What's new

Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

MEM nuôi 1 số ý tưởng bom tấn từ lâu rồi, mấy hôm nay đọc loạt bài "Hải trình tàu Lucky Star [Tàu tự đóng]" của bác Lonely_Rebel đâm ra lại "ngứa ngáy". Cộng với điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên mạo muội nêu ý tưởng và dự định mong tìm được một vài đồng đội tâm giao để thực hiện ý tưởng điên rồ này.
Ý tưởng là như vầy nè:
MEM định sẽ kiếm thêm 1-3 người nũa thành lập một đội đi khám phá vịnh Hạ Long theo cách xưa nay hiếm. Đó là sẽ đóng 1 con " Siêu du thuyền" có thể chở người, đồ ăn nước uống và an toàn lênh đênh trên biển khoảng 3-5 ngày.
Dự định thời gian sẽ thực hiện trong khoảng trước sinh nhật Phượt. (khoảng tầm 3-9/8)
Lợi ích từ hành trình:
- Được sống, được chơi các trò chơi cao cấp trên "Siêu du thuyền" vô số sao!
- Được ăn ngủ, chơi bời trên những khu Resort nghìn sao!
- Được tự do trở thành Rô-bin-xơn Cru-xô, thuyền trưởng Húc, Ma-gien-lăng, Vát-cô-đờ Gama, cướp biển Ca-ri-bê hay đơn giản là Mai An Tiêm mà không sợ bị đụng hàng.
- và vân vân và vân vân nữa.
Chi phí dự kiến: góp gạo thổi cơm chung, dự kiến mỗi thành viên tham gia sẽ mất khoảng 1 mì(ăn)liền đồng. Cụ thể:
-đóng thuyền: 400k cho cả bọn
- xe khứ hồi Hà Nội - Hạ Long 200k/ người
- Thức ăn nước uống cho hải trình 5 ngày. 600 có khi đã là xông xênh.

PS: Sẽ có bạn thắc mắc sao có 400k mà đòi đóng thuyền đi biển dài ngày. Ô văn kê, MEM đã có bản thiết kế chi tiết từ cách đây 1 năm, khẳng định Siêu Du Thuyền không thể chìm trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, bật mí thêm là Siêu Du Thuyền này sử dụng "động cơ phản lực" ( cùng lúc có dự định mà), vấn đề này sẽ bàn kỹ sau khi thành lập được nhóm và offline bàn bạc cụ thể.
Sẽ có lo lắng vì sợ những điều bất trắc trên đường. Oke, không vấn đề gì miễn là chuẩn bị tốt về thông tin và trang thiết bị mang theo.

Bây giờ thì ai máu me mạo hiểm thì giơ tay nào, mà MEM chỉ có thể thực hiện trước sinh nhật Phượt chứ sau sinh nhật là cả một núi việc nên có thể gác lại dự định này vô thời hạn.
(em với bác Lonely_Rebel có ý tưởng lớn găp nhau! làm chuyến này đi bác, rủ rê bác đây :D)
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Nói thêm vê thuyền: trên thuyền sẽ thiết kế thêm mái che cho nắng mưa tương tự như bác tinymouse bằng 2 cái vỏ chăn mỏng, buồm được làm bằng bạt.
Tính toán chi phí :
thùng xốp mua khoảng 10k/cái, thuê được thì rẻ hơn, xông xênh cho tính 250k
5 cây mét dài tính khoảng 250k
dây thép cột, bạt biếc trang trí 200k
thêm 100k tiền xăng vận chuyển cho xông xênh
=> tổng cộng khoảng 800k là tối đa.
Dụng cụ và thiết bị cho chuyến đi :
Cả nhóm: 2 bản đồ chi tiết vịnh, 1 cái la bàn, kìm, dao chặt cây, dây thép dự phòng, bếp ga du lịch+ bình ga, thêm cái xoong, thức ăn nước uống đầy đủ nữa
Cá nhân: quần áo, giày dép, mũ nón, bật lửa, gương, áo phao..
những thứ gì thuê mượn được thì thuê mượn, thức ăn nước uống mua. tạm tính sơ sơ ăn uống 1 ngày khoảng tầm 100k là xông xênh rồi
như vậy tính tổng chi phí cho tất cả chuyến phiêu lưu cũng chỉ khoảng 1tr. + 200k xe đi, về HN - Hạ Long.

Ngoài ra, trên Vịnh không phải không có sóng điện thoại, lần em đi tham quan bằng du thuyền thì điện thoại chỉ mất sóng khi vào hang thôi.
Vấn đề lạc: đi trên vịnh với nhiều đảo thế này chỉ cần xác định hướng đông tây là không sợ xa bờ, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy tp Hạ Long từ khoảng cách trên dưới 20km. trong khi chuyến du thuyền đi xa cũng cách bờ khoảng tầm đấy => xác định đường bằng mắt thường :))
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Bạn nào muốn tham gia chuyến này thì đặt gạch ở đây nhé! hôm nào nhận áo phượt sẽ kết hợp offline bàn sâu vấn đề này luôn.
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Bác phải tính cách giải tán quốc hội khi hết kỳ họp nhé. Việc bỏ rác lại Vịnh là không đẹp đâu. Vì có thể rất nhiều người theo chân bác đấy :D
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Bác phải tính cách giải tán quốc hội khi hết kỳ họp nhé. Việc bỏ rác lại Vịnh là không đẹp đâu. Vì có thể rất nhiều người theo chân bác đấy :D
Đó là điều đương nhiên, xưa nay ở đâu em cũng có thói quen này mà :D
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Bạn MEM thân mến mình đọc hết ý tưởng của bạn về chiêc du thuyền và cũng mường tượng ra được đôi chút về chiếc du thuyền ấy rồi, nhưng mình có một vài thắc mắc như sau :
+ Độ bền của xốp : xốp rất dễ bị hư hỏng nếu bị ngoại lực tác động vào, liên kết các thùng xốp với nhau và với khung thuyền.
+ Việc chèo lái của thuyền, trong những khu vực vịnh đẹp thường có rất nhiều thuyền bè phục vụ cho du lịch hoạt động, vì thế mật độ tàu bè khá cao, nên có những biện pháp thiết kế để tàu có tính cơ động cao hơn.
+ Mình cũng góp một ý : ta có nên tân dụng sức gió công thêm động cơ đốt cơm cho tiết kiệm nhiên liệu không nhỉ? Làm dạng như thiết kế của thuyền buồm hoặc gắn thêm cánh buồm ...
+ Vấn đề an toàn đường thủy và giầy tờ để được hạ thủy du thuyền nữa bác chủ thớt cũng nên quan tâm nhé.
Ah mình làm bên thiết kế xây dựng, nên mấy cái vụ vẽ vời khá tiện, để trực quan hơn mình sẵn sàng giúp các bạn trong việc hiện thực hóa một chiếc siêu du thuyền từ những ý tưởng và lý thuyết ra giấy(chỉ ra giấy thôi nhé, còn thi công thì mình chịu) để chinh phục vịnh hạ long.Có gì bác MEM cứ liên hệ với mình qua nick trên diễn đàn cho tiện.
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Bác làm sao thì làm, miễn trên thuyền có 2 cái phao với đèn pin báo hiệu cấp cứu là được rồi, ít ra sau bão người ta tìm xác còn dễ bác ợ, e dự thế...
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Hì hì, em không tham gia được cái này đâu, nhưng sẽ hết lòng ủng hộ anh thôi.
Em nghĩ anh thiết kế kiểu ấy sẽ bị ảnh hưởng lớn do sóng, nếu tốt nhất thì anh thuê 1 cái thuyền nhỏ của dân chài và gắn thêm ít phao nữa sẽ an toàn hơn và tiết kiệm được chi phí. Nghe anh gọi DT thì em cũng biết được quyết tâm nhưng khi nhìn qua cái thuyền ấy thì nó thực sự nguy hiểm anh à. Mong anh sẽ thiết kế 1 hệ thống an toàn và cứu nạn tốt như là vài cái phao lớn dùng để nâng thuyền và có thể chứa người khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó anh phải tính thêm việc sắm áo phao ngay. Vịnh Hạ Long sóng điện thoại đủ để cứu nạn trong diện tích mà anh có thể chèo trong vài ngày.
Em thử tính 1 tình huống là anh chèo 1 ngày may ra được 18km, trong ngày này nếu chưa tìm được chỗ nghỉ chân thích hợp thì anh định ngủ trên thuyền thế nào? Và khi gặp sự cố như vỡ thuyền thì phương án cầu cứu ra sao?
Đi biển nó không nguy hiểm nhưng khi gặp sự cố thì nó là 1 vấn đề lớn với những người ít kinh nghiệm.
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Ý Tưởng hay và táo bạo. Có điều theo tớ bạn nên thả trước ở Hồ Tây hoặc hồ Đồng Mô, hoặc các hồ gần gần thử. Mà đêm bố ai dám ngủ trên thuyền, ghê bỏ xừ. Xong xuôi, thử nghiệm ok hết, thì tính đường ra biển, gấp gáp gì đâu.

Lạng quạng là tèo chứ chẳng chơi đâu:D
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Bạn MEM thân mến mình đọc hết ý tưởng của bạn về chiêc du thuyền và cũng mường tượng ra được đôi chút về chiếc du thuyền ấy rồi, nhưng mình có một vài thắc mắc như sau :
+ Độ bền của xốp : xốp rất dễ bị hư hỏng nếu bị ngoại lực tác động vào, liên kết các thùng xốp với nhau và với khung thuyền.
+ Việc chèo lái của thuyền, trong những khu vực vịnh đẹp thường có rất nhiều thuyền bè phục vụ cho du lịch hoạt động, vì thế mật độ tàu bè khá cao, nên có những biện pháp thiết kế để tàu có tính cơ động cao hơn.
+ Mình cũng góp một ý : ta có nên tân dụng sức gió công thêm động cơ đốt cơm cho tiết kiệm nhiên liệu không nhỉ? Làm dạng như thiết kế của thuyền buồm hoặc gắn thêm cánh buồm ...
+ Vấn đề an toàn đường thủy và giầy tờ để được hạ thủy du thuyền nữa bác chủ thớt cũng nên quan tâm nhé.
Ah mình làm bên thiết kế xây dựng, nên mấy cái vụ vẽ vời khá tiện, để trực quan hơn mình sẵn sàng giúp các bạn trong việc hiện thực hóa một chiếc siêu du thuyền từ những ý tưởng và lý thuyết ra giấy(chỉ ra giấy thôi nhé, còn thi công thì mình chịu) để chinh phục vịnh hạ long.Có gì bác MEM cứ liên hệ với mình qua nick trên diễn đàn cho tiện.

Re: + Đúng là xốp thì khả năng chịu tác động ngoại lực hơi kém, chính vì thế mà trong thiết kế của em em đã làm một cái lồng bằng tre (mét) bao xung quanh các hộp này. và thực chất cái lồng này sẽ làm công tác chịu lực chính, còn các thùng xốp mang tính chất như những cái phao. Cho nên vấn đề hư hỏng do ngoại lực sẽ khó xảy ra.
+ Vịnh Hạ Long có nhiều tàu du lịch cũng như tàu vận chuyển hàng, tuy nhiên vì trải trên 1 diện tích rất rộng lớn nên mật độ cũng thư thớt. Ngoài ra, theo lộ trình em thiết kế thì sẽ cắt mặt các luồng lạch có tàu hàng và tàu du lịch chạy (đã tham khảo bản đồ vịnh, có khoảng 3-4 luồng tàu) thời gian cắt mặt không nhiều nên sẽ không lo các vấn đề va chạm.
+ Trong thiết kế của em cũng có buồm mà :D
+ vấn đề xin giấy phép gì gì đó thì có lẽ sẽ không có cơ quan nào chịu cấp, chính vì thế làm xong thuyền là cứ đi. Vịnh Hạ Long có dịch vụ bơi thuyền kayak tự tham quan vịnh đấy thôi. vấn đề này cũng không quá lo lắng.

Trong bản thiết kế thuyền đọc thì có vẻ đơn giản và hơi thiếu an toàn, tuy nhiên, thực tế nó được ràng buộc bởi hệ thống tre và dây thép nên độ cứng vững và chắc chắn là khá cao. Các bác đã từng thấy xóm nuôi cá bè trên sông và trên vịnh Hạ Long chưa ạ? họ cũng chỉ sử dụng hệ thống phao nổi là các thùng phi nhựa kết hợp với các tấm và thanh gỗ ràng buộc với nhau thôi ạ. Em lấy ý tưởng từ những hình ảnh đấy ạ.
 
Re: Quả bom tấn : Khám phá vịnh Hạ Long bằng " siêu du thuyền"

Hì hì, em không tham gia được cái này đâu, nhưng sẽ hết lòng ủng hộ anh thôi.
Em nghĩ anh thiết kế kiểu ấy sẽ bị ảnh hưởng lớn do sóng, nếu tốt nhất thì anh thuê 1 cái thuyền nhỏ của dân chài và gắn thêm ít phao nữa sẽ an toàn hơn và tiết kiệm được chi phí. Nghe anh gọi DT thì em cũng biết được quyết tâm nhưng khi nhìn qua cái thuyền ấy thì nó thực sự nguy hiểm anh à. Mong anh sẽ thiết kế 1 hệ thống an toàn và cứu nạn tốt như là vài cái phao lớn dùng để nâng thuyền và có thể chứa người khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó anh phải tính thêm việc sắm áo phao ngay. Vịnh Hạ Long sóng điện thoại đủ để cứu nạn trong diện tích mà anh có thể chèo trong vài ngày.
Em thử tính 1 tình huống là anh chèo 1 ngày may ra được 18km, trong ngày này nếu chưa tìm được chỗ nghỉ chân thích hợp thì anh định ngủ trên thuyền thế nào? Và khi gặp sự cố như vỡ thuyền thì phương án cầu cứu ra sao?
Đi biển nó không nguy hiểm nhưng khi gặp sự cố thì nó là 1 vấn đề lớn với những người ít kinh nghiệm.
Như mình đã nói, sóng ở Hạ Long không đáng ngại. thiêt kế này cũng có khả năng kháng sóng cao hơn nhiều so với các loại thuyền kiểu như thuyền độc mộc. Việc thuê thuyền rất khó và tốn kém hơn nhiều so với tận dụng những thứ tầm thường này :D.
Ghi nhận ý kiến lắp thêm 1 cái phao bơi an toàn :D. áo phao thì thuê dễ ấy mà:D.
theo tính toán thì mình sẽ chèo khoảng 10-15km/ngày. mật độ đảo ở Hạ Long cực kỳ cao, có khi các hòn đảo cách nhau vài chục mét đến vài trăm mét. chính vì thế việc tìm chổ ngủ đêm trên đảo là việc đơn giản.
vấn đề của mình là tìm thêm bạn đồng hành để đi cho vui chứ 1 mình lang thang trên đảo cả đêm cũng chán :D.
Đã có bản đồ Vịnh Hạ Long, việc xây dựng lộ trình cũng dễ. theo tính toán sơ sơ thì lộ trình kéo dài từ 70-80 km. điểm xa bờ nhất là khoảng 20km. Dự định xuất phát từ phường Hồng Hải đi qua đảo Ngọc Vừng vòng về phía Cát Bà và kết thúc tại đảo Tuần Châu.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,338
Bài viết
1,175,285
Members
192,056
Latest member
Lyminhchung
Back
Top