What's new
Trong thời gian chuẩn bị đi làm bên công ty mới, Leo quyết định làm một chuyến phượt Indochina vì nghĩ hiếm có cơ hội và nếu như cứ quanh quẩn ở HCM 3 tuần nữa thì cũng chán.
Việc làm đầu tiên là lôi kéo một ông bạn cũng "ham vui" đi cùng. Giờ công việc của mình là tìm hiều đường đi nước bước tiếp theo như thế nào. Ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại ra sao?

Tối ngày 05-tháng 08, chạy lòng vòng khu Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão kiếm sách của Lonely Planet. May quá, Leo thấy một cuốn Vietnam - Laos - Northern Thailand and Cambodia, V.3 mới thay đổi tháng 2 vừa rồi, nên quyết định mua ngay với giá 250k.;).
Về nhà, nghiền ngẫm mất hai hôm, tìm kiếm thêm trên mạng xem sẽ khởi hành như thế nào, ngày nào sẽ bắt đầu, đặt khách sạn trước ra sao? Vì Leo nghĩ nếu di chuyển bằng đường bộ nhiều thì sẽ không có điều kiện vào mạng để mà nghiên cứu xem khách sạn nào có thể ở được với giá cả hợp lý. Vì budget mình tính toán tạm thời cho hai người khoảng 2000USD bao gồm: đi lại (tuk-tuk, ô tô giường nằm hay ghế mềm, thuyền phà, và thậm chí máy bay nếu cần), ăn uống (ưu tiên thức ăn địa phương), và ở (khách sạn từ 2** và 3***).

Và cuối cùng, Leo quyết định chiều tối ngày 09-tháng 08 sẽ khởi hành. Kiểm tra lại lần cuối tư trang (một ba lô và một túi sách đồ cho 2 người khoảng 15 kgs, mang những thứ mặc đủ 1 tuần không cần giặt là), máy ảnh ( Leo mang con Canon G11 của mình đi), bóp ví, hộ chiếu và không quên mang những loại thuốc cơ bản trị cảm cúm, tiêu chảy, đầy bụng và thuốc chống muỗi.....! Khá chu đáo phải không?.

Thôi không đợi được rồi, đi thôi......

attachment.php


1. Chặng 1: Hồ Chí Minh - Pakse (Lào)

Trước khi khởi hành, Leo đã kiểm tra rất kỹ, nếu đi đường bộ từ VN sang Lào có rất nhiều cửa khẩu có thể đi qua được, nhưng hầu như nằm hết ở Miền Trung, mà gần nhất là Cửa khẩu Bờ Y - Kon Tum thôi. Sau này sang Pakse mới biết là có chuyến chạy thẳng từ Miền Tây qua Cambodia rồi sang Pakse thời gian chắc cũng vậy. Ra bến xe Miền Đông, Leo mua vé ngay của Mai Linh. Khởi hành lúc 18h chiều. Vì lúc trước, Leo có gọi điện cho Mai Linh Pleiku và biết họ có chuyến chạy thằng Pleiku - Attapeu - Pakse khở hành lúc 7h15 sáng. Leo hỏi mấy anh tài xế là xe thường chạy mất bao nhiêu tiếng thì đến. Anh trả lời là khoảng 13 đến 14 tiếng. Vậy là có nguy cơ sẽ trễ chuyến nối đi ngày Pakse. Leo cũng tính. Ok, nếu đến đấy muộn hơn xe đi Pakse, sẽ ở lại Pleiku một ngày một đêm. Đã check giá tại khách sạn Đức Long - 300k/đêm, hoặc Ialy (trước đây đã từng ở 280k/đêm phòng President + ăn sáng cho 2 người). Đúng 18h15 phút, xe khởi hành khỏi Bến xe Miền Đông với giá vé 260k/người - giường nắm ( Giường nằm kiểu này không thoải mái lắm).

Xin chia sẻ thêm. Nếu đi từ Bến xe Miền Đông lên Pleiku ở bến xe có khá nhiều nhà xe chạy tuyến này, giá ngang nhau như Hồng Hà, Mai Linh....đến bến xe Đức Long - Pleiku.

Xe chạy một lúc đã đến ngã tư Bình Phước để nạp thêm nhiêu liệu và chạy một mạch qua thị xã Thủ Dầu Một, rẽ qua quốc lộ 14C, chạy qua thành phố Đồng Xoài của Bình Phước và dừng chân nghỉ tại Bù Đăng để giải toả nỗi buồn mấy tiếng trên xe.
Lại nói thêm về chuyến đi trên QL14C, đường xấu vô cùng, ngồi trên xe mà pumping không thể nào ngủ được, chỉ nghĩ dại các ông chạy nhanh thế mà toàn ổ voi thôi, có chuyện gì là xong luôn, nên nằm cứ chập chờn không ngủ được. Mãi đến khi xe chạy đến huyện Chư Sê mới dám nhắm mặt một chút, nhưng lúc này cũng chỉ còn khoảng hơn một tiến nữa là tới Pleiku.

6h25 phút sáng ngày 10-tháng 08. "......Just stand there and watch me burn...", điện thoại Leo đổ chuông.
" A lô ai đấy. Mai Linh Pleiku đây anh, hiện giờ xe mình chạy đến đâu rồi anh?
Àh chào chị. Hiện giờ xe đang chạy đến Chư Sê rồi, chắc một lúc nữa là đến rồi. Xe sắp chạy rồi hả chị....?
Chưa anh. Khoảng 7h15 xe chạy.
Vâng. Cảm ơn chi..... Hy vọng xe sẽ chạy đến đúng giờ."

Xe chạy một lúc thì đến đường Hùng Vương và xe đã đến bến xe Đức Long đúng 7h sáng. Tôi lật đật chạy ra văn phòng Mai Linh Express để lấy vé, bạn Leo thì vác hành lý xuống. 380k/người Pleiku - Pakse (bao gồm cả một bữa ăn giữa đường tại Ngọc Hồi - Kon Tum. Lúc lên xe mới chị Attapeu nói mới biết) . Chị bán vé thông báo chúng tôi chỉ còn 15 phút nữa xe sẽ khởi hành. Lúc này Leo cũng cuống lên, phải đi vệ sinh, đánh răng giửa mặt cho tỉnh rồi tiếp tục sau một đêm đúng là "hành xác" trên QL 14C -khi về VN rồi lên mạng đọc báo thấy có anh còn comment mời bộ trưởng GTVT thị sát con đường đau khổ này.

Leo xin kể qua một chút về chị Attapeu - Leo gọi vậy cho thân thiện vì chuyến đi nào cũng sẽ có nhứng người đồng hành mà mình rất nhớ. 7h10 Leo lên xe, ghế số 1 và 2 ngay sau lưng tài xế. Chắc chị là người quen của xe vì đi nhiều lên không biết có mua vé trong bên không đã thấy chị ngồi chỗm trệ trên ghế của chúng tôi. Chúng tôi cũng không nói gì chỉ yêu cầu phụ xe kiểm tra lại xem có nhầm lẫn gì không? và chị như biết điều và chuyển sang hàng ghế đối diện và trả lại ghế cho chúng tôi. Chị ăn mặc sạch sẽ, nhìn cũng sang trọng, vàng đeo đầy người. Bạn tôi bảo nhìn chị quen quen và hỏi có anh chị em nào buôn bán BĐS ở Gò Vấp không? Chị kể đấy là chị gái chị và chị chán VN nên chuyển sang Attapeu Lào lập nghiệp mở quán cafe bên đấy. Chúng tôi có than thở là hơi đói. Định xin bác tài xế dọc đường thấy cửa hàng bánh mì nào dừng lại mua mấy ổ để ăn tạm. Chị bảo cố nhịn để lát nữa đến Ngọc Hồi ăn rồi. Và tôi cũng mới biết là giá 380k kia đã bao gồm cả xuất ăn này. Thế là chúng tôi thấp thỏm nghĩ là sắp đến Ngọc Hồi rồi. Trong khi xe chạy mãi mấy tiếng sau mới đến qua thành phố Kon Tum rẽ trái đi Ngọc Hồi. Chạy qua cả thị trấn Plei Cần

attachment.php


Đây không phải là lần đầu tiên Leo đi Tây Nguyên, nhưng cũng có những cảm giác rất mới lạ nhìn ngắm những con đường hai làn xe, rừng cao su, rồi đồi sắn chạy xa tít. Một cảm giác thật dễ chịu khi nhìn ngăm khung cảnh nơi đây.

Gần 11h, xe đến Nhà Hàng Ngọc Hồi 2. Lúc này điện thoại của Leo đã gần hết pin và cần sạc một lúc và loay hoay soạn tin chuyển vùng quôc tế (CVQT), thây cho vùng 1 cũng không đắt lắm. Leo đang dùng gói BB của Mobifone, nên kinh nghiêm từ trước lần này tắt sạch gói data đi, chỉ để chế độ 2G thôi, để nghe (11000VND/phút), gọi về VN (29000VND/phút, nhận tin nhắn (miễn phí), gửi tin nhắn (6000VND/tin), .......Lần trước Roaming quên mất không tắt data, nên qua bên đấy vẫn nhận mail ầm ầm, thế là cuối tháng ngậm ngùi trả 3,7 triệu....

Chuyến xe lần này có khoảng gần 30 người. 2 người nước ngoài, 2 chúng tôi, một đoàn 4 người ngoài Hà Nội vào công tác tại Pleiku tranh thủ đi Pakse chơi và những người còn lại là làm ăn bên đấy, và công nhân của Hoàng Anh Gia Lai cũng có. Ăn uống nghỉ ngơi, vệ sinh khoảng 45 phút chúng tôi tiếp tục hành trình đến cửa khẩu Bờ Y - huyện Ngọc Hồi - Kon Tum.
attachment.php


Hơn 12h, chúng tôi đã đến cửa khẩu Bờ Y, chị Attapeu thúc chúng tôi đi nhanh để làm thủ tục hải quan. Tôi cũng có chút kinh nghiệm làm hải quan - Clause 22 được tôi áp dụng. Nhưng ở đây có vẻ khó quá. Vì cũng không đông lắm, chỉ cần đợi một chút là xong. Và con dấu thông quan cửa khẩu Bờ Y đã chóp lên hộ chiếu của tôi và tôi cũng không quên chụp lại vài bức ảnh ở khu vực này để làm kỷ niệm. Sau khi đang đứng đợi, anh tài xế của Mai Linh bảo sắp đến cột mốc biên giới. Tôi hỏi có xa không, anh bảo gần. Thế là tôi đi bộ xuống và bảo anh lát đi qua đón thôi, tôi không phải lội ngược lên nữa. Đi khoảng hơn 200m, tôi đã thấy được con đường chỉ vào "Ngã ba Đông Dương - 900m nữa" tôi đắn đo và thời gian không cho phép lên không thể lê bộ vào đó được. Và chỉ đi tới được cột mốc biên giới Lào - Việt thôi.

Khung cảnh khá đơn sơ, một con đường khá rộng nhưng vắng vẻ xe cộ, thi thoảng có một chiếc ô tô từ Lào chạy về Việt Nam. Nó làm tôi nhớ lại con đường biên giới tập nập của cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai và Đông Hưng - Móng Cái tấp nập xe đậu làm hàng, xuất hàng sang Trung Quốc.
Ok. Làm vài pô nữa đi để mai sau còn khoe là đến đây rồi. Máy ảnh chụp lia lịa và xe đã đến chúng tôi leo lên xe và chay một lát tới cửa khẩu Phoukeu Lào. Chị Attapeu bảo phải mất thêm 15000LAK cho một người (overtime) và đến Leo, ngoài 30000LAK cho 2 người, mấy anh còn xin thêm mấy chục VNĐ nữa.
attachment.php


Khoảng 30 phút thì thông quan xong cho xe chúng tôi, và chúng tôi lại lên đường bỏ lại cảnh đìu hiu của Bờ Y và Phoukeu. Mới sang đến biên giới thôi mà đã thấy rất nhiều xe Hiflux rồi đấy. Nhưng không ấn tượng gì với tôi bằng những cánh rừng bao la khi xe chạy xuyên qua đèo. Xe xuống đèo một lúc thì đã thấy những cánh rừng cao su bạt ngàn của Hoàng Anh Gia Lai và một số khách đã xuống tại đây. Chúng tôi nghỉ ít phút để đi vệ sinh và nạp thêm gì thì nạp. Chúng tôi lúc đi có mang theo mấy cái bánh Trung thu của Như Lan, giờ thì có cơ hội để ăn vặt trên đường rồi. Leo cắt bánh mời chị Attapeu ăn cùng. Chúng tôi cũng nói chuyện xã giao cho đỡ buồn. Thêm một hai tiếng nữa là chị đã xuống Attapeu thủ phủ của tỉnh Attapeu rồi và cho chúng tôi số điện thoại có gì liên lạc. Chúng tôi đón nhận và tìm một cửa hàng đổi tiền Lào. 1USD = 8000LAK.
attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Re: Phượt đông dương - 15 ngày khởi hành hồ chí minh

Thanks Leo nhé, chia sẻ của Leo good hơn travelfish, nó fang 3 ngày tư Luang đến Chiangmai nghe hoảng luôn, đi Changmai chục lần r nhưng chưa qua Luang, chờ AA mở chuyến Vietian-Luang sao lâu quá, mặc dù nó promo cho bác Laos Vientian-KL 30-35USD suốt.
Nếu bạn hay tham khảo trên travelfish.org thì check phần correction các updates mới hơn. Vì có những phần người đi trước viết khá cũ và copy của nhau.
 
Thông tin thêm về cung đường Chiang Mai – Luang Prabang.

Thông tin thêm về cung đường Chiang Mai – Luang Prabang.


Từ đầu 2012 đã có International Bus bán vé từ Chiang Mai đi Luang Prabang & ngược lại. Tuy bán vé suốt tuyến, hành khách vẫn phải đi phà & chuyển xe ở cửa khẩu Chiang Khong – Bokeo. Theo dự kiến, khi thêm một chiếc cầu Hữu nghị mới giữa TL-L nữa ối lền 2 miền đất này hoàn thành trong 2013, sẽ có xe chạy suốt giữa 2 thành phố du lịch nổi tiếng này, và nhiều người đoan chắc rằng cung đường này sẽ rất dập dìu. Hành trình khoảng 18g, giá vé 1.200Baht (từ bến xe Chiang Mai 3) và 320.000Kip (từ Luang Prabang). Từ Chiang Mai, xe này có lấy khách ở Chiang Rai nên khách cũng có thể đến Chiang Rai chơi vài hôm rồi đi tiếp sang Lào.


IMG_5449-1.jpg

Giờ giấc đi từ Chiang Mai: 9am – 5am next day.


NewPicture.jpg

Giờ giấc từ Luang Prabang: 5pm – 2pm next day.


Giờ giấc cũng khá thuận tiện cho những ai tiết kiệm thời gian và tiền bạc của một đêm nhà trọ, nhưng thật ra phiêu lưu bằng đường sông bằng James Bond's Boat từ Bokeo về Luang vẫn khá thú vị. Dù đã đi 2 lần, tôi vẫn muốn được được đi lại lần nữa, nhưng có điều cũng cần cân nhắc tý là giá khá chát.
 
Re: Thông tin thêm về cung đường Chiang Mai – Luang Prabang.

Thông tin thêm về cung đường Chiang Mai – Luang Prabang.

Từ đầu 2012 đã có International Bus bán vé từ Chiang Mai đi Luang Prabang & ngược lại...

Đúng vậy, các bạn có thể tham khảo những link sau
http://www.thaitravelblogs.com/2012/01/new-chiang-mai-luang-prabang-bus-route/
http://www.louangprabang.net/content.asp?id=725&lang_user=eng
http://www.lonelyplanet.com/thorntree/thread.jspa?threadID=2177791
 
Last edited by a moderator:
Re: Phượt đông dương - 15 ngày khởi hành hồ chí minh

Gần đây, Leo có gặp và thấy nhu cầu Phượt của dân mình đàng cao, có nhứng bạn đã làm một số options mà có thể là hơi khác. Nhưng mà tính ra cũng phải mất từ 3 tuần đến 4 tuần cho cả hành trình đi Đông Dương. Trong đó kết hợp các loại hình thức vận chuyển từ đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không nữa. Leo xin chia sẻ thêm.

Option 1: Khởi hành HCM -> Hà Tiên -> Kep - > Sihanouk Ville -> Koh Kong - > Poipet (Camdobia)/Aranyaprathet (Thailand) -> Bangkok -> Ayuthaya -> Chiang Mai -> Chiang Rai -> Chiang Kong (Thailand)/ Huay Xai (Laos) -> Luang Prabang -> Vang Vieng -> Viantiane -> Savanakhet -> Pakse -> Strueng Treng (Cambodia) -> Phnom Penh -> Ho Chi Minh City.

Option 2: Option 1: Khởi hành HCM -> Phnom Penh -> Siem Reap - > Poipet (Camdobia)/Aranyaprathet (Thailand) -> Bangkok -> Ayuthaya -> Chiang Mai -> Chiang Rai -> Chiang Kong (Thailand)/ Huay Xai (Laos) -> Luang Prabang -> Vang Vieng -> Viantiane -> Savanakhet -> Pakse -> Pleiku -> Ho Chi Minh City .

Hy vọng các bạn tìm được một cung đường thuận tiện và có một chuyến đi đáng nhớ.....!!!!
 
Re: Phượt đông dương - 15 ngày khởi hành hồ chí minh

Tình hình dạo này dân làng phượt mạnh quá...... Nhưng sao như không thích Lào, Cam, hay Bắc Thái nhỉ...???
 
Re: Phượt đông dương - 15 ngày khởi hành hồ chí minh

dân cư không đông đúc khoảng 80000 người.
Mình bị hỏng xe ở Pakse ở đấy mất gần 5 ngày mà còn chưa đếm được số người. Không biết bác đếm thế nào mà giỏi thế.
 
Re: Phượt đông dương - 15 ngày khởi hành hồ chí minh

Mình bị hỏng xe ở Pakse ở đấy mất gần 5 ngày mà còn chưa đếm được số người. Không biết bác đếm thế nào mà giỏi thế.

Trước khi mình đi, mình có tham khảo qua Lonely Planet và Wikipedia! Yên tâm đi, vì mình không muốn làm Huyền Chíp đâu....!!!!

http://en.wikipedia.org/wiki/Pakse
 
Re: Phượt đông dương - 15 ngày khởi hành hồ chí minh

Giờ là thời kỳ của Phượt ĐÔng Dương lên ngôi.... Kakaka (c)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,682
Bài viết
1,135,179
Members
192,392
Latest member
rip_indra2000d
Back
Top