Ngày 2: Nhật Bản - Golden week 2015 - Lâu đài Hirosaki, mùa anh đào còn đây (p1)
Kaminarimon - Sensoji buổi sớm mai
Lịch trình của ngày
ăn chơi chính thức đầu tiên trên đất Nhật Bản của chúng mình là ngắm hoa anh đào ở Lâu đài Hirosaki xứ Aomori. Theo lịch dự báo thì 29/4 sẽ là ngày hoa đào ở Aomori mãn khai nhưng do thời tiết chuyển nắng ấm quá nhanh nên hoa nở - tàn nhanh hơn dự kiến mất mấy ngày.
Shinkansen Hayabusa là loại tàu nhanh nhất chạy từ Tokyo station đến Shin-Aomori và mới được cover trong JR pass từ khoảng 2 năm trở lại đây.
Cơ mà muốn dùng pass... thì phải đổi phiếu ra pass trước đã >"<
JR PASS, mua hay không?! Câu trả lời là... tùy xem bạn định đi đâu, bao xa và bao lâu.
Nhật Bản, có thể nói là một trong những nước có mạng lưới giao thông công cộng dày đặc nhất mà mình từng thấy -> có quá nhiều sự lựa chọn cho người sử dụng mà hai yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc là thời gian và tiền bạc, với một nguyên lý chung là lợi về
lực thì thiệt về
đường đi và ngược lại. Bạn nên lên sơ lược lịch trình trước, sau đó tạm tính chi phí di chuyển bằng các loại phương tiện khác nhau (bus, tàu nhanh, tàu chậm...) + cân đối với thời gian để tính xem có nên mua pass hay không. Chỉ cần từ bằng tiền mà lợi hơn về thời gian là đã có thể xem xét mua pass được rồi.
Về chuyện di chuyển bằng bus (Willer bus, local bus Kyoto), tàu điện ngầm... bạn bumxiu đã chia sẻ rất kỹ trong topic "Nhật Bản - mùa anh đào không lỗi hẹn"
Mình sẽ dẫn link ở đây để bạn nào cần tìm hiểu kỹ có thể dễ tìm đọc:
https://www.phuot.vn/threads/193769-Nhật-Bản-mùa-anh-đào-không-lỗi-hẹn
Ở đây, mình sẽ chỉ chia sẻ về chuyện
sử dụng JR pass và shinkansen
Đây là plan ăn chơi của nhà mình, chạy đủ một dọc từ đầu đến cuối đảo Honshu - đảo chính và lớn nhất của Nhật, chỉ trong vòng 1 tuần -> chúng mình thực sự không có thời gian + sức lực dư dả để dành cho bus hay tàu chậm, chạy bus đêm thì vừa đau lưng vừa mất ngủ -> shinkansen là lựa chọn tối ưu. Mà shinkansen thì riêng đoạn Tokyo - Kokura khứ hồi đã đủ cho nhà mình huề vốn pass green rồi.
Vì đã có pass nên ngoài shinkansen (cho Aomori, Kyoto, Kokura, Ashikaga park (Tomita station), Hitachi park...), nhà mình toàn tranh thủ dùng line JR local, ví dụ như chạy quanh Tokyo bằng Yamanote, Chuo hay Ome line, ở Kyoto dùng Sagano/Sanin hoặc Nara line... thay vì metro, bus... Do đó, trong thời gian ở Nhật, dù đi lại rất nhiều nhưng ngoài chi phí cho Pass, chúng mình chỉ tốn thêm 1 thẻ one-day Kyoto bus pass (500y) và khoảng 7.000y cho cả chặng đi/về sân bay Haneda, Fujikyu line vùng Fuji 5 lakes và một ngày chạy khắp Tokyo khi pass hết hạn (phần này nhà mình dùng thẻ Suica quẹt để khỏi phải mua vé từng chặng)
How to use your JR pass in Japan:
JR pass là thẻ đi tàu do đường sắt Nhật Bản phát hành có chia thời hạn, khu vực áp dụng và hạng ghế, tương ứng với các mức giá tiền khác nhau. Thẻ này chỉ bán cho những người không phải là công dân hoặc cư trú dài hạn trên đất Nhật Bản và chỉ có thể được đăng ký mua từ bên ngoài nước Nhật.
Sau khi đăng ký mua thẻ (pass) ở đại lý tại nước mình (hoặc online) + thanh toán tiền, bạn sẽ được phát/gửi một (tập) phiếu biên nhận và phải dùng phiếu này để đổi sang Pass tại một trong các quầy đổi vé của JR khi tới Nhật. Chỉ có Pass đã đổi và kích hoạt mới bắt đầu sử dụng được.
Vậy nên muốn dùng Pass để đặt vé tàu đi Aomori sáng hôm đó, chúng mình phải đổi được mấy cái cuống phiếu đã mua ở đại lý ANA tại HN sang Pass trước đã (đại lý ANA bán vé theo đúng giá yên niêm yết trên web của JR, không thu thêm phụ phí - ko biết có phải do chúng mình mua vé máy bay của ANA luôn không - và tỷ giá thì cực kỳ dễ thương, cơ mà phải có vé máy bay khứ hồi show ra thì mới mua phiếu pass được).
Văn phòng JR mở cửa sớm nhất ở Tokyo là tại Ga Tokyo, lúc 7g30' sáng.
Khi đi tàu ở Nhật, bạn có thể phải đặt chỗ hoặc không (tùy loại tàu), trên tàu sẽ có toa riêng cho khách đã đặt chỗ và không đặt chỗ. Nếu chỉ mua vé mà không đặt chỗ, bạn có thể tiết kiệm được một số tiền không nhỏ (đôi khi tiền đặt chỗ gần bằng tiền vé tàu) nhưng phải chấp nhận khả năng có khi sẽ phải đứng suốt cả hành trình (nhất là vào thời gian cao điểm). Với một số loại shinkansen như Hayabusa chẳng hạn thì việc đặt chỗ trước là bắt buộc. Nếu có pass, bạn không cần phải bận tâm chuyện có nên/phải đặt chỗ trước hay không vì phí đặt chỗ đã bao gồm trong pass.
Để đổi phiếu sang pass, bạn phải ghé các quầy JR có biển hiệu như thế này
... sau đó sẽ phải tong tả tạt sang các quầy JR có biển hiệu như thế này mới đặt chỗ được
Thực ra việc đổi vé, đặt chỗ (nếu không phải xếp một hàng chờ dài dằng dặc) thì mình thấy cũng nhanh gọn nhẹ thôi nhưng dù sao cũng không phải là giao dịch một cửa, vẫn hơi bị phức xì tạp và dễ rối cho những người mới sử dụng pass lần đầu tiên.
Nói đến chuyện xếp hàng lại nhớ chuyện sáng hôm đó hơi bị ức chế. Số là quầy JR chúng mình ghé vào ở Yeasu South Exit - Tokyo station hôm đó chỉ có một cửa đổi JR pass duy nhất lại còn cho khách đặt vé luôn... và chúng mình đã đứng chờ hơn nửa tiếng vì hai madam đứng trước sau khi đổi pass thì muốn đặt vé tàu nhưng còn chưa chốt được là thích đi chuyến nào. Các bạn ý cầm một tập giấy rồi cứ
ờ với
à từ khi đồng hồ trên tường chỉ 7g35' đến 8g00' trong khi chuyến Hayabusa mà chúng mình tính nhảy lên sẽ xuất phát lúc 8g20' mà chúng mình thì... vẫn đang xếp hàng đằng sau mà, pass đã đổi đâu, vé đã đặt đâu cơ chứ. May sao là cuối cùng bạn nhân viên JR ngồi cửa bên cạnh cũng hết kiên nhẫn nổi -> quyết định đổi pass cho chúng mình (dù bạn ấy vốn không làm việc này) và trong lúc 4 đứa lao như tên bắn sang quầy đặt chỗ ngay cạnh lúc 8g05' thì hai madam vẫn còn đang tiếp tục
à, ờ chưa biết đến khi nào mới xong.
Vào quầy đặt chỗ là mình rút luôn một list dài với danh sách các chuyến tàu, số hiệu, giờ xuất phát, ngày xuất phát, ga đi ga đến đã chuẩn bị sẵn ở nhà dí cho em nhân viên JR +
4 please. Phải nói là hiệu suất làm việc của các bạn Nhật rất tốt (nếu bản thân mình đã xác định được là mình muốn gì) và có chuẩn bị kỹ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu là thời gian. Chưa đầy 10p sau mình đã cầm trong tay cả tập vé tàu dày cộp, sẵn sàng cho hành trình 7 ngày sắp tới.
Đặt sẵn vé rồi + sắp xếp đúng theo thứ tự từng ngày/từng chuyến rồi là từ đấy trở đi (cho đến ngày kế cuối của hành trình), chúng mình cứ thế là đi thôi.
Với JR pass, khi qua cửa soát vé ở ga, bạn chỉ cần show pass ở cửa có nhân viên của JR là xong. Nếu đã có vé đặt chỗ thì bạn có thể show pass qua cửa nhân viên hoặc thả vé qua máy soát tự động đều được. Trong trường hợp cửa có nhân viên JR đang đông mà bạn cần vội chạy cho kịp tàu thì chỉ cần giơ cái pass lên cao rồi chạy qua cửa cũng được... miễn là pass của bạn đang còn hạn sử dụng.
Trên vé đặt chỗ có in thông tin ga đi, ga đến, thời gian đi, thời gian đến, số toa và số ghế. Trên sân ga có in sẵn số toa tàu, nếu bạn có thời gian tìm đến đúng vị trí số toa thì tốt rồi, toa của bạn sẽ dừng chuẩn ngay chỗ đó; nếu ko kịp tìm đúng chỗ mà tàu đã đến thì cứ nhảy lên tàu trước đã vì shinkansen dừng đỗ tại các ga rất ngắn, chỉ được chừng 30s là cùng. Tàu cũng khởi hành/đến nơi rất đúng giờ -> nếu điểm đến không phải là ga cuối của hành trình, bạn nên căn giờ theo vé để xuống cho kịp. Thường thì trước khi vào ga chừng 3p, trên tàu sẽ có nhạc và thông báo. Cơ mà dù không có thông báo hoặc có báo toàn tiếng Nhật bạn ứ hiểu gì hết thì cũng đừng quan tâm, cứ căn đúng giờ theo vé mà xuống thì đảm bảo 99,9% là bạn đã đến đúng nơi cần đến.
Sau một tuần trải nghiệm thì mình đã chết mê hệ thống shinkansen và pass của Nhật. Green car trên shinkansen rộng rãi, sạch bong, tàu chạy êm ru, thoải mái hơn cả ngồi máy bay (lại còn có chăn đắp nữa chứ) nên cứ lên tàu là cả đám set đồng hồ báo thức, xong duỗi chân ngủ ngon lành. Cả tuần chạy gần 5.000km, hết lên bắc lại xuống nam mà vẫn thấy nhàn nhã và khỏe re. Mỗi khi qua cửa thì cầm pass vẫy một cái là xong -> vip hết sức B-)
Sơ sơ "bộ sưu tập" vé cá nhân chưa đầy đủ
Vé vủng sẵn sàng rồi, đến lúc đi gửi hành lý thôi.
Số là nhà mình đi Nhật đúng tuần Golden week mà nghe nói tuần này nhiều sale lắm, chưa sang đến nơi đã thấy Uniqlo lăm le thông báo sale lâu sale dài rồi. Thế nên việc mang vali to để khuân đồ về là không thể tránh khỏi. Cơ mà chưa đứa nào đi Nhật trước đó cả, di chuyển bằng tàu thì nhiều và liên tục -> ko biết kéo vali bự theo có thuận tiện không -> gửi bớt vali lớn lại Tokyo cho nó lành.
Bên nhà bạn bumxiu cũng đã chia sẻ rất cụ thể về cách sử dụng tủ đồ ở ga tàu nhé.
Cơ mà vấn đề là tủ gửi đồ ở ga chỉ cho gửi tối đa 3 ngày trong khi nhà tớ lượn tỉnh khác những 4 hôm mới quay lại cơ >'< Mày mò một hồi thì chúng tớ cũng moi ra được dịch vụ nhận gửi hành lý ở cách Yeasu South Exit - Tokyo station có 50m. Lại ngon rồi
"
Rail go service"
nhận gửi hành lý size từ to đến nhỏ, giá 420y/kiện/ngày
Giờ làm việc: 8:00 - 20:00
Từ Yeasu South Exit - Tokyo station, đi qua quầy đặt vé của JR bus, đến cuối tòa nhà sẽ thấy biển "Rail go service" (rất nhỏ), rẽ phải + đi thang máy xuống tầng.
Rất gần nhé.
Vali gửi xong rồi. Sắp tới giờ tàu chạy rồi. Ga Tokyo rộng quá sức rồi. Chạy nào....