What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
@backpackervn: cảm ơn vì những lời góp ý chân thành của bác! Em hỏi lại bác cho chắc chứ tinh thần lên đường của chúng em cao lắm rồi! Em với nó cũng đều đã từng đi tàu xe, máy bay một mình, thấm thía cái cảnh đi toilet mà túi nhỏ quàng vai còn túi lớn đeo lưng không thì cũng phải để đâu đó mà nơm nớp lo sợ, đi đâu cũng cứ phải nhanh nhanh chóng chóng! Nên lần này 2 người là ổn rùi ạ, không chơi độc hành như bác ^^
Chuyện sàm sỡ cũng ... phình phường thui ạ, nhưng kinh nghiệm em ở Delhi và con bạn em ở Hyderabad cho thấy người Ấn hiền và tốt, cảnh lừa lọc em cũng chưa gặp bao giờ, không giống những gì mọi người dọa trước lúc sang. Đàn ông Ấn có nhìn thì nhìn thật nhưng ... chưa thấy làm gì :)) Thôi em cũng cứ phỏng đoán như thế cho đàn ông Nepal nữa. Tinh thần cảnh giác thì vẫn phải nâng cao nhưng 2 đứa chắc đi ok ròi bác nhỉ!
Nói thật là cũng nhờ topic của bác nên tinh thần của chúng em mới cao thế, chứ Ấn Độ rộng lớn còn nhiều kì thú mà bọn em nhắm mắt bỏ qua nhiều. Em đang ở Delhi, tiếc là chuyến đi Delhi của bác sau Nepal ngắn quá, chứ bác ở lâu còn nhiều chỗ đi lắm :) Em còn ở Delhi đến tháng 12, bác có quay lại Nepal và Ấn, có ghé Delhi và có nhã hứng thì ới em một tiếng ạ!

Trong thời gian planning, chúng em có thể còn hỏi bác vài chi tiết đi lại ăn ở nữa, mong bác không phiền, cảm ơn bác :)
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 15

@ haart, bạn cần thông tin gì thêm thì cứ hỏi, nếu biết tôi sẽ trả lời. Còn không bạn nhờ anh Google há.

Về chuyện người Ấn Độ và người Nepal, nếu bạn đã lang thang ở Ấn Độ rồi, qua Nepal bạn sẽ bị “sốc”! Vì người Nepal, nhất là nam giới đẹp “chai” hơn, và dễ thương hơn người Ấn Độ rất nhiều lần. He he he, những người bạn nữ tôi đã đề cập bên trên, đã mém để quên con tym ở bển đó. Hy vọng bạn còn nguyên vẹn mang dzìa. Về sự hiền lành mến khách, theo những gì tôi đã va chạm ở Nepal và vài nước khác, tôi thấy nhiều lúc họ có phần chân tình hơn cả những người dân Lào, hay Thái Lan hiền hòa… mà tôi đã nhiều lần “sốc”, khi đi từ nước Nam mình qua bển!


PB130198.jpg

Ôi, nhớ làm sao hoàng hôn vàng, nhấm nháp ly bia vàng ngọt lịm bên sông bên rừng Chitwan,… - “Tặng” bạn thêm 1 tấm hình, để nhớ những ngày Nepal.




*****************


Lumbini, khi hồng hạc bay về - 15


PB160658.jpg




PB160656.jpg

Các góc của ngôi chùa Sri Lanka


Kiến trúc vòng cung của ngôi chùa Sri Lanka thật lạ, nhưng lạ hơn nữa là pho tượng Phật duy nhất lại được che phủ trong phiến vải vàng. Những hàng trụ cao thanh thoát của những tháp vuông vắn xinh, bên mái xám vòng cung ôm theo “chánh điện” (!?) mỏng manh thanh thoát, chắc ngày ngôi chùa mới vừa xong chắc rất tinh khôi rạng ngời. Còn bây giờ, ngay cả pho tượng Phật duy nhất giữa “chánh điện” cũng được phủ trong phiến vải vàng để che chở. Giờ ngôi chùa đã xuống màu thời gian và vắng thênh thang, nên tôi cũng chẳng biết gặp ai để hỏi han gì.


PB160654.jpg



PB160653.jpg

Chờ một ngày lại tinh khôi…​



Tôi thật bối rối khi đến ngôi chùa Sri Lanka. Ngôi chùa hoang vắng, và có phần hoang phế. Kiến trúc xám lại càng thêm tối màu. Khi rêu phong, hoen gỉ, hư hại của mái ngói cũ, của bức tường trơn chưa hoàn thành đã xanh rêu… hắt lên màu buồn trong ánh sáng vàng vọt của buổi chiều nắng mờ sau mây.


PB160659.jpg

Chùa vắng trong chiều vắng​


Chùa vắng tanh, cây cối um tùm và cỏ hoang rậm rịt vây quanh, ngăn bước… làm ngôi chùa như rơi vào quên lãng đã từ lâu. Biết rằng Sri Lanka còn rất nghèo, nhưng khi nhìn ngôi chùa lạnh này, lòng tôi sao thêm buồn.
 
Nhìn chai bia của bác lại thèm, ở Nepal bia đắt thật, cắn răng ngày làm đôi chai cho đỡ thèm mà thấy xót quá, mà ở Lumbini này mua bia khó thật, loanh quanh mãi mới tìm đc 1 hàng bán.
 
Lumbini, khi hồng hạc bay về - 17

Lumbini, khi hồng hạc bay về - 17


Bia há, ừ thì bia Nepal.



Thực ra, theo tôi bia Nepal, giá dao động từ 120 Nepal Rupee đến 250 NRp, tùy theo bạn uống trong nhà hàng hay mua bia lạnh ở các cửa hàng tạp hóa, rồi vác ra quảng trường, lề đường mà uống. Các quán bình dân hơn thì giá khoảng 180NRp. So với thời điểm tôi ở đó, 1US$ # 80NRp # 18.000VND thì 1 chai bia 650ml khoảng 1,5US$ đến 3US$ (#27.000 – 54.000VND) thì hoàn toàn chấp nhận được. Bia ở Ấn Độ đắt hơn, ít chủng loại hơn, không ngon bằng và hơi khó kiếm hơn.



PA250485.jpg

Bia với nguồn nước từ nóc nhà thế giới, trên nóc nhà Kathmandu…


PA260585.jpg

…hay một trưa trốn nắng như mèo con lười nhác bên quảng trường Dubar, nhâm nhi ly bia mát lạnh thấy đời sao chẳng còn gì bằng…



Bia uống một mình thì quan trọng là chỗ ngồi và cảm xúc. Có những đêm cũng cần vào quán để nghe những bài tình Nepal nỉ non da diết để thấy lòng sao còn mềm hơn ly nước vàng đang sóng sánh kia. Có nhiều chiều chỉ thích cõng bia lên đền xưa tháp cũ, bơ vơ ngắm hoàng hôn rơi trên núi tuyết xa xa. Có hôm uống đến lơ mơ lại thấy dòng sông người đông đặc bên dưới kia sao cứ hoài chen chúc đuổi xô nhau, mãi từng ngày, cả một đời,… sao vẫn mãi mê. Có hôm mải mê cõng bia lội bộ 2 tiếng đồng hồ lên lên xuống xuống để tới đồi cao ngắm hoàng hôn, khi khui bia bọt phun trào như champagne thơm nồng nàn…


PA250504.jpg

Chán chê với Everest, lại tìm cảm giác mới với Nepal Ice…


PB081011.jpg

…rồi Gorkha, bia của xứ sở những anh hùng, chỉ dành cho những anh hùng (!?)…


PB020278.jpg

…hay chỉ uống bia dành cho những Ngôi sao.​


Bia, có những trưa trốn nắng chui vào quán vắng khép hờ cánh cửa nhìn dòng đời đuổi trôi. Rồi trưa nắng nào lại ngồi một mình giữa nương đồi vắng thênh thang, có những hoàng hôn trên đồi cao, có những khuya một mình trong vườn đêm không biết hương houblon hay hương hoa đêm nồng nàn mụ mị mà chai chưa cạn đã say….



PB020318.jpg

Nhưng chẳng còn nhớ là bia gì nữa, chỉ biết là 1 hoàng hôn rực rỡ hồng trên Hymalaya tuyết trắng…



PB010087.jpg

…hay những nương đồi đẹp hơn tranh, một trưa nắng nào xưa lắm, mà sao giờ vẫn cứ lãng đãng mãi trong những giấc mộng mị…


...
 
Ghen tị với anh Bpk quá quá. Nhưng, sao Bpk ko là nhà văn nhỉ? Đọc những bài viết của anh mà Nepal hiện ra thật lung linh sắc màu. Thanks anh
 
Mê mải đến 19 trang , tối thứ 7 hôm nay giá trị vì được nhớ về nepal Thân thiện mà mình vừa rời xa đúng 1 tháng
chỉ có 4 ngày ghé qua đi vườn Lâm tỳ ni , coi Kathmandu chỉ là nơi transit thế mà ngỡ ngàng nhận ra vẻ đẹp kỳ ảo và chân thành hiếm có của người nepal . một ký ức đẹp , quá đẹp .
Tại trung tâm mình có chụp được một bức tượng cực kỳ đẹp thoát tục tao nhã nhưng bị bẩn nhoe nhoét vì nghèo khổ , vì bẩn ở khu chợ và bị Nến chảy tràn trên mặt , nhưng nàng rất đẹp , Mình nghĩ nàng giống người dân đất nước này quá .Giá gì Nàng đừng bị khổ đau như thế được thanh tẩy sạch sẽ , được xếp đúng đẳng cấp thực sự cuả nàng là nữ hoàng của các nữ hoàng . Nepal cũng thế Nepal đẹp , giàu chân thiện nhưng nghèo . Nhưng không vì nghèo mà sự thân thiện sự mến khách và tốt bụng giảm đi .
Nhớ nepal ở những giờ khắc vô cùng ngắn ngủi .
Bạn viết tiếp đi , cảm ơn bạn lắm
 
Em vừa coi supernaturalist trên discovery... có nói về thầy tu luyện công bay lên được.. Có quay phim nữa. Cái này có ko bác..hihix. Dù sao tks bác bài hay quá!
 
Em đã làm 1 vòng Ấn Độ và Nepal về, đi miệt mài 2 tuần on the road, liên liếp được nhìn thấy sự kì diệu của thiên nhiên và con người. Trên cả quãng đường đi em với con bạn suốt ngày trích dẫn văn của bác backpacker, nghĩ lại thấy bác thực sự là nguồn cảm hứng dồi dào cho chuyến đi của chúng em! Một lần nữa phải gửi lời cảm ơn bác!

Thu xếp xong công việc em sẽ cố gắng post report lên chia sẻ cho các anh chị em, giá cả của bác backpacker cũng hơi tụt hậu mất rồi ạ :p
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,027
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top