What's new

[Tổng hợp] Thông tin du lịch Philippines

Có bạn hỏi tôi về Vigan, tôi chia sẻ ở đây để các bạn có thể bổ sung thêm.


[Em đọc được bài viết về Vigan trên yahoo plus của bác. Do em sắp tới em có qua Phi trong 5 ngày ngắn ngủi mà tìm thông tin về các tuyến xe bus đến Vigan lẫn địa chỉ khách sạn ở đó cũng không có gì rõ ràng về thời gian xuất phát, chi phí...nên em thật sự thấy hơi hoang mang. Em thật sự muốn đến Vigan và các vùng lân cận nên mong bác dành chút thời gian chỉ dẫn dùm em. Xin cảm ơn bác và chúc bác nhiều sức khỏe. Paven.]


Hi Paven, nếu đã đọc thông tin trên YP rồi, bạn cũng thấy là tôi đã chia sẻ khó khăn về tàu xe ở Philippines ở đó. Ngoài những thông tin bạn có thể tìm đọc trong Lonely Planet, tôi chia sẻ thêm tý.


Về khách sạn, nhà nghỉ: ở Vigan, chi phí này rất đắt đỏ (với tôi). Lúc đến Vigan đã 12g đêm, tôi cũng không nhiều lựa chọn. Dù tôi đã chọn nhà trọ El Juliana, rẻ nhất trong LP 2006 có giá là 700P/phòng, thì đến đó tôi phải mất khoảng 1.000P # 25$/đêm (là tôi có trả giá rồi, giảm đâu được mấy chục Peso!!!), 2 người vẫn giá đó. Trong LP mới nhất tôi không biết có cái KS nào rẻ hơn, nhưng lúc đó El Juliana là rẻ nhất. Lúc ở đó lang thang, cũng gần khu phố cổ tôi có thấy 1 nhà nghỉ khác với giá 300-400P.đêm, tức cũng gần 10$, nhưng không ghi lại nên không nhớ. Hy vọng bạn tìm ra nếu đến Vigan!!! Sở dĩ tôi nói “rất đắt đỏ” là tôi đi Cambodia, India, Nepal, Myanmar… chỉ ngụ trong mấy nhà nghỉ giá 1-5$/đêm thôi, còn với một số bạn, có thể nó không đắt lắm.


Về xe cộ: như đã nói, và ngay cả LP cũng nhấn mạnh, các bến xe ở Manila quả là một mê cung. Theo LP có đến mấy cty có xe đi Vigan, đều nằm ở khu Cubao-Quezon. Khu này nằm gần ga MRT Araneta Center. Tôi đi MRT đến đó. Xuống ga rồi, đi ra đường chính EDSA, tôi vừa đi vừa hỏi, mãi mới được chỉ đến nhà xe Partas (dù tôi có hỏi 1 người khác, cách đó 50m họ vẫn không biết, nhưng cứ theo hướng anh bảo vệ tốt bụng đã chỉ tôi cứ đi tới). Thời gian đi mất khoảng 10g nên bạn lưu ý đến giờ xuất phát, đừng để đến nơi trễ quá khó kiếm KS, khó trả giá!


Nhân tiện, chia sẻ với bạn và các bạn khác ít thông tin về Vigan, để bạn thêm dũng khí đi Vigan (nhưng theo tôi, với chuyến đi 5 ngày thì đến Vigan hơi cập rập).


******



P5230305-1.jpg

Nắng còn chưa lên trên phố cổ…


P5230319-1.jpg

Quảng trường chính, nhà thờ, tháp đài và Mc Donald.


P5230392-1.jpg

Nơi Tom Cruise đã nghỉ, để quay “Sinh ngày 4 tháng 7”, về cuộc chiến Việt Nam.​


Sở dĩ Vigan được chọn vì đây là thành phố nằm trên 1 nhánh của Con đường tơ lụa ngày xưa; là di tích văn hóa UNESCO, mang dấu ấn của kiến trúc Tây Ban Nha; nơi đây Tom Cruise và đoàn làm phim "Sinh ngày 4 tháng 7"…


P5230331-1.jpg

Biển xanh biếc dù cát đen lóng lánh ánh kim loại


P5230367-1.jpg

Đồng xanh là chốn đây!


P5230362-1.jpg

Sự hòa hợp đáng ngờ!​


…Khu phố cổ Mestizo District, hồn của Vigan, nơi có những căn nhà cổ từ thời thuộc địa Tây Ban Nha. Mặc dù được xem xây dựng theo kiến trúc Tây Ban Nha, những ngôi nhà ở Mestizo phối hợp giữa kiến trúc Mexico, Chinese và cả Filipino, đặc biệt với những chiếc cửa sổ làm bằng vỏ đặc biệt, mài phẳng, mỏng để ánh sáng xuyên qua. Loại cửa này chắc chắn và tiện dụng hơn cửa kính vì chống chọi được với gió bão, cuồng phong rất thường xảy ra ở vùng Bắc Luzon này….


P5230273-1.jpg

Yên ả như ngày xưa.​



Buổi trưa: Những chiếc xe ngựa, những chú ngựa nhẫn nại im đứng dưới trời xanh, mây trắng, phượng đỏ... thật ấn tượng. Buổi trưa, nắng, nhìều gió, phố cổ Mestizo im vắng, những ngôi nhà xưa đổ bóng dài trên ngõ hẹp... những chiếc xe ngựa leng keng đủng đỉnh trong phố... tưởng như đang trôi về bao nhiêu năm trước ở quê nghèo.
 
Các bác ơi cho em hỏi là từ Manila đến Taal lake nếu đi bằng xe oto thì mất bao lâu ạ? Có bus đi đến đấy ko? Tình hình là em vừa bị cancel chuyến tây Bắc dịp 2/9 này, chuyến Bali lại quá đắt, nên em chuyển sang Phi.

Ở Manila (mình chỉ biết đi từ khu Makati, Melate, Ermita nhưng bạn cứ lên tàu điện, cũng có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hướng đi) bạn đi tàu điện trên không xuống bến xe Pasay. Cái bến xe này nằm khuất trong 1 đường nhỏ (nên hỏi người dân hướng đi để đỡ đi bộ lòng vòng), từ tàu điện ngầm ra bạn đi theo hướng cầu thang bằng sắt xuống (hình như phải băng qua đường) kế bên có cái Mc Donal. Bạn vào trong cái bến xe Pasay mua vé đi Tagaytay (cứ 15 phút có một chuyến) ngồi xe mất khoảng 2h30 sẽ đến 1 thị trấn nhỏ, bạn xuống xe thuê 1 cái xe giống xe Tuk Tuk (nhưng nhỏ hơn) để đi xuống Hồ Taal. Đi từ trên núi xuống hồ khung cảnh đẹp lắm, không khí lạnh lạnh rất dễ chịu. Thường thì Tuk tuk sẽ chở mình thẳng vào nơi mua tour để đi tham quan luôn. Mình không nhớ chính xác nhưng lúc mình đi 2 người mất khoảng 800 Peso/người. (bao gồm vé vào cổng và ngựa để cỡi lên núi, bạn nhớ mang theo khẩu trang vì đường rất bụi, lúc xuống thì Tip cho người dắt ngựa khoảng 50-100P) lúc mua tour bạn nhớ trả giá nhiều vào, cứ ra vẻ chê mắc, ko đi nữa thì tự tụi nó sẽ down giá thôi. (du lịch ở Phi cũng chưa phát triễn nên đắt khủng khiếp). Theo mình nếu bạn muốn đi Small of Asia thì bạn nên tranh thủ đi từ sáng sớm. Chơi và chụp hình ở Hồ Taal khoảng 2h-3h thì về. Tranh thủ về sớm (khoảng 14h về) thì đi Small of Asia luôn (nằm gần bến xe Pasay). Chúc bạn có chuyến đi vui.
 
https://www.phuot.vn/threads/2861-Một-lần-đến-Philippines
https://www.phuot.vn/threads/2785-Philippines-Những-nẻo-đường-khói-bụi?highlight=Philippines
https://www.phuot.vn/threads/899-Philippines-chuyện-lượm-lặt


Poly đang tập hợp thêm 1 số thông tin về Phil cho ai cần. Nhân tiện các bạn cho poly hỏi thêm đã ai đi đảo Corregidor island chưa ạ? Vì nhóm poly ít thời gian nên đang định đi tour 1 ngày đảo này. nếu ai có kinh nghiệm chia sẻ giúp. Cám ơn
 
Em xin thông tin cho các bác một chút về Subic nhá.

Vào thập niên 80 và đầu 90 thì Cái tên Subic hay được nhắc đến thường xuyên trên báo đài vì những cuộc thương lượng căn thẳng giữa chính phủ 2 nước Hoa Kỳ và Phi về việc tiếp tục duy trì căn cứ quân sự Subic hay kg cũng như đấy còn là nơi đón nhận dòng người thuyền nhân tị nạn Đông Dương từ Việt Nam, Lào và Campuchia trước khi được nước thứ ba chấp nhận cho định cư.

Nằm cách thủ đô Manila 110km về hướng Bắc, có những dãy núi bao quanh và là cảng tự nhiên nước sâu đã tạo nên 1 vị trí chiến lược hết sức quan trọng cho Vịnh Subic, hơn nữa với vị trí quá thuận lợi ở biển Đông và ra Thái Bình Dương cũng gần, cảng tự nhiên nước sâu Subic đã lần lượt vào tay của Tây Ban Nha, rồi đến Anh Quốc, rồi quân đội Nhật trong thời gian ngắn trước khi rơi vào tay Hoa Kỳ trải qua từ các cuộc chiến tranh thế giới thứ I, rồi thứ 2, đến chiến tranh Việt Nam và sau cùng là chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

1979 đánh dấu sự thay đổi lớn khi mà chính phủ Philippine đòi hỏi chủ quyền trên cả vùng vịnh rộng 24,000 hecta nhưng Hoa Kỳ chỉ đồng ý giảm xuống 6,300 hecta. Tuy nhiên, vào ngày 15 tháng 6, năm 1991, khi tro của ngọn núi lửa Pinatubo gần đó bốc lên cao 16km và phủ kín khu vực vùng Vịnh đã vô tình phá hỏng toàn bộ các cơ sỡ vật chất nơi đây cũng như căn cứ không quân Clark gần đó. Cùng lúc đó Thượng viện Phi đã áp lực cho Quốc hội và tổng thống Corazon Aquino chấm dứt hiệp ước 1947 với Hoa Kỳ. Sau nhiều tháng trời tranh luận và bàn cãi thì cuối cùng ngày 16 tháng 9 năm 1991 đã chứng kiến lể hạ quốc kỳ của quân đội Mỹ trên Vịnh và chấm dứt sự tồn tại 9 thập kỷ của quân đội Hoa Kỳ trên đất Phi.

Đường Đến Vịnh Subic
Từ thủ đô Manila, đón xe Jeepney đến trạm xem bus Victory Liner (Quận Pasay), mua vé xe đến tỉnh Olongapo, vé mỗi khách là 225 peso (tương đương hơn 100 ngàn đồng Việt Nam) xe chạy mất trên 2 giờ. Từ trạm xe bus Victory Liner ( tỉnh Olongapo), đón xe Jeepney màu xanh phía sau trạm xe với giá mỗi người từ 8 đến 12 peso là vào thành phố Subic. Nhìn chung hạ tầng giao thông của Philippine khá tốt, đi đường ít gặp CSGT, và dĩ nhiên không có cảnh tài xế ra hiệu nhau là có hay không có CSGT như các bác tài nhà ta.

Trong Thành phố Subic:
Có thể thuê xe Honda, hoặc xe 3 bánh thì 1 ngày là hết cái vịnh. Sau khi được trao trả cho Philippine thì chính quyền nước này đã biến khu này thành 1 hải cảng tự do, phục vụ bốc dở hàng hóa, đóng tàu và các dịch vụ quân cảng cho tàu bè. Ngoài ra, nó như 1 thành phố nhỏ với hơn 3 ngàn dân, có trường học, ngân hàng, siêu thị,…..

Đường vào Subic Bay Freeport
attachment.php



attachment.php
[/IMG]

Hầu hết bảng tên đường trong khu vực Vịnh đều có kèm theo tiếng Hàn Quốc để phục vụ cư dân người Hàn, vốn là nhân viên và gia đình của những người làm việc trong ngành đóng tàu biển.

Ngoài các bến cảng, đường bay quân sự giờ trở thành bãi đáp trực thang, máy bay chiến đấu, máy bay thương mại. Trong Vịnh còn có các khu tham quan giải trí như sân khấu biểu diễu thú (Ocean Adventure), công viên thú (Zoobic Safari), trung tâm hướng dẫn những kỹ năng sinh tồn trong rừng ( ngày xưa là trung tâm đào tạo đặc công của lính Mỹ),..

Sân bay Subic trong một chiều mưa gió
attachment.php


Sau khi thăm thú xong vịnh Subic, đối với người Việt Nam chúng ta thì không thể bỏ qua Khu công nghệ Bataan (Battan Technology park). Dù mang cái tên nghe có vẽ công nghệ Hi Tech, nhưng đấy hiện giờ vẫn là khu đất trống là nơi lưu dấu bao kỹ niệm của đồng bào thuyền nhân Việt Nam chúng ta vào thập niên 1980 và những năm đầu 1990. Đấy là một trong những trại tị nạn dành cho những cư dân Đông Dương mà trong đó dân Việt Nam là đa số sau khi vượt hàng ngàn cây số trên đại dương cập bến vào Bataan và cùng với một số thì sau khi đã được sang lọc từ những trại khác chuyển qua trước khi đi định cư ở nước thứ ba. Tên đầy đủ của trại là Trung Tâm xử lý thủ tục người tị nạn Đông Dương tại Philippine (Philippine Refugee Processing Center – mà dân tị nạn hay gọi tắt là trại PRPC). Cùng với trại khác ở đảo Palawan thì cả 2 trại này còn lưu nhiều vết tích một thời là điểm đau nhói trong lịch sử Việt Nam hiện đại mà ít được nhắc tới.

attachment.php
[/IMG]

Nằm cách vịnh Subic gần 15km ở thành phố Morong thuộc tỉnh Bataan, Trung tâm PRPC nằm trên 1 ngọn đồi, có rừng bao quanh và 1 con suối chạy ngang qua. Phong cảnh y chang vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam,. Trại được thành lập do nguồn ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ để tiếp nhận người tị nạn Đông Dương mà phần lớn là thuyền nhân từ VN, Lào và CPC vốn dĩ là nạn nhân của cuộc chiến tranh Việt Nam do Hoa Kỳ khởi xướng. Với chiều dài hơn 3km và chiều ngang gần 1km, trại bao gồm những ngôi nhà dành cho người tị nạn, trường học, bệnh viện, thư viện, nhà hàng, trung tâm thể thao, chợ búa, và cả nhà giam dành cho những người vi phạm nội qui trại với tên gọi là nhà Khỉ (Money house),…..

Sau khi dòng người tị nạn giảm hẵn thì trại bị người dân sống xung quanh vào hôi cửa và đã bị bỏ hoang 1 thời gian trước khi được chính quyền địa phương biến thành khu công nghệ cao Bataan. Sự hoang tàng của khu này cũng 1 phần do không ai muốn duy trì cái phế tích của nước khác trên đất nước Phi.

Chỉ riêng khu vực từng là nơi làm việc và khu vực văn phòng quản lý trại tị nạn trước đây thì khá tươm tất. Tại đây người ta dựng lên 1 bảo tàng lưu giữ những hình ảnh và con số thống kê về trại. 1 chiếc thuyền chở người tị nạn trước đây cũng được trưng bày.

attachment.php
[/IMG]


attachment.php



attachment.php
[/IMG]
 
Last edited:
..... quận Angelet, nơi có căn cứ không quân quân sự Clark của Mỹ cũng là nơi các hộp đêm nổi tiếng, là nơi lui đến của các nhân viên quân sự. ngày nay, “di sản”còn lại là những quán bar và khu đèn đỏ cũng hoạt động nhộn nhịp.

Khộ khộ, bạn Còi đã đến chỗ này chưa ta? Ở đây có một dịch vụ khác thường là: licenced mid-wife service. Chả trách ở nơi xa tít mù tắp (cách Metro-Manila khoảng 70 km) mà các bạn mắt xanh mũi lõ đến ầm ầm. Mình cũng đã đến đây và có bộ ảnh night life nhưng hông có dám post hehe.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,121
Members
192,340
Latest member
routermikrotik
Back
Top