What's new

[Chia sẻ] Phú Yên - miền đất cực đông

Em xin làm một bài giới thiệu chung về Du lịch Phú Yên
Ảnh sẽ up lên từ từ, nhờ các bác trợ giúp ạ :)


Từ Nha trang, xe chúng tôi vượt những con đèo ngắn và dốc nhỏ dọc bờ biển miền Trung để đến với Phú Yên – miền đất nằm ở mảng cong xa nhất về phía đông trên dải đất hình chữ S.

Đón chúng tôi ở cửa ngõ phía nam Phú Yên là biển Đại lãnh xanh thăm thẳm trong màu nắng sớm trải vàng như mật ngọt. Đường rất đẹp, những khúc quanh ngợp trong màu xanh không phân biệt được ranh giới biển – trời, những con đèo không cắt cua chóng mặt như Tây bắc nhưng lại rất khó đi, xe cộ cứ lầm lũi di chuyển tựa như một con rùa.

Tại một quán lá ven đường, chúng tôi lặng nhìn làng chài Đại lãnh và những thuyền cá xếp xa xa. Sóng biển rì rào vỗ về bờ cát trắng, gió xào xạc trên những tầng dương xanh biếc. Con đèo Cả quanh co hiểm trở nằm ở phía đông dãy Trường Sơn cheo leo nối địa phận hai tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên dài khoảng 12km, lơ lửng bám vào vách núi như một dải lụa đào. Dãy núi Varella từ phía nam chạy xuống nằm nghiêng nghiêng ôm lấy biển. Đứng ở Vũng Rô nhìn lên đèo Cả, xe ô tô như một món đồ chơi bé tý tẹo, thoắt ẩn thoắt hiện giữa những mỏm đá và cây rừng.

Vượt Cua đá đen huyền thoại trên đèo Cả, chúng tôi gặp con đường cao tốc Phước Tân – Bãi Ngà men theo vịnh Vũng Rô, địa danh gắn liền với những chiến công huyền thoại của đoàn thuyền không số trong chiến tranh. Con đường nằm bên bờ đông của quốc lộ 1A, bắt đầu từ chân bắc của đèo Cả, dài khoảng 30km bên bờ biển lộng gió, nối với cảng cá Vân Phong, điểm kết là khu công nghiệp mới Hoà Hiệp. Xa xa, Hải đăng mũi điện đang vươn mình kiêu hãnh.

Rời con đường cao tốc như một nhát kiếm chém vào vách núi, chúng tôi rẽ xuống Bãi Môn. Trước mắt chúng tôi là một đồi cát trắng, gió từ biển thổi vào xếp trên bề mặt cát những gợn sóng lăn tăn. Một con suối nước ngọt trong vắt như pha lê từ khe núi trên dãy Varella chảy thẳng ra biển, càng làm tăng thêm vẻ hấp dẫn cho bãi biển thơ mộng dưới chân ngọn Hải đăng. Cát ở Bãi Môn mịn màng và hơi có màu nâu óng, khác hẳn với đồi cát trắng tinh sát phía ngoài. Do nằm lọt trong một vịnh nhỏ, hai đầu như hai góc omega nên sóng ở đây không lớn, biển rất sạch và nông, gợi cho du khách những cảm giác hiền hoà và êm dịu.

Chúng tôi lội qua dòng suối nước ngọt đang khe khẽ chảy dưới chân những tảng đá cuội để lên núi. Đường lên mũi điện rợp nắng, rợp bóng những cây thông non và những bụi cây lúp xúp, êm ả và thanh bình. Chúng tôi mất khoảng 30’ đi bộ men theo con đường mòn nhỏ vòng quanh sườn núi đầy sỏi đá, có những đoạn nằm sát biển nom cực kỳ choáng ngợp. Ngoài kia, những con tàu vào bến vẽ trên mặt biển xanh những đường sóng trắng xoá, bé tý xíu trong bức tranh bí ẩn của Đại lãnh.

Anh Thắng, trạm trưởng của ngọn hải đăng tiếp chúng tôi rất vui vẻ và nhiệt tình. Anh đưa chúng tôi lên tầng cao nhất của Hải đăng để ngắm biển Đại lãnh trong ráng chiều. Chúng tôi đứng đây, trên độ cao 135 mét so với mặt nước biển, đi 107 bậc thang gỗ bóng màu thời gian, để được tựa lưng vào vòng cung lan can cao nhất nơi này, cảm nhận sự mong manh bé nhỏ của con người trước biển cả, thấm cái nỗi buồn luôn thức giấc lúc 4h sáng của những người gác đèn đêm, những người hiệp sỹ can trường trước sóng gió trùng khơi với nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con và người yêu trong trái tim khi bình minh đến sớm.

Đêm trên hải đăng, uống một ly rượu nhạt với người gác đèn biển, ngủ một giấc say trong tiếng thì thầm của Đại lãnh. Sớm mai rời phòng ra ngồi chênh vênh trên ghềnh đá, gió từ biển thổi vào run run đôi bàn tay. Ngửa cổ hít căng lồng ngực vị mặn mà của biển, chúng tôi đón những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy từ đường chân trời hồng rực phía khơi xa… Một bình minh cực đông tràn nắng, gió và biển xanh.

Tạm biệt ngọn hải đăng chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá Phú Yên. Cách thành phố Tuy Hòa 45 km có một ghềnh biển đẹp lạ kỳ: Ghềnh đá Đĩa nằm trên địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Từ thị trấn Chí Thạnh trên quốc lộ 1A, chúng tôi rẽ phải hưóng về phía biển chừng 8km thì qua nhà thờ Mằng Lăng – giáo xứ của người dân phía bắc tỉnh Phú Yên. Nhà thờ buổi sớm chủ nhật khá yên tĩnh, lác đác một vài con chiên đi xưng tội. Vẻ tĩnh tại cổ kính và lớp sơn tường cũ kỹ đượm màu thời gian đem đến cho chúng tôi những giây phút tiêu dao và nhẹ nhõm.

Con đường đất từ giáo xứ đi về phía đông chạy giữa những ruộng lúa đang vào đòng. Vượt lên trên đỉnh một mỏm núi cao, ghềnh đá Đĩa đột ngột hiện ra như một bức tranh thiên nhiên kỳ vỹ. Hàng trăm khối đá hình bát giác xếp liền kề bên nhau, đều tăm tắp, tạo thành một khối nom như một tổ ong khổng lồ bên bờ biển. Lại gần, mặt đá tựa như những chiếc đĩa được xếp chồng khít bên nhau vươn ra biển. Các nhà nghiên cứu cho rằng nham thạch núi lửa từ đất liền chảy ra biển, gặp phải sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ đã tạo nên thắng cảnh độc đáo này. Những khối đá màu đen tuyền nửa chìm nửa nổi trong sóng biển Tuy An, rải rác những mảng muối trắng mờ bám vào chân vách đá.

Nằm đối diện với ghềnh đá qua một vịnh biển là bờ cát dài hơn 1km rất hoang sơ, xa xa là những mái nhà thấp thoáng dưới rặng dừa xanh. Chúng tôi tìm đường đi xuyên qua làng chài thanh bình với những hàng rào đá và những chiếc thuyền nan nằm e ấp trên bờ cát, để tới với bãi biển còn quá ít bước chân du khách này. Đám trẻ con trong làng hiếu kỳ cũng kéo ra ngoài bờ biển và thích thú trở thành những người mẫu để chúng tôi chụp hình.

Tạm biệt Phú Yên, biển vẫn mãi xanh và tình người vẫn mãi dịu dàng như những khoảnh khắc chúng tôi đã có trên đường khám phá nơi này.

Chuyến đi T5/2006
 
Đầm Nha Phu, thắng cảnh quốc gia trong một ngày mờ mịt trong một ngày trở gió.

 
Sóng đánh Gành Đá Đĩa.

Những bức ảnh Đá Đĩa trời xanh ngắt, biển xanh thẳm, cây xanh rì biến mất trong một ngày trời động, sóng lớn thế này. Sóng, và sóng, liên tiếp, liên tiếp.

 
Hix nhớ lúc lên Hải đăng có hai con đường...May mình vừa béo vừa lười nên cứ thế cắm đầu ra sát biển xem còn đường nào không. Cái cảm giác được ngồi dưới chân cực Đông mà ngắm biển quê hương không gì tả nổi
Tối leo lên ngọn hải đăng, vừa ngắm đèn đập vào vách núi vừa ngắm những ánh đèn sáng trắng như hoa đăng bập bồng trên biên. Lại được nói, trò chuyện với anh bạn trẻ gác ở đây về những người đã đến, sẽ đến nữa.
Lúc đến là năm ngoái, lúc ngọn hải đăng đang sửa , quét sơn lai. Tiếc sáng phải vội về, không cùng với mấy anh thợ làm phát rồi. Lúc mò lên, bị mấy anh ấy lừa là lính gác, mà lòng vẫn nghi sao làm đông thế, gần chục người canh ngọn hải đăng ư. Lần đầu biết cách uống rượu của người Phú Yên, không biết ai bắt đầu, chỉ biết người vừa uống sẽ rót cho người ngồi liền kề mình, không ai ép ai, đến ngưỡng rồi tự động úp chén thôi. Thích kiểu uống này ghê
Tối nằm trên trần, một cái chiếu mà năm sáu người nằm, gió lồng lộng, những câu chuyện về gia đinh tuy buồn nhưng khó quên..Không biết thức đến bao giờ chỉ biết lúc đó đèn trên ngọn hải đăng đã tự động tắt. Rồi nằm thêm, gió to quá, sợ cảm anh em kéo nhau lục đục xuống nhà. Các anh vẫn khuyên không nên chạy sớm, cứ đợi trời sáng hãy về, vì qua đèo có cướp. Tự nhiên thây...
Bình mình lên một lúc cũng là lúc rời Đại Lãnh, qua đèo Cả lúc đó thật sự thấy hai mặt trời, một ngang tầm mắt, một rọi từ dưới biển lên chói loà. Hàng cọc mờ dần trong ánh sáng trắng rực, xe chạy phía trước cũng tan biến dần trong luồng sáng ấy, mình phóng xe lên cũng dần tan biến trong ánh sáng ấy.
 
Mình cũng đã ở ngọn hải đăng Đại Lãnh. Trước đây người Pháp đã đăng ký hàng hải và hễ nói đến cực đông là nói đến mũi Đại Lãnh. Tuy nhiên theo mình biết thì cực đông của Việt Nam ở Hòn Gốm, Khánh Hòa chứ không phải Phú Yên. Không biết các bạn nghĩ sao?

Còn ghềnh đá đĩa thì tuyệt đẹp chỉ tội là chẳng có ai biết mà vào thăm. Đi từ quốc lộ vào có mỗi mình tớ. Mình có đi 1 cái ghềnh như thế ở đảo Jeju Hàn Quốc thì tây ta bu đen bu đỏ xem xem, chụp chụp. Mình nói ở VN có 1 ghềnh như thế thì các bác đi cùng ai cũng "thế à? Thật không? Làm gì có? Nếu có sao không ai biết?...."

Lần đó tớ nghĩ đêm tại 1 nhà khách ở Đầm Môn. Xung quanh là 1 làng chài mà hầu hết ít vào đất liền. Nhà cửa và bãi biển không có ranh giới, cửa nẻo cũng sơ sài. Người dân nơi đây tiếp đón chúng tôi bằng rất nhiều loại cá, ốc mà với những cái tên là lạ. Rượu trắng nấu tại làng, gọi là rượu Bảy Thọ, uống đầm mà say êm, không sốc, không hỗn. Tuy là 1 làng chài nhỏ chỉ biết thế giới qua Tivi nhưng ai cũng nói chuyện vĩ mô hết. Số là họ đang bị thương thảo di dời để xây cảng nước sâu, nhà máy thép,... không biết bây giờ đã bị di dời chưa.
Còn Vịnh Vân Phong thì đẹp không chịu nỗi. Nằm trên bãi cát trắng tinh, nhìn ra xa xa mấy hòn đảo. Không thấy 1 công trình nào ngoài thiên nhiên. Trên đảo bướm bay chim hót như là trong cổ tích nhưng trước mắt tớ là sự thật.
 
Sóng đánh Gành Đá Đĩa.

Những bức ảnh Đá Đĩa

Hình này bác Chitto chụp không thể hiện các đác điểm địa chất của Ghềnh Đá đĩa. Trông cứ chung chung như các bải đá khác. Ghềnh đá đĩa có nhiều khối đứng phun trào tự nhiên, rất có giá trị nghiên cứu. Từng khối lục giác vút cong trông rất ngoạn mục. Tớ có hình Ghềnh đá đĩa Phú Yên và Ghềnh đá đĩa ở Jeju Hàn Quốc nhưng không có hình số. Và cũng không biết up hình. Hay tại mình chưa được phép up hình?
 
Ác min cấp quyền up ảnh đang đi đú rồi nên bác chờ vài ngày nữa là có thể up ảnh được bác ah, quy định của diễn đàn là phải 20 post trở lên mới up ảnh được :)
Em góp vui vài ảnh ở ghềnh đá dĩa, ngày bọn em đến cũng là ngày mưa gió bão bùng, tuy hơi tiếc vì ko có nắng đẹp chụp ảnh nhưng mưa bão cũng có cái đặc biệt riêng :)







Mong bác vntuyen nói thêm về cấu tạo địa chất đặc biệt ở đây :)

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,674
Bài viết
1,171,061
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top