Re: Thông tin du lịch Nhật Bản
Hi bạn, theo cá nhân mình có 2 ý như sau:
1. Bạn sử dụng chặng bay đến Sapporo (Hokkaido)
2. Bạn vào Tokyo và kết thúc tại Osaka
Thì ko cần thiết sử dụng JP Pass vì JR chỉ thực sự đáng đồng tiền bát gạo khi sử dụng cho các chặng đi xa trong 7 ngày hoặc 14 ngày.
Trong nội đô các thành phố thì mình thấy Line JR Pass thật sự ko thông dụng lắm vì có rất nhiều line tư nhân, di chuyển nhanh chóng và tiết kiệm thời gian di chuyển rất nhiều.
Bạn có thể tham khảo giá của các chặng tàu Shinkansen tại website của
www.japan-guide.com nhé
Thân
mình không rõ là số tiền bạn phải bỏ ra để mua vé nội địa vào khoảng bao nhiêu để đưa ra câu trả lời cho chuẩn.
Hãy thử tưởng tượng. JRPass cho 7 ngày hiện nay có giá 279 USD ~ 5859.000 VNĐ và bạn đi vù tàu một cái là đã ở trong Trung tâm thành phố. Còn khi đi máy bay thì bạn sẽ mất thêm thời gian, tiền bạc di chuyển từ sân bay vào trung tâm ^^.
Bên Jal hiện đang có chương trình khuyến mãi cho Domestic Flights save up to 75%, không chắc là có còn chương trình này cho đến tháng 8.
Bạn sẽ chi trả tiền bay chuyến Tokyo - Osaka - Hokkaido - Osaka và tiền đi lại từ Osaka đến các điểm như Kyoto, Kobe (giả sử là có đi các địa điểm trên) đồng thời tiền đi lại từ Hokkaido - Furano và các địa điểm khác. Lưu ý nho nhỏ là đến tháng 8 thì hết vườn hoa oải hương trên Furano rồi. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân thì Hokkaido là tuyệt vời.
Nếu bạn có ý định đi Osaka từ Tokyo bằng Shinkansen thì giá 1 chiều tầm từ 10.000 yên đến 14.000 yên (tương đương 2.140.000 - 2.996.000 VNĐ). Đi bus đêm thì giá là 5.000 yên cho 1 địa điểm.
Nếu bạn đi máy bay và rẻ hơn các tính toán trên thì triển thôi, cho đỡ mất thời gian ^^.
Nếu là mình thì sẽ mua JR Pass và cách đi của mình như sau:
- Ngày 1 đến Tokyo chơi lòng vòng Tokyo đến ngày 4 bằng vé tàu thường
- Ngày 5 bắt đầu sử dụng JRPass đi Hokkaido (đi lên phía Bắc)
- Ngày 6: Hokkaido,
- Ngày 7. Hokkaido
- Ngày 8: Hokkaido - xuôi về phía Nam
- Ngày 9: Osaka
- Ngày 10: Kyoto
- Ngày 11; Kyoto - Osaka
- Ngày 12: Osaka - HN
Như vậy sử dụng đủ 7 ngày JRPass cho đến ngày cuối cùng đi ra sân bay chẳng hạn ^^ (vì mình có thể cãi tính JRPass 7 ngày tương đương 7 x 24 giờ ^^)
Ngày xưa mình cũng nghĩ là đi JRPass phí, nhưng thực ra biết cách thì không phí. Vì JRPass có thể sử dụng cả trong thành phố lẫn đi các tỉnh lân cận bằng Shinkansen lẫn tàu thường, miễn là thuộc hệ thống JR. Mà JR là kiểu của nhà nước nên có mặt trên khắp cả đất nước Nhật Bản.
Với quãng đường TOkyo - Hokkaido - Osaka, tức là 2 đầu đất nước đến nơi, thì số tiền gần 6 triệu cho 7 ngày là không hề đắt. Rẻ hơn cả đi TP HCM từ HN bằng Bề tô na mư è lai ^^.
Các bạn thường thấy phí tiền JR Pass khi đi Tokyo và Osaka vì có rất nhiều hãng tư nhân khiến mình loạn xì ngầu. Ví dụ Tokyo, có rất nhiều hãng tư nhân. Muốn nhanh thì có thể đi các hãng đó như Tokyo Metro. Còn mình sử dụng chủ yếu là Yamanote line (thuộc hệ thống JR), đi qua hết các điểm cần đến của Tokyo như Harajuku, Shinjuku, Tokyo, Akihabara,...) đương nhiên là có thể sử dụng JRPass. Thỉnh thoảng quãng đường mình đi nếu đi bằng JR có thể sẽ xa hơn 1 chút, chậm hơn chút xíu không đáng kể.
Do đó, khi cầm bản đồ tàu điện trên tay, mình sẽ nghiên cứu các tuyến JR ^^ cho tiết kiệm (giá cũng rẻ hơn đi các hãng tư nhân).Trừ trường hợp bất khả kháng như điểm đến không nằm trong hệ thống JR hoặc JR quá lòng vòng, quá lười đi bộ, mình quá giàu, cần nhanh chóng đến chỗ hẹn và muốn đi cách nhanh nhất tiện nhất thì mình mới dùng các hãng tư nhân. Nhưng với một người siêu dư dả thời gian, chỗ ở siêu gần Yamanote line (Tokyo Metro còn ngay sát luôn), luôn muốn enjoy Japan, thích đi bộ thì JR thật tuyệt.
Thực sự, mình cũng ít khi tính toán quá chi li cho một chuyến đi nên nếu có gì sai, các bác cứ chém nhiệt tình ^^