What's new

Report chuyến Cam-Thái-Lào bằng xe máy từ 21/01 - 04/02/2012

report cho topic này https://www.phuot.vn/threads/31746-Cam-Thai-Lào-xe-máy-từ-21-01-4-2-(mùng-28-12-13-01-ÂL)

Thành viên: 04 nam/ 02 xe máy.
Ngày 21/01: Hcm-Siem Reap , đi cửa khẩu Xa Mát
22/01: Siem Reap
23/01: Siem Reap - Bangkok, đi cửa khẩu Poipet
24-25/01: Bangkok
26/01 : Bangkok- Nakhon Rachasima
27/01: Bangkok-Vien Chang, ngã cầu hứu nghị Thái -Lào ở NongKhai
28/01: Vien Chang - Vang Vieng
29/01: Vang Vieng - Luang Prabang
30/01: Luang Prabang
31/01: Luang Prabang- Phonsavan
01/02: Phonsavan - Thakhek
02/02: Thakhek - Huế, cửa khẩu Lao Bảo
03/02: đi tàu hoả từ Huế về lại SG

Tiền tệ: tỷ giá vào thời gian trên
- Cam: có sử dụng USD phổ biến, nên đổi USD lẻ sử dụng là ok. 1USD ~= 4.000 Riel
- Thái : không sử dụng USD trong giao dịch mua bán hàng ngày, 1USD ~=30.6 Bath ( đổi ở VN lợi hơn, 1Bath ~= 640 Dong)
- Lào: ít sử dụng USD trong giao dịch hàng ngày. 1USD ~= 8.000 Kip

Ăn uống: tụi mình chủ yếu là ăn bụi, thường ưu tiên món địa phương , rẻ mà no :)
- Cam : trung bình từ 1,5 -2 USD /bữa ăn
- Thái : 30 - 40 Bath /bữa ăn
- Lào : 10.000 - 30.000 Kip /bữa ăn

Nhà nghỉ (Guesthouse) phòng quạt
-Cam : 6USD/double room
-Thái : 300B/double room
-Lào : 50.000 - 80.000 Kip/double room

Giặt ủi: Thái : 40B/1kg Lào: 7.000 - 10.000 Kip/1kg

Xăng: trung bình 1,25 USD /1lit ở cả 3 nước
 
Last edited:
31/01 - Lung Prabang - Phongsavanh.

Sáng dậy, lên đường đi thác Kuang-Si.

Đường đi thì cũng không khó nếu không nói là tương đối dễ.

Vé là 20.000k/ 1 em.

Vì tranh thủ đi sớm nên lúc vào khá vắng. Có một vài gái tung của đến sớm.

Nhưng tranh thủ khám phá từ dưới lên trên thác.

Đi quanh một quãng đường rừng chừng chưa tới 1km mát lạnh. Rất sướng
422549_406728316010418_100000197602905_1850150_795997113_n.jpg

Nhìn chung thác ở đây thua xa về sự vĩ đại cũng như đẹp so với Việt Nam ta nếu so sánh với 3 tuyệt thác ở Buôn Mê Thuật ( bánh mì thịt ) nếu xét một cách dễ dãi.

425627_406728172677099_100000197602905_1850144_767674296_n.jpg

Tự bắn
Tranh thủ tắm táp, mặc dù bên dưới có gần chân thác có chỗ dành riêng ghi rõ là cho phép bơi.
Nhưng chỗ này không có ghi bảng cũng có nghĩa là hổng cắm tắm bậy.
Nhưng xuống 7 chỉ sợ con gì lạ mà nó cắn phải 7 trúng thuốc nổ lăn đùng ra chết thì lại phạm phải tội giết động vật hoang dã hủy hoại môi trường nên 5p là lên.
Tắm táp
422429_406728759343707_100000197602905_1850165_1608454252_n.jpg

417225_406728626010387_100000197602905_1850161_99255794_n.jpg

Thác khá nhỏ nếu so sánh với 3 thác ở Buôn mê thuộc
418227_406728026010447_100000197602905_1850138_1713946728_n.jpg


Về nhà nghỉ thu dọn hành lý lên đường xuống cao nguyên Phongsavanh ( trung tâm khai thác gỗ tận diệt ở Lào, nơi mà các bác Việt Nam có lẻ là làm ăn tốt, vì kiểm lâm nói tiếng Việt rất sỏi )
429014_406728936010356_100000197602905_1850170_1863896607_n.jpg


Rừng là tài sản quí, nếu ta biết khai thác nó
Đoạn này thì em nói các bác nào chịu lạnh không nổi thì cố mà mang theo áo bông dày tí. Em là em cắm răng cành cành khoảng gần 50km khi gần tới đó. Em phải dừng lại mặc cả áo mưa bộ vào nhưng lạnh cũng hoàn lạnh.

422492_406729046010345_100000197602905_1850175_1099781004_n.jpg

"Đồi trọc"

Hai bên là đồi trọc vì các bác Lào chẳng có gì khác ngoài gỗ rừng ( có lẽ là các bác ấy tham gia nhiệt tình chương trình "Đổi gỗ lấy đủ thứ" nên mới thế).

Đoạn gần tối hơn 7 giờ mới đến và tìm được nhà nghỉ, ở đây có treo hình ông Hồ chủ tịch nhưng chẳng biết nói tiếng Việt chi ráo mà dù tạp chí Việt Nam quẳng đầy bàn.

Lấy phòng xong đi ăn, đây là lần đầu tiên trong các lần em đi phượt mà có nhà nghỉ là em không tắm ngay.
Lúc ăn thì ôi, hai hàm răng nó ê ẩm vì đánh nhau lúc đi đường, nhai mà ê ê tưng tưng. Lần đầu kiểu này luôn, nhưng phải ăn đói chịu không nổi.
Về thì mới tắm táp rồi đi ngủ.

Một ngày mà lạnh tê tái chẳng chụp gì nhiều.
 
Last edited:
01/02 Phongsavanh - Thakets

Sáng dậy, hai thằng tranh thủ trả phòng lên đường đi tham quan cánh đồng chum đá gần đó, cách khoảng 30 phút xe chạy.

Đi vòng vòng, mất 15 phút. Đi lạc vào một cổng cơ quan.

Anh bạn Lào chặn lại hỏi đi đâu, vào làm việc à ? ( Nói bằng tiếng Việt nhá) ấy thế mà trả lời lại thì đớ biết trả lời gì. Đi lát thì gặp một bạn nam Lào hỏi thì nói tiếng anh khá tốt. Chỉ rằng đi nhầm đường, quanh ra quẻo vào .

Mua vé vào tham quan được tham quan một đóng chum các loại. Đọc qua thì được biết là có hơn 4000 cái để lung tung trên diện rộng.

Nơi này gọi là Plain of Jars

“cánh đồng Chum Xiêng Khoảng”

Đọc thêm ở đây

hơn 2000 cái chum đá.

424397_376580809025169_100000197602905_1751919_1118365462_n.jpg


Sáng ấy trời khá lạnh, và nhiều mây

398510_376580545691862_100000197602905_1751917_1712903689_n.jpg


Còn nhiều nữa.

425837_406730272676889_100000197602905_1850213_64279050_n.jpg


Đoạn ra

417759_406729326010317_100000197602905_1850184_780199643_n.jpg


Tham quan phải đi giữa hai viên gạch có đánh dấu trắng, ngoài là hai biên đỏ, nghe nói là còn nhiều bom lưu niệm của Mỹ tặng mà các bạn ấy chưa có thời gian thu thập nên cứ để quà tặng long bong cả đồng như thế.
1964 - 1973, trung bình người dân vùng này được tặng lưu niệm 350 tấn bom/người, nói chung thời điểm đó có thể giá bom đang rớt mạnh nên người Mỹ trầm lặn tặng không tiếc chi.

Kết thúc buổi sáng thanh bình ấy là một chặn đường nằm ngoài bản đồ mà thằng maps.google chỉ. Kiếm hoài chẳng thấy cái đường nó dạch ra trên điện thoại đã soạn sẵn trên máy. ĐIện thoại của chiến hữu cũng cho thấy là đi lệch đường.
Cuối cùng phải đành đi theo hướng chính vào một con đường phải nó là cười ra nước mắt.
 
Last edited:
Trải nghiệm phải nói là rất chất, đậm tính mạo hiểm. Hai thằng đi hơn 50km đường đang san nền, đang làm đường, đang xây cầu. Nếu đánh giá mức độ khó đường xe chạy thì không khó. Chỉ có đều cực vì bụi đất đỏ nhiều đoạn dầy hơn 20 cm, mém phải xòe 2 lần.

Có niềm vui bất chợt, đôi trai gái da trắng quần đùi áo thun, chẳng biết bạn ấy mua hay thuê ở đâu ra được chiếc 78 được thiết kế độ thêm một ngăn cặp hông kiểu như xe chở sĩ quan 3 bánh. 2 cái ba lô quẳng lên thùng, cô nàng thì nằm lên 2 chân vắt ra ngoài vẻ mặt tươi sáng vì hạnh phúc, cu cậu thì xoáy ga tẹt tay vượt đường đèo. Đường bụi đỏ mịt mù nhưng khi 4 người thích du lịch nhìn nhau thì chỉ có cười vì hạnh phúc với những gì đang trải qua. Phải nói là rất đáng nhớ trong cuộc đời phượt của mình. Nhìn họ mình cũng hi vọng có một ngày được như thế. Cái hình ảnh ấy sẽ không bao giờ quên được.
Hình này lấy trên mạng nhé.
Nó trông gần giống thế này, mà hơn 60km đấy
23889191.jpg


Và rồi những đoạn mình phải xuống xe giảm tải cho chủ thớt băng suối và lội nước vì cầu chưa xong.
cái này thì cũng không thể quên được luôn.

542948_413104148706168_100000197602905_1876494_635133431_n.jpg


2 cây cầu như thế phải lội suối đúng cả 2.
537352_413104712039445_100000197602905_1876495_1086368633_n.jpg

Đi cầu tạm bằng mây tre nứa trượt chân 2 lần :D.

538232_413107625372487_100000197602905_1876504_1035999511_n.jpg


Qua khỏi cây cầu thứ 2 thì thấy một ngã rẽ phải, nhìn con đường trải nhựa mà niềm vui tột cùng như bắt được vàng. Cứ phải đường chính ngạch thôi, có xa hơn cũng đi vì ngán lắm rồi. Đi xuống paksan, cách 80 km theo cây mốc ghi trên đường.
Lại leo lên rồi lại thả đèo, đoạn này chủ thớt ôm của quá tay lấn đường , mém đụng một chú người Lào ngược chiều, xin lỗi thì chú ấy cười xởi lởi thân thiện, không sao lại lên đường, ra khỏi đường đèo xuống đồng bằng hai thằng mới ăn trưa dù là đã hơn 2 giờ trưa.

Đoạn này lại bắt gặp 1 xe VTV đi ngược chiều, chắc là đi làm phóng sinh sự du lịch đây mà.

Đoạn từ Paksan đi thaket đường rất tốt, nhưng đèn đường lại không có nên đi hơi nản, chủ thớt mém có ý định nghỉ tạm ở đây rồi mai đi tiếp nhưng mình động viên khích lệ đi cho kịp lịch trình nên cũng cố chạy gần 10g mới tới thaket. Kiếm phòng thì phải hơn 20 phút sau lại phải quay lại chỗ nhà nghỉ lúc đầu vì chỗ nào cũng hết phòng.

Trong lúc đi kiếm phòng phát hiện ra một Căn cứ của hội người Việt ở đất Lào tại đây. Đúng là đất nước anh em.;)

Cái thành phố nhìn xơ xác thế mà phòng ốc đầy hết. Nhưng mà có cái bờ sông Mê kong đẹp thật, ngó về bên thái là thành phố Nai Mueang

Tranh thủ tắm rửa đi ăn khuya 11g xong bữa tối, 2 thằng tranh thủ thăm thú một vòng dọc bờ sông khá đẹp với 2 cái khách sạn cao cấp to vật vã.

522997_413105332039383_100000197602905_1876496_1840280400_n.jpg

Bên đó là Thái Lan phồn hoa đới ạ.

Kết thúc một ngày trải nghiệm khó phai, vui, ấn tượng, cùng cực, mệt mỏi.
 
Last edited:
Lâu rồi chưa kết, em kết luôn đây.
2/02 Savanthakhet - Huế
Sáng hôm sau , 5 giờ hơn hai thằng tiếp tục từ Savanaket đu seno về theo hướng Lao Bảo,
Đoạn đường này rất tốt, cảnh thì đã không còn đẹp nữa.
Hai bên đường phố xá đông người.
Có một, qua khỏi seno một chút đến gần biên giới, hai thằng ngừng ăn sáng hơn 9g. Đường phố và không khí mát mẻ dễ chịu.
Hai thằng ăn xong vít ga đến cửa khẩu Lào làm thủ tục xuất cảnh cho xe. Chẳng thấy mấy bạn ấy hỏi giấy phạt ban đâu đâu.
Tiếp đến là vùng đặt khu kinh tế giửa hai nước.
Xuất hiện nhiều hàng quán và chữ Việt.
Đến cửa khẩu Lao Bảo hai thằng làm vài phát kỷ niệm cuối cùng ở nước bạn.
423837_406729726010277_1120652794_n.jpg

Cửa khẩu Dansavan Laos.
Kết thúc hành trình là cửa khẩu Lao Bảo.
422872_406729859343597_186073607_n.jpg

Thủ tục nhập xe và nhập cảnh cho hai thằng khá đơn giản.
Có phí mỗi thằng là 10k ( nhớ không lầm là thế ), trình cmnd + hộ chiếu là qua.
Đọc hộ chiếu, ông kẹ hải quan thấy nhập cảnh và thị thực các ngày gần nhau mà chạy như điên bèn phán bọn bây đi xong chuyến này về thì bán luôn con xế này luôn là vừa. Bác Hiền cười bảo mới mua, chưa bán được.
Rảo xe vào thành phố Lao Bảo, sương mù và mây hạn chế tầm nhìn không quá 5m. Đi được khoảng 10km thì thấy cầu DAK’RÔNG
attachment.php


Lúc này bước vào cung Trường Sơn Tây về A Lưới.
Nếu nói về đẹp thì đây cũng là cung đường đẹp mê hồn.
Một bên là suối và làng dân tộc, mát và xanh núi rừng. Con đường uốn lượn ôm theo núi xuyên qua các bản làng.
attachment.php

Suối dọc theo đường
Thông cảm vì lúc này máy đã đầy thẻ, phải dùng e71 chụp hơi bị củ chối.
attachment.php

Đẹp phải biết. Đoạn từ A Lưới về Huế, trời bắt đầu mưa nặng hạt và gió bắt đầu thổi, lạnh cóng, hai thằng trang bị áo mưa bộ liền triển khai. Đoạn đường đang thi công nên 100% đá và sình đỏ. Quẹo vào thấy hoàn toàn không có đèn đường, trước đó cũng định đổ xăng dọc đương nhưng không thấy , cứ định sẽ về thẳng Huế dọc đường rồi đổ luôn. Nhưng ngay thị trấn A Lưới rẻ vào đường về Huế chừng 5p thấy đường tối thui và không có đèn đường, thấy 2 chú nhóc đang cố đạp nổ xe chết máy. Hỏi dọc đường về Huế có cây xăng không thì chúng nói thẳng, chẳng có đâu, về lại a Lưới mà đổ.
Thế là 2 thằng quay đầu về đổ 2 lít xăng tại cây săng cục gạch.
Rồi thì đúng là hãi, đoạn đường tầm nhìn hạn chế đôi khi xuống còn 4m, anh Hiền thì 1 lần suýt đi vào con mương lao đầu vào núi nhưng cũng nhanh tay thắng kịp. Hú hồn. Đường thì mưa, gió lạnh, đói, sương mù. 7 ta thì cười hô hô, chẳng việc gì phải căng thằng. Đứng sả nước mà mát lạnh người.
Đi gần 8 giờ, hai thằng vẫn chưa ra đến Huế, dọc đường thì toàn xe tải, kiếm người hỏi đường thì cũng không có. Nhưng gần Huế thì bắt đầu có nhà nên cũng an tâm. Hỏi ra thì đi đúng đường thế là thẳng tiến về Huế.
Hai thằng trước khi đi tìm nhà nghỉ thì cũng đã bàn nhau định sẽ đi xe máy về SG nhưng vì thời tiết mưa và cũng đã khá mệt. Nếu vế thì đúng 2 ngày sẽ có mặt ở SG nhưng không có thời gian dưỡng sức để đi cày, nên quyết định đi xe lửa cho khỏe. Sau đó mới thấy quyết định này là đúng, vì đường suốt từ sáng đến chiều từ Huế ra Đà nẵng mưa rả rít. Hai thẳng mất hẳn 30 phút để quyết định mua cặp vế hơn 1tr6 cho hai thằng. Sáng hôm sau, hai đứa đưa xe đóng gói ở ga thêm tầm 800k nữa.
Trong thời gian chờ đợi tàu thì tổng kết thiệt hại cho chuyến đi là tầm 8 củ. Đúng là bèo nhèo cho 3 nước đông dương đi và trải nghiệm mệt lữ với bao cảm xúc.
Đứng sân ga làm phát cuối cùng kết thúc hành trình cho chuyến đi đáng nhớ trong đời.
427150_406730049343578_304050720_n.jpg

Ta sẽ còn đi nữa.
Xin cám ơn Trung Hiền đã cùng em tận hưởng và chia sẻ những cảm xúc tuyệt vời của chuyến đi
429230_406725839343999_1101730624_n.jpg

HIỀN đại ca.
 
HÌnh như e đã gặp bác Crazy này ở đâu rồi nhỉ??????

Thích chuyến đi của Bác quá đi thôi.,., mà chắc đua xe ko nên mệt nhỉ,, cái này gọi là Phượt đua,,,...thế mới máu..
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,290
Bài viết
1,174,903
Members
192,024
Latest member
MienPham
Back
Top