What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản 2017 - Hoa cỏ mùa xuân

Xin chào cả nhà,

Dòng đầu tiên mình gởi lời cảm ơn sâu sắc đến cô daugaunhoibo. Lần này mới có cơ hội cảm ơn người đã khai sáng tầm nhìn cho mình về việc thưởng lãm hoa anh đào dịp Golden Week 2017 này. Nói đến hoa anh đào ở Nhật, phần lớn ai cũng nghĩ là nên đi tầm giữa tháng 3 ( thậm chí chị đồng nghiệp sống 8 năm ở Nhật cũng bảo như thế), nên dù trang japan-guide có report, có forecast chi tiết ra đấy mà tự mình lại chôn giấc mơ ngắm hoa anh đào dưới lớp ý nghĩ hẹp hòi kia.

Từ lúc đọc bài chia sẻ của cô daugau, mình đã ủ mưu không thể nào chờ mãi được, tuổi 35 ùa đến rồi. Sau chuyến đi mùa hè 2016 thành công bước đầu, mình săm soi mua vé cho chuyến đi mùa xuân, ngắm hoa trúng dịp Golden week 2017 từ 27.4 đến 10.5

Và 14 ngày, lần thứ hai ở Nhật bản, nhiều điều thật khó quên! Các bài viết sau hy vọng góp ý tưởng, chia sẻ bài học cho các bạn đi sau.
 


đến ga Hiroshima, có dịp khám phá loại tàu mới: tram







trong ga nào cũng có wifi miễn phí nên mình xem nhanh thông tin cách đi đến điểm tham quan chính của thành phố lịch sử này







thành phố đã xanh tươi đẹp đẽ sau chừng đấy năm. cảm giác tang thương không còn.







dù đã biết bảo tàng đang sửa chữa, chỉ cho phép khách tham quan vào cánh bên trái thôi, nhưng đã đến đây, dù trễ, nhân viên báo hôm đấy là ngày đặc biệt, đóng cửa trễ hơn mọi hôm, nên mình xem như may mắn.

Thật ra mình sợ nhiều hơn, sợ phải nhìn thấy những đau thương.

Bên ngoài trời nắng xanh đẹp lắm.
 
Hôm ấy có lễ hội gì đó, các nhóm nhảy múa thi thố rất sôi động và hoành tráng, có cả 2 sân khấu 2 bên cánh của bảo tàng









quá đỗi yên bình!





Khi đi tram quay về ga Hiroshima, chắc lúc đó quá mệt hay sao mà mình đi nhầm tàu, và thế là tốn 40 phút vô ích. Chắc ý trời muốn mình ở lại thêm với thành phố này. Đi ngang 1 số ngã tư, có festival lớn hay sao vì có rất nhiều food stalls sáng choang.

Tuy ngày hôm nay không thành công lắm, như lại thấy 1 Hiroshima tràn đầy sức sống!
 
Sau cả thế kỷ thì một ngày mưa gió xụt xùi phát hiện ra bạn Thắng đã gần như hoàn thành cái topic này… và… tất cả link ảnh đều đã die.

Chủ top có hựn “đời” bỏ đi luôn ko thèm quay lại cái topic này cũng dễ hiểu nha.

Ta hựn photobucket.
 
3. Giấc ngủ và ăn uống

Đây là mục thành công hài lòng của mình lần này. Bạn có tin là khi mình đặt vé máy bay tháng 12.2016, mình phải liếc qua giá phòng trên booking.com thì thấy rõ ràng nó có cao hơn mùa hè. Trong quá trình lên chương trình thì đôi lúc có lo lắng vì giá phòng lên cao hoặc toàn chỗ xấu, vị trí không đẹp. Nhưng bài mùa hè mình có dặn rồi, nên kiểm tra thường xuyên, book trước rồi hủy sau cũng dc. Lần này không biết có may mắn không, hostel mình ở rất tốt, giá hấp dẫn, đương nhiên là phải gần trạm tàu JR vì mình xài JR pass mà.

Do đặc thù công việc, lần này mình ở rất nhiều hostel. Mình xin recommend 1 vài hostel đã ở như sau:

Khao san Ryoguku, Tokyo: trang thiết bị mới, tươm tất khỏi chê. Gần đó 50m có Mini shop Aeon mall. Nhược điểm là nhân viên chưa chuyên nghiệp lắm và điểm trừ là phòng mình ở ngay mặt tiền đường hơi ồn về đêm, hãi hùng nhất là lạnh mà phải chờ 1 lúc nước mới nóng.



East57 asakusabashi, Tokyo: cách em lạnh lẽo kia chỉ 1 trạm tàu. Nội thất thiết bị gì xuất sắc miễn bàn. Nhược điểm là nó chỉ có 1 locker bé xíu để đựng ví tiền, máy ảnh, dtdd thôi, và phải đi chừng 70m - 100m mới có quán ăn, convenient shop.



Capsule New century, Tokyo: ngay trạm Ueno, năm ngoái mình ở Capsule Century, năm nay ở chi nhánh NEW xem nó ra sao. kết quả là nó xuất sắc hơn hẳn, không có đây là thay đổi chung cả group hay chỉ là riêng em NEW này: khi check in có staff dẫn đi hướng dẫn phòng ăn, phòng tắm, locker, cách sự dụng đồ đạc; có locker khá to; có máy pha nước trà miễn phí. Ai không ngại kiểu tắm 100% naked thì mình vote em này. À quên điểm trừ nặng là mùi thuốc lá; còn trừ nhẹ là trang thiết bị hơi cũ, không long lanh, nhưng với mình thì nó hoàn toàn hiệu quả!



Gate 80, Osaka: so về giá thì nó không đáng, nhưng giai đoạn Lễ thì nó chào giá tốt nhất. Điểm trừ là phòng ngủ hơi chật và phải leo cầu thang 1 lầu. Điểm cộng sau khi ở phát hiện ra là nó gần sân vận động thể thao, mình có nguyên 1 buổi sáng xem các cháu trung học thi thố các môn thể thao rất là vui.



Khao san Tennoji, Osaka: mọi thứ đều xuất sắc, rất hiện đại, có gout. Điểm trừ là nhân viên lạnh lùng và hơi xa trạm tàu Tennoji ( thật ra không xa lắm, vấn đề là ga Tennoji khá lớn, đi nhầm Exit là đi bộ oải luôn; mình không may mắn với hostel này)





Centurion capsule & spa, Kyoto: em này mình thấy ngay mặt tiền đường Karasuma hồi năm ngoái, vị trí đắc địa đối diện Daimaru, chợ Nishiki , ngay line subway one day pass. Điểm cộng nữa là có bể nước nóng dưới tầng hầm, rất thoải mái sau 1 ngày nhừ cặp giò. Nhưng cũng có thể là điểm trừ nếu bạn ngại 100% naked.




Nine hours hostel, Kyoto: cách em Centurion gần 100m, tức là cũng đắc địa luôn. Concept mới lạ, cũng hay hay, khu nam/ nữ riêng biệt. Điểm trừ là không có nhà bếp.





À phải nói xấu 2 bạn hostel Kyoto này là nó không phù hợp với người có hành lý cồng kềnh, có vấn đế với xương khớp. Mình có đọc bài chia sẽ của bác Già năm ngoái nhưng chưa hiểu lắm, năm nay thì vô cùng thấm thía: hầu như phải đi bộ, khiêng cái valy tìm exit ngoi lên mặt đường, đi subway lên xuống bậc thang rất khổ sở cho người lớn tuổi. Ngày trước khi ra sân bay, mình có đi khảo sát từng lối vào subway, chỉ có duy nhất 1 lối ngay ngã tư Karasuma/Shijo là có thang máy, nhưng đi từ hostel thì hơi xa.


Mình có quan sát thấy phần lớn nhân viên hostel phần lớn là lao động làm thuê, từ Thái, Hàn, phương Tây cũng có. Do đó, họ chưa có phong thái niềm nở ân cần như người Nhật. Tính mình không quan tâm lắm đến các bạn này vì 9h sáng mình đi đến 23h mới về, nhưng có nhận ra điều này vì khi khách Hàn, Thái vào check-in là tụi nó nói tiếng khác liền và dĩ nhiên là thân thiện với người nhà hơn.
 
Last edited:
Giờ chuyển sang ăn uống: năm nay đi những 14 ngày thì không thể cơm trong convenient store hoài được, thế là cũng ramen, udon, hải sản, bánh ngọt tưng bừng. Với các bạn chịu chi tiền ăn ngon thì mình không dám hó hé; còn bạn nào tài chính eo hẹp, vẫn có thể trải nghiệm và ăn đa dạng với chi phí thấp như mình:


-Các siêu thị khoảng 19.00 - 21.00 có giảm giá thức ăn trong ngày, nếu tìm ra siêu thị và đúng giờ thì chúc mừng ( vd Daimaru 20.00 là đóng cửa rồi)
-Nên tìm các siêu thị Aeon mall, ôi thiên đường đồ ăn của tôi, mình mua nào là sò điệp, thịt cua, mực baby... sau đó đem về hostel hâm lại ăn, giá rẻ bất ngờ. Mình cũng có ăn hải sản trong chợ Kurumon ở Osaka nhưng thấy không ngon hơn nhiều so với cái giá. Nước uống trong aeon mall cũng rẻ nữa, mua chai to về cất tủ lạnh uống dần.
-Nếu vẫn không tìm ra Aeon mall, đành vào convenient store ( 7/11, family mart, lawson) mua đồ ăn thôi bạn ơi. Phần ăn trung bình 400 - 500yen. nếu tiết kiệm hơn nữa thì cơm nắm 110 - 140yen...





















Nói chung là ăn ngon ngủ ấm là có sức đi chơi rồi đó!
 
Last edited:
4. Phương tiện di chuyển

Bảo bối đầu tiên phải nhắc đến với lòng biết ơn sâu sắc là trang hyperdia và thứ 2 là phần mềm maps.me dùng trên iphone ( hình như android cũng xài được)

Nếu còn bỡ ngỡ thì phải nghiên cứu kỹ trang hyperdia, xem ý nghĩa màu sắc các loại tàu ( vd màu xanh lá là dùng cho tàu JR....) ; đọc tới đọc lui cho quen các cụm từ limited express, rapid, local, các loại tàu shinkansen, các line tàu, các hướng tàu. Có kinh nghiệm hơn 1 tí thì mình lựa chọn các ga transfer mà mình thích , nghiên cứu các tuyến đường thuận lợi, đi nhiều điểm trong 1 ngày...Mình là mình mê tít tàu shinkansen rồi, chạy êm, chỗ ngồi siêu rộng, toilet chu đáo.

Bạn có thể xem trước tuyến đường, sau đó chụp màn hình lại; hoặc cũng có thể ra ga xem cũng dc vì hầu hết ga nào cũng có wifi. Nhưng dĩ nhiên xem trước tốt hơn vì mình có thể canh giờ đổi tàu, biết tàu đó bao nhiêu lâu có 1 chuyến...

Năm ngoái đi chưa biết maps.me nên khá vất vả , năm nay đi an nhàn gì đâu. Bạn tải app này về rồi download bản đồ Nhật về máy, mình khuyên là nên tìm trước các địa điểm muốn đến, rồi SAVE lại ( đánh dấu lên map ấy). Đi đến đâu mình tìm cách đi đến đó, tuyệt vời lắm!

Về cách di chuyển, đi tàu thì các bạn PHẢI đọc và nghiền ngẫm các chia sẻ từ nhiều anh chị em khác nhau, chi tiết nào chưa hiểu thì nghiên cứu tiếp, như vậy mới thấm. Mình nghĩ cứ tra thử cung đường từ ga ks bạn sẽ ở đến Hisosaki chẳng hạn, hyperdia cho bạn vài option, bạn từ từ nghiên cứu tìm hiểu từ các option này sẽ dễ tưởng tượng hơn.

Cá nhân mình nghĩ việc phân biệt tàu rapid, limited express, local gì đó túm lại sẽ hơi mệt đầu, cách dễ nhất là theo chỉ dẫn rất chính xác của hyperdia. canh theo giờ chỉ dẫn mà làm theo. đương nhiên bước đầu là vậy, sau đó từ từ sẽ hiểu ra cách đi, kết hợp kiểm tra chéo các bảng chỉ dẫn khắp nơi trong ga, trên thân tàu, trên bảng điện gần tàu, hoặc từ người lái tàu.

14 ngày lần này mình đi rất nhiều, và cũng có sai sót, phần lớn là nhìn ẩu thời gian, hyperdia kêu 10.38 lên tàu, mà mình hấp tấp leo lên tàu 10.34 mà cũng không thèm xem chỉ dẫn tàu gì, thế là lên nhầm tàu. Hoặc lại ngớ ngác nhìn nhầm hướng tàu. Đi đông nên chia việc ra, đi 1 mình sẽ dễ bị ngố vì mệt lắm.

Chặng tàu từ Tokyo đi Kawaguchiko có 1 tàu xanh lá, lí thuyết là JR covered nhưng thấy lạ thì check trên google nhé, thực tế là lúc ở ga 1 khối người phải hỏi rồi cự cãi với nhân viên, mình phải trả 1140yen vì tàu JR nhưng đi ké đường tàu của tàu tư nhân khác.

Lần này mình cũng gởi hình bảng chỉ dẫn cho các bạn xem thôi. Nó giúp bạn định hướng mà không cần phải hỏi ai hết. Rất hiệu quả, chi tiết. Nhưng mình nghĩ nó vẫn thiếu: đôi khi bước ra khỏi tàu, nhìn tới lui chẳng thấy hướng dẫn, bản đồ, chỉ hướng đâu cả; phải đi 1 đoạn thì mới thấy; đôi khi bảng hướng dẫn toàn tiếng Nhật. Nhưng yên tâm nhân viên trong các ga phần lớn nói tiếng Anh ok, đôi khi nói xuất sắc hết hồn luôn!




xe buyt đến điểm tham quan thông thường ở trước ga nên rất dễ tìm. Ngoài ra còn có các bạn trẻ làm công việc bán vé hay hướng dẫn cho khách du lịch đứng gần đó, bạn có thể hỏi.


trên thân tàu sẽ có tên tàu, loại khoang gì...








khi đáp máy bay ở Narita, về trung tâm, bạn sẽ đi ngang chỗ này, hình trên c





 
Last edited:
Tiếp theo phần di chuyển



xếp hành rất quy củ nhé


thông tin loại tàu, ứng với từng loại tàu, khoang reserved hay non-reserved sẽ khác nhau, bạn không cần học thuộc lòng gì hết, cứ vào ga, vào platform rồi tìm hiểu, cho nên phải đến sớm so với giờ tàu chạy






tàu Shinkansen rất rộng rãi nhé; tàu JR cũng không kém, 2 loại tàu này có bàn ăn phía trước, cho nên bạn ăn uống thoải mái. Nhưng phải tôn trọng người xung quanh, hạn chế tạo âm thanh.


2 tàu cute này đi Kawaguchiko, 1 bên express và 1 bên tàu thường. Thật sự lúc đến mới biết.


bạn không cần lo lắng tìm chỉ dẫn đến các di tích, các thắng cảnh nổi tiếng đâu



có những ga tàu bé tẹo và ấm áp gì đâu


cách đọc giờ chạy của xe buyt này chắc mọi người rõ rồi he
 
Last edited:
Tiếp tục phần di chuyển

Để đi tàu hiệu quả, an nhàn, bạn nên ra ga sớm ít nhất 15 phút; mình phải canh thời gian từ ks ra ga, rồi tìm cách đi đến platform của tàu, rồi tìm tàu, tìm car phù hợp.

Khi dùng JR pass, cũng phải lưu ý tàu gì yêu cầu phải đặt chỗ nữa nhé. Khi mình đến Narita, nhân viên quầy JR nói nếu không đi tàu liền về city ( tàu mà JR có covered) thì bạn nên vào trung tâm đổi lấy pass và đặt chỗ sau vì họ ưu tiên khách đi liền. Vào trung tâm, mình ghé ga Tokyo vừa tham quan vừa đổi luôn.

Sau 7 ngày dùng JR pass, mình đã hiểu vì sao nhiều người khuyên cứ mua đi mà đôi khi quên nhắc bạn so sánh giá. Lí do là quá tiện lợi, cứ đi vô đi ra ga thoải mái, sáng Tokyo , trưa Hirosaki , tối tung tăng ở Shinjuku...Bạn sẽ đi vào ga bằng lối có nhân viên soát vé, giơ cái pass ra cho nhân viên xem, đừng nghĩ họ xem lướt nhé, vì ngày hết hạn nó to đùng, lù lù nên họ chỉ nhìn ngày đó thôi

Mình đi ngay giai đoạn Golden Week , lí thuyết là siêu đông, nhưng thực tế thì không đông lắm, mình không rõ nên không dám chắc: có thể mình đi khu vực khác người ta, hay dân Nhật họ bay đi nước ngoài chơi...Mình chỉ đặt chỗ cho tàu đi Hirosaki và Kakunodate thôi, các tàu khác mình cứ rảnh lúc nào thì nhảy lên. À cũng trải qua 1 chặng tàu đi Shinjuku lúc 8h sáng, nhân viên đi làm đông, có người đứng ngoài ép vào trong như mấy cái clip nữa, hihi










hình này để cho thấy trong ga rất rộng ( các ga lớn), di chuyển từ platform này sang platform kia đôi khi muốn hụt hơi.




vị trí số của khoang ( car number) khác nhau tùy loại tàu nhé. nhưng các khoang thông với nhau, cho nên nếu trễ giờ thì nhảy lên đại khoang gần nhất rồi sau đó đi tìm


thẻ tàu subway ở Osaka, ngày cuối tuần giảm từ 800yen còn 600yen, mua trực tiếp bằng máy luôn nhé


vé tàu đi Kakunodate, tàu này phải đặt chỗ trước

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,135
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top