What's new

[Chia sẻ] Phượt Hà Giang bằng Vespa

(1) Hà Nội – Hà Giang (280km)

Vào bất cứ thời điểm nào trong năm đi Hà Giang đều đẹp cả vì mỗi mùa một vẻ đẹp riêng do địa hình nhiều đồi núi và thời tiết thay đổi liên tục theo từng điểm đến. Nhưng có lẽ Hà Giang đẹp nhất vào cuối tháng 9 và 10 với mùa hoa tam giác mạch và là thời điểm người dân thu hoạch lúa hoặc tháng 2 khi những cây mận và đào ven đường đã nở rộ.



Tôi chọn Vespa để đi trên cung đường này vì niềm đam mê Vespa của bản thân và cảm giác lái Vespa rất thú vị và hung phấn khó tả không như việc bạn phóng chiếc Exciter côn tay tiếng máy ồn ào lúc nào tiếng lốp như ép chặt xuống để làm chủ mặt đường. Còn gì thú hơn được lướt thật nhẹ nhàng trên những con dốc, qua những khúc cua tay áo hay được lang thang giữa cao nguyên đá tai mèo của Hà Giang.

Người bạn đường của tôi trong suốt hành trình Hà Giang - Mèo Vạc - Đồng Văn



Đường đi: Hà Nội – Phú Thọ - Tuyên Quang – Thành phố Hà Giang. Đường tương đối dễ đi, nhiều hàng quán và chỗ sửa xe hai bên đường.
Tracklog cho bác nào cần: https://ridewithgps.com/routes/17205638
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho chuyến đi này bạn cũng nên mang xe đi kiểm tra thật kỹ trước khi đi, đối với xe ga nói riêng bạn nên chú ý các bộ phận bi côn, dây chuyền động, phanh trước và sau vì khi xuống dốc bạn không thể phanh bằng động cơ như xe số và lốp đối với xe ga nói riêng.

Thông tin tham khảo: Hà Giang là thành phố lớn nên việc tìm chỗ nghỉ tương đối dễ dàng. Ngoài những khách sạn vah nhà nghỉ ở trung tâm, bạn có thể tìm những homestay trong bản Tuỳ cũng khá thú vị với giá khoảng 80k đến 100k cho 1 người.
Địa chỉ: Bản Tuỳ - xã Ngọc Đường - Tp. Hà Giang, cuối đường Lý Thường Kiệt. Theo QL 34 đường đi huyện Bắc Mê - Bảo Lâm (Cao Bằng).
 
Last edited:
(5) Mèo Vạc – Đồng Văn (24km)
Tracklog https://ridewithgps.com/routes/17206238

Đoạn từ Mèo Vạc qua Đồng Văn là đoạn đường ấn tượng nhất của cả chuyến đi, vượt qua đỉnh Mã Pì Lèng cao 1200m so với mực nước biển, nằm trên con đường Hạnh Phúc nối Đồng Văn với Mèo Vạc. Trong khoảng thời gian sáu năm (1959-1965), Con đường dài khoảng 20 km này được hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc Việt Nam với trên 2 triệu lượt ngày công lao động, trong đó riêng đoạn đèo vượt Mã Pí Lèng được các thanh niên trong đội cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm trong 11 tháng.



Đoạn đường đèo uốn lượn dọc theo dòng Nho Quế phía dưới kia sẽ dẫn về phía cửa khẩu Săm Pu giáp với Trung Quốc. Từ cửa khẩu đi tầm 50 km sẽ đến được cột mốc 426 nơi đánh dấu chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.



Mã Pí Lèng có nghĩa là sống mũi con ngựa theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa. Mã Pí Lèng được coi là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin. Chỉ mới có 2 năm không đi qua đây mà đỉnh Mã Pì Lèng giờ khác xưa nhiều quá, vẻ hùng vĩ của núi tai mèo hay dòng Nho Quế uốn lượn phía dưới giờ được thay bằng hàng quán và vô số du khách hiếu kỳ. Trước đây trên đỉnh chỉ có vài mái nhà, lưa thưa mấy mảnh ruộng của người Mông, nay đã thành cả một xóm làng tấp nập.

Dòng Nho Quế len lỏi sau những dãy núi nhìn từ đỉnh Mã Pì Lèng chụp năm 2012, giờ đã được ngăn lại để làm thuỷ điện :-(



Tới đây đã vào sâu trong lãnh đại của người Mông, thị trấn Đồng Văn đã rất gần, không gian và văn hoá của người Mông đã hiển diện một cách rõ rệt. Không gì thích thú hơn là được lướt nhẹ trên em Vespa giữa trập trùng núi đá tai mèo qua những đoạn đường đèo uốn lượn trong mây. Phải nói rằng lần này mình hết sức ấn tượng với khả năng leo dốc của em Sprint mà trước khi đi luôn nghĩ sẽ phải rất khó khăn mới có thể vượt qua những đoạn đường đèo ở Hà Giang. Tất nhiên nếu bạn leo dốc bằng Vespa thì phải chấp nhận việc dùng phanh nhiều hơn so với xe số phanh bằng động cơ khi xuống dốc, nhưng quan trọng gì đâu khi được vi vu giữa khung cảnh núi đồi đẹp như thế này.



Cảnh chiều buông nơi đường Hạnh Phúc

 
Thị trấn Đồng Văn

Thị trấn Đồng Văn là trung tâm của cao nguyên đá, và là điểm đến của hầu hết các du khách. Từ đây, có thể lên cột cờ Lũng Cú – điểm cực Bắc của Việt Nam, đến thăm dinh thự của vua Mèo hay đi chợ phiên Đồng Văn.
Thị trấn Đồng Văn nằm lọt thỏm giữa thung lũng với bốn bề núi đá bao bọc xung quanh. Khu phố cổ vẻn vẹn 40 nóc nhà nằm xếp vào nhau dưới núi đá. Buổi sớm, bức tranh phố cổ là sự pha trộn đến tài tình hai tông màu: màu vàng rực của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ. Với bản thân tôi thì thời điểm đẹp nhất để ngắm phố cổ Đồng Văn có lẽ vào ban đêm, khi mọi hoạt động đã tạm ngừng, lang thang nơi chợ cũ Đồng Văn không bóng người qua lại, được chìm mình trong những lớp ngói cổ xếp bằng tay rêu phong. Giữa cái không khí đêm se lạnh nơi núi rừng, được nhấp từng ngụm rượu ngô, hàn huyên với những người bạn là những trải nghiệm thật đáng nhớ.



Chợ phiên Đồng Văn diễn ra đều đặn vào sáng chủ nhật hàng tuần











Đàn ông Mông đến chợ là vào uống rượu, uống cho say rồi vợ vác về nhà



Thông tin tham khảo:
Có một quán phở và bánh cuốn bán đồ ăn sang rất ngon nằm ở dãy nhà cổ sát bên chợ cũ Đồng Văn, bạn nên đến sớm vì quán rất đông và hết cũng rất sớm.
Khách sạn thì có thể tìm quanh dãy nhà cổ ở trên hoặc có 3 khách sạn mọi người hay ở là KS Khải Hoàn (0219 3856147) , KS Cao Nguyên Đá (0219 385 6868)và KS Hoàng Ngọc (019.856.020)
 
Dinh thự vua Mèo

Nhà Vương thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang nằm trên diện tích gần 3.000 m2, được khởi công vào năm 1919 và hoàn thành vào 9 năm sau đó tức 1928. Quá trình xây dựng tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay. Dinh thự vua Mèo có ảnh hưởng kiến trúc của 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp, do một người thợ quê gốc Nam Định thiết kế. Ngôi nhà có 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh xây 2 tầng tường bằng đá xanh, mái vách bằng gỗ thông và ngói làm từ đất nung. Lối dẫn vào nhà được làm bằng những phiến đá hoa cương có chạm khắc nhiều hoa văn, mái nhà cong, uống lượn, mái cổng được làm bằng gỗ lợp ngói âm dương, trạm khắc tinh xảo, nhiều hoa văn.

Trên đường từ Đồng Văn xuống Nhà Vương



Dinh nhà Vương





Sà Phìn là một trong 4 phiên chợ lùi độc đáo ở mảnh đất cao nguyên đá, thay vì 7 ngày mới có một phiên, chợ lùi sẽ họp 6 ngày một lần, tuần sau lùi một ngày so với tuần trước. Chợ lùi Sà Phìn còn được xem như là một phiên chợ tình độc đáo của Hà Giang. Những người yêu nhau không đến được với nhau, đến chợ gặp nhau có thể ngồi lại cùng để kể cho nhau nghe về mọi điều trong cuộc sống một cách vô tư, thoải mái.

 
Dọc đường mình đi vẫn gặp airblade hay lead của đồng bào dân tộc phóng ầm ầm mà. Thậm chí có mấy chú Kinh còn đạp cả xe lên đây cơ

chủ đề này hot quá. nhưng m k dám đi phượt bằng xe ga sợ nó k vượt qua được những con đèo
 
(6) Đồng Văn – Yên Minh – Hà Giang (145km)
Tracklog: https://ridewithgps.com/routes/17261013

Đây là những ngày cuối của hành trình, từ Yên Minh về Hà Giang như một thước phim quay nhanh lại những đoạn đường đã qua, chỉ kịp ghé Sủng Là, Phố Cáo thăm lại nhưng chốn cũ đã đi qua vào mùa xuân hoa mận trắng rừng. Do cả chuyến thấy em Sprint leo dốc cũng khá tốt nên tôi quyết định rẽ vào Lao Chải để vào thăm một nghệ nhân làm bạc người Mông. Những con đường vào bản mặc dù đã được bê tông hoá nhưng vẫn cheo leo giữa lung chừng núi, uốn lượn giữa những núi đá tai mèo lơm chởm trên độ cao trên 1400m so với mực nước biển.

Những đoạn đầu đường còn tương đối đẹp, nhưng rất hẹp và chênh vênh bên mép vực



Người thợ làm bạc người Mông đang uốn những thanh bạc nguyên liệu thành vòng





Rời bản người Mông tôi thẳng tiến về Hà Giang mà hầu như không ghé lại nơi nào để hôm sau về Hà Nội.

 
Last edited:
Hồi kết

Có lẽ điều ấn tượng nhất đối với tôi sau chuyến đi là nụ cười, là những cái vẫy tay, là sự hồn nhiên của những em bé dân tộc gặp trên dọc đường đi. Tôi sẽ và nhất định sẽ quay lại nơi đây chỉ để được lần nữa lang thang trên cao nguyên đá, được vào bản trò chuyện với những gia đình người Mông. Và tôi sẽ vẫn tiếp tục trở lại nơi đây trên những chiếc Vespa...



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,415
Bài viết
1,175,698
Members
192,089
Latest member
Thai192001
Back
Top