What's new

[Chia sẻ] Samgoshare rong chơi Bắc Mỹ

Vài lời phi lộ

Dường như sau mùa Covid -19 trên trang Phượt cũng ít người chia sẻ những chuyến du lịch Bắc Mỹ. Thiên hạ du lịch Bắc Mỹ theo Tour ABCD rất nhiều mà ít chia sẻ, có thể khách chạy đua với thời gian theo đoàn bở hơi tai lấy đâu ra tâm trí để viết.

Chuyến rong chơi Bắc Mỹ của Samgoshare với gia đình theo một kiểu kết hợp riêng có. Vừa rong chơi riêng tư, vừa thăm bà con, bạn bè trên những thành phố đã qua. May mắn chuyến rong chơi đã hoàn tất hơn 95% theo kế hoạch đã dự định. Trở về nhà bình an là mong muốn của mọi Phượt thủ. Những cung đường đã qua, những thành phố đã đến, những con người đã gặp, quen có lạ có đều trở thành một phần kỹ niệm đáng nhớ của chuyến đi. Từ những nơi hoang vắng yên bình đến các trung tâm đô thị rộn ràng nhộn nhịp. Từ thành phố tội phạm đến thủ đô văn hóa lịch sử đều có những bước chân của Samgoshare.

Rong chơi ba nước Hoa Kỳ Canada Mexico theo cung đường riêng tự thiết lập. Cái “thú yêu thương” trong lúc chuẩn bị ngồi nhìn bản đồ quay tròn trên Google Maps. Thế rồi những bước chân nhỏ bé đầy ham muốn đã tiếp sức cho hành trình khám phá của riêng mình. Lớn rồi tự lên kế hoạch, tự thân vận động, tự tìm tòi tất cả. Khó khăn hay thuận lợi, thức khuya dậy sớm hay ngủ vùi giữa nơi chốn xa lạ đã trở thành một phần máu thịt của chuyến đi trong tôi. Như thường lệ tôi đã chia sẻ các bài viết trên blog Samgoshare trước khi đưa lên trang Phượt đông vui này. Bạn nào thích xem nhanh có thể lên Google tìm Samgoshare, bạn nào thích xem đều đều tà tà đọc ở đây.
Chân thành cám ơn các bạn theo dõi

 
Ngắm vũ công và lang thang chợ bản xứ Tijuana
Dù thời gian lưu lại Tijuana chỉ một đêm khá ngắn ngủi cũng giúp tôi cảm nhận sức sống tiềm tàng của thành phố sôi động này. Tản mạn rong chơi thành phố Tijuana trong chiều lang thang khu vực trung tâm. Tình cờ được xem chương trình ca múa nhạc vui nhộn. Không quên vào chợ truyền thống bản xứ Tijuana ngó nghiêng quan sát các vật phẩm xứ người. Gặp những người dân thân thiện vui vẻ hỗ trợ giữa chợ đời. Dường như toàn thành phố Tijuana sẵn sàng phục vụ mọi thượng đế khách hàng tứ xứ đến đây.

Vũ công Tijuana múa

Tôi những tưởng đã thưởng thức âm nhạc đường phố đầy tai là quá đủ. Tình cờ gặp một chương trình nhiều tiếng hát trong một lễ hội nào đó. Lúc vào chođi ngang qua một nơi bên đường, thấy thiên hạ kéo nhau vào rất đông. Hiếu kỳ bước theo, chợt nhận ra nhiều người đang ngồi chờ chương trình sắp diễn ra. Một người dẫn chương trình đang nói gì đó trên sân khấu nhỏ. Đứng chờ một lát các nàng tiên nữ hiện ra rất Mexico duyên dáng đầy bốc lửa. Tiếng nhạc vang ca toàn đội múa nữ ăn mặc mát mẻ trình diễn rất vui nhộn. Từng cánh tay uyển chuyển múa quay cuồng, ánh mắt, nụ cười thật sáng trưng xinh đẹp.

1725076130639.png

Vũ công xinh đẹp Tijuana Mexico. Photo Samgoshare
Tôi được dịp rửa mắt lành mạnh tại Tijuana vốn đã nổi tiếng ta bà. Các thân hình vũ công tỏa nắng nhún nhảy tràn đầy nhựa sống tươi mát xứ sở Mexico. Đang quay các “thiên thần” đến khúc cuối bài, tự nhiên điện thoại báo hết bộ nhớ. Nó đột ngột như vô tình lạc vào đây gặp người đẹp rứa, thật ác nhơn. Đời hay không bằng hên được nhiêu hay nhiêu, xem các nàng múa làm tôi quên mất sự đời quan ngại ở ngoài đường phố Tijuana. Người dự khán khá đông đang chăm chú thưởng thức chương trình ca nhạc thú vị rất riêng. Ca sỹ lên hát những bản tình ca tiếng Tây Ban Nha, giai điệu du dương.

Chợ bản xứ Tijuana

Chương trình còn dài, thoát ra ngoài tiếp tục lang thang trên đường phố Tijuana. Tranh thủ trời vẫn chưa tắt nắng, ghé vào khám phá ngôi chợ nhỏ gần đó. Dù thế sự có phôi pha thế nào, chợ truyền thống buôn bán vẫn luôn tồn tại như chứng nhân mặc định mọi xã hội. Rong chơi xứ lạ vào tìm hiểu buôn bán chợ bản xứ đem lại phấn khích riêng tôi. Quan sát sinh hoạt chợ kiểu truyền thống là một cách văn hóa ứng xử của người dân thể hiện ró nét nhất. Tijuana là thành phố lớn thuộc bang Baya California, bang này có đường bờ biển chạy dài suốt hàng nghìn cây số. Xưa kia bang California Hoa Kỳ vùng đất đã từng thuộc người Mexico đến thế kỷ XIX.

1725076156746.png

Mexico sắc màu muôn lối tại Tijuana. Photo samgoshare
Nhờ bờ biển trải dài nên thủy hải sản tại Tijuana rất phong phú. Nhìn các bịch đồ khô tôm cá nằm đầy trên một quầy là tự hiểu. Chợ đang bán các mặt hàng từ trái cây từ mãng cầu xiêm, vãi, hồng giòn đến loại trái rất lạ chưa biết tên. Gia vị ớt khô hoặc các loại hạt đặc trưng của xứ sở có hàng trăm năm lịch sử. Hàng pho mát, mật ong cùng các thẩu thủy tinh đựng loại đen như “ruốc mắm” quê mình. Qaun sát đồ khô làm tôi nhớ đến chợ đồ khô Rạch Giá nổi tiếng ngày trước ghé chơi. Nhiều loại bánh sắc màu, nhiều kiểu chế biến mứt trái cây. Góc khác có quầy bán sinh tố, khách mua mới làm. Tôi thầm cười, thoáng qua không khác gì góc chợ nhỏ Việt Nam đâu đó.

Creator Samgoshare Music Tijuana Mexico
 
Nhà thờ Tijuana và đầu tượng San Lorenzo

Như ta đã biết phần lớn người dân sống ở đất nước Mexico đều theo Công giáo La Mã. Cách thức sinh hoạt và thờ phụng luôn có nét riêng ảnh hưởng từ Tây Ban Nha xám lược hàng thế kỷ. Tôn giáo là một niềm tin, một lý tưởng, nhà thờ được xây dựng trên khắp đất nước. Ngày ấy tìm đường dạo bộ vào tham quan nhà thờ Tijuana Mexico như một tất yếu của riêng mình. Tôi có thói quen, bất kể rong chơi nơi xứ lạ thường vào chốn tâm linh chiêm bái một thời gian. Niềm tin luôn mang theo “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

1725327859252.png

Nhà thờ Tijuana Mexico. Photo Samgoshare

Nhà thờ Tijuana

Bước vào thánh đường Santuario de la Virgen de Guadalupe tại Tijuana thường gọi nhà thờ Tijuana. Nhà thờ Công giáo dành riêng thờ Thánh địa Đức Trinh Nữ Guadalupe. Tiền thân chỉ một ngôi đèn nhỏ nằm ở trung tâm thị trấn Tijuana vào thế kỷ XIX. Sau đó tái thiết vào năm 1931-1932 do linh mục José Rosendo Nunez phụ trách. Nhà thờ xây dựng lại từ năm 1949 đến 1956 nhờ nhà Truyền giáo Chúa Thánh Thần. Năm 1964 nhà thờ nâng cấp lên Thánh đường khi lập giáo phận Tijuana, hiện trạng được giữ đến ngày nay.

Nguồn gốc tên gọi bắt nguồn từ câu chuyện ly kỳ. Vào năm 1531, Đức Mẹ Maria hiện ra linh ứng trước người dân thường Juan Diego trên đồi Tepeyac vùng Guadalupe Mexico. Từ đó, người dân Mexico thường gọi Đức Mẹ Guadalupe như một tước hiệu riêng của Đức Mẹ Maria. Năm 1999 giáo hội Công Giáo tuyên bố biểu tượng Đức Mẹ Guadalupe là Nữ Thần bảo hộ Châu Mỹ.

1725327877845.png

Nội thất một nhà thờ Tijuana. Photo Samgoshare
Tôi luôn có lòng tin người có đạo vẫn tốt hơn kẻ vô đạo. Chiều hôm ấy vào thánh đường xứ đạo, ngồi trên hàng ghế im lìm trong không gian yên tĩnh. Các cột vuông, vòm cong trang trí đơn giản, màu sơn trắng sáng nhẹ nhàng giúp nổi bật các hàng ghế gỗ cũ mòn theo năm tháng. Ngồi tĩnh tâm nghỉ chân với cùng người bản xứ thật thanh thản an lành. Vừa ra khỏi giáo đường, gặp cô dâu đang xúng xính với bộ váy đẹp cùng gia đình bước vào làm lễ. Thời nào cũng vậy, đám cưới luôn đem niềm vui cho nhiều người, hạnh phúc người khác làm mình vui lây.

Đầu tượng San Lorenzo

Trên đường về lại khách sạn Paris, vừa đi vừa quan sát chup hình. Một ông già bên đường gợi ý tôi chụp một tượng đầu người năm bên hè phố. Cứ ngỡ một đầu tượng bình thường, ai đó nghịch ngợm để bên hè phố với mục đích quảng bá hàng hóa nào đó. Tối về tra cứu mới tá hỏa, tượng làm bằng xi măng mang nét thô tháp vụng về. Tường đầu người xưa hoàn thành năm 1998. Mô phỏng lại ký ức “cái đầu khổng lồ” bằng đá tại thành phố cổ Mesoamerican. Ngày trước thuộc vùng San Lorenzo miền Trung Mexico. Nhờ khảo cổ họ tìm được cái đầu bằng đá cao đến 2,5 mét. Có niên đại thế kỷ XII trước Công Nguyên của nền văn mình Olmec.

1725327895950.png

Đầu tượng San lorenzo. Photo Samgoshare
Sau này tham quan qua nhiều thành phố, thưởng lãm nhiều cảnh quan độc đáo. Ngộ ra các di tích di sản văn hóa thế giới của vùng đất nắng gió này rất nhiều. Giúp hiểu thêm lịch sử lâu đời, văn hóa bản địa phong phú của đất nước Mexico. Mỗi bức tượng, mỗi phù điêu hay nhà thờ tại các thành phố đều có số phận. Từng vùng đất, từng địa danh đều thấm đẫm những ký ức xa xưa của người dân bản địa. Văn hóa bị gián đoạn và đứt gãy bởi sự tàn phá xâm lược từ các nước lớn. Chúng gắn liền với lịch sử dựng xây và phát triển của mảnh đất vùng Bắc Mỹ sắc màu muôn lối Mexico. Thời gian ghé thăm Tijuana quá ngắn trở thành niềm hối tiếc trong tôi.
(Thân mời các bạn có thể xem thêm tại Blog Samgoshare chia sẻ trải nghiệm rong chơi các đất nước khác. Thanks )
 
Chia tay Tijiana nhớ các bữa ăn xứ lạ
Nhớ lại trưa hôm qua từ San Diego đi tàu qua gần biên giới Mexico. Qua hải quan dễ dàng nhanh chóng đến thành phố Tijuana. Đêm qua sau khi ăn tối nhẹ nhàng dạo chơi quanh khu khách sạn. Đêm Tijuana các nhà hàng, quầy bar, quán ăn, quán cà phê rộn ràng âm nhạc. Thiên hạ đổ ra đường ầm ào rất vui nhộn theo từng đoàn, khác xa với lời đồn ban đêm phố xá không an toàn. Tôi vẫn cảm thấy tiếc khi ngày mai phải chia tay Tijuana nhộn nhịp khách du lịch tại Mexico.

1726126601249.png

Sân thượng nhìn thành phố Tijuana. Photo Samgoshare
Lên tầng thượng hóng gió, quan sát xung quanh, thành phố trải rộng ra tứ phía. Ngày chia tay Tijuana trong sáng vắng người vì đêm qua thành phố đi ngủ rất khuya. Chào tạm biệt những ngôi nhà nhiều sắc màu cùng các xe hàng rong muôn lối. Chia tay những người dân thân thiện nhiệt tình ở chốn này. Nếu có ngày trở lại Hoa Kỳ, chắc chắn sẽ ghé Tijuana nhộn nhịp vui vẻ của Mexico xứ .

Chia tay Tijuana

Không phải ngẫu nhiên mỗi năm hơn năm triệu du khách qua tham quan thành phố Tijuana. Sáng dậy sớm chuẩn bị hành trang sắp chia tay một nơi vừa mới quen. Đi bộ dọc theo con đường phía trước, cửa hàng vẫn còn im ỉm khóa. Bữa sáng tại khách sạn Paris, bánh mì ốp la và ly sữa đạm bạc như đời phượt thủ. Thức ăn để mà sống, sống để phượt vi vu đó đây. Xe đã đặt theo Uber dễ dàng chờ lên đường đến sân bay đi Mexico. Trên thế giới chỉ có vài quốc gia có tên thủ đô trùng với tên nước. Sân bay quốc tế Abelardo L. Rodriguez cách trung tâm Tijuana hơn mười cây số. Chia tay làm tôi nhớ lại những bữa ăn ngắn ngủi tại thành phố nhộn nhịp này.

1726126621308.png

Bữa sáng đạm bạc tại khách sạn. Photo Samgoshare
Trưa mới qua, vào quán bên đường chuyến bán bánh Tacos. Đọc thực đơn toàn tiếng Tây Ban Nha không phân biệt được loại nào. Chỉ may rủi một tên, hiểu ra bánh Tacos có hàng chục loại khác nhau. Chúng khác tên gọi tùy thuộc vào nhân ăn kèm với bánh làm từ bắp. Vỏ bánh tròn kích cở khoảng một tấc, có loại mền có loại chiên giòn. Nhân bánh rát phong phú tùy theo từng địa phương và cách chế biến của mỗi đầu bếp. Đặc sản phổ biến với toàn dân Mexico vì tính tiện lợi chế biến đơn giản của nó. Du khách chỉ ăn cho biết, cho qua ngày đoạn tháng, kỳ thật nó không ngon cũng chẳng dở. Đầu tiên đã ăn bánh Tacos ở Garden Grove rất lạ chỉ tạm ổn, lần thứ hai cũng rứa không cuốn hút lắm.

Thức ăn và khách sạn

Đến bữa tối phải đi tìm thức ăn khác cho đở ngán bánh Tacos. Gặp quán ăn người Hoa sắp đóng cửa, còn gì lấy nấy được một bọc xốp cơm trắng với món chân gà hầm với rau củ. Về khách sạn lên tầng thượng vừa ăn vừa ngắm thành phố về đêm giữa cơn gió lạnh. Thức ăn người Hoa nấu bán khắp thế giới, món chân gà rút xương hầm mềm lụn, ăn phù hợp với dân Việt Nam. Xa xứ được ăn cơm như thấy một bầu trời quê hương đất Việt. Trời khá lạnh lại nhớ cây kem ban chiều sắp hàng mua bên góc phố. Chiều lạnh ăn kem nó có cảm giác rất riêng lạ, lạnh ngoài lạnh trong tê đầu lưỡi mà ngọt ngào quá đổi.

1726126639925.png

Tạm trú tại khách sạn Paris. Photo Samgoshare
Khách sạn Paris tọa lạc trên đường Calle Emilliano Zapata giao với đại lộ Revolucion nổi tiếng. Cách khai thác linh hoạt, khách sạn có hai phần rõ rệt, vài tầng có phòng riêng ở dưới và trên cao vài tầng phòng gường tầng. Du khách tùy chọn loại phòng, sân thượng có chỗ ăn với bếp nấu nhẹ và ghế nằm thư giãn. Tôi chọn gường tầng, giá trung bình hơn hai trăm ngàn Việt. Gường ngủ sạch sẽ, phòng vệ sinh, phòng tắm chung tạm ổn. Vào mùa này ở Tijuana ngày rất dài, hơn tám tối mới hoàng hôn tha hồ lang thang. Rong chơi suốt ngày, khuya về ngả lưng ngủ vùi êm đềm. Thế mà phải chia tay Tijuana Mexico thật rồi! Ngày mai lên đường đến thủ đô Mexico.

Creator Samgoshare Music For you and your soul – Sergey Grischuk

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,504
Bài viết
1,168,662
Members
191,380
Latest member
shomevn
Back
Top