What's new

[Chia sẻ] Rong chơi ba nước Cambodia Thái Lan Lào - từ thủ đô đến cố đô (01/2023)

Sơ phát rong chơi ba nước Đông Nam Á
Dự định tranh thủ dịp nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023 tôi đi. Vài ngày lên kế hoạch cung đường chuyến rong chơi ba nước Đông Nam Á. Tuyến đi theo hướng từ Sài Gòn qua Cambodia qua Thái Lan sau đó đến Lào. Lần này chọn cung đường bộ bàng xe buýt và tàu hỏa với các thành phố sẽ tới như sau. Sơ phát cung đường theo dự định Sài Gòn, Phnom Penh, Siem Reap, Bangkok, Ayutthaya, Sukhothai, Chiang Mai, Vientiane, Luang Prabang. Chủ yếu sẽ sử dụng xe buýt với tàu hỏa, chưa rõ sẽ có trở ngại chuyện mua vé không?
Ba nước láng giềng
Khác với những lần trước lang thang trong một nước mua vé đầy đủ một lần. Lên đường chỉ việc thực thi theo tiến độ đã đề ra. Lần này chỉ mua vé từ Sài Gòn qua Phnom Penh, qua đó mua tiếp từng chặng. Lang thang qua ba nước, chuyện tiền tệ luôn là vấn đề quan ngại. Trong vòng hơn hai tuần sẽ phải sử dụng năm loại tiền tệ khác biệt. Tiền đồng Việt Nam phải chuyển qua tiền đô la Mỹ dự trữ. Từ đó qua mỗi nước sẽ chuyển sang đồng Riel Cambodia, đồng Bath của Thái Lan và đồng Kíp của Lào. Các mệnh giá tiền bản xứ đều cao hơn đồng tiền Việt Nam. May mắn càng về cuối năm kiều hối Việt Nam càng dồi dào, tỷ giá Việt – Mỹ có hạ một chút.

resized_2023_01_12_21_47_IMG_5021a.JPG

Cung đường rong chơi ba nước Cam – Thái – Lào. Photo Samgoshare
Đối với dân du mục phượt dài ngày tỷ giá luôn là vấn đề quan tâm. Rong chơi mỗi nước chưa đến một tuần nên tỷ giá cao thấp không đáng lo lắng. Trong ba nước phiêu du chuyến này chỉ có nước láng giềng Lào, tôi chưa đến. Campuchia và Thái Lan đã từng đến tham quan từ khá lâu. mười mấy năm trước. Nay muốn chia sẻ cũng không có được chút cảm xúc nào để múa bàn phím. Thật tội nghiệp! Hy vọng lần trở lại này sẽ thắp sáng chút ký ức đâu đó còn sót lại giữa đời thường biến động. Liệu mười mấy năm qua đời sống hai nước này đã ổn định chưa. Hơn nữa sau trận đại dịch lịch sử liệu du lịch đã phục hồi được phần nào chưa?
Khu vực bình an
Người xưa có câu “bán anh em xa mua láng giềng gần” nhắc nhỏ cách đối nhân xử thế với hàng xóm. Suy rộng ra trên một bình diện quốc gia cũng vậy. Giữ hòa khí chân thành tin tưởng giúp người dân các nước giao thương, du lịch với nhau. Một khu vực có kinh tế phát triển sẽ kéo theo đời sống người dân khá hơn lên. Hơn bốn thập kỷ trước chiến tranh đã tàn phá và đe dọa hàng trăm triệu người dân quanh khu vực Đông Nam Á. Hiện nay Đông Nam Á đã và đang trở thành một khu vực hòa bình, hợp tác năng động phát triển nhất của toàn cầu. Chính phủ các nước trong khối Asean đã tin tưởng dỡ bỏ thị thực giúp sự giao thương du lịch thuận lợi hơn rất nhiều.

Mỗi năm Tết đến người ta hay nói đến đoàn viên, đoàn tụ. Ai trong năm chưa về quê đều mong đã từng về nhiều cũng thường. Riêng tôi Tết về như một dịp được khám phá những miền đất mới. Năm nay tôi chọn các nước láng giềng làm mục tiêu quan trọng của hành trình. Rong chơi mà không bận rộn với thị thực nhập cảnh luôn như một ước mơ cố hữu của dân mê phượt. Khi những dòng chữ này lên blog cũng là lúc tôi đang ngồi trên chuyến xe bắt đầu hành trình từ Sài Gòn. Thầm cười một mình cho vài công tác chuẩn bị.
 
Chào bạn ! Cám ơn đã nhắc nhở, hơn hai tháng qua kẹt rong chơi qua những miền đất khác. Tiếp tục chia sẻ chuyện đã qua ....

Sau thời gian tham quan chùa Phanan Choeng Worawihan vào lúc sáng sớm. Tôi tiếp tục chạy dạo quanh con đường có hai ngôi chùa nổi tiếng check-in của mọi du khách dến với cố đô Ayutthaya. Sáng sớm chạy ngang qua chùa Mahatha và chùa Ratchaburana im lìm trong sớm mai như một cách chào tạm biệt cố đô di sản văn hóa thế giới. Trở về lại nhà trọ, chuẩn bị hành lý chia tay Ayutthaya nhờ chuyến xe tuk tuk vào phút cuối.

1719036547578.png


Chùa Maha That vào sáng sớm. Photo Samgoshare

Nhật ký ngày ấy

Hắn đã viết “Sáng sớm vắng người đứng bên ngoài chụp vào vài tấm kỹ niệm ngày chia tay. Đồ đạc đã sắp xếp từ sớm, chỉ cần đi về lỡ trễ “bấm nút” lên đường nhanh. Về lại nhà trọ “bốn sao” em gái mưa vẫn chưa dậy. Loay hoay nữa định ra ngoài ăn sáng, nữa ở tại đây mà em chưa dậy, nói sao cho ông bà già hiểu đây. Sử dụng giải pháp tức thì, tôi tung hàng dự trữ chiến lược mì gói Omachi mang theo. Nước nóng có sẵn, tô muỗng sẵn có, nhanh chóng có tô mì thân thương nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Đem mì gói Việt qua đất Thái chẳng khác nào chở củi về rừng. Biết vậy nhưng chuẩn bị sẳn dùng cho lúc khẩn cấp vẫn hơn.

1719036563619.png

Bữa sáng đơn giản khẩn cấp Photo Samgoshare
Bữa sáng đạm bạc xong tô mì thêm ly cà phê pha sẵn Việt Nam nóng hổi trong tiết trời se lạnh chợt ngon chi lạ. Hôm nay ngày hai mươi chín Tết, bên quê nhà mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Riêng tôi cũng bận rộn không kém ai, thức khuya dậy sớm chăm chỉ đi bộ đến rã người. Xem thử dịch vụ Grab tại cố đô Ayutthaya chỉ thấy có xe hơi. Lạ một điều bấm nơi đến Ayutthaya Bus Station kiểm tra lại với bản đồ Google hai nơi lại khác nhau. Quái thật, làm mấy lần vẫn bị cùng một kiểu. Vé xe buýt đã đặt đến khác nơi xuất phát sẽ rất căng. Thôi dẹp 4.0 với 5.0 tôi ra đường đón xe Tuk Tuk cho nó lành.

Chia tay Ayutthaya

Xe Tuk Tuk tại đây lại khác hoàn toàn với Bangkok, nó không nhiều như mong đợi. Tại Ayutthaya có loại xe như xe lam chế tác lại phần đầu mũi như mũi thuyền, hình dáng xe không đụng hàng. Bà hàng quán trước đường thấy tôi hỏi Tuk Tuk, chỉ tay về phía xa xa, đành đợi vậy. Chợt gặp loại xe mũi thuyền ngoắc lại, bác tài hỏi đi đâu chỉ bản đồ bến xe bác bảo Tuk Tuk. Lại chờ! Tự nhiên bà bán quán ngoắc tay một chiếc xe bán tải cũ kỹ lại. Tuk Tuk xứ cố đô không màu mè sang chảnh như thủ đô. Có gì dùng đó, đưa bản đồ cho bác tài già. May quá ông biết chút tiếng Anh hỏi đi đâu. Sukhothai ngắn gọn quen thuộc, ông gật đầu. Ý ông muốn hỏi cho đúng bến ấy mà.

1719036578214.png

Bến xe đi Sukhoithai từ Ayutthaya. Photo Samgoshare
Sự đời được này mất kia, khi tới đúng bến xe tôi đưa tờ 1000 Bath thật đoản. Thực sự trong túi hết tiền Thái Lan loại nhỏ. Sáng sớm lại gây khó nhau, ông chỉ tay vào trong bến xe đổi tiền. Nhân viên đổi thành hai tờ năm trăm miệng vẫn làu bàu hơi khó chịu. Chắc sáng sớm chưa ai mở hàng chăng? Đưa vé đã mua trên mạng giờ khởi hành 9h30. Chàng nhân viên kiểm tra lại, gây ngạc nhiên lớn cho tôi. Vé mua online của 123goasia đúng giờ nhưng khác ngày, vé của ngày hôm qua! Lúc mua vé ở Bangkok tính toán thế nào lại nhầm ngày hôm qua mới đau. Chợt thầm cười một mình, dân gian có câu ngã ở đâu đứng dậy ở đó”.
Các bạn nào thích xem thêm ... có thể tìm Samgoshare trên tìm kiếm Google. Chúc cuối tuần vui vẻ
 

Ghi chép tại bến xe Ayutthaya đi Sukhothai

Chuyện di chuyển tại bến xe Ayutthaya đi Sukhothai cũng thú vị như phim. Vì tôi chỉ muốn chọn tàu hỏa hoặc xe khách, hai phương tiện phổ dụng của Đông Nam Á. Rong chơi một mình nên phải tự túc tất cả. Vé xe mua trên mạng trả tiền qua thẻ Visa khá dễ dàng có nhiều tuyến nhiều chuyến từ các thành phố lớn. Cố đô Ayutthaya một thành phố nhỏ, du khách chỉ muốn ghé ngang qua tiếp tục hành trình. Tôi càng bất ngờ hơn khi tại nhà trọ có bán các loại vé về các thành phố khác. Lần sau nếu được chọn lựa lại nên mua vé tại nhà trọ Thái Lan cùng nhiều dịch vụ hay ho khác.

Nhật ký viết tiếp

Ngày ngồi tại bến xe“Chợt thầm cười một mình, dân gian có câu ngã ở đâu đứng dậy ở đó. Một câu cực kỳ đơn giản nhưng ẩn tàng triết lý. Vé trên mạng hết hiệu lực phải mua vé đời thường tại bến xe Ayutthaya. Mua lại vé mới giờ xuất phát chậm hơn sau hai tiếng, giá vé rẻ hơn. Trong lúc chờ đợi tại bến xe thêm hơn hai tiếng đồng hồ, tôi tận dụng để viết. Tại Terrminal Bus Station, nhìn cái bảng giá trên cao, gọi cho mình ly cà phê Capucchino nho nhỏ giá 30 Bath. Tôi chỉ cười tự nhủ “sống là phải biết chờ đợi”. Không rõ cái câu slogan “sống là không chờ đợi” của năm nào giờ không còn nghe nữa. Quảng cáo cái kiểu sống gấp sống vội ấy chỉ nhanh về với cát bụi mà thôi.

1719285484016.png

Kiểu xe chỉ có ở cố đô Ayutthaya. Photo Samgoshare
“Nhớ lại chuyện hôm qua lúc xuống nhà ga Ayutthaya nho nhỏ như ga của Nikko tại Nhật Bản năm nào. Chụp vài tấm hình lưu niệm làm tư liệu chia sẻ về sau. Lịch tàu luôn chuẩn cả năm treo thành bảng lớn trình bày tại phòng chờ mua vé. Lúc xuống giờ này cũng không nhiều người mua vé. Bước ra khỏi nhà ga Ayutthaya thật bất ngờ thấy một dãy xe lam được thiết kế rất lạ. Xe lam có hình dáng như con thuyền lướt đi trên đường nhựa. Càng ngộ nghĩnh hơn mỗi xe mỗi sắc màu nổi bật”.

Chuyện hôm qua

“Cứ ngỡ một xe Tuk Tuk kiểu mới đến hỏi thử bác tài lắc đầu bảo No Tuk Tuk. Một loại taxi riêng của hãng nào đó lập ra tại cố đô Ayutthaya, thật không đụng hàng. Xe đẹp cũng như người, giá khá chát 2,4 cây số mà đòi 150 Bath còn chờ thêm người. Không dễ ăn của ngoại, nhìn bên kia đường có vài xe ôm đứng chờ. Chàng xe ôm lớ ngớ không hiểu tôi hỏi gì? May gặp người qua đường nói giúp giá 50 Bath, đồng ý lên đường.

Creator Samgoshare Music Một mai em đi Singer Thùy Dương

Chàng xe ôm rồ ga chạy, tôi vui sướng la lên Ayutthaya my dream! Hắn đã đến Ayutthaya thật rồi, từ thủ đô Bangkok về với cố đô. Kế hoạch đặt ra từ đầu theo nguyên lý từ thủ đô về cố đô đã qua được hai nước. Thú vị một chuyện, xứ Thái Lan có hai cố đô nên hắn cũng sẽ về thăm luôn. Con đường chính của Ayutthaya rộng rãi sạch sẽ trang hoàng nhiều hình ảnh vua, hoàng hậu và thứ phi. Các đường lớn của đất Thái luôn có những tấm hình lớn của hoàng gia. Một cách tỏ lòng cung kính hoàng gia của người dân Thái. Mọi sự vi phạm đến đại gia đình Vua sẽ bị khép tội rất nặng”.

Góc bến xe Ayutthaya riêng tư

“Tôi chọn cho mình góc yên tĩnh như mọi khi đắm chìm vào những con chữ nhật ký. Những con chữ tích tụ được tuôn ra như suối chảy thành dòng. Thậm chí ngẩng đầu lên thấy một chị Thái Lan ngồi trước ghế bên cạnh lúc nào không rõ.

1719285506511.png

Góc riêng tư tại bến xe Ayutthaya. Photo Samgoshare
Những ghi chép tưởng chừng nhỏ nhặt như một chất liệu kết dính xâu chuỗi với nhau tạo thành một hành trình. Rong chơi xứ nào cũng vậy luôn tiềm ẩn những rủi ro. Quan sát khám phá cái chưa biết cho ta niềm thích thú, bù lại đâu đó sẽ có những thiệt thòi nhất định. Sinh hoạt hoàn toàn bị đảo lộn không theo qui luật nào. Ăn uống bất thường không đúng giờ giấc, đi bộ nhiều hơn ngày thường. Tôi luôn hy vọng mỗi lần phiêu du là trọng lượng cơ thể mặc nhiên giảm ký. Một cách tập thể dục giảm cân riêng có của tôi!
Hôm qua pha viên sủi vào chai nước suối lạnh dành uống dần theo những bước chân. Sáng sớm ra chột dạ thật đáng lo vì di chuyển chủ yếu bằng xe đò. Thôi đành khấn nguyện OM MANI PADME HUM hỗ trợ, vừa uống cà phê vừa râm ran đọc nho nhỏ. Trong cái rủi có cái may, nhờ ở lại tại bến xe ngồi chờ mà giải quyết được nhu cầu chính đáng. Đời mà xui cái này lại hên chuyện khác. Tự nhiên lại nhớ em gái Thái Lan tại nhà trọ”.

Các bạn nào thích xem thêm ... có thể tìm Samgoshare trên tìm kiếm Google. Chúc trong tuần vui vẻ
 
Từ Ayutthaya về cố đô Sukhothai Thái Lan
Cung đường từ bến xe Ayutthaya về cố đô Sukhothai khoảng gần 340 cây số. Thời gian xe khách di chuyển thực tế mất gần sáu giờ. Ngồi trên xe suốt chừng ấy thời gian để ngắm cảnh đất nước rộng lớn Thái Lan như xem cuốn phim tư liệu. Tôi của ngày ấy sau khi đợi chờ tại bến đến giờ lên xe khách khá đông. Chuyến xe đò từ cố đô thứ hai đến cố đô đầu tiên Sukhothai mang nhiều háo hức của kẻ ham chơi. Phiêu du gặp đất nước có nhiều cố đô đều phải dụng công tìm hiểu. Lịch sử, văn hóa, ẩm thực mỗi miền luôn ẩn chứa nhiều điều hay ho.

Từ Ayutthaya đi Sukhothai

Xe khách Thái Lan gọn gàng sạch sẽ có máy lạnh mát mẻ như xe ở Sài Gòn. Khi yên vị ngồi gần chị người Thái trên xe nhân viên đưa chai nước lọc. Nhìn quanh có vài khách du lịch trên xe khách thường ngày của người Thái. Lúc lên kế hoạch dự định từ di sản văn hóa Ayutthaya đến Sukhothai bằng tàu hỏa. Thực tế di chuyển bằng tàu hỏa giữa hai nơi này khá phức tạp vì trung chuyển. Tùy cơ úng biến chọn luôn phương tiện xe cho lành. Khách lên đầy đủ chiếc xe lao nhanh ra con đường chính. Con đường trải nhựa phẳng phiu rộng rãi chạy êm như ru.

1720158385600.png

Nội thất xe khách Thái Lan. Photo Samgoshare
Hai bên đường nhà cửa cư dân thưa thớt, cơ sở sản xuất công nghiệp mọc lên vừa phải. Chủ yếu màu xanh của lúa chạy dài bạt ngàn dọc theo rất mát mắt. Thái Lan có ưu điểm đất nước ít núi, có đồng bằng rộng rãi mênh mông. Xe chạy tốc độ đều êm êm ít có những cú tránh xe như xứ Việt. Sau khoảng hơn hai tiếng ghé một trạm dừng chân nghỉ ngơi ăn uống. Tại đây có bán hàng ăn, bánh kẹo, nước giải khát và quà lưu niệm như các nơi khác. Quan sát hàng hóa chế biến rất phong phú chủng loại không đếm xuể.

1720158442524.png

Cơm tại trạm dừng. Photo Samgishare

Bữa ăn trạm dừng chân

Mỗi người chọn một góc bàn ăn tự xử, xe chờ khoảng 30 phút rồi tiếp tục lên đường. Trưa nắng xe chạy êm đềm ngủ thiu thiu cũng được một giấc. Trên đường xe dừng trả khách tại các bến chính dọc tuyến đường. Ngồi trên xe tự nhiên suy ngẫm, di chuyển đem đến sự đổi thay nhanh chóng của một chuyến rong chơi. Thế gian được mất song hành với nhau tạo thành một cặp thú vị. Hôm qua được một ngày sống đắm chìm trong quá khứ vàng son với di sản văn hóa đặc sắc đất nước Thái Lan. Hôm nay mất cả chuyến xe vì mua vé nhầm ngày.

1720158472327.png

Cánh đồng hai bên đường về Sukhothai. Photo Samgoshare
Lỗi tại tôi, chào tạm biệt chùa Mahathat, tạm biệt Ayutthaya qua ô cửa sổ nhỏ của chiếc xe khách đường dài. Tôi để lại sau lưng nhà ga, tàu hỏa, xe thồ cùng với di sản cố đô Ayutthayya nhỏ nhắn xinh xắn. Nhớ nụ cười xinh tươi từ em tiếp tân nhà trọ lúc chia tay chi lạ. Đơn giản em đại diện cho nụ cười từ đất nước Thái Lan, lan tỏa khắp phố phường, thu hút du khách thế giới. Đôi khi mừng thầm, nếu như không có dịp đợi chờ hy hữu ấy, đến lúc đau bụng trên xe chưa biết sẽ xử lý thế nào?

Từ Ayutthaya về kinh đô đầu tiên Sukhothai băng qua miền đất lịch sử với quá khứ huy hoàng. Chuyến xe đưa tôi trở lai vương quốc Sukhothai tồn tại từ năm 1238 đến năm 1438. Hai thế kỷ dựng xây đã đặt nền móng vững mạnh cho đất nước Thái Lan hiện đại ngày nay.

Creator Samgoshare Musician Anh Bằng – Mai tôi đi

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,649
Bài viết
1,161,449
Members
190,701
Latest member
ChanHungTradico
Back
Top