What's new

[Chia sẻ] Taj Mahal, câu chuyện tình vĩnh cửu

Taj Mahal chỉ là một điểm đến nhỏ trong hành trình khá dài của mình. Nhưng không có thời gian để viết xuyên suốt cuộc hành trình nên thôi đành viết theo ngẫu hứng.

Khi nghĩ về cái đất nước đầy sự huyền bí không thể diễn tả này, như luôn có một lực hút vô hình kéo mình quay lại.
Đến Ấn lần thứ 3, lại là cái hành trình thân gái dặm trường đầy ngẫu hứng vẫn mang đến cho mình những cảm xúc như ban đầu.

Chẳng nhớ ngày nào của tháng 12/2015 mình lên đến ga tàu ở Bodhgaya, vào cái nhà ga lúc 22h, cái quang cảnh làm mình sợ hãi. Người ngồi, người nằm, người đi, người đứng đầy nhà ga. Những chuyến tàu di chuyển liên tục ở 2 đường ray làm mình bối rồi không biết Dehli là về hướng nào.

Cảnh sát mang sắc phục và cả cảnh sát không mang sắc phục mà mang những khẩu súng to đùng làm mình cảm thấy bất an với tình hình chính trị vì Bodgaya thuộc bang Bihar là một trong những bang có tình hình chính trị bất ổn nhất tại Ấn Độ. Xung đột, bạo lực, cưỡng hiếp gần như xảy ra mỗi ngày nơi đây, chính quyền khó mà kiểm soát.

Nhìn cái vé tàu, 23h10, cái bảng thông báo cũng báo "on time", mình yên tâm chờ đợi.
attachment.php


Đúng giờ, chuyến tàu của mình đến. Kéo cái vali đi tìm vị trí giường của mình mà không dám hỏi ai bởi xung quanh mình toàn là đàn ông. Trong bóng đêm, chỉ có cái đèn ở lối đi bật sáng khiến mình chẳng thấy khuôn mặt ai rõ ràng, chỉ là những cái bóng đàn ông đang nằm, ngồi trên giường của họ. Lặng lẽ tìm và leo lên tầng 3 rồi kéo chăn nằm im thin thít.

Trời khá lạnh, quấn cái khăn quanh cổ mà mình vẫn ho sù sụ. 6h sáng, mình tỉnh dậy, chẳng thể nằm lì trên giường nữa, thôi tìm chỗ đánh răng, vệ sinh. Bước về phía cuối toa, phát hiện là khu vệ sinh bố trí cũng khá giống các toa tàu ở Việt Nam mình.

Quanh mình vẫn đa phần là đàn ông, nhưng với cái ánh sáng ban ngày mình phát hiện có những anh chàng Ấn trắng có vẻ cuốn hút đầy nam tính, khác hẳn vẻ khắc khổ và dữ tợn của những anh chàng Ấn đen.

Lại về chỗ, leo lên giường tầng 3 lấy sách ra đọc cho hết thời gian. Một anh chàng phục vụ đem đến cho mình buổi sáng: vài miếng bánh mì, bơ, sữa và cái quan trọng không thể thiếu cho bữa sáng ở đây là ly trả sữa (hay còn gọi là chai). Vừa ăn xong thì anh phục vụ quay lại nói cái ngôn ngữ gì đó mà mình chẳng hiểu mô tê gì. Mình nhìn anh chàng giường dưới cầu cứu, anh chàng này nói với mình rằng anh chàng phục vụ đang xin tiền típ cho việc phục vụ bữa sáng, anh chàng giường đối diện mình thêm luôn: "Mày có thể đưa anh ta 20 rupi hoặc hơn tùy mày".
Giờ thì đã hiểu, cái văn hóa tiền típ như luật bất thành văn, cứ được phục vụ là khách hàng phải típ, vác vali vào khách sạn: tip, mở cửa xe: tip, phục vụ bữa ăn: tip...
 
Last edited:
Ngày mới bắt đầu:

Tiếng chuông điện thoại báo thức của KS reo thì mình cũng đã vệ sinh cá nhân xong, cảm giác nhấp nháp ly trà sữa nóng hổi vào cái lúc tiết trời se lạnh này thiệt là thích.

Đúng 7h, một anh chàng Ấn từ công ty du lịch sang đón mình, lẽo đẽo theo anh chàng đó đi ra xe. Nhìn quanh trên xe toàn là người Ấn. Cái ngôn ngữ gì mà nghe như chim hót líu lo, trên xe không nhiều người nói tiếng Anh, chủ yếu nói tiếng Tamil- English, Marathi, Hindi.
Nhưng tiếng Tamil- English thì cũng bao hàm cả tiếng Anh nên cũng đoán được ít nhiều.

Xe chạy qua những cung đường đã một lần in trong trí nhớ. Những tà sari rực rỡ sắc màu lướt qua, những khuôn mặt có phần khắc khổ nhưng ánh mắt sáng ngời một niềm tin mạnh mẽ rất riêng người Ấn. Ở cái đất nước đa dạng văn hóa, đa dạng tôn giáo này mọi thứ gần như được trộn lẫn vào nhau, những gì tinh túy nhất và những gì đáng sợ nhất, những gì tốt đẹp nhất và cả những điều xấu xa nhất...

4 tiếng đồng hồ ngồi trên xe đi từ Dehli đến Agra mình chìm vào những hình ảnh đang lướt qua xen lẫn những hình ảnh đã cũ. Chẳng hiểu cái gì đưa đẩy mà mỗi năm bước chân mình lại quay về cái đất nước lạ lùng này. Những giấc mơ kỳ lạ, những nhân duyên kỳ lạ, những con người kỳ lạ mình đã gặp nơi mảnh đất này khiến mình cảm thấy có điều gì đó mình cần phải tìm hiểu.

Những chuyến đi không còn đơn thuần chỉ là đến và đi, mà gần như là một sự trở về, trở về nơi ẩn chứa một điều bí mật mà mình chưa thể khám phá. Và chuyến đi này, cũng chẳng thể đi sâu hơn vào cái bí mật ẩn sâu trong mình bởi vẫn còn những rào chắn mình chưa thể vượt qua. Chỉ thêm một lần trở về để tự nhắc rằng ở đâu đó, vẫn còn những điều vượt ngoài trí tưởng tượng của mình về thế giới bao la.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Rồi thì cũng đã đến Agra, xe dừng lại để đón anh chàng hướng dẫn viên. Anh ta lại tiếp tục với tiếng Tamil - English, mình lại phải căng tai ra nghe được nửa câu. Dường như thấy khuôn mặt căng thẳng của mình, anh ta đi xuống chỗ mình và bắt đầu bằng tiếng Anh hoàn toàn. Mình thở phào, ít ra cũng cho mình hiểu nguyên câu chứ, vì với nguyên câu mình cũng đã bỏ sót một vài chữ rồi vì tiếng Anh của mình cũng còn quá tệ.

Bắt đầu bước vào Agra Fort từ cổng phía Nam dành cho du khách - quanh mình là người và bụi. Cái màu đỏ của Agra Fort sừng sững giữa nền trời, một đàn chìm bay ngang phía trên tường thành in bóng giữa nền trời xanh.

Một khối kiến trúc hoành tráng với hai tháp hình ống chắn ngang hai bức tường thành cao hơn 20 mét. Cổng này ban đầu có tên là Akbar Darwaza, ngày xưa chỉ dành riêng cho hoàng đế ra vào. Nó đẹp và quyến rũ đến mức lúc nào cũng đen kịt du khách đứng quay phim, chụp ảnh, nhìn ngắm…

attachment.php


attachment.php


Đây là vé vào cổng Agra Fort (250 rupi dành cho khách nước ngoài)
attachment.php


attachment.php


Các cung điện thuộc pháo đài Agra Fort đều là các kiến trúc tuyệt tác, với những tượng được điêu khắc bằng đá khối, chạm trổ hết sức tỉ mỉ, ghi lại hoạt động, đời sống chốn cung đình khi đó.

Diwan-e-AAM là một cung điện để thiết triều, xây bằng đá cẩm thạch, mái bằng. Những cột đá chạm khắc và khảm vàng với họa tiết về các loài hoa (chủ yếu là hoa cải, đặc sản của vùng này).

Cung điện Diwan-e-Khas là nơi hoàng đế tiếp các sứ thần và giải trí. Nơi đây có hai ngai vàng, một bằng đá cẩm thạch trắng và một bằng đá phiến đen. Sinh thời vua Shah Jahan dùng ngai bằng đá cẩm thạch để nghỉ ngơi, và ngai bằng đá đen để xem đấu voi.

Mahal Khas, nơi hoàng đế ngủ là những gian phòng nằm sâu trong cung điện, luôn luôn râm mát chống lại những cơn gió nóng của mùa hè của khí hậu cận sa mạc. Khác với cố cung Trung Quốc thường là những khối vuông đóng kín, cung điện ở Agra luôn mở ra những khoảng sân rộng mênh mông.

Mỗi lâu đài, cung điện đều ghi dấu một câu chuyện lịch sử sâu lắng. Muốn nghe những câu chuyện này, du khách có hai cách, một là thuê hướng dẫn viên, giá khoảng 150 Ruppe. Hai là thuê máy nghe tự động, rẻ hơn. Người thuê được phát một tai nghe và đến mỗi di tích sẽ có điểm dừng để nghe thuyết minh qua sóng.

Cung điện Nagina Masjid cũng xây bằng đá cẩm thạch, là nơi dành cho các hoàng hậu, công chúa và cung nữ. Nội thất có rèm bằng đá cẩm thạch chạm lọng thành những tấm lưới mỏng, để các bà hoàng có thể xem và mua nữ trang, quần áo nhìn ngắm bên ngoài mà không phải dùng mạng che mặt theo phong tục.

Từ Agra Fort nhìn về Taj Mahal thật diễm lệ và đúng như những gì sách báo nói về kỳ quan thế giới này.

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Rời Agra Fort, mình bắt đầu lên xe di chuyển sang Taj Mahal, nơi ghi dấu một câu chuyện tình vĩnh cửu.

Đến Taj Mahal cách đây 2 năm, tưởng rằng sẽ không quay lại vì để dành cho điểm đến khác, ai dè giờ lại quay lại đúng nơi này, mà "nguy cơ" là có thể quay lại thêm lần nữa. Trong khi đó 7 kỳ quan thế giới cổ đại thì mình chưa được đặt chân tới, 6 kỳ quan thế giới mới còn lại đang nằm trong "danh sách chờ".

Lần này quay lại vẫn thấy nét nguy nga tráng lệ của ngôi đền này, lượng du khách thì có vẻ đông hơn lần trước mình đến. Những rào chắn cũng được dựng lên nhiều hơn, có lẽ để chặn những du khách kém ý thức cố gắng ghi lại dấu ấn nơi này.

Đi chậm rãi trong dòng người đông đúc vội vã, bỗng cảm thấy đôi chân như chùn lại. Nhìn quanh là những khuôn mặt xa lạ đang mỉm cười, bỗng nhớ đến những cái ôm thật chặt của người thân khi đưa mình ra sân bay...

attachment.php


attachment.php


Nhưng rõ ràng dòng người đổ về Taj ngày càng đông, nên không dễ dàng để có được một tấm hình đẹp cho riêng mình nơi này. Quanh mình người là người, du khách nước ngoài và người địa phương gần như chưa bao giờ lãng quên nơi này.

attachment.php


attachment.php


Giá vé dành cho cho khách nước ngoài là 750rupi nhưng chỉ là 30 rupi dành cho người Ấn. Nhưng bù lại, du khách nước ngoài bước vào đền qua hàng kiểm soát dành cho du khách ít người hơn nên thời gian mình được lang thang trong Taj nhiều hơn mọi người trong đoàn.

attachment.php
 
Last edited:
Công trình là tổng hòa mọi nét đẹp của phụ nữ với những đường cong mê hoặc, được trình bày cực kỳ tinh tế. Khu vườn hình chữ nhật, như một nét nghiêng con gái, vòm cổng ra vào là chiếc khăn che mặt trong đêm hôn lễ... Công trình luôn ẩn chứa nhiều ma lực cuốn hút hàng triệu người đến chiêm ngưỡng mỗi năm. Cẩm thạch là loại đá có thể biến đổi màu sắc ứng ngẫu với mọi khoảnh khắc thay đổi của thời gian. Mỗi chút chạm nhẹ của ánh sáng theo chu kỳ đều tạo nên màu sắc quyến rũ đến lạ lùng. Taj Mahal ánh hồng lúc bình minh, sáng trắng vào buổi trưa, lóng lánh vàng khi hoàng hôn và huyền hoặc hư ảo vào đêm trăng...

Công viên Mehtab Bagh bên bờ sông Yamuna là nơi ngắm cảnh sắc này một cách trọn vẹn nhất. Tại đây bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những đôi bạn trẻ ngồi cùng nhau tâm tình bên bờ sông. Taj Mahal lặng lẽ trước mặt, bao năm qua vẫn là nguồn cảm hứng bất tận về tình yêu của mọi người dân Ấn Độ.

Có người cho rằng: Tình yêu của người phương Tây sớm nở và bùng phát mãnh liệt như pháo hoa nhưng cũng chóng tàn rụi. Tình yêu của người phương Đông như dòng sông, từ tốn, ôn hòa nhưng cứ chảy mãi không bao giờ ngưng. Có lẽ Taj Mahal là biểu tượng phù hợp nhất cho quan niệm về tình yêu phương Đông – trường tồn, bền vững với thời gian.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Chuyện kể rằng: Theo luật của người Hồi giáo thuở xưa, đàn ông không được xuất hiện ở các phiên chợ. Nhưng vào buổi sáng mùa xuân đẹp trời đầu thế kỷ XVII, đại lễ chợ Meena của đế quốc Moghol được phá lệ, tất cả đàn ông đàn bà, từ vua quan đến thứ dân đều được vào chợ vui chơi bình đẳng. Trong số khách tham dự có Hoàng tử Khuram, con trai của Jahangir, cháu trai Akbar, hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn, lúc ấy vừa tròn 16 tuổi. Tại chợ phiên Meena, chàng thanh niên tuấn tú, can đảm, viết chữ đẹp, hát hay và làm thơ giỏi đã phải lòng nàng Arjumand Banu Begam có vẻ đẹp mê hoặc, đa tài và chỉ kém chàng 1 tuổi. Ánh mắt vừa chạm nhau, cả hai cùng sững sờ, bất động rồi run rẩy trước tiếng sét của thần Tình ái... Lập tức Hoàng tử Khuram xin phép vua cha cưới nàng làm vợ nhưng các nhà chiêm tinh buộc chàng phải lấy công chúa Ba Tư và 5 năm sau mới được cưới Arjumand. Họ đã không được gặp nhau trong suốt thời gian dài. Mùa xuân 1612, Khuram cưới Arjumand và nàng có tên gọi mới là Mumtaz Mahal, nghĩa là “Người được yêu mến nhất trong cung điện”.

Sau hôn lễ, họ gần như không rời nhau nửa bước. 16 năm sau, hoàng tử Khuram lên ngôi vua của vương triều Mogol hùng mạnh và lấy hiệu là Hoàng đế Shah Jahan, có nghĩa là “Chúa tể thế giới”. Suốt 19 năm chung sống, hai người luôn sát cánh, gắn bó và yêu thương nhau hết mực, ngay cả lúc chiến trận. Năm 1630, lúc chinh phạt Khan Jahan Lodi, Shah Jahan mang Mumtaz Mahal theo cùng, dù nàng sắp đến ngày sinh nở. Công chúa Gauhana Begum bụ bẫm, mạnh khỏe ra đời nhưng Mumtaz Mahal đã kiệt sức sau lần sinh nở thứ 14! Nàng ra đi lúc vừa tròn 35 tuổi. Shah Jahan đau đớn, cho lui quân, đưa nàng về rồi ra lệnh xây một ngôi đền đồ sộ để tưởng nhớ. Tương truyền lúc sinh thời, Mumtaz Mahal từng mong ước Shah Jahan sẽ xây tặng nàng một công trình bất diệt với thời gian để chứng minh tình yêu vĩnh cửu của hai người. Chỉ vài đêm, tóc và râu Shah Jahan bạc trắng vì thương nhớ Mumtaz Mahal. Shah Jahan cho rằng “chính tình yêu của ta đã giết chết nàng”. Từ đấy, Shah Jahan không màng chính sự, dành phần đời còn lại của mình để thực hiện ước nguyện của Mumtaz Mahal, chăm sóc các hoàng tử, công chúa. Ông sống cạnh mộ nàng và không cưới thêm ai nữa.
 
Được mệnh danh là công trình vĩnh cửu - thể hiện cho tình yêu bất diệt nhưng Taj Mahal cũng không thể vẹn nguyên như thuở ban đầu. Một số vết nứt đã xuất hiện. Hiện tượng mưa axít vì môi trường ô nhiễm bởi khí thải công nghiệp và xe cộ đã làm đá ố vàng, hư hỏng. Dòng Yumunna thơ mộng năm xưa giờ ô nhiễm vì rác thải, nước sông ngả màu cũng là tác nhân xâm hại công trình. Để cứu vãn sự xuống cấp của Taj Mahal, chính quyền Agra đã có nhiều biện pháp tích cực như: du khách phải đi xe bus chạy pin, xe điện, hoặc xe ngựa từ bãi xe cách đó 2 km để vào lăng. Việc cải tạo dòng Yumunna, làm vệ sinh công trình đang được khẩn trương thực hiện.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Hoàng hôn buông xuống, trong cái ráng chiều vẻ đẹp của Taj đúng là mê hoặc. Không biết mình bị mê hoặc bởi câu chuyện tình lãng mạn hay vì chính cái nét đẹp huyền ảo của ngôi đền nhưng bỗng cảm thấy mình nhỏ bé.

Đi chầm chậm theo dòng người quay ra khỏi ngôi đền đông đúc. Bỗng nhớ đến một người, ừ thì vẫn chỉ là nỗi nhớ. Một vài người Ấn xin chụp hình chung, mình dừng lại hòa cùng gia đình họ, mỉm cười tíu tít rồi lại đi, đi một mình trong cái cảm giác nhớ mênh mông.

Tạm biệt Taj Mahal, tạm biệt biểu tượng tình yêu bất diệt.

[video=youtube;sQprdTbEYH4]https://www.youtube.com/watch?v=sQprdTbEYH4[/video]
 
Last edited:
bạn thật tuyệt!!! mình cũng đã đến india, đi theo đoàn công tác, rất may đc lượn gần 1/3 india. Ấn tượng thật ở taj mahal là câu chuyện tình yêu, công trình vĩ đại đến từng viên đá rubi ghép lại, từ nhưng chi tiết nhỏ cho đến họa tiết lớn. Nhưng ấn tượng với mình hơn cả là bên pháo đài đỏ ở vùng agra đó, nhìn sang đc đền bên taj mahal này. Chính là khi con trai của ông vua chiếm ngôi, nhốt cha mình bên pháo đài, chỉ dc hàng ngày ngắm về taj mahal xinh đẹp trong thuơng nhớ và tình yêu độc tôn. Ngoài taj mahal màu trắng, và ông còn lên ý tưởng xây 1 ngôi đền màu đen nhưng bất thành ... chưa kịp làm người con đã thấy cha mình quá độc ác khi bao nhiêu của cải, con ng chôn vùi theo "lâu đài trắng" đó, nên mới bắt nhốt ông lại và chiếm quyền . Hôm đi agra, rất may bên phía india cho người đi cùng và giải thích từng chi tiết . Quả thật rất thú vị !!! Đi india, ở nhà ai cũng ngăn, bảo con gái đi làm j cả đoàn toàn con trai mình mìh con gái lẽo đẽo theo, dù đi theo đoàn công tác làm thì ít mà chơi thì nhiều. Thật may khi đó mình đã quyết định đi . Chắc khó dịp dc quay lại india lần nữa. Bạn là con gái đi một mình thiệt dũng cảm !! :) Mình rất sợ đi ra đường ở india, đâu đâu cũng nhìn chằm chằm, nhất hôm mình xuống bihar ... ôi đường xá thật kinh khủng!!!
 
bạn thật tuyệt!!! mình cũng đã đến india, đi theo đoàn công tác, rất may đc lượn gần 1/3 india. Ấn tượng thật ở taj mahal là câu chuyện tình yêu, công trình vĩ đại đến từng viên đá rubi ghép lại, từ nhưng chi tiết nhỏ cho đến họa tiết lớn. Nhưng ấn tượng với mình hơn cả là bên pháo đài đỏ ở vùng agra đó, nhìn sang đc đền bên taj mahal này. Chính là khi con trai của ông vua chiếm ngôi, nhốt cha mình bên pháo đài, chỉ dc hàng ngày ngắm về taj mahal xinh đẹp trong thuơng nhớ và tình yêu độc tôn. Ngoài taj mahal màu trắng, và ông còn lên ý tưởng xây 1 ngôi đền màu đen nhưng bất thành ... chưa kịp làm người con đã thấy cha mình quá độc ác khi bao nhiêu của cải, con ng chôn vùi theo "lâu đài trắng" đó, nên mới bắt nhốt ông lại và chiếm quyền . Hôm đi agra, rất may bên phía india cho người đi cùng và giải thích từng chi tiết . Quả thật rất thú vị !!! Đi india, ở nhà ai cũng ngăn, bảo con gái đi làm j cả đoàn toàn con trai mình mìh con gái lẽo đẽo theo, dù đi theo đoàn công tác làm thì ít mà chơi thì nhiều. Thật may khi đó mình đã quyết định đi . Chắc khó dịp dc quay lại india lần nữa. Bạn là con gái đi một mình thiệt dũng cảm !! :) Mình rất sợ đi ra đường ở india, đâu đâu cũng nhìn chằm chằm, nhất hôm mình xuống bihar ... ôi đường xá thật kinh khủng!!!

Hì hì, mình đi lần này là lần thứ 3 rồi mà vẫn chỉ khám phá được một phần nhỏ của đất nước mênh mông huyền bí này. Bạn thật may mắn chỉ trong 1 chuyến đi mà đã "lượn" hết gần 1/3 India. Ở Bihar mình cũng ở suốt 6 ngày, ban đầu mình cũng rất ngại khi "bị nhìn chằm chằm", nhưng sau này hiểu ra vì mình là người nước ngoài nên họ tò mò thôi. Tháng 7 tới mình làm chuyến India một mình tiếp nè, lần này phải đi vào núi tuyết thôi.
 
Last edited:
Bạn chăm đi India thật đấy, mình mới đi được miền nam đám bang tamil nadu, gurajat, mumbai, Ahmedabad, rajkot, Patna , với Bihar. Hôm xuống Bihar tí nữa thì ko kịp về để quay lại delhi , do xe hỏng dọc đường :D. Tính ra "1/3" india thì đúng là nói hơi quá :p . Trong các nơi mình đến, Bihar nghèo nhất, do "chiến tranh" tôn giáo vết tích xưa còn tồn lại, lúc xuống đó gặp ngay được 1 cô tu học thạc sĩ ngừoi Việt chỉ đường và hướng dẫn từng tí một, được cô ý nhờ thầy tu làm lễ tại chính đền Mahabodhi . Có vẻ chuyến đi đó của mình gặp may :p

Hôm nào bạn đi tiếp nhớ review ảnh nhé, India nóng nực thật đấy , đồ ăn ko hợp nên nhờ đi India về gầy hẳn 4kg :)) . Đọc topic của bạn mình lại mún quay lại India lần nữa :)) .

quả ảnh xe hỏng :))
IMG_4965.jpg
[/URL][/IMG]


Đường xá đi Bihar là đây !!!

IMG_4934.jpg
[/URL][/IMG]
 
Bạn chăm đi India thật đấy, mình mới đi được miền nam đám bang tamil nadu, gurajat, mumbai, Ahmedabad, rajkot, Patna , với Bihar. Hôm xuống Bihar tí nữa thì ko kịp về để quay lại delhi , do xe hỏng dọc đường :D. Tính ra "1/3" india thì đúng là nói hơi quá :p . Trong các nơi mình đến, Bihar nghèo nhất, do "chiến tranh" tôn giáo vết tích xưa còn tồn lại, lúc xuống đó gặp ngay được 1 cô tu học thạc sĩ ngừoi Việt chỉ đường và hướng dẫn từng tí một, được cô ý nhờ thầy tu làm lễ tại chính đền Mahabodhi . Có vẻ chuyến đi đó của mình gặp may :p

Hôm nào bạn đi tiếp nhớ review ảnh nhé, India nóng nực thật đấy , đồ ăn ko hợp nên nhờ đi India về gầy hẳn 4kg :)) . Đọc topic của bạn mình lại mún quay lại India lần nữa :)) .

Trong 1 chuyến mà bạn đi được vậy là đáng ngưỡng mộ rồi, hí hí.(c), hèn chi mà sút 4kg.
Mà Bihar thì thôi rồi, nghèo nàn, lạc hậu, mê tín... nói chung là điều tuyệt vời khiến khách hành hương ùn ùn kéo đến Ấn Độ là đây và khiến khách chạy dài vì sợ hãi cũng là ở nơi này.
Bạn muốn review hình Ấn hả, đây nè http://phuongthuthuy.blogspot.com/2014/08/15-ngay-mot-minh-tren-dat-An.html
Chính vì cái chuyến đi như trong mơ này khiến mình "chăm" quay trở lại Ấn Độ đó, giờ nghĩ lại vẫn như mới ngày hôm qua.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,005
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top