What's new

[Chia sẻ] Nepal: Trekking Langtang Gosaikunda

Bây giờ là tháng 3. Nghe tiếng gió thổi đám lá xào xạc, nhìn bầu trời xám chuẩn bị cho một cơn giông chiều lại nhớ Nepal da diết ( hơi sến tí nhưng tại đọc các topic khác giọng văn của các bạn đều rất hay nên tôi cũng gắng đua bơi, không biết là có hay nổi không, mong topic này không bị ế ẩm,hihi). Nếu xin được phép nghỉ dài ngày thì có lẽ tôi giờ này đang ở Annapuna chăng:(, chỉ tại không dám bỏ việc đi chơi . Thôi thì viết lại chuyến trekking Langtang- Gosiakunda cho vơi đi nỗi nhớ khi tình yêu vẫn chưa vơi đi, vẫn say đắm và nồng nàn
Chúng tôi đi vào tháng 4 với cung đường như sau

Ngày 1: Đặt chân đến Kathmandu
Ngày 2: đi xe bus địa phương từ Kathmandu lên Syabrubesi (1610m)
Ngày 3: trek từ Syabrubesi lên Lama hotel (2480m)- đi khoảng 5hours
Ngày 4: trek từ Lama hotel lên Langtang village( 3541m)- đi mất 6 tiếng
Ngày 5: trek từ Langtang village lên Kyanjin Gomba,nghỉ trưa 1 tiếng sau đó leo núi Kyanjin Ri ( 4773m)- đi khoảng 7 tiếng
Ngày 6: trek từ Kyanjin Gumba về lại Lama hotel- đi khoảng 6 tiếng
Ngày 7: trek tư Lama hotel qua Thulo Syabru(2200m) .tuy là thấp dần độ cao nhưng vẫn phải leo qua mấy ngọn núi nhỏ.đi mất 6 tiếng
Ngày 8: trek từ Thulo Syabru qua Sing Gomba(3580m) .quãnh đường này lúc đầu phải leo suốt 4 tiếng nhưng sau đó lại khá dễ đi.đường bằng phẳng,Hoa nở nguyên cả rừng rất đẹp.đi 6 tiếng
Ngày 9: trek từ Sing Gomba lên Gosaikunda (4381m) đi khoảng 5.30 tiếng
Ngày 10: băng qua Lauribina pass (4600m) để xuống Ghopte(3420m) .đi mất 6.30 tiếng
Ngày 11: đi từ Ghopte xuống Kutumsang(2450m) đi mất 6 tiếng
Ngày 12: đi xe bus địa phương về Kathmandu .mất 6 tiếng.


1017453_862102777140183_8203769195530676921_n.jpg


Chi phí sơ lược cho chuyến đi như sau:
- giá vé máy bay tầm 600USD
- tiền visa hết 25$.1 bữa ăn hết khoảng 3$ .phòng trọ cũng 3$.đồ uống như Trà hay Trà sữa hết khoảng 1.5$. thức ăn khá nghèo nàn vì vùng Langtang toàn người Tây Tạng ăn chay nên thức ăn họ nấu cũng là đồ chay.protein duy nhất là trứng và cheese.nước uống càng lên cao thì càng đắt.1 chai nước 1 lít giá 3$.ai k sợ đau bụng thì cứ lấy nước ở suối.
- ở vùng này phòng trọ k có điện.nơi có điện duy nhất là nhà ăn.đến khoảng 5h chiều khi mọi người trekking về đầy đủ,sẽ tụ tập tại nhà ăn,ăn tối trò chuyện,có thể xạc đồ nhưng sẽ phải trả tiền,từ 1-3$ cho 1 thiết bị.
- rượu gạo nhà trọ nấu thường được miễn phí.ngon và nhẹ độ.hê hê
- vì là lần đầu tiên đi nên mình chọn theo tour công ty.nhóm gồm 2 người thêm 1 giude và 1 porter.mỗi đứa trả 625usd.quá hời .hỏi mấy đứa gặp dọc đường,đứa nào cũng trả từ 1500$/đứa.công ty lo tất tật cho mình,ngày 3 bữa,chăn,và các thiết bị leo núi nếu mình không có đủ.

Email tour guide của chúng tôi, Ganesh, rất giàu kinh nghiệm và dễ thương : [email protected]

Trước lúc đi 3 tháng tuần nào tôi cũng cố gắng chạy bộ quanh khu nhà hoặc leo cầu thang 16 tầng hùng hục 2 -3 lần 1 tuần.Cứ nghĩ vậy là đủ nhưng không ngờ chẳng thấm tháp chi, những lúc mới bắt đầu hành trình nhiều lúc tự hỏi tại sao lại chon trekking, lại đày ải thân xác đến quá mệt như vậy để rồi đến khi rời xa mới nhớ da diết bầu trời xanh trong vắt, cái lạnh tê tái mỗi khi dừng lại nghỉ ngơi dọc đường, núi tuyết trắng xóa hay người Nepal đáng yêu và hiền hậu.

------------------------------------------------

Sân bay Tribhuvan nhỏ và nhìn đông đúc hơn tôi tưởng, có lẽ vì đây là mùa cao điểm nên các bạn Tây đổ về đông như hội, quầy xếp hàng làm thủ tục xin visa dài lê thê.Đón chúng tôi trong một ngày mùa xuân nắng đẹp là Kathmandu cực kỳ bụi,những ngôi nhà có phần cũ kỹ và hoang tàn, nhiều lúc tắc đường phải chờ đợi khá lâu. Đường xá không có cột đèn giao thông nào, chỉ có vài chú công an làm nhiệm vụ thay cho đèn giao thông, mặt xạm đen vì bụi và nắng.

Loanh quanh buổi tối trong khu Thamel và thưởng thức món Dal bhat, món ăn truyền thống của người Nepal.Sau này tôi mới biết bữa tối hôm đó là bữa ăn ngon nhất và thịnh soạn nhất trong cả chuyến đi và dal bhat hầu như là món ăn duy nhất trong cả chuyến đi:))

Đường phố Thamel nhỏ và hẹp

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20102.jpg


một tiệm bán đồ lưu niệm bên đường
Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20104.jpg


Một bữa dal bhat đầy đủ thường gồm cơm trắng, một bát to cà ri khoai tây, một chút rau xào, một chút cà ri gà, một chén nhỏ súp đặc, vì chúng tôi ăn trong nhà hàng nên còn có cả một chén nhỏ thịt ( hình như là thịt cừu vì lúc đó nhà hàng đông khách nên tôi cũng không tiện hỏi) và một chén sữa chua yak ( có vị chua và không hề ngọt chút nào)

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20132.jpg


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20135.jpg


nhà hàng có thiết kế rất dễ thương

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20111.jpg

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20122.jpg
 
Last edited:
Ngày 8, từ Thulo Syabru chúng tối trek lên Sing Gomba ở độ cao 3580m

Thời tiết với nắng ấm dịu nhẹ thật lý tưởng

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201030.jpg


Thế rồi trời chuyển mưa ngày một nặng hạt, tất cả mọi người may mắn gặp một tea house gần đó vào trong nấu cà phê ăn bánh cho đến lúc ngớt mưa

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20874.jpg


Cả một rừng hoa đua nở đẹp nao lòng dưới mưa

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20900.jpg


Chúng tối trek gần đến điêm ăn trưa thì mưa bắt đầu rồi dần dần thành tuyết khiến tất cả mọi người ướt sũng, ai cũng cố gắng chen vào ngồi canh bếp lửa.

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20904.jpg


Thulo Sybru chào đón chúng tôi bằng ổ bánh mì thơm phức nóng giòn có mấy hạt mè rắc lên trên. Có lẽ đây là ổ bánh ngon nhất mà tôi từng được ăn (c)

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20998.jpg


Nhà bếp ấm cúng với vô số dĩa chén, nơi làm ra món bánh mì xốp giòn thơm ngậy mà tôi yêu

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201007.jpg
 
Ngày 9, chúng toi trek từ Sing Gompa lên Gosaikunda ( 4381m) với háo hức được nhìn thấy hồ Gosaikunda giữa lòng núi tuyết


Lại hoa hòe dọc đường

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20928.jpg


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20935.jpg


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%20954.jpg


Lần đầu nhìn thấy tuyết tôi đã rất khoái chí

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201079.jpg


Núi dường như gần hơn

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201125_1.jpg



Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201120.jpg



Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201113.jpg



Ngón tay mình còn thơm mùi hoa dại


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201034.jpg



Sau bữa trưa buốt giá vì thức ăn chưa kịp ăn xong đã lạnh ngắt, chúng tôi tất thảy đều ra sân nghỉ ngơi vì trong nhà quá lạnh

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201105.jpg



Các guide và porter ngồi nghỉ trong một stupa nhỏ trên núi, khuôn mặt sạm đen vì nắng gió và cuộc sống khắc nghiệt nơi đây.

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201133.jpg
 
Chúng tôi đến gần hơn với Gosaikunda, háo hức mong chờ hồ nước lớn

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201157.jpg


Có một em hồ nước nhỏ đang tan băng

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201172.jpg



Nhưng hỡi ôi lúc lại gần thì hồ Gosaikunda bị đóng băng như vậy đây. Buồn tê tái cõi lòng

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201189.jpg



Nhà bên hồ, tất cả đều bị đóng trong lớp băng tuyết. Lạnh thấu xương


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201201.jpg


Năm giờ chiều, mây bắt đầu ùn lên ngày càng nhanh. Đây là khoảnh khắc tuyệt đẹp mà tôi hết sức thích thú

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201210.jpg


Mây bay lên ngày một nhanh

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201206.jpg


Tôi cùng một số bạn trong đoàn trekking khác quyết định xuống thăm thú sâu hơn dưới hồ, lúc về chạy không kịp vì mây lên quá nhanh

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201249.jpg


Khoảnh khắc mây tràn về trên khắp các nẻo đường đi. Tôi tự hỏi biết đến bao giờ mới được quay trở lại nơi này,vừa được chạm vào mây lại vừa phải trốn chạy vì sợ mắc kẹt giữa mây không tìm được lối ra, nghe cái lạnh tê buốt thấm vào da thịt

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201272.jpg


Trở về cùng mọi người quây quần bên bếp lửa, uống trà sữa, ăn khoai tây nghiền ( mà ước ao chi có miếng thịt gà, hiu hiu), cùng trò chuyện và ca hát các bài dân tộc Nepal

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201202.jpg


Gửi các bạn những bài hát dân ca Nepal mà chúng tôi đã nghe suốt chặng đường

[video=youtube;0jefHDLnC1E]http://www.youtube.com/watch?v=0jefHDLnC1E&list=PLUFwvqyajr0YSVLRipcDSrPiH4wHPJQcV&index=3[/video]
 
Bác cho e hỏi viên thuốc làm sạch nước tên tiếng anh là gì, mua ở đâu, nước bẩn đến mức độ nào thì làm sạch được
 
Mình chưa dùng nhưng đã hỏi dược sỹ về viên này. nó có tên là Aquatabs, mình thấy ở Guardian Phamarcy có bán ( mình ở Sing). một hộp 50 viên cỡ 75 ngàn.bỏ một viên vô 1 lít nước và đợi 30 phút thì uống được, với điều kiện là nước không quá bẩn. Kiểu như đục ngầu phù sa hay đen ngòm như nước kênh Thị Nghè là thua rồi. Nước suối ở cung Langtang thì rất trong, không có mùi, nhưng để cho yên tâm thì chúng ta cứ nên mua mấy viên lọc nước này đi lúc trekking. Mình còn thấy bán cả viên tên là Iodine ( viên I ốt) nhưng nghe người ta giải thích uống có vị hơi khó chịu. Còn có một loại nữa là Chloramine B ( loại Clo làm sạch nước như kiểu chúng ta uống ở vòi công cộng) thì nó có mùi Clo khó chịu.
 
Ngày thứ 10,ngày chúng tôi sẽ băng qua Lauribinas pass ở độ cao 4600m rồi về Ghopte (3420m) . Đây cũng là cung đường được cho là khó vì cung đường ngày càng lên cao với nhiều băng tuyết hơn, gây cản trở việc trekking.

Có lẽ chưa bao giờ tôi lại thấy sợ băng tuyết như thế này. Với những khúc lên dốc,băng khiến đường cực kỳ trơn trượt cho dù giày có đinh gai hay cái gì đi chăng nữa. Điều duy nhất có thể làm là bước theo dấu chân của guide, bước nào đã tạo thành vết lõm thì đặt chân theo. Nhưng nhiều khi điều đó cũng không giúp ích vì chỉ cần bạn đặt chân sai hoặc sơ sầy nhích chân qua một chút là đã bị trượt, do đó phải hết sức cẩn thận khi bước trên băng.


Ganesh đang đợi chúng tôi sau khi hướng dẫn chỗ nào nên bước đi, tránh dẫm vào băng.


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201281.jpg



Càng lên cao gió càng tát vào mặt bỏng rát, mặc dù Ganesh luôn dặn chúng tôi là phải bước chậm, hít thở sâu nhưng việc lên dốc khiến chúng tôi cảm thấy cực kì mệt mỏi, mỗi bước chân như đeo mấy chục cân đá, cứ phải thờ phì phò, bước vài bước lại phải nghỉ giải lao.

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201281.jpg


Bước trên tuyết lại là một trải nghiệm khó khăn khác khi mỗi bước của bạn sẽ bị lún đến nửa bắp chân, như bạn đồng hành của tôi nặng 90kg thì lún đến tận đầu gối ( hahaaha:Dam), thành thử cứ phải luôn đợi xem có bị trật ường hay mắc kẹt trong tuyết hay không.

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201283.jpg



Nhiều khi cả bọn chỉ chậm chạm cắm cúi đi, không thèm nói với nhau nửa lời. Bây giờ thì sợ tuyết lắm rồi, có cho vàng
chúng tôi cũng không muốn đi trên vùng nào có tuyết nữa ( đó là cảm giác lúc trượt oạch oạch trên băng tuyết thôi,
chứ sau này tôi vẫn muốn được đi tiếp hehe)


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201286.jpg



Hú hồn, vừa reo vui vì qua khỏi khúc đường trơn trượt tuyết thì bỗng đâu mây ùn ùn kéo lên trong thời tiết nắng ráo vàng rực rỡ, trông đáng sợ như muốn nuốt luôn cả đám

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201300.jpg



Bọn mây như đang sôi lên


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201299.jpg



Sắp trùm kính luôn cả Lauribina pass này rồi, chúng tôi phải tăng tốc.


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201295.jpg



Nhưng cũng không tránh được, cuối cùng cũng phải trekking trong sương mù + mưa, ướt lẹp nhẹp và tầm nhìn rất hạn chế. Cũng may chúng tôi vừa đi qua đèo, đường bắt đầu xuống dốc nên đỡ nguy hiểm hơn và cũng đến gần với tea house hơn.

Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201303.jpg


Vừa lúc chúng tôi gặp một nhóm 3 người đi lên từ phía Ghopte lên Lauribina, tự hỏi với thời tiết dày đặc sương mù như thế này liệu họ có qua nổi con đèo 4600m trước khi mưa nặng hạt hơn và tuyết rơi dày hơn hay không. Trên đường xuống tôi gặp không ít nhóm bị lạc mất thành viên và các thành viên còn lại phải đứng chờ trong khi guide hoặc porter, không còn cách nào khác, phải đi tìm những thành viên bị lạc đó. Bởi vậy vai trò của tourguide là rất quan trọng. Dù bạn có phải trả 1500 hay 1600usd cho một tour Langtang hay Annapuna nhưng gặp guide không có kinh nghiệm thì cũng rất dễ gặp khó khăn trong các cung đường trek. Nếu gặp guide giàu kinh nghiệm thì thật tốt vì họ sẽ biết thể lực của bạn như thế nào để từ đó tạo điều kiện thích hợp cho bạn trek, biết cung đường nào bạn có thể đi tắt, cung đường nào không nên đi, độ cao nào thì bạn có thể chịu được.....vv

Và đây là hai người bạn đồng hành tuyệt với của chúng tôi trong chuyến đi này, Ganesh và Sunheo. Chúng tôi sẽ quay lại, nhất định thế


Nepal%20trekking-%20Langtang-Gosaikunda%201374.jpg
 
Bác cho e hỏi viên thuốc làm sạch nước tên tiếng anh là gì, mua ở đâu, nước bẩn đến mức độ nào thì làm sạch được

Nó là water treatment tablets, bác nên tham khảo ở Rei.com http://www.rei.com/c/water-treatment-tablets?ir=category:water-treatment-tablets&r=c&page=1 .Em chưa dc sài bao giờ nên chưa biết, nhưng lúc em xem film Wild(2014) thì em thấy nước khá bẩn =)) đầu tiên họ lấy filter hút vào 1 cái bình sau đó bỏ thuốc vào, lắc đều đợi nhưng ko đến 30p.Em ko biết ở nhà nên mua ở đâu.

Ngoài thuốc ra bác có thêm 1 lựa chọn khác là lifestraw~20$, các blogtravel hay khuyên dùng, em thấy cái này tốt thật, sử dụng phổ biến ở Kenya.Bác hãy tham khảo ở chính trang chủ của nó.

Cuối cùng bác nên đọc ở thằng này, nó có so sánh các sản phẩm và hướng dẫn cách sài : http://www.outdoorgearlab.com/Backpacking-Water-Filter-Reviews/Buying-Advice :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,141
Bài viết
1,173,933
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top