What's new

[Chia sẻ] Nhật ký hành trình Châu Âu bằng xe gắn máy.

Xin chào tất cả các anh chị em phuot.com !
HDD82 là một du học sinh theo học chương trình Master tại Stockholm, Thụy Điển và đã tốt nghiệp tháng 4 năm 2011. Trong khoảng thời gian đi học, HDD82 đã cố gắng tìm hiểu thông tin trên diễn đàn phuot.com về du lịch Châu âu bằng xe gắn máy để khi tốt nghiệp xong mình có thể thực hiện được ước mơ đi du lịch Châu âu bằng xe gắn máy. Nhưng đáng tiếc là lúc đó thông tin còn quá ít và sơ sài.
HDD82 từng theo dõi hành trình của 1 anh người VN đi xe moto qua vài nước Châu âu ở trên phuot.com nhưng thông tin cũng không đầy đủ, nhất là thông tin về visa, đường xá, nhà trọ này nọ, hơn nữa anh ta chỉ đi có vài ngày trong khi HDD82 dự định đi lâu hơn... Thiếu thông tin là rào cản lớn nhất trong quá trình chuẩn bị thực hiện ước mơ, đôi khi nó khiến chúng ta chùn bước bởi vì chúng ta thường sợ những gì chúng ta không nắm rõ, không biết rõ.
Bằng cách kể lại tường tận chuyến đi xe máy qua các nước Châu âu của HDD82, HDD82 mong muốn rằng những ai đang ấp ủ ước mơ đi xe máy tại Châu âu có thể tìm thấy nhiều thông tin bổ ích ở đây và mạnh dạn biến ước mơ của mình thành sự thật. Hãy đi mà không hề ngại ngần ! Hãy đi nhiều nơi hơn nữa, trải nghiệm nhiều cảm xúc mới hơn nữa, và khám phá nhiều hơn nữa !

"Người lữ hành đúng nghĩa là người đi chỉ vì được đi
Trái tim không niềm vương vấn
Như mây bay, gió thổi
Anh bước theo số phận của mình
Cần gì phải có 1 lý do?
Chỉ cần 1 tiếng hô thôi: Lên đường... "
 
Last edited:
Và nghỉ chân tại khu cắm trại dưới chân 1 ngọn núi cao chất ngất. Để bù đắp lại năng lượng tiêu hao trên những chặng đường dài, nhà hàng có mời 1 đầu bếp đến từ Stockholm với thực đơn là cơm, canh cà chua trứng, chuối tráng miệng. Nguyên cái đống đồ đạc này khi soạn ra nhìn lỉnh kỉnh ghê, cứ mỗi khi nhổ trại lên đường là phải tốn hơn 30p để sắp xếp hành lý và chất lên cái yên xe cà tàng.

IMG_4095.jpg

Thế này mới gọi là cuộc sống. Cảm ơn bạn đã chia xẻ những hình ảnh và câu chuyên thú vị.
 
Có 2 điều thắc mắc :
-Chi phí cho chuyến đi
-visa của các nước

Bác có thể cho em biết như thế nào được ko ạ .ko cần chi tiết đâu bác

Không cần chi tiết thì để tớ trả lời cho

Chỉ cần visa schengen là đi tuốt. Mà bạn ấy học ở Thụy Điển thì còn visa cái gì nữa?
No flights, bus, train,...chỉ su và phà (vì su không chiến được dưới nước, dĩ nhiên)
no hotel, thậm chí hostel, homestay ở ké hoặc chui vào túi ngủ.
Hiếm khi restaurant, tự đun tự nướng tự sướng sáng trưa chiều tối. Nước không tính bằng ly, tính bằng can.

Chi phí: thời gian, sức khỏe, chịu đói, chịu khát, chịu nóng, chiu lạnh, chịu ướt, chịu sổ mũi, chịu đau bụng, bị chó rượt, bị té xe, nghị lực vượt nỗi cô đơn, nhớ nhà, nhớ người yêu,...và 1 ít tiền không đủ để ăn trưa với 1 người bạn mới quen mà đã thân....

Và hành trình chỉ kết thúc "khi con tim mách bảo đã đến lúc dừng lại" chứ không phải những chi phí kể trên đã hết.

Sorry chủ thớt mình đã trả lời liều, đúng cũng tốt, không đúng cũng ok.

Ngưỡng mộ bạn, nếu ở SG thì PM cho tớ, đãi bạn 1 chầu bia/rượu/nước ngọt/sinh tố/...whatever...
 
Đã một năm trôi qua kể từ khi chuyến đi này kết thúc, HDD82 vẫn cảm thấy còn nợ chủ đề này hai bài viết nữa trước khi nó được khép lại hoàn toàn. Một bài về những sự chuẩn bị trước khi chuyến đi bắt đầu, từ việc mua xe máy ở Thụy Điển như thế nào, thủ tục đăng ký ntn, mua bảo hiểm ra làm sao, cho đến chuẩn bị thức ăn, nước uống v.v. Và một bài về chuyến đi đã kết thúc như thế nào, chiếc xe máy ở thủ đô Athens giờ ra sao...

Xin được bắt đầu từ bài 1:

Có lẽ thời điểm thích hợp để nghĩ đến việc mua một chiếc xe máy với giá cả phải chăng ở Bắc Âu là vào cuối mùa thu - đầu mùa đông khi mà những con gió lạnh buốt bắt đầu làm đông cứng ước muốn di chuyển ngoài đường bằng xe máy của hầu hết mọi người. Những trang web rao bán lúc này sẽ đăng đầy những thông tin người chủ muốn bán xe để làm trống chỗ trong gara oto của họ...

Vào một buổi chiều muộn sau giờ tan học, lúc đó là vào khoảng tháng 10 - ba tuần sau khi đến Stockholm, HDD82 hẹn gặp người chủ muốn bán chiếc Suzuki GS550 model 1982 với giá 12,000 SEK tại vùng ngoại ô vắng vẻ. Chiếc xe theo mô tả là hoàn hảo và "chỉ gặp trục trặc nhỏ với bộ chế hòa khí" - cái trục trặc đã làm tôi té xe mấy lần ở Séc sau này...

Sau khi trừ đi chi phí ăn uống mấy tháng sắp tới, tôi chỉ còn khoảng hơn 5,000 SEK dư. Và với số tiền chưa tới 50% giá rao bán của người chủ, dĩ nhiên cuộc gặp gỡ lần thứ nhất thất bại ! Nhưng rồi ở lần gặp sau có lẽ anh ta cũng cảm thấy niềm khao khát đi xe máy thể hiện qua ánh mắt thèm thuồng, cổ họng khô khốc phải nuốt nước miếng liên tục. Rồi thêm những cơn gió lạnh báo hiệu mùa đông đang tới khiến anh càng muốn tống khứ chiếc xe ra khỏi gara nhanh hơn... Và tôi sở hữu chiếc xe với giá 5000 SEK, khoảng 750 USD vào thời điểm tháng 10 năm 2010.

Lần đầu tiên lái xe máy giữa dòng xe cộ đông đúc ở thủ đô Stockholm mang đến cảm giác vừa căng thẳng sợ sệt vừa mừng vừa sung sướng đến không nói lên lời. Cảm giác phê như đang được đi chơi với Hoa Hậu Thế Giới... Và khỏi phải nói những ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè trong trường khi thấy tôi chạy xe đi học. Mấy đứa bạn thân nháo nhào đòi đi thử, đòi chụp ảnh. Cũng có đứa thích thú với bộ quần áo gồm ba lớp quần, bốn lớp áo mà tôi dành để mặc khi chạy xe. Nhưng những ánh mắt thờ ơ vẫn chiếm phần đông: "Thằng này nhà có điều kiện đây !".

Mặc kệ ! Có xe máy là tôi đã tiến gần hơn một bước đến ước mơ của mình. Thích thú thật!

Nhưng, rắc rối từ đó cũng chỉ mới bắt đầu...

Lần đầu tiên chạy xe máy ở Stockholm:

[video=youtube;esnYRELeKZY]http://www.youtube.com/watch?v=esnYRELeKZY&feature=youtu.be[/video]
 
Last edited:
Giấy tờ đăng ký xe sang tên đổi chủ thì HDD82 không biết, chỉ biết là anh chủ xe điền thông tin của cả hai người vào một tờ khai rồi ký tên vào, nộp bản photo passport gửi cho Sở giao thông vận tải bằng đường bưu điện. Khoảng 2 tuần sau thì giấy tờ xe được gửi cũng bằng đường bưu điện tới nhà. Thông tin về xe như số khung, số máy, dung tích xylanh, đăng ký lần đầu, tên các chủ xe trước... có thể tìm thấy khi nhập biển số xe vào trang web của Sở giao thông Thụy Điển. Khi đã đi qua hết mọi việc rồi thì thấy quy trình này rất đơn giản, nhưng với tôi lúc đó thì mọi thứ thật lùng nhùng và rắc rối. Thật sự là có lúc không biết hỏi ai...

Để xe có thể lưu thông hợp pháp trên đường thì phải có bảo hiểm, nghe anh chủ xe nói rằng nếu không mua bảo hiểm thì cảnh sát sẽ bắt ngay khiến HDD82 rất lo lắng. Sau khi gọi điện thoại đến mấy công ty bán bảo hiểm thì được họ tư vấn rằng cảnh sát sẽ tra thông tin trên mạng và sẽ biết được ngay xe nào chưa mua bảo hiểm, HDD82 vội mua loại bảo hiểm cấp thấp nhất trong vòng 1 năm, chi phí là 2,000 SEK nữa... Ở VN cứ nghĩ bảo hiểm xe thì mình mua cũng được, không mua cũng được, ở đây tự nhiên lòi đâu ra cái khoản bảo hiểm bắt buộc này ! Đúng là bài học xương máu...

Công ty bảo hiểm sẽ hỏi đại loại những câu hỏi như: Anh bao nhiêu tuổi ? có bằng lái xe phân khối lớn chưa? cấp năm nào? xe được cất trong gara hay không? vân vân và vân vân... Nếu xe được bảo quản trong gara thì 2,000 SEK, nếu để ngoài đường thì 7,000 SEK/ năm. Người xưa có câu "Một lạng trung thực bằng một tấn thông minh", nhưng vì cơm áo gạo tiền nên đành bấm bụng nói xạo: "Tôi cũng có gara để xe".

Và gara để xe là đây...

IMG_2702-2.jpg


Thật xót xa khi để chiếc xe dầm mưa dãi tuyết ngoài trời rét mướt, rồi tôi tự hỏi không biết liệu khi mùa xuân tới mình có làm cho nó nổ máy được hay không? Đành cắt xén một tấm bìa các-tông lớn khoác bên ngoài xe để giúp nó chống chọi với bão tuyết. Mỗi buổi sáng sớm khi đến trường tôi lại ra thăm "chiến mã", vừa phủi đi lớp tuyết hôm qua vừa rớt xuống xe vừa an ủi xe và cũng là an ủi mình "mày phải vượt qua mùa đông Bắc Âu và vi vu cùng tao nhé !". Lúc đầu tuyết còn rơi ít, sau khi kiểm tra chỗ nào tuyết rơi vãi vào máy móc vào thì quét đi rồi đến trường, nhưng về sau tuyết rơi nhiều quá... chiếc xe dần bị bao phủ bởi một màu trắng mênh mông...

IMG_2986-2.jpg


Giấc mơ đi xe máy vòng quanh Châu Âu lúc nào cũng cháy bỏng, mà mùa đông Thụy Điển sao mà dài đến thế... Chợt nhớ bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ:

"Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị,
Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa,
Nơi ta không còn được thấy bao giờ!
Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,
Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn
Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,
Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!"

Hỡi ôi... những con đường sao mà nhớ quá chừng...

IMG_2990.jpg
 
Last edited:
Chạy xe đến trường KTH được đúng hai lần thì đến khi chạy xe về nhà tự nhiên chiếc xe cà tàng bị tắt máy đột ngột trên đường cao tốc ! Xe chết máy... lại trên đường cao tốc lúc trời sắp tối... Linh cảm thấy điều này là không hay tí nào, mồ hôi trên trán tự nhiên tứa ra từng giọt, từng giọt. Trước đó tôi có nghe phong phanh đâu là có dịch vụ kéo xe bị chết máy ra khỏi đường cao tốc nhưng chi phí không phải là rẻ. Lấy điện thoại ra alo cho anh chủ xe cũ không được, bí quá tôi alo cho thằng bạn thân hỏi ý kiến. Nó bảo: "Quăng xe bên đường và về nhà đi thôi, tối rồi !". Không được, dù có chết tôi cũng không thể bỏ mặc chiếc xe trên đường như vậy khi mà chuyến du hành Châu Âu còn chưa bắt đầu...

Và trên con đường cao tốc xe cộ chạy vùn vụt ở thủ đô Stockholm có một tay thanh niên Châu Á gò lưng đẩy chiếc xe máy 215kg lên dốc, xuống đồi tìm đường thoát khỏi xa lộ. Sau hai tiếng đồng hồ đẩy xe mệt rã rời cuối cùng cũng tìm được một chỗ để xe trước siêu thị và bắt tàu điện về nhà nghỉ ngơi. Sáng sớm hôm sau, tôi hỏi han người dân địa điểm sửa xe gần đó và quyết định đẩy bộ đến cửa hàng sửa xe oto cách đó 500m hỏi mượn vài dụng cụ cờ lê, mỏ lết để kiểm tra ắc quy, kiểm tra bình xăng... Nhiều khả năng là do ắc quy bị hư ! Hì hục đẩy xe về lại trước siêu thị để tìm chỗ mua ắc quy mới, rồi hôm sau nữa lại đẩy xe đến cửa hàng hỏi mượn tiếp đồ đạc. Chiếc xe vẫn không chịu nổ máy với bình ắc quy mới... Mồ hôi lúc này túa ra như tắm! Cuối cùng tôi mới phát hiện được một chỗ của ống dẫn xăng bị tắc. Hic... Đây cũng coi như là một sự chuẩn bị cần thiết trước cuộc hành trình chăng???


IMG_2505.jpg


IMG_2508.jpg
 
Last edited:
Vì chuyến đi phải cần mua sắm thêm nhiều thứ, đồng thời cũng phải mua thêm phụ tùng thay thế nên tôi dọn vào ở chung phòng với thằng bạn cùng lớp theo Đạo Hồi người Uzebekistan. Hai thằng chia đôi một phòng trong khu ký túc xá của trường, và phải ở chui vì việc share phòng bị cấm tuyệt đối. Không biết quyết định ở chung phòng với tay Đạo Hồi này có phải là quyết định sáng suốt hay không khi chỉ sau vài bữa nấu ăn chung thì tôi với hắn phải nấu ăn riêng. Rồi phong tục tập quán khác biệt, giờ giấc sinh hoạt chênh lệch, rồi giao tiếp tiếng Anh cũng đôi khi gây hiểu lầm khiến chúng tôi cãi nhau liên miên...

Bỏ qua những việc vặt vãnh đó là nỗi lo hết tiền. Vì chi tiêu quá bạo cho việc mua xe máy và mua bảo hiểm nên số tiền tiết kiệm trong thời gian đi làm năm năm ở SG vơi đi nhanh chóng... Rất tình cờ tôi khám phá ra một cách kiếm tiền mới: đi "sưu tầm" vỏ lon bia rồi ra đổi tiền ở siêu thị ! Nói ít văn vẻ hơn là "đi lượm ve chai". Nhưng sinh viên Master ở Học viện kỹ thuật hoàng gia Stockholm mà đi lượm ve chai thì đối với tôi nó xấu hổ quá. Thế rồi sau giờ học tôi nán lại thêm vài tiếng chờ cho các bạn đi về còn mình thì lén đi lục các thùng rác ở các giảng đường vỏ lon bia, nước ngọt, vân vân... Công việc "làm ăn" vài bữa đầu tiên tương đối khấm khá, số tiền đủ mua được một vài đồ nghề sửa xe. Nhưng sau đó vỏ lon bia ít đi, địa bàn hoạt động phải mở rộng ra các khu ký túc xá. Số tiền kiếm được được ghi chú cẩn thận vào một file excel cũng giúp tôi mua được thêm cái lều trong khoảng 3 tuần.

Sau đó nữa thì số lon bia ít quá không thấm vào đâu, công việc kinh doanh đành phải bỏ dỡ. Hết tiền, đói quá đành phải dẹp bỏ sang một bên cái TÔI to đùng và mặt dày gọi điện cho bạn bè, người yêu ở nhà hỏi mượn tiền. Rất may là người yêu rất thông cảm và giúp đỡ tôi rất nhiều...

Thằng bạn Đạo Hồi cứ cằn nhằn khi thấy tôi lôi cái lều camping ra dựng lên chiếm hết cả gian phòng vào mỗi cuối tuần, lại còn đồ đạc lỉnh kỉnh sắp xếp đi sắp xếp lại... Kệ, các việc nhỏ nhặt này cũng giúp nguôi ngoai nổi nhớ...


IMG_3059-1.jpg


IMG_3058-1.jpg


Và đếm ngược thời gian mỗi buổi sáng mong mùa xuân về... "Xuân ơi, xuân ở đâu?"

IMG_3000-1.jpg
 
Last edited:
Về bảo hiểm đi đường thì sao ? Ở Châu Âu có lẽ trang web lớn nhất về du lịch moto là trang Travel Adventure, dạo quanh một vòng trang web này sẽ dễ dàng nhận thấy những "rào cản" mà các nước Phương Tây dựng lên để ngăn chặn bất kỳ một chuyến đi phiêu lưu nào của những tay moto ít tiền, đó là phải mua đủ ba loại bảo hiểm quốc tế: Bảo hiểm cho bản thân mình, bảo hiểm cho xe của mình, bảo hiểm cho xe và thân thể của người liên quan khi có tai nạn xãy ra. Riêng loại bảo hiểm đầu tiên đã hơn 1,000 USD. Rồi bằng lái xe quốc tế, rồi bằng lái xe moto phân khối lớn, vân vân và vân vân...

Tôi chẳng đáp ứng được bất kỳ điều kiện nào kể trên !

Chỉ có giấy tờ đăng ký xe này...

IMG_3057-1.jpg


Lại nói về cái hôm nổ được máy xe chạy về nhà từ khi bị chết máy trên đường cao tốc. Tối hôm đó dựng xe ở dưới sân chẳng biết ma quỷ nào đẩy chiếc xe ngã chỏng vó làm cái đèn xi-nhan sau bị gãy và tai hại hơn là làm gãy luôn cái tay côn ! Họa vô đơn chí khi xe moto mà bị gãy tay côn thì không tài nào chạy được. Đành phải dựng xe đó chờ đến mùa xuân năm sau tôi mới tìm ra được cửa hiệu bán phụ tùng xe máy cũ nằm ở vùng ngoại ô để mua. Đi đến đây cũng tốn thời gian nhiêu khê: Phải đổi hai chuyến tàu điện ngầm, thay ba tuyến xe bus, đi bộ đến cuối con đường này rẽ phải mới đến cửa hàng... Ở VN có câu "Chơi xe cổ, khổ vì xe", ở Thụy Điển chơi xe cổ khổ gấp mấy lần VN.

IMG_3055.jpg


IMG_3053.jpg


Dù cho bài viết này có hơi lan man dài dòng, tôi nghĩ có lẽ các bạn cũng đã mường tượng ra những công việc chuẩn bị trước chuyến đi. Và nếu bạn đang nghĩ rằng mua xe máy ở Châu Âu là quá khó, đi xe máy ở Châu Âu quá nhiêu khê thì sau khi đọc xong bài này tôi hy vọng các bạn sẽ suy nghĩ lại.
:)

Hết bài 1 !
 
Hay quá. Bạn đúng là một người vừa thích phiêu lưu vừa có tâm hồn nghệ thuật. Mình cũng rất thích đi ngao du bằng xe máy nhưng ngặt nỗi không có nhiều thời gian. Mình có một chiếc xe Win đi cũng đã 15 năm nay và vừa dọn lại sạch sẽ.Ứuc gì được ngao du khắp châu âu cùng với con Win 100 này! Những thông tin của bạn cũng như cảm giác ngao du một mình của bạn rất hay! Một lần nữa cảm ơn bạn đã chia xẻ nhé!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,358
Bài viết
1,175,370
Members
192,068
Latest member
shbet188us
Back
Top