What's new

Sáng tạo Phượt Cụ - Chào mừng Phượt lên 5!

:D em mê cái võng quá ^^, nhưng lỡ đi vào những nơi không có cây cối rồi sao ạ..., hay là bác chế thêm cái giá võng nữa có thể xếp gọn lại và đặt trên mọi địa hình luôn :D
 
Sản phẩm của bọn tớ: Bè tự tạo. Bọn tớ làm ngày 20/7/2011 để xuôi theo sông Đà từ Hòa Bình về Việt trì.

VẬT LIỆU ĐÓNG TÀU
1hpm-2hpm: Mua thiết bị và vật liệu để đóng tàu. Chúng tôi vô cùng may mắn khi gặp phải bác xe ôm tốt bụng dẫn đi mua vật liệu. Bao gồm:

1.Vật liệu:
-3 thùng phuy loại 200l, bằng sắt, kín lắp;
-6 lốp xe đạp [phải kiểm tra độ chắn chắn, vì nó là vậy duy nhất giữ thùng phuy và các thanh gỗ];
-3 cậy bạch đàn đỏ [lưu ý không nên dùng luồng hoặc tre vì rất khó để đóng đinh loại 10 phân vàodùng bạch đàn đỏ thì vô tư về độ bền và chắc chắn];
-Đinh 10 phân;
-Dây cao su loại tốt;
-Vài tấm gỗ cốp pha,

2. Dụng cụ:
-Dao dựa;
-Kéo cắt khỏe; (chúng tôi không có)
-Búa; (chúng tôi không có)Chúng tôi dùng một cục đá lớn
-Kìm (chúng tôi không có)
 
IMG_0065-1.jpg


IMG_0066-1.jpg


IMG_0067-1.jpg


IMG_0068-1.jpg
 
CHÚNG TÔI ĐÓNG TÀU NHƯ THẾ NÀO?
3h-4hpm: Chúng tôi thực hiện đóng tàu theo như thiết kế. Trời vẫn nắng và vô cùng oi bức. Chúng tôi quá vất vả để làm và hoàn thành nó.

Việc đóng tàu có thể được mô tả sơ lược như này:

Ba chiếc thùng phuy 200l được đặt thẳng hàng nhau, khoảng cách khoảng 2m (tôi nghĩ càng dài tàu sẽ càng vững).

Ba cây bạch đàn đỏ được chặt ngắn phù hợp với vị trí đặt các thùng phuy, và được đặt song song với nhau. Các đầu thừa còn lại của các cây bạch đàn được làm các thanh chắn ngang. Các thanh ngang và dọc được đóng chặt với nhau bằng đinh 10 phân.

6 điểm nối giữa các thanh bạch đàn vào thùng phuy được giằng với nhau bằng lốp xe đạp, các lốp này cần phải bổ xương thép bên trong để tạo sự đàn hồi. Các mấu nối được néo lại bằng các thanh gỗ chắc. Rồi các thanh néo được buộc bằng dây cao su hoặc đóng đinh ghim lại.

Nỗ lực của chúng tôi được đền đáp khi con tàu dần hoàn thiện
 
THAY ĐỔI THIẾT KẾ

Khi chúng tôi hạ thủy con tàu vào lúc 4hpm, nó có vẻ không vững vàng lắm. Tôi nhận thấy chiều dài là rất ổn, nhưng chiều rộng lại quá hẹp. Và rõ ràng nó làm giảm độ cân bằng của còn tàu. Chính vì thế, tôi phải lật ngược lại con tàu khiến dàn gỗ đỡ phía trên giờ ngập sâu trong nước khoảng 20cm, và mọi cái có vẻ khả quan hơn. Để chắc chắn tôi gia cố thêm 2 cái cánh ngầm bắc ngang còn tàu khiến nó ổn định về chiều ngang hơn. Đồng thời lại phải làm thêm chỗ ngồi và chỗ để đồ. Như vậy, phải đến 5hpm, chúng tôi mới có thể dời bến.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,450
Bài viết
1,175,995
Members
192,114
Latest member
Kientrucbni
Back
Top