Thót tim đường lên bản "lưng chừng" trời
3:48 AM Chủ nhật, ngày 14 tháng ba năm 2010- Chuyên mụcĐời sống|Du lich| Hiểm trở đường lên bản.
Duy nhất có một bản làng nằm biệt lập trong rừng rậm và núi cao của người Cơ Tu và nó được đặt như ở lưng chừng trời mây.
Cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, Aur - bản Cơ Tu trên đỉnh đại ngàn cao nhất ở xã A Vương, H. Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, chẳng khác nào một bản làng treo giữa lưng trời, người dân quanh năm chỉ biết săn con thú, đi rẫy.
Có một điều rất lạ là những người biết đến tiền, biết đến những phương tiện hiện đại dưới đồng bằng chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng cuộc sống ở Aur lại rất no đủ, bản làng, con người Aur gọn gàng, sạch sẽ. Chính cái sự lạ này mà Chủ tịch UBND H. Tây Giang Bhriu Liếc đã gọi bản là: Aur là Singapore giữa đại ngàn xứ Quảng...
Không một phút nấn ná sau lời khơi gợi của ông chủ tịch huyện được mệnh danh là “người đi bộ nhiều nhất” - Bhriu Liếc, chúng tôi rời trung tâm H. Tây Giang để băng rừng đến với Aur.
Chuyến đi đầy mạo hiểm, nhưng vô cùng thú vị. Sạch sẽ, ấm no, trù phú là tất cả những gì chúng tôi được chứng kiến ở Aur. Có điều, đến được Aur không dễ, bất kỳ ai quyết định đi cần phải hội đủ các điều kiện: khỏe, kiên trì và cả chút lỳ lợm nữa.
Từ trung tâm xã A Vương, mất 30 phút vượt qua những con dốc dựng đứng bằng xe máy, chúng tôi đến đầu thôn Zaréch theo lời chỉ đường của Đhơn - chàng giao liên xã - người định sẽ dẫn đường đưa chúng tôi đến Aur, nhưng vướng mắc chuyện gia đình, anh đành quay về.
13 giờ 30, nghe tôi đặt vấn đề nhờ người của thôn dẫn đường đến Aur, Đhơn cùng trai làng Zaréch tròn xoe mắt như chưa từng nhìn thấy người Kinh.
Những ánh mắt lạ lẫm làm tôi dự cảm được những khó khăn phía trước, nhưng tôi quyết đi bằng được. “Giờ này đi Aur không được đâu, nguy hiểm lắm. Chỉ những ai mệnh danh là vua đi núi mới kịp giờ, bằng không, trời tối, gặp mưa rừng thì chỉ có nước ngủ đứng giữa đại ngàn” - Đhơn cảnh báo. Phải năn nỉ tới 5 người tôi mới nhận được cái gật đầu của chàng thanh niên Bhlinh Chứt với mức thù lao 150.000 đồng.
Già làng Alăng Zèng kể chuyện về con đường đến AUR.
Cuộc hành trình vượt suối của chúng tôi bị dằn mặt bởi con dốc dựng đứng hàng trăm mét của ngọn núi đầu tiên - núi T’Rong. Bhlinh Chứt cười bảo: “Dốc này à, chuyện vặt. Cứ đi rồi biết, đường đến Aur xa gần 10km, còn hàng trăm chỗ khác kinh hãi hơn nhiều”.
Không phải là Bhlinh Chứt dọa mà suốt chặng đường đến Aur luôn đưa tôi vào thế tim đập, chân run bần bật mỗi khi nín thở qua những triền núi chênh vênh bên miệng vực. “Eo ôi khiếp” - phản ứng phát ra từ cửa miệng tôi khi đặt chân đến con dốc đất lở ngoằn ngoèo vắt qua miệng vực rộng chừng 20cm.
Như Đhơn đã nói từ trước, tôi bắt đầu thấy nản, nhưng đã đâm lao đành phải theo lao. Tôi nhắm mắt, khẩn trời đất ban cho mọi chuyện suôn sẻ rồi run rẩy nhích từng bước một. Vượt qua 10 ngọn núi cao (T’Rong, Ke, Can coo, Venv, Vo, Qrang, Put, Gia ruou, A Cách, Aur) ghép với nhau trải dài theo hình bậc thang, đến 18 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi mới hổn hển bò lên tới Aur.
Tưởng như hết bị hành, dè đâu vẫn còn một thử thách nữa, đó là hành trình vượt 372 bậc tam cấp bằng gỗ dựng đứng để đặt chân đến đỉnh bản Aur - một sáng kiến của người Aur mà tôi chưa gặp ở bất kỳ bản dân tộc người Cơ Tu nào.
Nụ cười rạng rỡ của người Aur đón khách trên đỉnh đại ngàn.
Trước mắt tôi, xung quanh bạt ngàn mây trắng. Aur theo như cảm nhận đầu tiên của tôi là: Sống ở trên trời. Nhiều lúc tôi cảm nhận, chỉ vài cái tay với thôi dường như tôi đã chạm tới trời xanh, còn Trường Sơn đại ngàn như ở đâu đó dưới kia, xa tít tắp...
Đêm. Bên ché rượu cần, đĩa cá liên đãi khách quý, già làng Alăng Zèng say sưa kể những câu chuyện về con đường đến Aur. “Chính già làng như tôi, hàng chục năm kinh nghiệm lên xuống còn thấy sợ, huống hồ gì cán bộ (tôi – P.V). Vất vả lắm, nên chỉ khi có việc thật cần thiết thì người ở Aur mới xuống núi, còn không thì 3-4 tháng xuống một lần để mua ít đồ khô, dầu ăn, muối phòng cho mùa mưa lũ”.
Rồi già làng chứng minh: Năm ngoái, để sắm cho gia đình chiếc tủ (mua dưới A Vương), già làng phải huy động hơn 20 thanh thiếu niên xuống núi. Cậy là chiếc tủ được tháo rời ra, mỗi người mang một phần để vượt núi. Bình thường, đi người không hết hơn 4 giờ đồng hồ thì lần ấy mọi người đi từ 9 giờ sáng tới xế chiều mới thấu Aur...
Đường lên Aur.
Rồi câu chuyện của 2 thầy giáo ở Aur Lê Nam Uyên (1977, quê Bình An, Thăng Bình), thầy Dương Đông, quê Hiệp Đức – (chuyện thầy Uyên và thầy Đông tôi sẽ kể ở những kỳ sau) cũng vậy: Mấy năm trước, khi đưa những chiếc bảng lên dạy chữ cho học sinh phải huy động hàng chục người.
“6-8 người khiêng một tấm bảng, đánh vật suốt gần 10 giờ đồng hồ chúng tôi mới mang được lên bản. Nguy hiểm lắm, chỉ cần tích tắc sẩy chân coi như mạng sống của chúng tôi làm mồi cho vực thẳm, nhưng buộc phải vận chuyển lên để lấy phương tiện dạy chữ cho học sinh” - thầy Uyên tâm sự...
Đường lên Aur, tóm lại mang theo bất kỳ vật dụng lớn nhỏ gì đều gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy mà lâu lâu người dân có dịp xuống núi cũng chỉ dám gùi lên vài chai dầu ăn nho nhỏ, gói mì chính và ít muối trắng. Sẽ phải trả giá bất cứ lúc nào nếu tham lam gùi nhiều.
Già Alăng Zèng tiếp câu chuyện: Cách đây chừng một tuần, thằng Alăng Teo bắt (cưới) được vợ dưới thôn Zaréch. Hôm nhà trai xuống đưa dâu lên, vì có nhiều lễ vật nên suốt từ 6 giờ sáng tới chiều tối đoàn người mới lên được đến Aur. Khó khăn về chuyện mang theo đồ lễ đã đành, thêm vào đó là do người dưới đó leo núi không quen nên thời gian đi lâu hơn vì phải nghỉ nhiều chặng. Rất may là không có chuyện gì xảy ra.
Theo 24h.com.vn
http://www.tinmoi.vn/Thot-tim-duong-len-ban-lung-chung-troi-11133445.html