Ý tưởng làm 1.570 km để vượt tuyến ĐSCT dài nhất thế giới của Trung Quốc 1.000 km và các tuyến ĐSCT ở Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Hàn Quốc… đã bộc lộ sự hoang tưởng cả về luận chứng kinh tế, kỹ thuật, các vấn đề xã hội, quan hệ kinh tế đối ngoại và tác động môi trường... Trong “lịch sử vay mượn thế giới" chưa hề có một nước nghèo đi vay tiền của một nước giàu để làm một dự án to hơn, cao hơn, lớn hơn điều họ từng làm.
Nhật Bản, nước giàu có thứ nhì thế giới có tổng chiều dài ĐSCT mới chỉ hơn 1.500 km chia cho nhiều tuyến. Dự án của ta với 1.570 km để lập kỷ lục thế giới trong khi chỉ hy vọng vào vốn vay ODA của Nhật Bản thì quả thật là không tưởng.
Đại sứ Nhật Bản tại VN Norio Hatori hóm hỉnh gọi dự án 1500 km ĐSCT của ta là “sự lãng mạn vĩ đại" và chính trong buổi họp báo chiều 27/2/2007 sau cuộc họp liên chính phủ VN- Nhật Bản bàn về dự án ĐSCT Bắc Nam. Ngài đại sứ đã nói rằng: “Phía Nhật Bản sẽ không kham nổi số vốn ODA 30 tỷ USD cho dự án này, và Việt Nam cần huy động các nguồn vốn từ các quốc gia khác”. Cần hiểu thấu đáo rằng Nhật Bản cũng có cả Quốc hội lưỡng viện (hạ viện và thượng viện) để thông qua những dự án cho nước ngoài vay để bảo toàn vốn và con số khổng lồ 56 tỷ USD liệu có được dễ dàng thông qua!