What's new

[Chia sẻ] Qua miền Trung nắng gió

Phi trường Tân Sơn Nhất chiều mưa, nhớ chiều vàng lênh đênh trên biển xanh ngắm rặng san hô kỳ ảo dưới chân hòn Bà, nhớ trưa hè rong ruổi trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng, nhớ những ngày nắng đổ lửa và đêm nóng hầm hập thơ thẩn ở Huế hay lê la ở Hội An...biết bao điều để nhớ...
Chuyến đi của tôi bắt đầu vào một ngày giữa tháng 6 kết hợp với chuyến team building của công ty. Thủ trong người quyển bí kíp "Du lịch 3 miền: Trung" của Bửu Ngôn, đôi sandal dưới chân, balo trên vai và cây súng tòn ten thế là tôi lên đường thỏa mãn cơn thèm thuồng cái nắng cháy da và những cơn gió khô không khốc của miền Trung.

39749_1366733447965_1220532566_30909795_6674711_n.jpg

Lộ trình của chuyến đi như sau:
Ngày 1: Sài Gòn - Đà Nẵng (theo tour) - Nghỉ đêm trên đỉnh Bà Nà
Ngày 2,3: tham quan Đà Nẵng, Hội An, nghỉ đêm ở Đà Nẵng (theo tour)
Ngày 4: Cù lao Chàm
- Đi tàu từ Cửa Đại ra cù lao Chàm
- Ngắm san hô ở bãi Xéo (san hô chết)
- Tắm biển ở bãi đá Chồng
- Chia tay đoàn lên đảo tìm chổ nghỉ
- Chiều đi ngắm san hô ở chân hòn Bà (san hô sống)
- Nghỉ đêm trên Cù lao
Ngày 5: cả ngày rong ruổi từ Cù Lao Chàm đi Đồng Hới (Quảng Bình)
Ngày 6: thăm động Phong Nha và rừng quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng (cưỡi ngựa xem hoa)
- Buổi sáng tham quan động khô và động ướt
- Buổi trưa đi men theo đường 20 và đường Hồ Chí Minh vào rừng quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng
- Về Đồng Hới đón xe đi Huế
Ngày 7: du ngoạn Huế bằng xe đạp
- Sáng tham quan Đại Nội
- Chiều đạp xe qua lăng Tự Đức, điện Hòn Chén
- Tối đi thuyền trên sông Hương nghe hò Huế
Ngày 8: du ngoạn Huế bằng xe máy
- Sáng đi chùa Thiên Mụ và Chùa Huyền Không Sơn Thượng
- Chiều tham quan đan viện Thiên An, lăng Khải Định, lăng Minh Mạng và chùa Từ Hiếu
- Tối dạo cầu Trường Tiền
Ngày 9: Về Hội An đón đêm rằm phố cổ
Ngày 10: Đà Nẵng - Sài Gòn
Tổng thiệt hại: 3tr500K không tính vé máy bay khứ hồi và chi phí những ngày đi theo tour.
 
Last edited:
Qua miền Trung nắng gió: Hội An

Tiếp tục tiết mục ăn uống, món đặc sản thứ hai mà tôi thưởng thức là món bánh bao bánh vạc, hay còn gọi là bánh hoa hồng. Lần đầu tới Hội An tôi đã được ăn món này ở nhà hàng Lê Bá Truyền, điạ chỉ thân quen của hầu hết các công ty du lịch, tuy nhiên hầu hết mọi người trong đó có tôi cho rằng món ăn này thật sự không có gì đặc sắc. Lần này tôi quyết định đi thưởng thức món này tại lò số 51 đường Hai Bà Trưng. Nhâm nhi cái bánh hoa hồng be bé, nhân là một ít thịt bằm trộn cùng một số thứ gì đó được bọc bên ngoài bằng một lớp bột mỏng trắng trong, loe ra như những cánh hoa hồng, thêm hành phi vành thơm rắc lên trên. Bánh vạc thì hình dạng giống bánh quai vạc, nhân cũng tương tự bánh hoa hồng. Một dĩa được 3 cái bánh này 3 cái bánh kia, ăn chả dính răng hnaats là với một kẻ đang đói.

38139_1356491991935_1220532566_30882310_41492_n.jpg

Bánh hoa hồng và bánh vạc

38139_1356492031936_1220532566_30882311_8168242_n.jpg

Không no nên phải làm tiếp một dĩa sủi cảo chiên sốt chua ngọt và một chay Larue...

Vậy là giải quyết xong vấn đề ăn uống, lại tung tăng về phố cổ thưởng thức một đêm rằm. Lúc này du khách từ khắp các nỏe đường đều túa ra, những con đường trở nên đông đúc nhưng không quá ồn ào, không có tiếng chèo kéo mời gọi mua hàng từ những cửa hiều hay những gánh hàng rong, một tính cách đáng quý của người Hội An, bên cạnh đó khách du lịch cũng giữ trật tự dường như sợ làm vỡ tan cái không khí êm đềm của phố Hội. trên con phố dọc bờ sông, những gánh hàng rong bán đủ thứ ăn chơi, nào là cao lầu nào là bánh tráng đập, rồi chè chí mè phủ, mấy cái bàn nho nhỏ bắt trên lề đường loe loét ánh đèn dầu, thứ ánh sáng vàng vọt từ một miền ký ức xa xưa nào đó. Khu vực gần cầu An Hội, những cụ già ngồi trên lề đường bên ngọn đèn vặn to bán những chú tò he bằng đất hình 12 con giáp khi thổi vào sẽ phát ra những tiếng kêu vui tai. Cạnh đấy là mấy gian hàng bán đèn hoa. Đèn bằng giấy nhiều màu sắc cắt hình hoa sen giữa gắn một cây đèn cầy nhỏ, 2K một cái mua và thả trôi sông để cầu mong một điều gì đó. Đêm nay con phố nhỏ ven sông trở nên sống động và lung linh hơn vì những ngọn đèn đường đã được tắt đi để nhường chổ cho mấy ngọn đèn dầu và những hoa đăng lấp lánh trên dòng sông.

38451_1356492631951_1220532566_30882317_3509493_n.jpg

Cậu bé bán đèn hoa...

38934_1356491231916_1220532566_30882303_3065127_n.jpg

Phố đêm...


38934_1356491271917_1220532566_30882304_4882869_n.jpg

Cuối cùng thì mình cũng đứng được đây, giữa phố cổ đêm rằm 14, thật không uổng công chờ đợi...

38934_1356491311918_1220532566_30882305_3718613_n.jpg

Trăng xanh...
 
Anh bellrock ơi, cho em hỏi xí , mướn xe đạp ở Huế ở đâu ạ? Nếu đi tham quan Huế và các lăng tẩm bằng xe đạp có khả thi không hả anh?
 
Anh bellrock ơi, cho em hỏi xí , mướn xe đạp ở Huế ở đâu ạ? Nếu đi tham quan Huế và các lăng tẩm bằng xe đạp có khả thi không hả anh?
Chào em Ếch xanh,
ở Huế anh mướn xe đạp tại nhà nghỉ luôn, theo anh biết thì khu phố tây bên bờ nam cũng có nhiều chỗ cho mướn xe đạp. Nếu đi tham quan thành nội thì đi bằng xe đạp là thích hợp nhất, vừa đi vừa ngắm phố phường, còn nếu đi tham quan lăng tẩm thì nên đi xe máy vì ở khá xa khu trung tâm, đi xe đạp vừa tốn sức vừa tốn thời gian.
 
Chào em Ếch xanh,
ở Huế anh mướn xe đạp tại nhà nghỉ luôn, theo anh biết thì khu phố tây bên bờ nam cũng có nhiều chỗ cho mướn xe đạp. Nếu đi tham quan thành nội thì đi bằng xe đạp là thích hợp nhất, vừa đi vừa ngắm phố phường, còn nếu đi tham quan lăng tẩm thì nên đi xe máy vì ở khá xa khu trung tâm, đi xe đạp vừa tốn sức vừa tốn thời gian.

Dạ, em ếch xa nhà ạ ;P Tháng 1 này em cũng đi ĐN-Huế - Hội An, cũng lên kế hoạch theo cuốn sách du lịch 3 miền giống anh. Hôm đọc topic này em thấy sao mà có người củng ý tưởng giống mình thế nên mừng lắm! Nếu không phiền thì anh cho em xin số điện thoại hay địa chỉ nhà nghỉ tại Huế nhé!
 
Dạ, em ếch xa nhà ạ ;P Tháng 1 này em cũng đi ĐN-Huế - Hội An, cũng lên kế hoạch theo cuốn sách du lịch 3 miền giống anh. Hôm đọc topic này em thấy sao mà có người củng ý tưởng giống mình thế nên mừng lắm! Nếu không phiền thì anh cho em xin số điện thoại hay địa chỉ nhà nghỉ tại Huế nhé!
Hi em Ếch xa nhà :),
Anh nghỉ ở nhà nghỉ Thiên Thanh, anh không lưu lại số điện thoại vì giá hơi mắc, 180K cho phòng máy lạnh có tivi và internet, giá thuê xe cũng không rẻ và thái độ phục vụ không vui vẻ lắm. Anh nghĩ khi em đến Huế hãy hỏi mấy chú honda ôm khu nào có giá phòng phù hợp và vị trí thuận lợi cho việc tham quan, mấy chú ấy khá rành và nhìn chung là khá thân thiện và thành thật (ít ra là những người anh đã gặp ^.^).
Quyển Du lịch ba miền có rất nhiều thông tin thú vị, anh vẫn chưa khám phá hết các địa điểm được giới thiệu trong đó. Chúc em có một chuyến đi vui vẻ nhé.
 
Qua miền Trung nắng gió: Hội An

Bên cạnh ánh sáng lung lịnh của đền lồng trên khắp các ngóc ngách của phố, đêm phố cổ còn rất nhiều thứ khác cho du khách thưởng thức. Bắt đầu bằng những tiết mục văn nghệ, giữa dòng người đông đúc hãy lắng nghe những giai điệu nhẹ nhàng len lỏi trong từng con phố. Đó là ban nhạc gia đình của hai người nghệ sĩ trạc tứ tuần, một chú ngồi dựa cột chơi mandolin trong khi chú còn lại chơi một nhạc cụ là lạ đặc trên đùi. Dẫu cái ampli chất lượng không tốt lắm nhưng những âm thanh mà nó chuyển tải cũng đủ mê hoặc một đám đông du khách dừng chân lắng nghe. Vài cái ghế nhỏ để trên lề đường phía trước chỗ hai chú lúc nào cũng chật kín người, có cả một cô sau một hồi thưởng thức cao hứng mượn cả cây mandolin và chơi một đoạn trong bài Lá đỏ khá hay.

5029263747_3a7d4676e1_b.jpg

Ban nhạc gia đình

Đi tiếp một quãng tôi lại bị thu hút bởi một âm thanh khác. Thứ âm thanh réo rắt, da diết mà quen thuộc đến lạ kì thôi thúc tôi tìm kiếm cho bằng được. Kìa một cô gái khuôn mặt thanh tú trong chiếc áo bà ba màu cam ngồi trong thềm nhà đánh đàn bầu làm người khách phương Nam cảm thấy thân thuộ như đang được trở về miền que sông nước và đắm mình trong những bài ca tài tử.

38451_1356492751954_1220532566_30882320_2030030_n.jpg

Cô gái gẫy đàn bầu trong tà áo bà ba

Lưu luyến rời tiếng đàn bầu, tôi tiếp tục chuyến dạo chơi và lạc tiếp vào một đám đông náo nhiệt khác gần bờ sông. Khán giả tập trung quanh một cái sân gạch, trên tay mỗi người cầm một thr bằng cây có khắc chữ, chính giữa là một chú áo vàng và một chị áo hồng vừa hát vừa gõ gõ một nhạc cụ là lạ. Giai điệu và ca từ toát lên vẻ gần gũi bình dân của lối hát đối đáp, từ kết thúc mỗi đoạn chính là một trong những từ được khắc trên các thẻ gỗ. Lối hát này được nghe giới thiệu là lối hát Bài chòi, mỗi thẻ bài hnw vậy có giá là 5k hay 10K gì đó, nếu kết thúc mà bạn giữu một thẻ ngẫu nhiên có chữ do ban tổ chức chọn thì sẽ nhận được một phần quà lưu niệm là một chiếc đèn lồng cỡ lớn. một đặc sản khác của Hội An rất đáng thưởng thức.

38139_1356492231941_1220532566_30882316_739144_n.jpg

Hát bài chòi

Ngoài các tiết mục văn nghệ, còn khá nhiều điều thú vị khác. Không khó để bắt gặp các bàn cờ tướng của các kỳ thủ cao niên trên các vỉa hè bên ngọn đèn cầy loe loét. Hay một số trò chơi dân gian như đập nêu ở gần khu vực tượng đài kiến trúc sư Kazik thu hút cả tây lẫn ta. Hoặc giả bạn muốn xin vài chữ thư pháp có thể tìm đến ông đồ già bày hàng trên một góc phố cổ.

5029879794_6aa7f25a1d_b.jpg

Kỳ thủ tranh tài

5046908247_cdb352d26d_b.jpg

Ông đò già

Nếu bạn thích một không khí yên ắng hơn hãy dạo qua phía bên kia chùa cầu, phố Nhật Bản về đêm không ồn ào náo nhiệt mà lung linh trong ánh đèn lồng. Ở bên này phố không khó bắt gặp những hình ảnh nhịp sống đời thường của người dân nơi đây trong đêm rằm.

5029879896_5f14239a7d_b.jpg

Những ánh đèn lồng bên này phố không khác với bên kia là mấy

5046907895_b81d8ab240_b.jpg

Cúng rằm

Đi dạo mỏi chân tôi tạc vào một gánh chè trên lề đường làm một ly chè đạu ván và trò chuyện cũng cô bán hàng, cô bảo ngày thường phải đảy xe đi vòng vòng nhưng vào đêm phố cổ thì chỉ cần ngồi một chỗ vẫn bán đắt như tôm tười vì lượng khách tham quan khá đông. Bỗng một cặp du khách người Nhật đứng tần ngần trước gánh chè, chị vợ kéo anh chồng tò mỏ hỏi xem là món gì. nghe bảo là "sweet soup" thế là hai người sà xuống làm luôn mỗi người một ly. Hóa ra hai người đã tưng làm một chuyến xuyên Việt vào những năm 90 thế kỉ trước, lần này trở lại họ quyết định thăm Hội An đầu tiên, cả hai tỏ ra ngạc nhiên khi thấy phố cổ đông đúc và nhộn nhịp như hôm nay, sau khi nghe giải thích là đêm rằm phố cổ mỗi tháng một lần thì hai người thích thú vì đã may mắn chọn đúng ngày để tham quan.
Đêm phố cổ đầy ắp những điều thú vị, sống động vởi ánh đèn lồng lung linh bởi những giai điệu đàn ai và trên hết bởi những con người xứ Quảng dễ thương mến khách đã và đang gìn giữ hồn của phố.
 
Qua miền Trung nắng gió: Hội An

@Ngodanh: cảm ơn bạn đã theo dõi topic của mình, hi vọng sau này sẽ có dịp đi nhiều hơn để có thể chia sẻ thêm với mọi người.
===================================================================
Đêm phố cổ khép lại bằng một giâc ngủ sâu không mộng mị. Sáng hôm đó tôi cho phép mình "nướng" đến tận 7g30 hơn, một sự bù đắp cho những ngày phiêu bạc giang hồ vừa qua. Không thèm tham khảo quyển sách hướng dẫn nữa, tôi dành cho mình khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại để tự do khám phá Hội An. Băng qua cầu An Hội, tôi bắt gặp một lớp học vẽ của các em thiếu nhi, thầy cầm bút phát họa những đường nét cơ bản của dãy nhà cổ rồi để các em tự do phát huy theo ý thích của mình. Theo năm tháng có thể những ngôi nhà ở đây không còn đủ sức chóng chọi với những con lũ năm sau cao hơn năm trước, nhưng có một điều chắc chắn là hình ảnh của chúng sẽ sống mãi trong lòng những người đã từng ghé qua miền đất này và trên hết, là thế hệ tương lai đang tự tay ghi lại Hội An vào những bức vẽ của mình.

38451_1356492911958_1220532566_30882324_396284_n.jpg

Lớp học vẽ bên sông

Giờ này mấy quầy vé đã mở cửa bán vé, mấy anh soát vé cũng bắt đầu làm việc, phố khá vắng vẻ, chỉ có mấy gánh hàng rong, mấy bác xích lô tụ tập gần chùa Cầu chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Ngó thấy cái bảng hiệu bánh ít lá gai và bánh su sê trước một ngõ nhỏ, tôi rẽ vào tìm cho mình một bữa ăn sáng bình dân. Hiệu bánh ít là một ngôi nhà với cửa hông trổ ra ngỏ vá bức tường rêu phong trên bám đầy một loại cây leo. Hai cái thúng chất đầy bánh ít và bánh su sê, tôi lấy mỗi loại 5 cái rồi thong thả đi tìm một nơi nào đó để ngồi thường thức bữa sáng của mình.

5059342639_5a077f25e9_b.jpg

Hiệu bánh ít lá gai

Tạt vào một hội quán gần chùa Cầu, tôi ngồi xuống lột mấy cái bánh ra ăn, bên cạnh chị bán hàng kiêm soát vé đang bày biện mấy món đồ lưu niệm nào là đồng xu may mắn nào lá mấy con chuồn chuồn, bươm bướm nhiều màu sắc sặc sỡ.

38451_1356492951959_1220532566_30882325_6475020_n.jpg

Bướm và chuồn

Một điểm bất tiện trong việc tham quan các di tích trong phố cổ đó là mua vé, mặc dù có khá nhiều quầy vé bố trí rãi rác nhưng nếu không để ý, khách đi lẻ khi vào các điểm tham quan đều phải quay trở ra mua vé. Thôi thì đã đến phố cổ cũng phải chịu khó vào mấy cái hội quán và nhà cổ tham quan chứ mặc dù tôi vẫn thích la cà trong phố hơn. Mua một vé 40K tham quan được 4 điểm và chùa Cầu, tôi chon một hội quán để bắt đầu chuyến tham quan của mình.

38451_1356492991960_1220532566_30882326_6231039_n.jpg

Mái nhà phủ cây leo, một loại cây thường thấy ở Hội An với chùm rể dài buông xuống như một bức rèm khá lạ mắt...

Trong hội quán, trên mỗi bức tường đều có các bức phù điêu chạm nổi khá công phu, màu sắc rực rỡ như mới, tôi ngây ngô tự hỏi không biết người ta làm sao mà bảo quản mấy bức phù điêu tốt thế này? đi tham quan mãi một lúc tôi mới phát hiện ra thì ra mấy bức đó mới được đấp gần đây, một số bức vẫn còn đang dang dở, một điều phải công nhận là bàn tay người thợ tạo nên chúng khá khéo léo và tỉ mỉ.

38415_1356493271967_1220532566_30882327_4762581_n.jpg

Bát tiên du hí

5059399271_d0a2366b44_b.jpg

Một bức phù điêu đang đắp dỡ, hình như một hình ảnh trong tam quốc chí, mặc dù chưa hoàn thiện nhưng nhìn rất chi tiết, sắc sảo và sống động...

5060019360_2eefd068a2_b.jpg

Bầy rồng bằng sành sứ, phía sau là một phiên bản của Ngũ Dương Đài, Quảng Châu
 
Cái đám rồng này trông sợ quá, nghĩ ngay đến hình ảnh con quái vật Hydra nhiều đầu mà Herculer giết trong thần thoại Hy Lạp, cũng một đống đầu, thân rắn quằn quại quấn thành búi thế này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,697
Bài viết
1,135,507
Members
192,441
Latest member
noyonkhepi
Back
Top