What's new

[Chia sẻ] Mùa xuân sang có hoa anh đào...

Nước Nhật vốn chẳng xa lạ với mình vì đã từng đến đôi lần cách đây 5, 6 năm khi còn làm việc cho một công ty Nhật Bản. Đã từng chiêm ngưỡng vẻ đẹp như tranh của mùa thu lá đỏ (Momiji). Đã từng reo lên như trẻ con khi lần đầu tiên nhìn thấy những bông hoa tuyết rơi xoay xoay trên tay mình. Đã từng chóang ngợp trước một đất nước hiện đại với phương tiện giao thông công cộng, những tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại sầm uất xa hoa. Đã từng có những giây phút thư thái và bình yên khi dạo quanh những con phố nhỏ tĩnh lặng, những ngôi nhà nép mình bên sườn đồi có giàn hoa trước sân và những chiếc chuông gió đung đưa…Nhưng với mùa xuân Nhật Bản, với SAKURA thì đây là lần đầu tiên và có lẽ sẽ còn vài lần nữa vì mình đã yêu “em” mất rồi SAKURA ơi!:)

Chuyến đi Tokyo ngắm hoa Sakura của mình lần này có thật nhiều kỷ niệm và trải nghiệm. Đầu tiên là quyết định đi du lịch “một thân một mình” ( thật ra không hẳn là một mình suốt chuyến đi vì mình có những người bạn rất tốt ở Nhật). Tiếp đến là một số rắc rối phát sinh khi làm thủ tục xin visa. Trước khi làm thủ tục, mình đã search và đọc không biết bao nhiêu thông tin cả chính thức lẫn bên lề về chuyện xin visa đi Nhật và trong quá trình tự mình đi xin visa cũng đã trải qua một số vấn đề đến nỗi đã từng có lúc chán nản muốn bỏ cuộc. Và một chuyện không nhỏ nữa là “thủ tục đầu tiên – tiền đâu”, chuẩn bị tài chính cho chuyến đi. Ai chẳng biết Tokyo vốn nổi tiếng là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Mọi thứ được lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước 5 tháng cho một chuyến đi chỉ trong vòng 6 ngày…

Nhưng mọi công sức và cố gắng mình bỏ ra cho chuyến đi này thật không hề uổng phí khi mình được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của mùa xuân ở xứ sở hoa anh đào. Khung cảnh đẹp như trong một giấc mơ khi lần đầu tiên trong đời mình được lang thang trên một ngọn đồi với những tán hoa anh đào phớt hồng nở rộ trên đầu và những bụi hoa vàng rực thơm ngọt ngào trải dưới bước chân…Những pose hình được bấm liên tục mà vẫn có cảm giác như chẳng thể nào lưu lại được khung cảnh trong mơ đó. Giờ đây nhắm mắt lại mình vẫn nhớ mãi cảm giác tuyệt vời khi đứng trên đỉnh ngọn đồi đầy hoa, hít căng lồng ngực không khí trong lành và những cơn gió mát lạnh cứ mơn man trên mặt, trên tóc…Thiên đường có lẽ cũng chỉ đẹp như vậy thôi!!!















Chuyến đi lần này do thời gian hạn hẹp nên mình chỉ quanh quẩn ở Tokyo và một ít vùng lân cận. Hơi tiếc một chút là năm nay trời lạnh nên hoa anh đào vẫn chưa mãn khai, đạt đến vẻ đẹp rực rỡ nhất vào thời gian mình đến. Dù vậy, những ngày ít ỏi ở Tokyo là thời gian mà mình thấy thảnh thơi nhất, quên hết mọi ưu tư lo lắng muộn phiền...Mỗi ngày thức dậy là một cảm giáo nao nức, phấn khích vì biết mình sẽ được đi, được khám phá, được trải nghiệm và chiêm ngưỡng, thưởng thức...Mỗi ngày đôi chân mệt nhoài vì đi bộ quá nhiều ( pedometer trên điện thoại ghi nhận mình đi bộ được 15km trong suốt chuyến đi 6 ngày) nhưng vẫn muốn đi nữa, đi mãi thôi...Có lẽ mình sẽ sớm quay trở lại vào mùa xuân năm sau cho một chuyến đi dài hơn và xa hơn. Hẹn gặp lại em, SAKURA ơi!
 
Last edited:
@jennyho & Aromatic-Grass: ai bội thực chứ mình thì càng xem càng thấy "phê", chắc bị "nghiện" Sakura mất rồi :D. Mấy bạn đồng nghiệp trong văn phòng sau thời gian đầu "chịu đựng tra tấn" khi ngồi nghe tui kể lể về Sakura giờ đã chuyển qua "lắc đầu thương hại" khi thấy tui rảnh rỗi là lên Japan guide, Japan Visit Int' hay Phượt để xem hình Sakura, mà vừa xem vừa cười và mơ màng xa xăm nữa =))

Cho mình "sến" một chút nhe: không hiểu sao mình xem hết hình này đến hình kia chụp hoa sakura, hình cận cảnh hay toàn cảnh, hình nào cũng đẹp, cũng long lanh nhưng sao mình vẫn thấy thiếu thiếu một điều gì đó để có thể bắt được, lột tả được vẻ đẹp đến nao lòng đó, vẻ đẹp đã làm cho mình thảng thốt, sững sờ rồi lặng người đi... Cảm giác đó thật sự không thể nào quên.

Nói như bạn Demen, lại muốn trở lại nữa rồi dù cho chặng đường trở lại đó thật sự rất gian nan nhưng vẫn ôm ấp một khao khát "cháy bỏng" là được đặt chân đến Yoshinoyama, nơi được xem là "the best cherry blossom viewing spot in Japan" (http://www.yoshinoyama-sakura.jp/english/index.htm)

...Và vừa hanami vừa đắm mình trong suối nước nóng onsen thế này đây (http://www.hounoya.gr.jp/onsen.htm)

on_r1_c2.jpg


Có bạn nào đã từng đến Yoshinoyama thì cho mình chút kinh nghiệm nhe :)
 
Từ 1300 năm nay, các nhà nghỉ truyền thống kiểu Nhật, "Ryokan", đã gìn giữ và phát triển tinh thần hiếu khách nhật bản. Ngày nay trên toàn nước Nhật có hơn 50,000 ryokan. Các ryokan này thực sự là nơi lưu giữ truyền thống, văn hóa lâu đời và sự tinh tế của văn hóa nhật. Ẩn giấu đằng sau nét đẹp văn hóa đó là sự nhạy cảm với vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp của bốn mùa và sự trân trọng cái đẹp tự nhiên của con người nhật bản.

Tinh thần hiếu khách đó thể hiện ở cách chủ nhà cúi chào đón khách khi bạn bước vào ryokan, ở những tấm kimono in hoa theo mùa, ở những cử động nhẹ nhàng và duyên dáng của nhân viên khi phục vụ và thù tiếp khách, ở những bình hoa bày trong phòng, ở bữa tối "kaiseiki" được trình bày hết sức đẹp mắt, khẩu vị tinh tế với nguyên liệu từ thiên nhiên, cùng với chất liệu và màu sắc của bát đũa được chọn lọc kỹ càng để tôn lên vẻ đẹp của bàn ăn và đồ ăn.

Ryokan còn là nơi thư giãn, tĩnh tâm, để nghỉ ngơi giúp bạn quên đi những mệt mỏi, muộn phiền vì cuộc sống náo nhiệt ngoài kia. Bước chân vào Ryokan, chìm đắm trong bầu không khí yên tĩnh, thư thái, ngâm mình trong suối nước nóng ngay khi ngoài trời tuyết vẫn còn đang rơi trắng xóa, bạn thực sự cảm nhận sự thanh bình của cuộc sống và sự thanh thản trong tâm hồn.

Mùa hoa anh đào năm nay, mình có dịp trải nghiệm 2 ryokan của Nhật, 1 ở vùng Hakone (Phú Sỹ) và 1 ở Ikaho thuộc tỉnh Gunma. Chia sẻ với mọi người những ấn tượng đẹp khó quên này.

Fukuzumi-ro ryokan

DSC05059.jpg


IMG_8142-1.jpg


Ryokan này nhìn ra suối, nước róc rách ngày đêm, mùa xuân có sakura, mùa thu có lá đỏ

Khách đến nhà được mời ăn bánh uống trà, Chigira Jinsentei Ryokan, Ikaho

IMG_8238.jpg


Phòng nghỉ

IMG_8229.jpg
 
Last edited:
Hành lang

IMG_8305.jpg


Lối vào phòng

IMG_8289.jpg


Phòng ăn, trong giá phòng đã bao gồm bữa tối và bữa sáng

IMG_8256.jpg


Cận cảnh kaiseiki. Người Nhật tỷ mỷ, mỗi thứ một chút, một chút, trình bày cầu kỳ và đẹp mắt, đồ ăn cũng ngon nữa

IMG_8272.jpg
 
Nói thêm một chút về Ikaho Spa Chijira-Jinsentei Ryokan.

Ikaho là một vùng suối nước nóng thuộc tỉnh Gunma. Từ ga Shinjuku, đi tàu Shinkansen tới ga Takasaki (phía tây Tokyo) mất khoảng 2h đồng hồ. Từ đây thuê xe ô tô tự lái, đi khoảng 30 phút nữa là tới Ikaho. Ikaho là một thị trấn spa nhỏ xinh nằm trên núi, nổi tiếng với những 360 bậc thang đá đen, với những cửa hàng và nhà nghỉ nhỏ. Đàn ông, đàn bà mặc yukata, khăn tắm trên tay, khua guốc lộp cộp trên những bậc thang hẹp. Một thị trấn spa duyên dáng gợi nhớ về những ngày đã xưa, có lẽ chẳng còn có thể tìm thấy trong một nước Nhật hiện đại ngày nay.

Nhưng không phải những bậc thang đá đen làm cho thị trấn spa Ikaho trở nên nổi tiếng. Mà vì cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nhật Tokutomy mang tên "Hototogisu" (Chim từ quy) xuất bản năm 1900. Tokutomy đã viết cuốn tiểu thuyết này tại Ikaho Spa Chijira -Jinseintei Ryokan và trải qua nhiều năm tháng trong cuộc đời mình ở đây, vì tình yêu với thiên nhiên và con người nơi này.

Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời thăng trầm của một người phụ nữ trong xã hội Nhật cũ. Ngày nay, khi bước trên những bậc thang đá, người ta dường như vẫn nghe thấy Namiko, nhân vật chính trong truyện, kêu lên "Nếu có kiếp sau, xin đừng cho tôi sinh ra làm đàn bà"!

Hình ảnh chim từ quy trong ryokan

IMG_8308.jpg
 
Nhiều nhân vật nổi tiếng đã tới nghỉ ở ryokan này, trong đó có cả thái tử nhật và vợ

IMG_8310.jpg


IMG_8301.jpg


Ngủ ở Ryokan là nằm trên đệm trải trên chiếu, chứ không có giường đâu nhé. Khi khách đi ăn tối, người phục vụ sẽ vào phòng kéo rèm, trải đệm, bày sẵn bộ trà ấm nước. Sáng hôm sau khi khách đi ăn sáng họ sẽ vào phòng thu dọn gọn gàng.

IMG_8219.jpg
 
Ryokan bình dân giá đã không dưới 1man thì những ryokan cao cấp như thế này chắc ít nhất cũng 3man/pax/night.
Giá cả tương đương với KS 5 sao nhưng phong vị và cung cách phục vụ theo chuẩn của một ryokan NB truyền thống thì chắc chắn độc nhất vô nhị rồi. Ghen tị với bạn August quá đi :)
 
Mình cũng nghe nói rất đắt, nhưng có lẽ cũng nên trải nghiệm một lần trong đời nhỉ :). Cũng vô cùng ghen tị với bạn August. Tiếp đi bạn ơi.
 
Onsen trong tiếng Nhật có nghĩa là suối nước nóng (hot springs) vì "on" là "warm" và "sen" là "spring". Nhật bản là quốc gia có nhiều núi lửa đang hoạt động, do đó có động đất thường xuyên và nhiều suối khoáng nóng trải dài khắp các quần đảo từ nam chí bắc. Theo truyền thống, onsen thường nằm ở ngoài trời, dù nhiều nhà nghỉ hiện nay đã có cả bồn ngâm khoáng nóng trong nhà và ngoài trời. Onsen trong các ryokan sử dụng nguồn khoáng nóng tự nhiên có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe và người ta còn ghi rõ cho mọi người biết rằng nước khoáng này sẽ không tái sử dụng.

Onsen thường được chia thành hai khu vực riêng biệt cho nam và nữ vì đi onsen là sẽ khỏa thân. 1 người bạn Nhật giải thích cho tôi triết lý về "văn hóa khỏa thân" này rằng khi đi ngâm nước nóng, bạn không mặc gì, tôi cũng không mặc gì, chúng ta đến với nhau bằng sự tự nhiên và chân thật, không có gì giấu giếm, không có gì khuất tất.

Khu vực onsen của nam thường đánh dấu màu xanh, còn của nữ là màu đỏ. Trước khi vào onsen mọi người đều phải tắm gội sạch sẽ (dầu gội, sữa tắm, ghế đẩu, gáo múc nước, vòi hoa sen có sẵn trong phòng tắm), vì nếu khi bước xuống bồn ngâm mà người còn bẩn hoặc còn vệt xà phòng thì được coi là không thể chấp nhận. Ở các onsen ryokan, chủ nhân thường hoán đổi vị trí giữa khu vực onsen của nam và của nữ theo giờ. Chẳng hạn từ 8h sáng đến 3h chiều khu vực bên trái dành cho nam, khu vực bên phải dành cho nữ, thì từ 3h chiều đến 10h tối sẽ đổi ngược lại. Mục đích là để mọi người có thể tận hưởng sự thay đổi khung cảnh và sẽ thấy hứng thú hơn.

Sau khi tắm sạch hãy từ từ bước vào bồn từng chút một vì nước khá là nóng (chắc khoảng 45 độ vì hơi bốc lên nghi ngút và tôi không thể ngâm cả người xuống ngay lập tức). Nhưng sau một lúc, khi cơ thể đã quen dần, thả lỏng người chìm trong làn nước ấm áp, khỏa nước lên mặt, tôi thật sự cảm thấy thích thú. Tuy nhiên, lần đầu tiên vì chưa quen, tôi cũng chỉ có thể ở dưới bồn 15 phút là đã thấy người bải hoải và quyết định phải lên thôi. Sau khi onsen, không cần tắm lại, lau khô người, mặc yukata (các khách sạn, ryokan bao giờ cũng để sẵn trong phòng cho khách) để cho các chất khoáng phát huy tác dụng trên da. Chẳng biết có nên sung sướng, khi người phục vụ trong ryokan bảo chúng tôi rằng "da dẻ các bạn hồng hào mịn màng hơn thấy không, vì nước khoáng của chúng tôi ở đây giàu hàm lượng khoáng chất, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ đấy nhé". Đúng là sau khi bước ra, mọi người đều đỏ hồng như tôm luộc, còn có mịn hơn không thì không biết nữa! Ở các vùng suối nóng khác nhau, do hàm lượng các chất khác nhau mà nước cũng có màu sắc và mùi vị khác nhau. Chẳng hạn như nước khoáng ở Hakone thì trong veo và không mùi, còn ở Ikaho thì nước có màu vàng hơi nâu do hàm lượng sắt cao và mùi sulfate.

Vì ryokan nơi chúng tôi đến có khu onsen trong nhà và ngoài trời nên chúng tôi đã thử cả hai. Điều thật thú vị là người Nhật cố gắng làm cho mọi thứ thật gần gũi tự nhiên hết mức có thể. Từ khu vực ngâm ngoài trời được thiết kế với hòn non bộ, tre trúc, phên nứa, đến chiếc gáo múc nước bằng vật liệu nhựa cũng có hình dáng và chất liệu bắt chước tre tự nhiên. Và bạn Nhật nói với tôi rằng khi dùng những vật liệu gần gũi thiên nhiên như vậy, họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn. Sau khi đi onsen, chúng tôi đi ăn tối. Ăn tối xong, mọi người lại tiếp tục onsen. Và sáng hôm sau, trước khi ăn sáng, lại onsen nữa trước khi check out. Tiếc là không thể mang máy ảnh vào khu vực onsen để chụp ảnh, nên xin phép dùng hình trên website của ryokan để mọi người tham khảo.

Indoor onsen, Fukuzumi-ro ryokan

fukuzumiro_onsen.jpg


Outdoor onsen, Ikaho Chigira-Jinsentei Spa ryokan

onsen-p1.jpg


IkahoChigira.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,063
Members
192,337
Latest member
xjjrc
Back
Top