura … . Cái hồn của Venezia ở những cửa hàng bán thập cẩm đồ lưu niệm của Tàu rởm trộn lẫn đồ thủ công tinh xảo chính gốc. Chả có khái niệm chỉn chu quá đáng của Đức, không có cái lành lạnh lịch sự của Pháp, mà Italia là tôi là thế đấy, cậu nghĩ sao cũng được và tôi đang thích cái là tôi bây giờ . Và tất nhiên cái hồn của Venezia và nước Ý còn ở những cốc kem Gelato tuyệt vời nữa!
K3TTY.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,161
Members
192,346
Latest member
tuoihongtran
Back
Top