Hi hi, thôi mình không tranh luận vụ này nữa, tùy bạn NangCaoNguyen cân nhắc.
Riêng vụ Tokyo Narita airport tốn 3,000y mà bạn viết, mình thấy vầy : nếu có sẵn JRPASS thì ta cứ dùng để đi đó đây.
Còn nếu chưa có và phải đặt lên bàn cân thì, không phải lúc nào đi bằng con tàu điện của hãng JR cũng là best option (bao gồm nhanh, rẻ, thuận tiện) cả.
Ví dụ :
1/. Tokyo đi Narita Airport : Nếu đi bằng bus chỉ tốn có 1,000y thôi. Sao lại phải tốn 3,000y đi tàu JR ?
(Chưa kể xe bus đậu sát ngay cửa vào ga hàng không luôn nhé, không như đi bằng tàu điện bạn phải lôi valy đi 1 đoạn qua các hành lang, thang cuốn ....)
2/. Đi Nikko :
Hãng tàu điện Tobu có cái Nikko Pass, chỉ 2,700y bao gồm đi về giữa Tokyo và Nikko, tại khu vực Nikko còn dùng được thêm 1 số bus miễn phí nữa.
Trong khi nếu đi bằng JR, vé 1 chiều đã là khoảng 5,000y đi về mất 10,000y (mà có phải đi nhanh hơn gì cho cam). Ở Nikko muốn đi chơi phải tốn thêm tiền bus đi lại ở khu vực Nikko nữa.
Vì vậy, mình mới nói là JRPASS có sẵn thì cứ xài, còn không thì phải tính toán lại thôi
(Trừ khi bạn là đại gia tiêu tiền không cần suy nghĩ
)