What's new

" Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác ..."

Cảm xúc mỗi chuyến đi trong tôi luôn khác, khi dạt dào, khi trầm ngâm sâu lắng ... nhưng đều để lại ký ức sâu lắng, ký ức về một miền để thương, để nhớ ...



" Ôi những dòng sông bắt nước từ lâu
Mà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hát
Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác
Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi "

Trích Đất Nước - Nguyễn Khoa Điềm

Và những chuyến đi, những ký ức mãi vẫn còn âm hưởng dạt dào trong tôi:

1. https://www.phuot.vn/threads/15028 Mộc Châu - Sơn La
2. https://www.phuot.vn/threads/14815 Sapa - Lao Cai.
3. https://www.phuot.vn/threads/18003 Khau Vai -Hà Giang.
4. https://www.phuot.vn/threads/26797 Mù Cang Chải - Yên Bái.
5. https://www.phuot.vn/threads/32698 Háng Tề Chơ - Yên Bái
6. https://www.phuot.vn/threads/28775 Cao Bằng.
7. https://www.phuot.vn/threads/46735 108 - Cao Bằng.
8. https://www.phuot.vn/threads/39776 Y Tý - Lao Cai.
9. https://www.phuot.vn/threads/53961 Hồ Ba Bể - Bắc Kạn.

 
Re: Khung trời mây trắng ...

Sơn La - Minh Thắng - Mường Lay

" Có những điều trôi qua, có những người trôi qua, có những tình cảm trôi qua, và có những thứ đọng lại trong ta ..."



Mây nép mình trong những tán cây bụi, mây vương xa còn đâu xót lại những phía xa xôi ...


Gã đang lần theo những con đường đến một thành phố mới không hình thù. Gã yên lặng đứng đấy, ru tuổi hoa niên đợi mùa sau gieo hạt, cho cánh đồng tròn nhịp gọi nắng đơm hoa trở giấc. Gió phong trần nằm phơi mình trên vòng quay của hi vọng.

Bình yên như là một viên ngọc sáng bừng giữa những đêm trắng, gã như người thợ đào ngọc quý, từng phút gom nhặt những thương thân và khư khư giữ mộng ngọc ngà. Bóng heo mây vỡ sắc lam chiều vương khói nhạt đang thả mắt biếc vào lòng, và gọi nụ cười hồn nhiên đưa gã về tĩnh mịch, một cuộc hợp hôn với giấc mơ chờ người gọi mùa thênh thang nắng ...


 
Ngày 3 - 1/5/2015: Mường Lay - Cầu Hang Tôm - Mường Lay - Mường Chà - Điện Biên - Pha Đin.


Cầu Hang Tôm từng nổi tiếng là cầu dây văng đẹp nhất Tây Bắc. Song cây cầu này chỉ còn là kí ức khi Thủy điện Sơn La hoàn thành, biến toàn bộ thị xã Mường Lay (Điện Biên) thành lòng hồ, cầu Hang Tôm cũng sẽ ngập nước. Cách cầu Hang Tôm vài trăm mét, một cây cầu bê tông vĩnh cửu khác đang được dựng lên và sẽ trở thành điểm nối mới cho tuyến giao thông có vị trí chiến lược của đất nước.

Cầu Hang Tôm mới nằm trên quốc lộ 12 bắc qua thượng nguồn Sông Đà nối từ Phong Thổ (Lai Châu) sang Điện Biên đang được xây dựng cách cầu Hang Tôm hiện tại chừng 600 mét về phía thượng lưu Quốc lộ 12 đoạn Km66-102 (đoạn đường tránh ngập khi thuỷ điện Sơn La tích nước vận hành) Toàn cầu thiết kế dài 362,4m rộng 9m gồm 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên 4 trụ và 2 mố. Đây là công trình nằm trong Dự án 1 tránh ngập khi có Thủy điện Sơn La, do Ban quản lý dự án 1, Bộ Giao thông vận tải làm đại diện chủ đầu tư. Được khởi công từ tháng 10-2008, đến tháng 12-2008 những người thợ của Công ty cầu 11 Thăng Long bắt đầu khoan cọc bê tông đầu tiên.



Cầu Hang Tôm từng là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Dương mang niềm kiêu hãnh Tây Bắc ... Cái tên Hang Tôm do khúc sông này có quá nhiều tôm, người dân quanh vùng cứ thay nhau xuống bắt tôm về ăn. Chỉ bắt đủ ăn thôi rồi nhường người khác xuống bắt....


...
 
Re: Bút tích của vua Lê Lợi trên vách đá sông Đà ...

Mường Lay - Mường Chà - Điện Biên - Pha Đin.

Cuộc Chinh tây và bút tích của vua Lê Lợi ven sông Đà






Lịch sử của tấm bia trên ghi, năm 1431, Lê Lợi đem quân đi chinh phạt Đèo Cát Hãn vốn là một tù trưởng ở vùng này dấy binh làm phản theo 2 đường thủy - bộ. Dẹp yên vùng phên dậu của tổ quốc, người Anh hùng dân tộc đã dùng gươm khắc chữ đề thơ vào đá núi ven bờ sông Đà để răn đe những kẻ có mưu đồ làm phản; đồng thời cũng để khẳng định chủ quyền của tổ quốc tại nơi biên ải này.
 
@duonggtvt: Ừ, do mình đi vào thời điểm thuỷ điện Sơn La chưa tích nước nên vẫn thấy ... Và được sờ 2 trụ cầu, chỉ tiếc cái là cầu cũ không còn mặt cầu nên không được bước qua lại 2 bên, từ trên đường dẫn đến cầu Hang Tôm mới có đường nhỏ dẫn đến trụ cầu Hang Tôm cũ, 2 bên đường đi bông lau mọc dày, rất đẹp đấy bạn.
 
Re: Mường Lay ... "Thị xã hẹp trong một tầm tiếng gọi"


"Nơi sông Đà vặn mình rung núi
Lối Ma Ly Pho là sợi chỉ xuyên qua xống váy mèo
Thị xã nhỏ như chiếc cúc áo cài trên ngực đất nước
Núi hai đầu mây đến đá lông nheo."

Đó là những câu thơ của thi sỹ Trần Mạnh Hảo viết về thị xã Lai Châu thời xa vắng. Trên nền đất mới ngày hôm nay, Mường Lay-thị xã nhỏ như chiếc cúc áo đang ra sức kiến tạo, như “viên ngọc quý” trên đỉnh trời Tây Bắc.

"Thị xã hẹp trong một tầm tiếng gọi"
Mường Lay trước kia được biết đến là tỉnh lỵ tỉnh Lai Châu cũ, một trong những thị xã nhỏ nhất nước với diện tích rộng chưa đến 12.000ha, gồm 2 phường và 1 xã. Trung tâm thị xã này nằm trong một thung lũng hẹp, dài, nơi ngã ba giao cắt giữa sông Đà, sông Nậm Na và suối Nậm Lay.

Ban đầu "thị xã nhỏ như cúc áo cài trên ngực đất nước" có tên là Châu Lai, rồi thị trấn Mường Lay, sau đổi thành thị trấn Lai Châu, thị xã Lai Châu. Cho đến ngày ngày 29/4/2004, sau khi Quyết định số 196 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch tổng thể di dân Tái định cư Thủy điện Sơn La được ban hành và đi vào thực hiện, sau tách tỉnh vào năm 2005, thị xã Lai Châu được đổi tên thành thị xã Mường Lay, còn huyện Mường Lay cũ được đổi tên thành huyện Mường Chà.
 
Last edited:
Re: Mường Chà - Điện Biên - Mường Phăng

Từ Mường Lay đi Điện Biên chừng 100km theo quốc lộ 12 qua đèo Ma Thì Hồ, đèo Cò Chạy mới đến. Trước kia, đèo Ma Thì Hồ và đèo Cò Chạy là hai con đèo hiểm trở, khó đi. Đèo Cò Chạy khó đi như đúng tên của nó, bởi theo những người dân bản địa chia sẻ thì đèo Cò Chạy xưa còn "cao hơn cả những cánh cò", bởi vậy ngay cả loài chim di cư này cũng không thể bay qua mà chỉ có thể chạy qua đèo để sang phía bên kia. Còn đèo Ma Thì Hồ ở gần thị xã Mường Lay lại vô cùng nguy hiểm bởi thường xuyên sạt lở vào mùa mưa lũ.

Đèo Ma Thì Hồ


Mường Chà



Điện Biên - Cầu Mường Thanh


Mường Phăng

 
Last edited:
Re: Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ ...

Ngày 4 - 2/5/2015: Pha Đin - Sơn La - Yên Châu - Cò Nòi - rẽ theo đường 37 - Bắc Yên - Phù Yên - Hà Nội.


Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Ngã ba Cò Nòi là điểm nút giao thông quan trọng nhất để các mũi tiến quân của quân và dân ta tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Địa điểm này đã trở thành "Điểm đỏ" để Thực Dân Pháp bắn phá ác liệt nhất, nhằm chặn đứng và phá tan huyết mạch giao thông của quân và dân ta. Hàng ngày tại đây chúng đã ném khoảng 69 tấn bom/ ngày để cày xới phá huỷ, những dưới làn mưa bom của địch, các lực lượng vũ trang, Thanh niên xung phong trong cả nước đã dũng cảm bám trụ, ngày đêm vẫn đảm bảo thông đường mạch máu giao thông vẫn chảy đều trên tuyến lửa; Nơi đây nhiều chiến sĩ và Thanh niên xung phong đã hy sinh;



Trên đường 13 (Đường đi huyện Phù Yên (Sơn La) và tỉnh Yên Bái (Đường số113A)), Pháp chặn đánh từ phía phà Âu Lâu (Yên Bái). Đèo lũng lô, Đèo Chẹn; Bến phà Tạ Khoa. Trọng điểm địch đánh phá ác liệt nhất là Đèo Chẹn, Ngã ba Cò Nòi và Đèo Pha Đin, các tướng lính Pháp đã khoanh Đèo Chẹn, ngã ba Cò Nòi và Đèo Pha Đin là những điểm đi trên bản đồ vùng Tây Bắc. Trong đó Ngã ba Cò Nòi là điểm trọng yếu nhất, là điểm nút của đường tiếp tế giữa đường 41 (QL6) và đường 13 (113A). Chúng khẳng định rằng: Việc ngăn chặn và cắt đứt con đường vận tải, tiếp tế về mọi mặt của hậu phương Miền Bắc cho chiến trường Điện Biên Phủ là một vấn đề sống còn của quân đội Viễn Chinh Pháp tại Việt Nam.
...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top