What's new

"Phượt vặt" sửa travel guide books

Tạm cho đây là một chuyến "phượt vặt" vì chỉ 3 ngày (bọn mình vừa mới về chiều 26.10). Đoạn đường chỉ 400km nhưng cũng có nhiều điều khá thú vị mà mình sẽ tường thuật dần lại trong bài viết nhiều kỳ từ hôm nay.

Cung đường bọn mình đi qua các địa danh sau: Nhơn Trạch - QL51 - Mỹ Xuân - Hắc Dịch - Sông Xoài - Láng Lớn - Ngãi Giao - Xuân Sơn - TL328 - Hòa Bình - Phước Bửu - Hồ Tràm - Hồ Cốc - Bình Châu.

Một trong 3 nhánh của thác Hòa Bình nhìn từ xa:
IMG_7665_fhdr.jpg


Đoạn về do muốn xem thử cầu Chà Và nối đảo Gò Găng - Long Sơn xong chưa nên địa danh về dự định là: Bình Châu - Hồ Cốc - Hồ Tràm - Lộc An - Phước Hải - Long Hải - Vũng Tàu - đảo Gò Găng - đảo Long Sơn - QL51 - Nhơn Trạch (tiếc là cầu Chà Và chưa cho chạy dù đã hợp long, còn đường dẫn vào cầu vẫn còn là "sương khói cao nguyên" với bụi mịt mù).

Chỉ số couter metre lúc khởi hành:
IMG_7383.jpg


Hai nơi bọn mình nhắm trước trong chuyến đi là thác Hòa Bình (Thị trấn Hòa Bình) và bãi biển Sông Lô (Bình Châu).
Thông tin trên mạng về hai nơi này không quá hiếm hoi, cũng chả phải đầy dẫy. Nếu search Google thì bạn sẽ tìm thấy bài viết của web Zing [Thác Hòa Bình thơ mộng] và báo Bưu điện VN [Lội sông ra biển Suối Ồ] nhưng đáng tiếc là những bài viết trên chưa được chuẩn xác. Có lẽ do nhiều nguyên nhân như tác giả khám phá chưa thật tường tận hoặc địa thế đổi thay... v.v... và chính chuyến đi này giúp những sai sót ấy được sáng tỏ.
Chung qui thì cung đường qua vài hồ đẹp, một thác nước lớn thật quyến rũ với dòng chảy ì ầm ngày đêm cùng vài bãi biển ở Bình Châu cũng khá tuyệt với, rất vắng chỉ mình ta với biển vì trong ngày thường.

IMG_7843.jpg


Chính nhờ chuyến đi vừa rồi, bọn mình đã đến hai tâm điểm đã đề cập phía trên để rồi nhận ra là thác đẹp và lớn hơn rất nhiều so với hình ảnh có trên mạng. Còn ra bãi biển cũng vậy: không phải lội qua sông khá nguy hiểm như ngày xưa...

Trở về với chuyến đi: 4h30 sáng là bọn mình khởi hành. Do hành lý đã xếp sẳn từ nhiều ngày trước nên chỉ đặt lên yên xe là xong. Kỳ này mình tậu được cái túi phát thư giống loại của mấy anh bưu điện nên khá tiện lợi, chỉ vắt lên yên là OK.

IMG_7500.jpg


Túi đôi đựng rất nhiều đồ, hơn cả cái vali khi trước thường đem theo - giá là 160k mua ở đường Ký Con Q1. Túi may bằng vải bạt khó thấm nước, hai nắp có dây kéo. Do muốn "đứng túi" nên mình cắt thêm 2 miếng bìa lịch cứng, cắt bằng đáy túi rồi lót vào trong. Muốn không cọ vào bánh sau thì phải làm khung inốc bắt chận lại ở dè sau nhưng do mình bận rộn quá chưa có thời gian làm nên tạm căng sợi thung ràng ngang vè sau, vậy là tạm ổn.

Hướng về Nhơn Trạch:
IMG_7386.jpg


Trời sớm mát lạnh, trong khe hứa hẹn một ngày không mưa hoặc có thể nắng nóng. Mình đã xem dự báo thời tiết từ hôm trước: cả Đông Nam bộ ít mây nên khó mưa... nhưng nếu chếch qua phần đất Tây Nguyên thì lại khác nghen: mây hà rầm: rất có hy vọng "tắm mưa trên đèo" do vùng này mây nhiều (chính vì vậy nên chuyến Tây Nguyên mình dời lại lần sau).

Sau khi qua phà Cát Lái rồi thì trời bắt đầu ửng sáng. Khúc này qua lại nhiều lần rồi nên mình không tường thuật lại nhưng hiện trạng bây giờ thì đường đã lại làm hết: rất "chiến" chỉ duy có đoạn ngắn khúc cầu Phước Lý (khu Đại Phước) còn bị chận ngang không cho đi và có bảng hướng dẫn quẹo phải vào đường tạm tại đó. Bạn đừng lo: cứ đi theo dòng xe cộ, xem như đánh 1 vòng chữ U để tránh nơi thi công thì sẽ ra lại ngay trục đường chính TL769 thôi.

Những công nhân tụ tập trước khu công nghiệp Nhơn Trạch:
IMG_7389.jpg


Chạy đến mé Đông thành Tuy Hạ thì trời đã sáng hẳn, ghé vào quán cơm tấm gần trạm xăng Bàu Sen làm bữa sáng và uống ly cà phê cho tỉnh táo. Bụng no, đầu tỉnh, xăng nhớt đầy đủ rồi thì lên đường nào!

-------------------

NHỮNG CHUYẾN ĐÃ POST TRONG FORUM NHÀ PHƯỢT:
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Con đường chỉ là lộ đất đỏ, vừa từ đường lớn vào là thấy dốc liền. Hai bên con lộ nhỏ này là đất trống, cây bụi. Lâu lâu cũng có nhà nhưng không thấy người nào, chỉ thấy lộ và ta phon phon trên đường.

Tường bên trái vẫn là tường chắn cát lấp:

IMG_8015.jpg


Hôm nay trời nhiều mây, sáng giờ kiếm chút nắng muốn lòi tròng nên càng phẻ cho hai kẻ lãng du.
Phía xa xa hình như có gì đó...:


IMG_8016.jpg


Hóa ra là một ngã 3: nhánh trái nhỏ hơn so với cua phải là nhánh chính nên mình quẹo phải (hướng này là hướng Bắc đây).

IMG_8017.jpg


Lại thấy tường rào xây bằng gạch, có lẽ cũng để ngăn cát xăm lăng thôi - nhìn phía phải có ít nhà dân...
Rồi khi thấy hết những đụn cát bên trái thì hai bên chỉ còn là đất trống và những cây thấp, không còn nhà nào nữa...

IMG_8020.jpg
 
Sự sống chỉ thể hiện trên những chú bò quan quẩn nhai cỏ ven đường...:

IMG_8022.jpg


Bọn mình vẫn chạy và lại thấy "nhà", nhà đây là "nhà" của những người đã sang thế giới bên kia, người ta gọi là mả! Ôi chao, vô số cả bên phải lẫn bên trái với hàng hàng lớp lớp, to có, nhỏ có...
Cuộc sống là vậy mà, đã sống thì cũng có lúc về với đất mẹ - ai ai cũng... có phần, không thể có chuyện sống đời được.

Vẫn chạy thẳng theo lộ, bỏ qua một ngã 3: cuối cùng bọn mình chạm mặt với QL55 - Queọ phải là về Bình Châu:

IMG_8023.jpg


Vậy là đã rõ một con đường nhỏ tại Bình Châu. Khi về mình sẽ vẽ đường này trên Wikimapia được rồi!

Tới khúc này rồi thì ghé qua suối Nước nóng vậy.
Bảng ven đường là bảng giới thiệu Khu du lịch Suối nước nóng Bình Châu:

IMG_8024.jpg


Đường tốt, chỉ nhỏ hơn QL55 một tý:

IMG_8025.jpg
 
Mà đường vào khu du lịch nổi tiếng này thì đương nhiên phải ngon rồi.

Ngã 3 trong hình: nếu quẹo trái là vô suối nước nóng, rẽ phải là đường đất - theo ngõ này bạn có thể đi về thị trấn Hòa Bình được đấy:

IMG_8027.jpg


Đường cũng vắng teo, mùa thấp điểm của du lịch mà.

IMG_8029.jpg


Tới nơi rồi...:

IMG_8031.jpg


Bảng chào kề bên...:

IMG_8037.jpg


Mấy năm trước có vào một lần: rong chơi chứ tắm bùn: nói thật là thấy ghê ghê...
Còn tắm nước nóng thì sợ "chảy mỡ" nên cũng không khoái.
Lần này ghé vào, giá vé là 30k/người chưa tính các thứ phụ trội...
Vậy nên bọn mình không vô.

IMG_8032.jpg


... mà chỉ quanh quẩn ở ngoài hóng gió. Nhưng ở ngoài cũng rất oi bức, có vẻ như nhiệt cũng tỏa ra tận ngoài đây.

IMG_8039.jpg


Vậy nên quay xe ra, vọt về:

IMG_8046.jpg
 
Về nhà thì còn sớm nên lại ghé vào nhà anh Ba Đen ở bãi biển Sông Lô.

IMG_8054.jpg


Ảnh trên là hồ tôm có rất nhiều tại đó nhưng mùa này không nuôi, hồ không hoạt động.

Mình kêu ly cà phê đá, bà xã lon 7UP...

IMG_8057.jpg


... và thành quả lớn là bức ảnh bên: đường ra biển Sông Lô:

IMG_8061.jpg


Giá phải trả là... 20k dù chỉ ngồi uống nước và... tán phét cùng anh Ba, chị ấy tính cả tiền "gửi xe" dù mình ngồi ngay tại đó à? he he...

Về ghé chợ mua tiêu, hạt tiêu vùng này trồng khá nhiều, có vẻ ngon và ít vỏ:

IMG_8063.jpg


Và ghé quán ăn là bữa cơm trưa: trông khá giống cơm phần công nhân nhưng khá chất lượng: 20k/phần.
Lúc này đã sắp giữa trưa, hết một buổi.

IMG_8065.jpg
 
Nghỉ trưa một giấc, bọn này bị đánh thức bởi tiếng trẻ con đang vui đùa dưới kia. Nhìn xuống, hóa ra bên hông nhà có một con hẻm be bé: bọn trẻ chơi trò rượt bắt chạy ra vào, tiếng cười tiếng trong vắt như pha lê trông thật vui.

Ngã rẽ vào Bến Lội, cách nhà nghỉ chỉ hơn trăm mét:

IMG_8068.jpg


Chiều nay đi đâu nè? Kế hoạch bọn mình là "vận động" mấy cái giò: cứ ngồi xe mãi, mấy cái chân sẽ lười đi đấy - Vậy là lại đi - Địa điểm chiều nay bọn mình ghé xem là cửa biển Bến Lội, nơi đang xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội – Bình Châu. Cạnh đó là một bãi biển mà dân địa phương thường tắm sáng.
Bạn biết vì sao lại gọi là "Bến Lội" không?

Đường ra Bến Lội:

IMG_8069.jpg


Góc trong cùng có quán cà phê vườn, chút nữa sẽ ghé làm một ly:

IMG_8070.jpg


Bình Châu là xã đông dân nhất của huyện Xuyên Mộc. Nơi đây, từ lâu đời đã tập trung đông dân cư sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản từ biển. Toàn xã có hơn 2.000 hộ ngư dân với hơn 650 chiếc tàu thuyền với tổng công suất hơn 18.000CV.

Nơi ghe "bò" lên bờ để sửa chữa, duy tu:

IMG_8072.jpg


Có thời điểm, số tàu đánh cá vãng lai của ngư dân ngoài địa bàn vào neo đậu, tránh trú bão lên đến hàng ngàn chiếc, tập trung tại khu vực cửa Bến Lội. Đây chính là khu vực cửa sông, nơi mà năm nào địa phương cũng phải bỏ tiền tỷ ra nạo vét để thông luồng cho tàu thuyền tránh sóng từ sông ra khơi.

Bảng công trình dự án “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội – Bình Châu” - được khởi công từ tháng 10.2009:

IMG_8075.jpg


Lắm khi vừa được nạo vét xong nhưng chỉ 1 đến 2 con nước thủy triều thì cát đã bồi lấp trở lại như cũ: mực nước ở cửa sông chỉ còn sâm sấp ngang ngực đến mức người dân có thể "lội bộ" qua. Đây là nguồn cơn của từ "Bến Lội".

Ghe đậu lổng ngổng dưới bến, chỉ mộ phần thôi vì còn phải vét rộng ra:

IMG_8076.jpg
 
Điều oái ăm hơn là không chỉ bị cát bồi lắp mà cửa sông thường dịch chuyển theo mùa trong phạm vi vài cây số. Tức là lúc này cửa sông có thể nằm đây thì đầu năm ảnh "bò" đến tít dưới kia hàng cây số.
Chuyện hàng trăm tàu thuyền kẹt chết dí trong sông, không thể ra khơi là chuyện năm nào cũng có.

Ngư dân thu dọn ngư cụ trên các ghe nhỏ:

IMG_8078.jpg


Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định thực hiện dự án “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội – Bình Châu”, công trình do Ban quản lý dự án huyện Xuyên Mộc làm chủ đầu tư, do Tổng công ty xây dựng đường thủy Việt Nam thi công, với tổng kinh phí trên 102 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương.

Chia sò ốc vào bao:

IMG_8079.jpg


Mình thẳng tiến ra phía mé ngoài biển, có một cần cẩu đang cạp cát:

IMG_8085.jpg


Quy mô của dự án gồm các hạng mục như xây dựng đê chắn sóng tả ngạn và hữu ngạn, với tổng chiều dài trên 700m, đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phục vụ nghề cá như công trình bến, kè công trình kho bãi, hạ tầng kỹ thuật, đường nội bộ và khu văn phòng…

Một khoảnh nước cạn khác chờ vét:

IMG_8087.jpg


Dự án này có ý nghĩa rất lớn trong trong việc đảm bảo an toàn cho hàng ngàn tàu thuyền vào mùa mưa bão. Nhất là tạo một tuyến luồng mới nằm giữa hai đê chắn sóng, nên không bị dịch chuyển, tàu thuyền ra vào thuận lợi.

Một vũng khác có con tàu neo đậu:

IMG_8088.jpg


Theo dự kiến thì dự án sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2011 nhưng khi mình đến: hai đê chắn sóng đã hoàn thành nhưng phần trong thì còn ngổn ngang do việc giải ngân vốn quá chậm, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công trình (theo web brt.vn).
 
Đây là công trình mơi ước của ngư dân địa phương, mình cũng mong công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát triển tàu thuyền công suất lớn, thay đổi ngành nghề bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá.

Đây là cửa luồng chính với hai bên là đê chắn sóng, đầu đê có đèn xanh và đỏ mà bữa trước bọn mình thấy trong sáng sớm:

IMG_8096.jpg


Đứng trên thân đê phải, mình nhìn phía bên trái:

IMG_8105.jpg


... và phía phải: cát được đổ bằng cho một công trình phụ gì đó.
Ủa, biển mà bà con tắm sáng ở đâu rồi cà?:


IMG_8106.jpg


Hóa ra là ở đây, đi tới một tý thôi sẽ thấy.
Bãi biển rộng, lài và sạch:


IMG_8107.jpg


Con đê phải dài mút mùa thu như bạn thấy, nhưng vẫn ngắn hơn đê trái mé bên kia vì bên này thẳng, bên kia cong như cánh cung:

IMG_8108.jpg


Hai con đê như vòng tay ôm trọn vịnh nhân tạo rộng lớn để chắn sóng - giữ cho tàu thuyền trong này yên ổn trong mùa mưa bão. Đê cũng chống việc các bồi lấp mất luồng ra biển.
 
Giữa hai đê là luồng lạch để tàu thuyền ra vào:

IMG_8109.jpg


Giấc tối, bọn mình còn ra đây tăng 2. Tối thui vì công trình chưa xong nên chỉ hiu hắt ánh đèn dưới ghe, đèn xe của mình và cây đèn pin sạt mà bà xã cầm theo...
.. Trên cảng có một nhòm người xúm xít trong ánh đèn soi trên mũ của một người. Đánh bài à? Không phải đâu, họ chia tiền lương cho các bạn chài chuyến lưới trong ngày.

Cột đèn đỏ đầu đê.
Gió ngoài ngày phần phật, mình mà không xiết chặt nón lại trước thì chắc chắn bay mất tiêu rồi:


IMG_8110.jpg


... Nhìn anh này anh kia cầm tiền trên tay, thành quả của một ngày, bọn mình cũng thấy vui lây.
Có ai la lớn: Ớ ơ, ai có đèn sáng quá xin nhờ soi cho một chút nghen!
Vậy là bọn mình soi cho mọi người cùng đếm, cùng vui. "Coi chứng nghen: gió lớn quá, tiền mà rớt là bay mất luôn"...

Những cục bê tông chắn sóng. Nhìn xa thì lõi ngỏi, bé tẻo teo nhưng lại gần: cục nào cục nấy cao quá đầu người, to chà bá:

IMG_8111.jpg


Bọn mình trở vào ghé quán sân vườn "đổ nước". Đi xe tốn xăng, đi lô ca chân thì tốn cà phê và nước ngọt, huề!
Ba bé con cứ nhìn và chỉ trỏ. Mình hỏi, hóa ra chú bé xin cái nắp chai! Nghĩ mà thương con ngư dân mình quá...:


IMG_8112.jpg
 
Trở ra đầu đường. Bà xã "dụ" đi tiếp ra chợ bằng xế... lô ca chân: chơi luôn!
Ai ngờ xa quá, he he...

IMG_8115.jpg


Xa thì xa nhưng rồi cũng tới, làm tô bún cá "đặc sản địa phương" giá 10k, bèo nhưng ngon:

IMG_8114.jpg


Hình như bọn mình "vía" tốt, vào xong, gọi xong thì quán động nghẹt, bà chủ bán không xuể!:

IMG_8117.jpg


Cách mươi thước có hàng chè cũng ngon, 3k/chén.

Lưng lửng bụng rồi về, đây cũng chả phải buổi ăn chiều mà chỉ là "măm" chơi.
Lếch bộ về nhà ngồi tán phét một hồi lâu với chủ nhà nghỉ.

Chập tối lại vác xe đi loanh quanh. Trước khi về nhà trọ nghĩ còn ghé chợ ăn đêm cùng những món linh tinh: đây đúng là cái buổi ăn vặt tá lả - mai bọn mình về rồi mà.
 
Hai ngày trôi quá khá nhanh. Hôm nay đã là ngày thứ 3 của chuyến du phượt, mà cũng là ngày bọn mình phải từ giã Bình Châu để về nhà rồi. Phòng vẫn có thể ở đén trưa mới phải trả nhưng bọn này sẽ đi sớm hơn vì nắng buổi sớm dễ chịu so với trời đỏ lửa ban trưa.

IMG_8158.jpg


Nhưng trước tiên chạy vài vòng hóng gió sớm và điểm tâm sáng cái đã. Hai buổi bình minh vừa qua nhưng không có hôm nào được ảnh mặt trời lên đẹp cả, có lẽ hôm nay cũng vậy thôi vì mình không hề thây chút ráng đỏ nào.

5h10 phút sáng đã cưỡi ngựa sắt về hướng bãi Vạn Trâu với ý định "điểm danh" xem có chú trâu nào đi lạc không nhưng khi gần tới hồ Linh thì thấy mấy đồi cát hai bên cứ như vẫy gọi. Vậy là dừng lại trèo lên đó chơi.

Tấp vào một trong vô vàn đồi cát nhỏ ven đường:

IMG_8118.jpg


Gió trên đỉnh cát chỉ hiu hiu, nếu loại trừ tiếng sóng vổ ngoài xa xa thì chỉ còn một sự tỉnh lặng đến dịu kỳ.

Ngựa sắt bên dưới, "ẻm" không chịu lên chơi!:

IMG_8124.jpg


Con đường ven biển vắt ngang bên dưới không một bóng người, chả có bóng xe. Gió đong đưa những tàn cây lung lay nhưng không đủ sức tạo ra tiếng xào xạc như trân trọng một cõi bình yên tuyệt đối.

"Nửa kia" trên này:

IMG_8127.jpg


Không biết những bạn khác nghĩ sao chứ tại Việt Nam: đồi cát tinh khiết nhất (thuần cát), dáng đẹp nhất có lẽ khá nhiều nhưng cái "nhất có lẽ khó nhận định vì mỗi nơi có một cái hay riêng.

Dường như thế gian chả còn ai...:

IMG_8125.jpg


Mình cho rằng rộng nhất có lẽ là đồi cát Trinh Nữ tại Hòa Thắng (sau này diện tích cũng giảm bớt rất nhiều do địa phương trồng rừng dương chống cát bay).
Dể... nhầm đường nhất có lẽ là những đồi cát ở Phan Rang - có lẽ tại ở đây nhiều đồi cát quá, nào là Phước Dinh, Tuấn Tú, Nam Cương...

"Đảng đối lập"!:

IMG_8130.jpg


Tuy nhiên: màu cát đẹp nhất, cát thuần khiết nhất... thì đồi cát Mũi Né mới xứng danh do cát nơi này đo đỏ, cam cam... Một cái màu đặt trưng mà khó nơi nào có được ngoài hai đối thủ là Hòa Thắng và Nam Cương - Nhưng Nam Cương lại có nhiều cây bụi, còn đồi cát đỏ Hòa Thắng thì quá khó lội vào đến bằng đôi chân.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,428
Bài viết
1,175,846
Members
192,099
Latest member
ledinhhiep
Back
Top