@daugaunhoibo: haha, cảm ơn bạn đã đính chính giúp , bạn nói đúng đó, anh nhân viên đó không thu tiền tôi chắc là hợp lý rồi. Còn lý do tại sao tôi không reserve là vì : chủ quan , lười + lỳ . Tôi cứ luôn nghĩ mình đi 1 mình nên sẽ dễ tìm được chỗ thôi, với lại không muốn phải ghi nhớ quá nhiều thông tin, bớt 1 vài thông tin cho nó nhẹ . Cộng với việc lo mình sẽ thay đổi giữa chừng, ví dụ ngủ quên , hoặc thích chơi thêm vài tiếng rồi mới đi tàu chẳng hạn. Nên dẫn tới viêc tôi làm ngơ với việc tìm hiểu reserve miễn phí hay khó dễ như thế nào. Không thèm quan tâm ngay từ đầu luôn rồi, kể cả việc reserve online.
Đến lúc ở trạm Omiya đi Kanazawa, chứng kiến em nhân viên giúp tôi reserve, mới nhận ra việc đó miễn phí (do JR pass cover), và dễ ra sao. Nhưng vì sức "lỳ trong tư tưởng" nên cứ để đó. Tới lúc nhớ ra thì cũng trễ rồi.
. Ngày cuối cùng rời Kyoto đi nơi khác, tôi có lần mò thât sớm ra ga để thứ vận may xem thế nào, tất nhiên là mọi chỗ đã full. Nhưng đi sớm nên xếp hàng đầu, vẫn có chỗ.
Thật sự , tôi không khuyến khích các bạn nào đi sau làm như tôi đâu. Tốt nhất thì các bạn cứ reserve chỗ trước cho an tâm (nếu có JR pass) . Tôi đi 1 mình nên xoay sở dễ, chứ ai đi nhiều người thì mệt mấy vụ xếp hàng, kiếm chỗ . Nhân đây nhờ bạn daugaunhoibo chia sẻ thêm kinh nghiệm được không ? Nếu reserve trước 1 ngày thì có cơ hội còn chỗ không nhỉ ?
Mình đã có viết một bài chia sẻ hành trình ở đây
https://www.phuot.vn/threads/199278-Nhật-Bản-Golden-week-2015-Hành-trình-mùa-xuân-chặng-2 trong đó có chia sẻ rất đầy đủ về việc tính toán lựa chon mua JRP hay không và đã sử dụng pass ntn.
Mình cho là dù muốn đi theo kiểu fix cứng lịch trình hay thoải mái thay đổi thì việc chuẩn bị càng đầy đủ thông tin là càng tốt vì càng biết nhiều thì khi đi sẽ càng thoải mái, thuận lợi hơn ấy. Nhất là với những nước phát triển như Nhật. Bạn đi về chắc cũng thấy rồi. Cùng một chặng tàu, khởi hành có khi cùng khung giờ nhưng chọn tàu khác nhau là có thể đến nơi nhanh chậm hơn nhau cả giờ đồng hồ với giá vé chênh nhau cả vài nghìn yên luôn. Vả lại mình đã mất một số tiền không nhỏ để mua một gói dịch vụ thì cũng nên biết gói đó gồm những gì chứ nhỉ
Cho nên biết thêm thông tin chỉ có lợi, mà cũng đâu có nặng nhọc gì
Về chuyện "reverse trước 1 ngày có cơ hội còn chỗ không" có lẽ chỉ có thể trả lời là... tùy chặng tàu, tùy mùa và tùy thời điểm khởi hành. Trong chuyến đi của mình, thời gian mình đã đặt chỗ sớm nhất là trước 8 ngày và muộn nhất là trước 20 phút. Tất cả đều có chỗ ở toa green vì... mình đã dùng Green pass chứ ko mua pass thường. Ăn chơi chưa hehehe... À, nếu đã đặt chỗ xong xuôi mà muốn thay đổi ý định thì cũng chỉ cần báo hủy chỗ đã đặt (không bắt buộc) và đặt chỗ khác thôi, rất đơn giản và nhẹ nhàng. Ví dụ chặng đi Hitachi seaside park mình muốn về sớm hơn dự kiến thế là khi ra ga thì ghé qua phòng vé đặt chỗ mới và báo hủy chỗ cũ, mất chừng 5p thôi.
Có lẽ cho đến giờ nhóm mình là nhóm duy nhất trong diễn đàn đã mua Green pass... lý do chỉ đơn giản là mình muốn tránh tối đa khả năng phải đứng trên tàu hoặc không đặt được giờ tàu mình muốn đi khi đi Nhật vào mùa du lịch cao điểm nhất trong năm của các bạn ấy. Qua tuổi "sinh viên nghèo vượt khó" rồi nên chẳng tiếc gì bỏ thêm chút chi phí phục vụ bản thân. Sau chuyến đi, dù mình có gợi ý mọi người cứ mua loại pass thường để tiết kiệm hơn cũng được nhưng nếu ai ko quá hạn hẹp về kinh phí thì Green pass 7 ngày rất đáng đồng tiền bát gạo. Chất lượng, thoải mái, tiện nghi hơn hẳn so với toa thường và tất nhiên, việc đặt được chỗ ngồi cũng dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều. Mình cũng mới đọc được không ít chia sẻ về việc trong mùa cao điểm mà đặt chỗ trước 1 ngày với pass thường thì không có chỗ nhưng trước 2 giờ với pass green vẫn còn chỗ. Thế nên tiện đây cũng muốn nói thêm là nếu bạn nào dự kiến đi mùa Tuần lễ vàng theo lịch trình tương tự như mình (mà từ 2016 đến dự kiến 2017 đã thấy không ít nhóm trong diễn đàn theo rồi) thì nên cố gắng đặt chỗ đi tàu càng sớm càng tốt hoặc... cân nhắc đầu tư cái Green như nhà mình. Mỗi tội giá Green pass 7 ngày còn chấp nhận được chứ 14 ngày thì chát quá thể.
Cơ mà nếu tính toán tốt thì một lịch trình hơn 10 ngày ở Nhật cũng chỉ cần một pass 7 ngày là đủ.
Ví dụ như lịch trình này của Hector9... dù bạn ko chia sẻ tổng quát lịch trình nhưng đến đoạn này thì mình thấy cũng có thể gom lại là bạn đã đi:
Tokyo - Kawaguchiko - Nikko - Kanazawa (Toyama) - Kyoto -... tiếp đến sẽ là Osaka, có thể thêm 1 day-trip Nara, phải không nhỉ!?!
và đã mua JRP 14 ngày giá 46.390yen.
Tính ra lịch trình này không cần mua JRP 14 ngày đâu mà có phương án tốt hơn là kết hợp sử dụng:
+ một Fuji Hakone pass 8.000 yen: hạn 3 ngày, khứ hồi từ Shinjuku và free tất cả train, bus, cáp, thuyền quanh vùng Ngũ hồ và Hakone
+ một Nikko All area pass 4.520 yen: hạn 4 ngày, khứ hồi từ Tokyo và free tất cả train, bus vùng Nikko
+ một Hokuriku Arch pass 24.000 yen: hạn 7 ngày, tất cả shinkansen và tàu JR tuyến Tokyo - Kanazawa, Toyama - Kyoto - Osaka - Nara - Kobe.
Cộng lại cũng chưa hết tiền JRP 14 ngày mà còn bớt luôn khoản phải chi (ít cũng cỡ vài nghìn yên) cho train, bus, cáp vùng Ngũ hồ và Nikko mà JR ko cover ấy.
"Chủ quan, lười + lỳ" thế này thật không khuyến khích được
)
Tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là thoải mái, hài lòng với chuyến đi. Mình chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm để mọi người có thể đi thuận lợi với chi phí hợp lý hơn thì càng tốt thôi
---------------------------
Mình edit thêm luôn vào đây cho lỡ loãng bài của chủ topic:
Mình cũng bị dị ứng nhóm "đi thật rẻ mới là thật giỏi". Bước chân ra cửa mà chỉ chăm chăm
hết bao nhiêu thì ở nhà luôn cho đỡ mệt. Nhưng cũng cần tính đếm sơ bộ để chuẩn bị đủ hầu bao và không lãng phí. Chủ yếu quan trọng là chi phí hợp lý, phù hợp với nhu cầu và tận dụng hết tiện ích đúng với chi phí đã bỏ ra thôi.
P/s: Nếu đi shinkansen non-reversed chặng Shin-Kobe - Hiroshima khứ hồi chỉ hết cỡ 10.000yen thôi