What's new

[Chia sẻ] Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Đâu phải tình cờ, mà cũng chẳng phải sự sắp đặt có chuẩn bị… Tôi chạy theo cuộc hành trình đi tìm con đường huyền thoại hay đi tìm cái tôi “ham hố” của chính mình?!

Con đường đá Pavi được xây dựng thời Pháp thuộc những năm 1927, với những hòn đá cuội và những tảng đá lớn được xếp thành con đường từ những bàn tay của người dân các bản làng nơi bản người Mông, người Dao, người Mán nằm dưới chân núi Nhìu Cồ San Nhìu Cồ San theo tiếng Mông nghĩa là núi già lớn) để vận chuyển Thảo Quả- dẫn từ bản Nhìu Cồ San (Lào Cai ) xuyên qua rừng nguyên sinh, rừng Thảo Quả, vượt ngang dãy núi Hoàng Liên Sơn qua bản Sàng Mà Pho dẫn tới Lai Châu (Theo lịch sử con đường dài hơn 80Km nhưng giờ chỉ còn khoảng 40km và cũng sắp bị phá bỏ để mở đường mới, theo lời nói của các anh CA Xã và các anh Biên Phòng nơi đây). Con đường lưu trữ đủ 4 mùa cho mỗi đoạn đường (Mưa, Sương mù, Gió Lạnh thấu da, Nắng nóng)

Tôi đi tiễn đoàn vào một buổi tối đầu tháng 10, trời mưa như trút nước! Cái cơn mưa mà có lẽ đến cả tôi cũng ngỡ ngàng vì ko ngờ mình lại tiên đoán chuẩn đến thế!
Vài người bạn chuẩn bị hành trang và lịch trình thứ 4,5,6,7,Cn cho chuyến đi tìm và chinh phục con đường đá huyền thoại, còn tôi ung dung với cái “cục tức” nghèn ngẹn nơi cổ họng là đống lịch làm việc dày đặc và cái đám cưới của con trai sếp trưởng!
“ Sao cái số tôi khổ hay tại mấy tên kia lên lịch không chọn ngày cơ chứ…”
Lúc qua đón chở người bạn ra bến tàu Tôi lẩm bẩm “kiểu gì trời cũng mưa từ ngày tối thứ 4 đến thứ 6, còn thứ 7,Cn nắng” .. Tôi chắc chắn cái kẻ ngồi đằng sau mình đang lầm bầm chửi rủa mình khi mà mới đi được một đoạn đường thì trời bắt đầu đổ mưa và mưa kéo dài, càng lúc càng lớn cho tới khi ra đến ga tàu vẫn chưa tạnh..
Ra đến nơi nhấc máy điện thoại tìm đồng bọn thì đã thấy mấy chàng và mấy nàng đang ẩn mình trong quán Café nhìn về phía chúng tôi với nụ cười hoa xòe nở trên môi.

Mình cười sung sướng với cái ý nghĩ cá nhân ích kỉ là mấy kẻ ngồi kia đang rất chi là đau lòng vì trời mưa quá lớn.. haha..
Ngồi tám dăm ba câu chuyện, chém vài cơn gió, vài kẻ đã chán vì tốn một mớ mánh lới dụ dỗ mình theo, cũng là lúc đồng hồ điểm 9h15’ chuẩn bị còn 15’ đến giờ tàu chạy, mọi người lục đục kéo nhau vào ga, trời vẫn trút mưa.. Mua 1 vé tiễn tôi rảo bước theo mọi người vào tới tận chỗ ngồi, khi mọi người vừa yên vị tại chỗ cũng là lúc lại bắt đầu chèo léo, níu kéo.. và cái máu “ Ham hố và thèm khát đi và được đi” trong tôi lại nổi lên, “Anh xuống mua vé cho E đi rồi E đi! ” tôi nửa đùa nửa thật với anh lớn tuổi nhất trong đoàn, cũng là ông anh hay dụ dỗ tôi nhất. “ Mày không phải thách Anh” , lại rào rào vài lời khích bác, dụ dỗ.. “ Thôi đi đi, 1 bộ quần áo cũng được” Ai cũng biết tôi là cái thằng vốn ham vui nên lúc nào đi đâu cũng phải phòng thân bộ đồ và các đồ dùng cần thiết cho kẻ lang thang 1 hoặc 2 ngày cho dù chẳng có ý định đi đâu!
Nhảy xuống tàu, lôi theo anh già và chúng tôi xé mưa chạy ầm ầm ra cửa ga (Còn phút ngắn ngủi) , dù chẳng bàn nhau câu nào, mỗi người 1 hướng, tôi chạy ra bãi gửi xe đưa xe vào bãi gửi theo ngày và lấy vé, còn ông anh già thì lao vào phòng vé mua thêm 1 vé. Rồi cắm đầu cắm cổ quay trở lại tàu, tiếng còi tàu hú vang màn đêm và bắt đầu lăn bánh, tôi lao lên cái toa gần nhất (toa 2) và vừa lê bước về phía toa 9 vửa thở hổn hển, gặp ông bạn già cũng đang đứng thở ở toa bên cạnh..
Đoàn tàu tăng tốc, mọi người cười nói huyên thuyên về chuyến đi và về cả thằng tôi “ Ham Hố” … Còn tôi rối bời, vò đầu bứt tai vì cái quyết định quá đường đột, không biết sẽ phải ăn nói sao với mọi người ở nhà, với sếp…
…. Chuyến tàu đêm thẳng tiến hướng Lào Cai mang theo “thất nhân” đi tìm kiếm Nhìu Cồ San và chinh phục con đường đá huyền thoại… Tôi với chuyến treckking ko chuẩn bị, ko giày treck và độc nhất bộ đồ thay dành cho cả hành trình…

IMG_2829.jpg
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Chuyến tàu đêm muộn mang theo chúng tôi đang ngủ gà ngủ gật sau khi đã nuốt trôi một đống đồ ăn mang theo để lót dạ đêm.
IMG_2617.jpg


Lộ trình dự kiến của đoàn:

Ngày 0: 9h tối lên tàu từ HN đi Lào Cai

Ngày 1: Sáng 6 rưỡi xuống tàu, nghỉ ngơi ăn sáng, di chuyển ra bến xe gần chợ Cốc Lếu – Bát Xát bắt chuyến xe 7h30 đi Mường Hum. 11h tới Mường Hum ăn trưa, nghỉ ngơi rồi bắt đầu hướng tới Nậm Giàng - Sảng Ma Sáo - nghỉ đêm ở bản Nhìu Cồ San. (Tìm gia đình bác Giàng A Tráng để gửi dùm mấy tấm hình đoàn trước đã chụp cho gia đình bác và xin ngủ lại)

Ngày 2: Từ bản Nhìu Cồ San, treck theo con đường đá được xây dựngthời Pháp, băng qua rừng già và rừng thảo quả, qua nghỉ đêm tại bản Sàng Mà Pho ( Tìm nhà anh Sùng A Của gửi ảnh và nghỉ lại)

Ngày 3: Rời bản Sàng Mà Pho. Từ đây sẽ theo đường đất sang bản Chảng Phàng (Chảng Phàng có bản trên và bản dưới, vượt qua bản trên xuống bản dưới) từ bản Chảng Phàng đi tiếp sang Nậm Xê nghỉ đêm. (Gửi ảnh)

Ngày 4: Rời Nậm Xê tới bản Mỏ có thể treck sang bản Màu rồi bắt xe ôm ra Mường So dừng ở ngã ba giao với đường quốc lộ bắt xe ôtô khách ra Lào Cai và về Hà Nội


Tàu dừng ga cuối cùng lúc hơn 7h sáng, chậm hơn dự tính hơn 30’ nên thành ra chẳng kịp nghỉ ăn sáng mà cả đoàn tức tốc bắt taxi chạy thẳng hướng chợ Cốc Lếu, cũng may là mò ra tới nơi thì xe khách cũng mới bắt đầu nổ máy để chuyển bánh đi Mường Hum.

Ôi trời! thú thực với cả nhà là gọi cái đó là xe khách chứ theo mình thì nên gọi nó là xe chở Gà mới đúng. Bên ngoài thì nhìn ko đến nỗi nào nhưng bên trong, tiếng máy nổ thì kém tí xíu là bằng xe “Đầu Ngang” thứ thiệt, khung sườn thì nói dại chứ đụng cái chắc mỗi nơi 1 mảnh. Sàn xe, em đếm sơ sơ cũng phải có đến 8 mảnh ghép bằng tôn dưới chân em. Ghế thì hết date rỉ nhoèn bọc ngoài là lớp da sờn rách, trên xe chất đủ thứ, gạo, ngũ cốc, thực phẩm của người dân đặt mua dưới Lào cai chuyển về, rồi cả cái lồng Gà nữa chứ! Nhưng chẳng còn sự lựa chọn nào khác, đành nhắm mắt liều thân thôi.
Đi được 1 lúc thì nghe bác “Tài” nhắc phụ xe “ Hình như xe xì hơi rồi, hơi máy yêu lắm!” Chẹp… lại trục trặc, xe dừng ngay cạnh vườn hoa Bát Xát để 2 bác “Tài Phụ” chui vào gầm lấy giẻ nút cái lỗ vì hơi, còn mấy đứa tranh thủ chụp choẹt bên cạnh cái dáng hình yểu điệu của cái xe làm kỉ niệm.

IMG_2628.jpg

IMG_2627.jpg


Sau 1 đêm thiếu ngủ trên tàu, chưa ăn sáng và giờ thì bị làm món "sinh tố lắc" trên chiếc xe này, chiếc xe lê lết chầm chậm hết đoạn đường thảm nhựa đến đoạn đường đất và bắt đầu lên dốc, xuống dốc và lượn đèo.. Sọc Sọc… huỵch huỵnh, mỗi lẫn xe chèo qua ổ gà hay hòn đá, qua khúc cua đèo thì người trên xe chỉ biết túm lấy chỗ nào túm được để khỏi văng từ góc này qua góc kia, đường càng lúc càng xóc, trận mưa khiến con đường đất đó càng thêm trơn trượt, tôi nửa đứng, nửa ngồi để còn lao ra đỡ đống balo để phía sau đang lăn qua lăn lại lổng cổng, đồ đạc văng cả ra sàn xe.
Có chỗ xe phải dừng lại để phụ xe vác bao trấu xuống rải đường vì đường dốc trơn bánh quay tròn. Chỉ khổ cho 1 nàng và bác già nhất trong đoàn được trận say xe bí tỉ, xe cứ dừng trả hàng là lại lao ra dí đầu vào hàng rào nhà người ta mà “huề với huệ”
Xe sóc say lòng mà cảnh hai bên đường thì cũng đẹp mê hồn, những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu xanh rực và vàng rộm, những mái nhà sàn lấp ló xa xa dưới những tán cây rậm rạp, ấp ủ trong từng đám mây trắng mịt mù dưới chân núi xanh màu thực vật… Uốn lượn theo con đường đèo gập ghềnh sỏi đá đang được làm dang dở bên cạnh những vực xâu hun hút…
IMG_2638.jpg

IMG_2646.jpg


Cũng may là bác tài với tay lái cừ khôi, kinh nghiệm dày dạn chinh chiến trên con đường này nên dù xe có rê bánh suýt ôm vực thì cũng chì để hành khách xóc ốc trong xe chứ ko bị văng ra khỏi xe bởi tình huống nguy hiểm nào!
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Sau khoảng 4 tiếng lắc lư, chiếc xe cũng vượt hết quãng đường hơn 40km, đưa chúng tôi tới Mường Hum, bước xuống xe mà thấy nhẹ cả người!
Mường Hum dưới chân dãy Nhìu Cồ San đón chúng tôi với cơn mưa nhè nhẹ! Cơn gió se lạnh.. Bước chân vào quán ăn và gọi vài món ăn nóng, tranh thủ lúc chờ tiệm cơm làm đồ ăn chính thì các thực khách ăn món khai vị là thuốc xoa bóp và oằn mình vươn vai sau một đêm dài và nửa ngày ngồi xe.. tranh thủ cắm sạc điện thoại và máy ảnh..
Tiệm cơm nhỏ với 3 dãy bàn nhưng khách khá đông, món ăn được đưa ra, mấy cái dạ dày đang đói ngấu giờ mới được trám đầy, không rượu bởi cả đoàn dự tính là phải dành sức lực và độ tỉnh táo cho hành trình dài hingking và treckking của buổi chiều nay.. Sau bữa ăn và nhâm nhi chén trà xong, loanh quanh ngó nghiêng và mua thêm vài món đồ, thêm con dao đi rừng …

IMG_2653.jpg

IMG_2654.jpg


Xong Xuôi mọi việc, Giờ mới thấy ớn lạnh vì thông tin nhận được từ mọi người về chuyến đi quá mờ mịt, chỉ có 1 bản lộ trình, 1 bản đồ du lịch ko hiển thị đầy đủ về quãng đường đi, không biết khoảng cách giữa các chặng đường, các điểm đến, không poster, không người dẫn đường… chúng ta sẽ đi bằng niềm tin và hi vọng
Và phải bắt đầu lân la đi hỏi dò đường, người dân ở đây nói cũng ko xa lắm, lên tới nhìu cồ san người thì bảo chắc khoảng ~12KM, người thì bảo 15, rồi 17km và có 2 lựa chọn, xe ôm và xe “ Căng hải” , sau một hồi cân nhắc, một phần tiết kiệm chi phí, một phần đi xe cũng không đủ xe cho 7 người, phải chở dần dần. cuối cùng mọi người quyến định đi bộ để cơ thể quen dần với cường độ vận động, xa hay gần thì kiểu gì đi từ 12h trưa đến nửa đêm chẳng lẽ lại ko tới...nhưng sau này mọi người mới hiểu ra đó là một lựa chọn có phần sai lầm... và lẽ ra đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn!

Lúc khoác balo lên đường cũng là lúc cơn mưa nặng hạt, sáng nay lúc trên xe thấy trời hửng nắng mà lầm tưởng là ổn rồi, ai dè..

IMG_2657.jpg

7 kẻ liều mạng :D lee_jee_ooh -> trang_ht -> thanh.nt -> hoamoc -> quyennt -> Tình Cờ -> worldwhite.

Dù đã được nghe các AE trong đoàn đi trước kể về hành trình và những khó khăn trên đường đi thì mọi người cũng đã cảm nhận được phần nào , nhưng nghe nói là một chuyện, tự thân vận động và trải nghiệm lại là chuyện khác vả lại cộng thêm con đường đất đỏ rải đá dang dở và sau một cơn mưa giờ lại mưa thì càng thêm khó khăn hơn nữa..

IMG_0004.jpg

IMG_0003.jpg
 
Last edited:
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

:D. Thế là a quyết tâm viết rồi nha.thanks, thanks a. Sống lại những ngày đó thôi. Hóng ;)
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Cái đoạn Lào Cao - Mường Hum trên con xe ca 24b - 000.XX thần thánh ấy, chắc chỉ còn vài thành phần là lo lắng hoảng hốt khi nhìn cái con đường lâỳ lội như đi cầy, đã lượn sát mép vực lại còn cua lên cua xuống, chứ một vài thành phần lúc đấy chỉ mơ về nàng Huệ thôi nên chắc cứ ngỡ xe đang chạy trên đại lộThăng Long êm ái............ :))
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Cái đoạn Lào Cao - Mường Hum trên con xe ca 24b - 000.XX thần thánh ấy, chắc chỉ còn vài thành phần là lo lắng hoảng hốt khi nhìn cái con đường lâỳ lội như đi cầy, đã lượn sát mép vực lại còn cua lên cua xuống, chứ một vài thành phần lúc đấy chỉ mơ về nàng Huệ thôi nên chắc cứ ngỡ xe đang chạy trên đại lộThăng Long êm ái............ :))

Đoạn này do uống thuốc chống say có tác dụng bùn ngủ nên đoạn đầu lên xe ngủ k biết gì luôn, lúc xe dừng lại ở Bát xát mng xuống chụp ảnh mà k biết, về xem ảnh thấy ảnh mng chụp lúc nào đẹp thế mà mình lại k có :((

@Hoài Cường: A viết hay quá, hóng để nhớ về còn đường đá ^^. Cái đoạn mà anh và a Tuấn xuống mua vé, rồi tàu lăn bánh khi 2 anh chưa lên mng ngồi tàu lo lắng, thấp thỏm lắm. Em với c Quyên ra đứng ở cửa tàu đòi mở cửa mà a trông toa k cho mở (tàu đang chạy), a ý nói là bảo bạn em bắt xe ôm tới Long Biên rồi lên, may mà 2 anh đã lên toa trước ^^ Lúc đấy cảm thấy mừng lắm hjhj
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Bác lái xe có vẻ mập lên thì phải, hồi mình đi bác ấy gầy gầy và nói chuyện vui tính phết, ai mà ngồi đầu xe mỗi lần bác vui bấm cái còi thì tỉnh cả ngủ.

Tiếp tục câu chuyện đi nào các bạn ...
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Bác lái xe có vẻ mập lên thì phải, hồi mình đi bác ấy gầy gầy và nói chuyện vui tính phết, ai mà ngồi đầu xe mỗi lần bác vui bấm cái còi thì tỉnh cả ngủ.

Tiếp tục câu chuyện đi nào các bạn ...

Em ngồi đầu xe nè, bác ấy hút thuốc nhiều quá mà em lại say xe nên rất khó chịu. Đường đi thì kinh khủng, bị đập đầu vào kính mấy lần và cũng mấy lần suýt bật ra khỏi ghế. Ác mộng :((
 
Re: Nhìu Cồ San – Tôi chạy theo con đường lát Đá huyền thoại vắt ngang…(!?)

Mặc cho trời mưa gió.. 7 AE chúng tôi vẫn quyết tâm đi bộ và từ đây bắt đầu “lê lết”. Phải gọi là “Lê lết” mới đúng bởi trời thì mưa, đường đi quá lầy lội, đất nơi đây quá quý người nên cứ dính chặt lấy đế giày, mỗi bước chân càng thêm nặng bởi nước mưa và đất đỏ nhão nhoẹt quyện lấy… Mọi người thì còn đỡ chứ với đôi giày đen mà tôi mang, đi treck bằng đôi này đã khó, lại thêm lớp đế đất dày thì đi càng khó nhọc hơn, cứ như là mang cái cùm vào chân.
Vượt qua quãng đường dài chừng 3km thì gặp cây cầu bắc ngang con suối, lúc này vẫn đang còn nhiều sức để mà cười :D.

IMG_2661.jpg


.. Vượt qua con suối này sẽ gặp một ngã 3, và ở đây rắc rối đầu tiên xuất hiện, lúc dừng chụp ảnh ở cây cầu thì đoàn đã hỏi thăm 2 người phụ nữ qua đường, và được chỉ là gặp ngã 3 thì rẽ trái nên chúng tôi theo đó mà rẽ, đi được gần hết con dốc dài khoảng 1 km thì bỗng đâu xuất hiện mấy chàng thanh niên bản xứ đi tát cá, họ hỏi “ Mọi người đi đâu đấy” “ Tụi mình đi Nhìu Cồ San!” , “ Sai đường rồi! Nhìu cồ san quay lại, đi đến đoạn ngã 3 kia thì rẽ phải” . Rẽ phải thì chẳng hóa ra là đi trở lại Mường Hum sao? Hỏi đi hỏi lại các chàng vẫn bảo rẽ phải, chúng tôi giơ 2 tay ra và hỏi tay này hay tay này… Các cậu chàng lại chỉ vào tay trái.. chẹp.. cái này thì pó tay! và chúng tôi hỏi "Quãng đường tới Nhìu Cồ San còn xa không? khoảng bao nhiêu km nữa? " " Khoảng 30km nữa cơ" (Hoảng hồn và hoang mang)
Nếu là bạn, bạn sẽ chọn cách nào? Đi tiếp, quay lại rồi rẽ phải, hay quay lại rồi rẽ trái??.. Anh bạn đi cùng lôi điện thoại ra mở 3G, nhưng đoạn này làm gì có 3G, ở Mường Hum thì có, công nhận vùng này cũng được ưu đãi gớm :D, mở bản đồ ra cũng chẳng có chi tiết nào. Chẳng còn cách nào, cuối cùng chúng tôi quyết định chọn cách quay lại và rẽ trái.. đi được qua ngã ba và rẽ được một đoạn, trong lòng vẫn băn khoăn “Không biết thế nào”.. Nên tạt vào căn nhà ven đường và hỏi thì người ta chỉ đi thẳng, vậy là ok rồi!

Tiếp tục bước đi, con đường cứ kéo dài, kéo dài mãi, dốc cứ thoai thoải đi lên và đi lên, đất trơn trượt và nhơm nhớp, bê bết… Giờ thì mới biết mặt nhau, cái tội vội vàng hấp tấp quyết định đi khi không có sự chuẩn bị về đồ đạc, giày thì giày đen, đôi giày bắt đầu phát huy cái tác dụng “ Củ hành” đôi chân tôi, vừa nặng vì dính đất, đế giày thì cứng ngắc làm lòng bàn chân cùng các ngón chân bắt đầu bị cọ xát trở lên tê buốt.. thật khó mà tưởng tượng cái cảm giác lúc đó tôi muốn quăng luôn đôi giày đi mà đi chân đất cho rồi.. nhưng chân đất cũng không được, nào thì sỏi đá nào thì gai góc.. mà có bao giờ tôi đi chân đất đâu, đành lê lết từng bước đến nặng nhọc theo chót đoàn..

Đoạn đầu cảnh sắc không có gì lấy làm đẹp cho lắm, chỉ có con suối nhỏ chảy dọc theo đường đi, đến một đoạn suối rộng hơn thấy mấy cậu chàng chúng tôi đã hỏi thăm đường hồi nãy đang dùng cái màn tuyn lớn, 4 người cầm 4 góc chạy dọc theo lòng suối để vớt cá, chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên và lấy làm lạ thay cái cách bắt cá vùng này :D , tiếc là lúc đó mọi người đang cố để vượt qua đoạn đường khó khăn lầy lội, trời mưa mà mồ hôi chảy thành dòng trong áo nên không dừng lại mà đưa máy ảnh để chụp hình ảnh ngoạn mục ấy . Ở một đoạn suối khác có đôi vợ chồng cũng đã luống tuổi, đang nạo vét cát từ đoạn suối có những tảng đá lớn chắn ngang khiến cát đọng lại và xúc vào bao tải rồi xốc lên vai leo lên đổ gần vệ đường, thấy rõ được cái sức nặng của bao tải cát ướt đè lên đôi vai gày gò và thân hình nhỏ thó của đôi vợ chồng ấy… “Tôi không biết họ lấy cát làm gì, để bán? Để đổi? hay để xây nhà?” câu hỏi ấy không có lời giải đáp vì nhìn dáng vẻ tất bật kia có lẽ không có thời gian để trả lời câu hỏi của một kẻ tò mò đi ngang qua. Còn tôi cũng phải tiế tục đi tiếp.. quãng đường hành trình của ngày hôm nay còn rất dài…
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,673
Bài viết
1,135,005
Members
192,357
Latest member
pvausashop765654
Back
Top