@salormoon87:
Chị hoàn toàn nhất trí là phải tính toán chi tiết và chính vì tính toán chi tiết đến từng chặng di chuyển, từng bước di chuyển mà chị chưa bao giờ thấy cần lựa chọn Metro pass cho nội đô Tokyo vì (1) hạn chế sự lựa chọn chỉ với Metro và Toei line trong khi (2) JR line đáp ứng gần 80% nhu cầu đi lại những địa điểm nổi bật ở Tokyo và (3) không chênh lệch đáng kể về chi phí đối với lịch trình của chị.
Chị cũng hoàn toàn nhất trí phương tiện nào cũng có cái hay của nó và tùy theo lịch trình của mỗi người… thêm một yếu tố nữa cần nói (thực ra chính em cũng đã nói tới ấy)… là tùy theo hoàn cảnh của mỗi người.
Đi một mình, chỉ có mình quản mình, ưu tiên chi phí nhỏ nhất… -> có thời gian ngồi tính từng đồng một sao cho chi phí ít nhất.
Đi nguyên một đại đội, có tỷ thứ phải chuẩn bị, chưa kể đến cổng soát vé thì có người “ớ, sao cái cửa ko cho tui vào? ớ, chỗ này quẹt cái gì trong đống này? ớ, sao tui ko có cái thẻ đó? ớ, cái thẻ đó của tui rơi đâu rồi?...” vân vân và mây mây -> cho nên ưu tiên hàng đầu là thuận tiện nhất, chi phí căn ke đến từng đồng được thì tốt, mà không thì chỉ cần không chênh lệch quá mức thì cũng chẳng sao. Tập trung tinh thần + sức lực chăm lo cho nhiều thứ khác quan trọng hơn. Ví dụ giữ team không lạc nhau và mọi người cùng enjoy. Ví dụ như chị sẵn sàng bỏ qua Alpine pass tiết kiệm được 1.800jpy/người để có thể đặt chỗ cáp treo trước cho đỡ phải xếp hàng chờ cáp treo lên Alpine route trong khi nếu đi một mình thì chờ một chút cũng được.
Toám lại là đi một đại đội mà mình là người take care cho cả đại đội đó và cái đại đội đó không chỉ toàn thanh niên thì vấn đề cần ưu tiên sẽ khác hơn đi một mình đó em. Em đứng trên góc độ người đi một mình, ngắn ngày, tự take care bản thân được nên có time để ý tính toán chi phí thiệt hơn đến từng đồng. Chị nhìn từ góc leader phải take care cho cả một team nhiều độ tuổi -> đi làm sao cho rẻ nhất không phải là ưu tiên hàng đầu.
Ví dụ như em sẵn sàng bỏ chi phí vé máy bay đi Nhật nhiều lần, mỗi lần 4-5 ngày, một mình vì không được/không thể/không muốn nghỉ dài, không thể/không muốn gọi team… còn người khác sẵn sàng nghỉ dài để đi một lần 10-15 ngày cho bõ và… tiết kiệm tiền vé máy bay, thích gọi hội đông đảo để… chia tiền taxi và tiền phòng ryokan...
)
Đây là do góc độ tiếp cận vấn đề và sự lựa chọn của cá nhân trong từng hoàn cảnh chứ không phải tranh cãi đúng sai em ơi
P/s 1: Với Kyoto, như đã nói, chị không thích bus vì nó mệt, nó lâu và sẵn sàng bỏ thêm tiền để lựa chọn xe đạp, train hay taxi (nếu đi nhóm) vì thuận tiện và thoải mái hơn chứ không phải vì bus pass ko rẻ.
P/s 2: Btw… cũng phải nhắc lại rằng mình sẵn sàng chạy tàu (JRP cover) đi Uji enjoy tea ceremony để tiết kiệm (bèo nhất) 500jpy/người thay vì đi tea ceremony ở trung tâm Tokyo/Kyoto (tea ceremony có đầy đủ các bước pha trà khác với chén trà đĩa bánh dọn sẵn trong trà quán nhé) nhưng đã gọi taxi 6.000jpy/4 người đi Kawachi garden thay vì xếp hàng chờ bus free bởi vì muốn đến sớm và không muốn xếp hàng quá lâu. Kiếm tiền là để tiêu... và hãy tiêu tiền theo cách của bạn
P/s 3: không phải mình ko biết cách tính và các tips để cắt giảm chi phí đến mức tối đa (NB 10 ngày <20 triệu hay HQ 7 ngày <12 triệu không khó lắm đâu)… chỉ là mình lựa chọn cách đi tận hưởng và tối đa hóa trải nghiệm với mức chi phí hợp lý, yêu chiều bản thân trong khả năng chi trả của mình… hơn là đi rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi mà thôi