What's new

Nam Du, Thiên đường chưa khám phá

1qrdhzj

Nam Du cái tên nghe còn khá xa lạ với chúng ta, khi em gái kêu đi Nam Du, mình còn ngơ ngác không biết Nam Du là ở đâu, nó là gì mà nghe có vẻ Hồ Cẩm Đào thế nhỉ?. Vội vàng lên Bách Khoa Toàn Thư thì cũng chỉ thấy sơ lược tí teo như vầy:
Quần đảo Nam Du là một quần đảo nằm về phía đông nam đảo Phú Quốc trong vịnh Thái Lan, cách bờ biển Rạch Giá 65 hải lí. Quần đảo nằm dưới sự quản lí của xã An Sơn và xã Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.
Quần đảo gồm khoảng 21 đảo lớn nhỏ cấu tạo từ đá macma xâm nhập và gồm hai dãy đảo song song theo hướng bắc-nam. Đảo lớn nhất là đảo Nam Du có đỉnh cao 309 m. Quần đảo có khí hậu chí tuyến gió mùa; mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm.
Hiện chưa rõ tên gọi Nam Du xuất phát từ đâu nhưng có nguồn cho rằng tên gọi này đã có từ thời vua Gia Long trong khi nguồn khác cho rằng tên "Nam Du" xuất phát từ tên "Nam Dự" (nghĩa là "đảo phía nam") do người Pháp ghi theo cách gọi của các cụ đồ nho thời xưa.
Trong dân gian lưu truyền các câu sau:
Hòn Mấu đâm thấu Đô Nai
Đô Nai quay sang Bờ Đập
Bờ Đập tấp lại hòn Lò
Hòn Lò mò đến hòn Ngang
Hòn Ngang tạt sang hòn Đụng
Hòn Đụng cụng vào hòn Dầu
Hòn Dầu nằm chầu Bỏ Áo
Bỏ Áo tháo ngược hòn Ông
Hòn Ông dông đến hòn Dâm
Hòn Dâm đâm thẳng hòn Tre
Hòn Tre te đến hòn Mốc
Hòn Mốc xốc lại hòn Nhàn
Hòn Nhàn tràn thẳng hòn Hàn
Hòn Hàn quàng cổ ba hòn Nồm
Hòn Nồm chồm đại lên hòn Khô
Hòn Khô vô bãi Chệt
Bãi Chệt lết lên hòn Lớn...
Nghe đến Hòn này Hòn kia là mùi hấp dẫn nổi lên rồi, hồi hộp và chờ đợi rồi cũng đến ngày khởi hành, nhưng vì đi ngày thường nên ai cũng bận, chỉ vỏn vẹn 3 cô này xách ba lô đi. 10h đêm tập trung tại bến xe Phương Trang Lê Hồng Phong, trạm trung chuyển đưa đến Bến xe Miền Tây. Nhảy lên xe, ôi chân đã ngắn mà vé xe mua sau nên cái giường của mình tút lút bên trên, lại còn sát cái máy lạnh kêu ò ò, nhìn xuống gường phía dưới thấy có 3 cái đầu tóc vàng quăn quăn, chân dài không để hết trên ghế nên duỗi hết cả nối đi. Mặc kệ, không quan sát nữa, ngủ thôi. Kò kò một lúc, nghe mơ màng tiếng 2 đứa gọi tên mình, lụi rụi mở mắt ra đã thấy bến tàu Rạch Giá chờ ta. Trời còn tờ mờ sáng mà giờ khởi hành của tàu cao tốc Ngọc Thành (Điện thoại đặt vé : 077.3863019 / 0918914188)
đi Nam Du là 8h40 nên đành chiếm ghế trong nhà chờ ngủ tiếp. Ngó qua ngó lại ôi sao mà nhiều mấy đồng chí mắt xanh tóc vàng thế, một gia đình người Pháp gồm vợ chồng và 2 con, ông bố cầm bản đồ chỉ trỏ và giải thích cho 2 con, bà vợ ngồi hút thuốc, cả gia đình này đi Phú Quốc. Xa hơn là 3 chàng trai, đẹp như Brat Pitt cầm cuốn Lonely Planet, á 3 cái đầu tóc vàng trên cùng xe, cũng giở đến trang Phú Quốc. Vậy là ai cũng đi Phú Quốc, mà là đi phượt Phú Quốc, chứng tỏ Phú Quốc của chúng ta cũng nổi tiếng trong giới Phượt nên mấy chàng Tây biết chi tiết thật, tự mua vé xe, tự tìm đến bến tàu… kiểu này mấy tour guide như em mình chắc thất nghiệp dài dài.
Hồi hộp và chờ đợi cũng tới giờ tàu khởi hành, hôm nay nước lên làm bến tàu nước mênh mông một màu phù sa vàng vàng đục đục, từng con sóng nhấp nhô dập dềnh làm con tàu lắc qua lắc lại. Hai cô nương phượt thủ hạng siêu ruồi cảm thấy chóng mặt, còn mình thì cũng thấy bình thường vì chắc mới đi tàu côn đảo về nên quen rồi. Sau 6 tiếng lênh đênh cũng đã đặt chân được đến Hòn Lớn tức Hòn Nam Du còn gọi là Hòn Cu Tron.

Mặc dù trời mua lất phất nhưng cầu cảng vẫn tấp nập, hàng từ trên tàu khuân xuống, hàng từ trên đảo khuân lên tàu. Biển trong mưa thật sự yên bình, từng giọt từng giọt rớt nhẹ trên mặt biển lăn tăn gợn sóng, nước biển xanh biếc đến nao lòng. Ôi biển lúc nào cũng hiền hoà như này thì tuyệt biết mấy.
Thấy tại cảng có cô đang cân ghẹ, ghẹ tươi rói nhìn là thấy chảy nước miếng rồi, xách luôn 2kg tổng cộng 250k. Vừa mua được 2 kg ghẹ, là đã thấy hàng hoá trao đổi tại bến cảng xong xuôi, mọi người tản đi hết, được đúng 15 phút sau bến cảng lại trở về trạng thái yên bình im lặng vốn có.
Sát bên cảng là Quán Cô Năm Nương ( Đt 0169 247 6540), tạt vô quán đưa ghẹ cho cô luộc giùm và đặt cơm, 1 phần rất rẻ, khoảng 50k/ người, đặt 3 người ăn mà cô nấu chắc 6 người ăn không hết, cơm, canh chua cá, mực xào mỗi dĩa ú ụ. Nếu muốn ăn chiều hay tối thì phải đặt cơm, muốn ăn món gì thì nói cô là cô đi mua về làm. Hôm sau nhờ cô nấu cháo Nhum và Sò Tộ nướng ngon tuyệt cú mèo. Nhưng do cái món Nhum đó chắc quá bổ nên mình mới ăn có 1 ít mà đã bổ ngửa.
Từ quán cô Năm Nương đi tiếp khoảng 30m là đến nhà trọ Kim Yến ( 093 948 6262), tụi mình đặt nhà trọn này vì nghe nói nhà trọn này mới nhất và sạch sẽ nhất, giá cũng mềm, 1 phòng 100k, thêm 1 mạng phụ thu 50k nữa. Nhà trọ này ngay sát biển, thoáng mát và nước ngọt sài thoải mái, vì nhà chị có giếng. Nhưng mang tiếng là nước ngọt mà cũng không được trong như nước nhà mình, nó vẫn mang dư vị của biển, mằn mặn tanh tanh, tắm rồi người vẫn cảm giác rít rịt.
Sáng hôm sau là hành trình lên Ngọn Hải Đăng, nghe nói đường lên dựng thẳng đứng nên giải pháp thuê xe ôm là an toàn nhất. Mỗi xe 120k đi lên Hải Đăng và tham quan bãi Mến. Thuê xe ôm đúng là lựa chọn đúng đắn vì 3 cô nương mà thuê xe chạy chắc bỏ xe giữa đường. Ngọn Hải Đăng là nơi cao nhất của đảo, độ cao hơn 300mét, đường lên ngọn Hải Đăng nghe nói là từ hồi xưa Pháp xây, đường gì mà thẳng tưng cứ như đường lên trời, các bác xe ôm rồ ga cài số 2, ngồi sau mà không dám ngoái xuống nhìn, cảm giác cứ như đang ngồi chơi xe điện trên không.
Giữa đường các bác tài dừng lại để cho mọi người ngắm cảnh tại dốc Ông Tình, các bác chỉ cho thấy Bến Ngự với hàng dừa trải dài theo hình vòng cung của bờ biển. Tại Bãi Ngự này, ngày xưa vua Gia Long chạy giặc Xiên đã từng ngự giá tại đây, có lẽ vì thế mà bến này được gọi là Bến Ngự chăng?. Nhìn xa xa là hòn đảo Phú Quốc, vịnh thái Lan và Campuchia. Do hôm đó trời mưa lất phất nên hình chụp mờ mờ.
Lên thẳng ngọn Hải Đăng, gọi mãi chả thấy ai, cả bọn đi vào luôn, các bác xe ôm thì đi tìm các anh biên phòng để xin giùm 3 cô trèo lên ngọn Hải Đăng để ngắm toàn cảnh. Nhìn từ đây sẽ thấy bao quát toàn bộ các hòn đảo lớn nhỏ trong quần đảo Nam Du, các hòn đảo nhỏ sắp xếp lại thành những hình dáng đầy nghệ thuật. Người thì nhìn có hình con rùa, người thì nhìn thành hình con cá heo, nói chung hình gì thì tuỳ theo hướng nhìn của mình.
Leo xuống ngọn Hải Đăng là đi thăm trạm rađa và doanh trại, chắc cả năm mới có vài lần có khách phương xa ghé thăm nên các chú biên phòng rất vui vẻ trò chuyện và hướng dẫn đi thăm quang cảnh. Còn các chú chó tại đây nữa, con nào con nấy thi nhau vẫy đuôi chạy theo mình nhảy nhót liếm chân liếm tay mình. Tại đây có một vườn rau nhỏ nhỏ xinh xinh, có đến mấy loại rau xanh các anh trồng để cải thiện bữa ăn, nhìn một anh bộ đội đang chăm sóc từng luống rau thật sự mới thấy được tấm lòng thân thương của các anh. Thầm biết ơn các anh đã hy sinh bản thân và âm thầm làm nhiệm vụ tại hòn đảo xa xôi này để bảo vệ lãnh thổ thân yêu.
0m51s1j
 
Last edited:
Tham quan một vòng rồi cả bọn rút lui, con đường dựng thẳng đứng nên xe cứ việc lao dốc vùn vụt, cảm giác cứ như đang bay trên không trung.
Đường xuống bãi Mến nan giải không kém, chỉ có dân ở đây mới chạy xe được chứ những cua rơ nghiệp dư trong đất liền ra đây là phải đầu hàng. Con đường nhỏ xíu mà ngoằn nghèo, khúc khyủ, lúc dựng cao, lúc thăm thẳm lượn vòng. Con đường thật là vất vả gian nan nhưng bù lại là được ngắm bãi Mến với bãi cát trắng trải dài phơi mình dưới nắng, từng con sóng tung nước trắng toát tắm mát cho những rặng dừa đong đưa. Nhưng một điều thất vọng là trên bãi cát trắng nhấp nhô rác, người dân ở đây có lẽ nghĩ rằng biển sẽ cuốn trôi tất cả nên hồn nhiên vứt rác thải xuống biển để những con sóng cuốn đi đâu thì đi.
Hôm sau đi Hòn Mấu, hẹn thuyền 8h mà đến gần 9h thuyền mới đến. Ngồi tại bến chờ cũng thú vị, được ngắm các ngư dân ngỡ cá ra khỏi lưới, mẻ cá chắc mới giăng hồi đêm. Không biết thuyền đánh cá về lúc nào mà từng thùng mực tươi rói xếp lớp, rồi thùng cá đuối, có những con cá đuối còn vẫy đuôi nữa. Những chú bé hồn nhiên, đen nhẻm mang phong cách khoẻ khoắn của biển cùng nhau chơi đùa và rất thích chụp ảnh, còn tạo dáng bắt mình chụp nữa. Bến tàu cá này sát với bến cảng, bên trái là bến cảng, bên phải là bến tàu cá, tàu đánh cá nhỏ xếp ngay ngắn nghỉ ngơi để đợi mẻ đánh cá hôm sau. Nhưng cũng lại hụt hẫng nữa vì rác, rác vứt lung tung nổi lềnh bềnh trên mặt bờ biển, nước biển trong xanh ngắt nhìn tận đáy mà lại bị bủa vây bởi rác thải do con người vứt, có cả tã lót trẻ em, băng vệ sinh, vỏ trái cây ….
Cuối cùng thì anh lái thuyền cũng xuất hiện, con thuyền nhỏ lại không có mái che làm mình cũng ái ngại, sợ không dám đi nên anh Hải (lái thuyền) đi mượn 3 cái áo phao cho 3 người. Trời thì nắng chang chang, chắc là không có mưa giông nên thôi đành nhắm mắt bước lên thuyền vậy. Mới bước lên thuyền, con thuyền chòng chành làm cảm giác say sóng xuất hiện, lúc đó chân tay run lẩy bẩy, nói dại lỡ có 1 cơn giông nhẹ thôi là có khi con thuyền này lật úp không chừng, thôi đành phó mặc cho số phận vậy.
Thuyền chạy khoảng 40 phút là đến bè nuôi cá, tại các bè này nuôi ghẹ và các loại cá biển, lúc này cả bọn vừa say sóng vừa say nắng nằm chỏng queo không ngóc đầu lên nổi nên nổi nên không lên bè coi cách nuôi cá biển ra sao được. Vừa đến Hòn Mấu là lết lên bờ liền, thấy võng giăng là 3 đứa chọn luôn 3 cái nằm cho hồi sức. Được nửa tiếng mới ngóc đầu dậy nổi, lúc này mới nhìn xung quanh coi võng của ai, giá cả sao, bà già chủ võng thu mỗi võng 10k, nằm thoải mái cho đến chiều cũng được.
12h trưa rồi, đói run người mà ở đây không có quá xá nào bán cơm nước gì, bà chủ võng nói đi mua mì gói rồi bà nấu cho. Đi theo hướng bà chỉ thì đến chợ, mang tiếng chợ nhưng cũng chả có gì, mua được 3 gói mì 2 tôm giá gấp đôi trong đất liền, tìm mua thêm 1 lạng tôm bé tí, gọi là tép thì hơi quá một tí giá 30k/ 1 lạng, mắc gấp 3 trong đất liền, mua thêm 1 ít rau vậy mà cổ lấy 30k, rau ở đâu quả thật giá khủng. Ăn xong được tí mì, đi qua bãi đá đen ngắm cảnh, mang tên gọi bãi đá đen nhưng không hoàn toàn là đá đen, có cả đá màu nữa nhưng ít, nhưng đẹp không kém bãi đá 7 màu Cổ Thạch. 2 nhỏ kia thì lặn hụp tắm biển, mình thì vì vẫn đang lâng lâng say nắng nên ngồi ngắm. May quá có 1 chị dong thuyền thúng đánh cá bằng lưới, thấy chị chèo cái thúng mà lao vun vút, nhanh ngang cơ mình chạy xe máy. Không biết có được nhiều các không mà thấy chị cười tươi rói. Mấy thằng bé lượm 1 lon 1 lít ốc cho mình, vì thấy mình đang gom được 1 con hào, 2 con cua mặt trăng. Nó bảo mang về luộc ăn mà làm sao mang về, thôi đành thả chúng về với biển khơi.
Đúng 3 giờ chiều, khởi hành đi Ba Hòn Nồm, muốn đi sớm nhưng vì cảm giác say nắng còn âm ỉ nên cứ chần chừ, bị bác lái thuyền hối đi sớm không sợ chiều mưa nên mới cố gắng (thà bị nắng thiêu còn hơn mưa giữa biển khơi là tiêu mạng). Đúng là biển, đã chiều rồi mà nắng còn gay gắt, lấy cái áo phao và thêm 1 cái bạt nhựa đắp lên mặt mà không ăn thua, từng giọt nắng bỏng rát vẫn đâm vào da thịt. Nhưng cũng may là cũng gần, vừa nghe đã đến bãi là vội vàng mặc áo phao, đeo kính nặn phi thẳng xuống biển ngắm san hô.
Thật là tuyệt vời, sát ngay bờ như vầy là một bãi san hô rộng lớn, mới đầu không biết nên đập chân bơi trúng ngay 1 chùm san hô hết, buốt dễ sợ thôi kệ, đổ tí máu mà được bãi san hô này coi như công bằng. Lần đầu tiên trong đời mình được ngắm những cụm san hô màu xanh đu đưa nhẹ nhàng, đụng vào thấy nhơn nhớt, và tuyệt vời hơn là được ngắm những chú cá nhỏ xinh mang nhiều màu sắc lượn lờ qua những cụm san hô, ôi thế giới đại dương thật diệu kỳ. Đẹp, đẹp quá, đi chuyến này thật sự có lời quá, đi về cháy nắng vài tháng cũng xứng đáng.
Hôm sau, khởi hành về Hòn Sơn, khi đi từ bến tàu Kiên Giang thì sẽ đi ngang qua Hòn Tre trước, sau đó là đến Hòn Lại Sơn, bến cuối cùng là Nam Du, vì thời gian có hạn nên không ghé Hòn Tre vì nghe nói đảo này không có gì đặc sắc. Từ Hò Nam Du trở về Hòn Sơn tàu khởi hành lúc 12h20, sau 1 tiếng sẽ đến Hòn Lại Sơn hay còn gọi là Hòn Sơn hòn Rái hay Hòn Sơn Rái vì ngày xưa có nhiều rái cá sinh sống nên có tên gọi này, rất nhiều tên nên mình gọi tên phổ biến là Hòn Sơn. Bước lên cảng Hòn Sơn thấy khác hẳn, dân cư ở đây có vẻ giàu có và có ý thức hơn hẳn Hòn Nam Du vì bến tàu sạch sẽ và đặc biệt là biển không có rác, điểm cộng lớn cho dân cư ở đây. Hòn Sơn hiện có khoảng 8 nghìn người sinh sống, có rất nhiều thuyền bè neo đậu ở bãi cát trắng và đặc biệt có đến hơn 10 xưởng làm nước mắm tại đây nhưng hiện nay chỉ còn 4 công ty đang hoạt động vì nguồn các cơm quanh đảo đang cạn kiệt dần. Và còn 1 yếu tố khác theo suy đoán của mình có lẽ hiện nay có nhiều công ty nước ngoài đang sản xuất nước nắm công nghiệp như Chinsu, gấu đỏ, do PR rầm rộ nên đã đánh bật các nhãn hiệu nước mắm truyền thống Việt Nam.
Tại Hòn Sơn nhóm nghỉ tại nhà nghỉ Hồng Đào ( 077 3830597 / 09120239597), nhà nghỉ này có thêm quán cà phê Vườn Xoài trên lưng đồi, trên mặt tiền đường chạy quanh đảo nên vị thế rất đẹp, nhìn từ quán là thấy biển xanh thẳm rì rào, nhìn lên là thấy Đỉnh Ma Thiên Lãnh là đỉnh cao nhất tại đây. Rất tiếc lúc tụi mình đến thì con đường lên đỉnh đang sửa nên không cho xe chạy lên, làm tụi mình không mất cơ hội khám phá đỉnh.
Thuê xe máy chạy quanh đảo của nhà nghỉ Hồng Đào là 120k một ngày, nhưng chạy có nửa ngày là hết đảo. Đảo này đẹp tuyệt, từng bãi cát trắng phau, nước trong xanh ôm lấy bờ cát trắng nằm dưới hàng dừa đu đưa. Chạy qua bãi cát là đến bãi đá, từng tảng đá khổng lồ phơi mình dưới nắng chói chang, dưới chân tảng đá được mơn trớn bởi những con sóng rì rào. Đứng ngắm từ bờ đá biển chia ra làm 2 mảng màu rõ rệt, gần bờ màu xanh lam, xa hơn màu xanh dương, một màu xanh thẫm mang dáng vẻ uy dũng đại dương nhưng lại thật hiền hoà như sâu thẳm của một trái tim đang yêu đầy nhựa sống, đầy khát khao.
Quần Đảo Nam Du, nơi bạn phải đến một lần trong đời, để được thấy thiên đường của biển.
 

Biển đảo Nam Du thật đẹp và hiền hòa ( trừ cơn bão số 5 năm 1997 đã cướp đi rất nhiều người " khoảng 2500 người", còn bia tưởng niệm ngoài cầu cảng)
Người dân thì thật thà, hiền hòa dễ mến ( khoảng 95% là như thế), cũng có một vài anh xe ôm còn hét giá khi đi lên ngọn hải đăng.

Mình đã ra đây cũng nhiều lần và có cảm giác gần giống bạn.

Nên cuối tuần này ( tối 29/12 ) lại xuất phát ra thăm Nam Du tiếp, Đoàn đi được 9 người.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tinh và những hình ảnh.

Post tiếp đi bạn.
Thanks!
 
n8ig.jpg

Buổi chiều về lại là nghỉ Hồng Đào, lên quán café của nhà nghỉ chơi, tiện thấy cái khu vườn trên núi đẹp quá, mình mới mon men leo lên. Khu vườn này cũng là của nhà nghỉ, trồng xoài, ổi và hoa mai. Rất tiếc lúc mình đến vào giữa tháng 08 nên vừa hết mùa xoài, tính lên mót coi còn trái nào không mà tìm hoài không thấy. Nhưng bù lại từ khu vườn trên núi này nhìn xuống biển rất đẹp, chộp được rất nhiều hình đẹp đây. Và điều đặc biệt hơn là tại các khe núi có rau càng cua xanh non mơn mởn, thế dưới tay mình nó thành món đặc sản tại đây. Vội vàng kêu đứa em chạy ra chợ chiều gần đó mua về ít hải sản. Khoảng 4h là ghe cập bến chợ nên mọi người nếu tự nấu ăn thì ra chợ mua hải sản tươi ngon và giá mềm vô cùng.
Thấy nó xách về 1 con mực 1,3kg, 1 kg ghẹ tổng cộng 250k. Mình ra tiệm tạp hoá gần đó mua gạo, mắm muối gia vị hết 100k ( mỗi thứ vừa đủ nấu 2 lần mà mắc kinh, chắc tiền chuyên chở từ đất liền ra đảo tính bằng đô na quá). Nhà nghỉ Hồng Đào có bếp cho mình nấu, có dụng cụ đầy đủ nhưng mà nấu bằng than nên phải đi mua dầu hôi nhúm cho dễ cháy. Vì than ẩm nên thức ăn mình nấu có kèm mùi khói nhưng bù lại rất là vì nấu cơm bằng bếp than mà.
Lúc trả phòng cô chủ nhà tính thêm 10k tiền than hihih, cô chủ hơi keo kiệt nhỉ.
849w.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,044
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top