What's new

[Tổng hợp] Thông tin du lịch Tây Tạng

Mình góp ý thêm chút về Phương án 3 cho đường từ CTC lên Tây Ninh/ Lan Châu, thấy có vẻ không ổn lắm:

+ Thường thì đi từ CTC lên thì mọi người thường hay đi lên Langmusi và Hezuo, ở gần biên giới Tứ Xuyên và Cam Túc, tuy nhiên việc đến những điểm này, chỉ bằng 1/3; 1/4 quãng đường lên Lan Châu, cũng đã mất đến cả ngày rồi, thậm chí là vài ngày. Hơn nữa, phải thay đổi xe, bắt xe.

+ Quãng đường đó là đi đường núi, nên ngồi xe rất mệt. Ngồi cả ngày trên xe mà đi đường núi thì cũng tốn sức. Phải để dành sức cho các điểm tiếp theo.

+ Từ Lan Châu/Tây Ninh mà đi Lhasa thì cũng coi như bằng đi từ Thành Đô. Tội gì mất bao thời gian và công sức để đi lên Lan Châu.

Nên mình nghĩ bạn chủ topic tốt nhất là quay lại Thành Đô, rồi đi tàu lên Lhasa.

Có một phương án nữa để đi lên Lhasa là đi bus theo đường cao tốc Tứ Xuyên-Tây Tạng (sichuan - tibet Highway). Đi theo con đường này mà ngắm cảnh thì cực kỳ..
 
- Choice 3: đi xe từ CTC đến Tây Ninh (Thanh Hải) hoặc Lan Châu (Cam Túc), rồi từ 1 trong 2 chỗ này sẽ đi tàu vào Lhasa. Mình cũng có ngâm cứu 2 chỗ này, lợi thế là gần Lhasa hơn so với CD, đi tàu mất khoảng 1 ngày là đến Lhasa. Nếu đi từ Lan Châu thì khởi hành 5pm ngày đầu, chạy đến Tây Ninh là 8pm, rồi chạy đến Lhasa là nửa đêm ngày thứ hai. Giả sử bạn dành toàn bộ chiều thứ 6 đến đêm thứ 7 thì đến được Lhasa, như vậy có ngày 5 và sáng ngày 6 để di chuyển từ CTC đến Tây Ninh/Lan Châu (possible!)

Tuy nhiên, choice 3 gặp khó khăn ở 3 điểm:
+ Khó khăn 1: phải tìm lộ trình đi CTC - Tây Ninh/Lan Châu. Cái này có, nhưng ko trực tiếp, tức là có thể phải đổi bus giữa đường, và hành trình sẽ dài
+ Khó khăn 2: bạn sẽ đến Lhasa vào đêm ngày thứ 7, sáng ngày thứ 8 bắt đầu khám phá Tây Tạng luôn, tức là ko có thời gian nghỉ ngơi và làm quen với độ cao. Cái này có thể tùy thuộc sức khỏe của bạn, vì bạn đã đi tàu từ thấp lên cao dần, có thể đã quen dần, nhưng tốt hơn là vẫn nên có chút nghỉ ngơi. Nếu bạn dùng choice 1 thì bạn sẽ đến Lhasa vào chiều thứ 7 và có nửa buổi để nghỉ ngơi.
+ Khó khăn 3: cái này mới căng nì :D phải mua đc vé tàu vào Lhasa từ Tây Ninh hoặc Lan Châu! theo mình biết muốn đi tàu từ đâu phải mua vé từ thành phố đó, bạn phải liên hệ với agency ở 1 trong 2 nơi này để đặt vé. Mình chưa liên lạc với agency ở 2 chỗ này nên ko rành lắm, nhưng chắc chắn là làm được, tốn thêm chút công sức thôi :D Nếu đi theo choice 1 thì vé tàu có thể lấy ngay lúc mới vào CD và trước khi đi CTC, sẽ yên tâm hơn. Choice 3 phiêu lưu ra phết :D

Mọi ng đóng góp thêm, vì mình cũng chưa thử qua hết các cách. Cheers!

Cám ơn yilka đã bổ sung những thông tin cho chặng từ CTC lên Lanzhou và Xining. Muốn đi được hành trình này như yilka đã nói phải giải quyết vài khó khăn như nêu ở trên. Tuy nhiên mình vẫn thích cung đường này vì nó hiệu quả về mặt chi phí và mang tính phiêu lưu, có thể tận dụng được hành trình. Mình nghĩ nên contact thử với một vài hostel ở CTC hoặc hostel ở TĐ để tìm hiểu các ttin về các tuyến xe đường bộ từ CTC đi Xining, về thời gian di chuyển. Nếu thông tin nhận được không khả thi thì đành chọn phương án 1 vậy, có điều phương án 1 thì hơi nặng về chi phí cho mọi người.
 
Cho mình bổ sung cái railway map này hi vọng giúp ích cho mọi người :)
ChinaRailwayMap.png
 
Mình vừa đi tuyến Thành Đô - Lhasa bằng tàu đây. Tàu khởi hành cách nhật, ngày chẵn hoặc ngày lẻ tùy tháng nhưng là ngày (12,14 hay 13, 15 etc) chứ không phải thứ trong tuần. Cái này bạn search trang web của đường sắt TQ có bảng lịch tàu năm 2010. Giá vé tàu nằm cứng, tầng 1, khoang 6 giường là 712Y (giường hẹp hơn tàu VN 1 chút và không có cửa khoang), vé ngồi là 331Y. Mình đi cuối tháng 4 nên hai bên đường cỏ vẫn vàng úa, qua khu dân cư ở Thanh Hải thì thấy hoa đào nở nhưng thưa thớt. Toa ngồi là 2 dãy ghế đối diện nhau qua 1 cái bàn nhỏ, mỗi ghế ngồi 3 người, và lúc mình đi thì tàu kín chỗ hết, tức là rất chật. Tàu giống tàu thống nhất VN, chứ không phải tàu cao tốc ở Thượng Hải Bắc Kinh đâu nhé. Vé tàu chưa bao gồm tiền ăn, thức ăn trên tàu bán là 20Y/bữa.

Tây Tạng mà bạn dành có 4, 5 ngày thì rất rất rất phí công ngồi tàu 45 tiếng và tiền làm permit. Theo mình thì nên đi ít nhất 7-10 ngày để đi tuyến Lhasa-Namtso-Ganden-Yamdrok-EBC. Có lẽ bạn nên đánh đổi tiền lấy thời gian bằng cách bay đến Lhasa để có nhiều ngày hơn. Tàu đi lên phía bắc Tây Tạng rồi đi xuống, tức là đi ngang qua khu vực hồ Namtso, nên bạn bay đến rồi đi Namtso thì cũng ngắm cảnh được. Cảnh núi non hồ Thanh Hải, đồng cỏ này nọ tháng 10 chắc cũng bắt đầu vàng, y như lúc tháng 4 mình đi rồi. Đi ở Tây Tạng ngoài Lhasa thì dọc đường có hết các cảnh mà đi tàu thấy mà. Nên mình nghĩ tàu chỉ thích hợp cho ai rộng rãi về thời gian thôi.

Bệnh độ cao thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi không làm gì 4 tiếng ngay khi đến nơi, uống nhiều nước, uống 1 viên thuốc chống độ cao và 1 viên paracetamol là ổn. Nếu vẫn còn cảm thấy mệt thì mua oxy bình (15Y) về hít. Mình đi tàu khi bắt đầu vào độ cao 5000m thì bị đau đầu suối cho tới lúc đến. Tới nơi mình còn làm việc với agency rồi mới ngủ, hôm sau thì bình thường. Hai bạn chung nhóm chẳng sao cả, tới nơi đi lại tung tăng.
 
Vé tàu chỉ có thể mua trước 10 ngày, agency cũng vậy. Nên bạn tới Thành Đô rồi đi mua vé tàu là ổn. Minh không tự mua nên không biết có cần permit vào Tây Tạng khi mua vé không. Khi lên tàu thì mình hỏi NV đường sắt nên lộ ra là người nước ngoài nên phải trình permit. Tuy nhiên đi tàu hay máy bay thì cũng chỉ cần bản photo permit là được. Khi tới nơi guide sẽ đón mình và phải nộp 1 bản photo permit cho điểm kiểm soát của ga tàu nữa.
 
Mình vừa đi tuyến Thành Đô - Lhasa bằng tàu đây. Tàu khởi hành cách nhật, ngày chẵn hoặc ngày lẻ tùy tháng nhưng là ngày (12,14 hay 13, 15 etc) chứ không phải thứ trong tuần. Tàu giống tàu thống nhất VN, chứ không phải tàu cao tốc ở Thượng Hải Bắc Kinh đâu nhé. Vé tàu chưa bao gồm tiền ăn, thức ăn trên tàu bán là 20Y/bữa.

Thanks bạn Nếp, lúc tớ gửi lịch trình cho agency, tình cờ ngày đi tàu là tối thứ 6 trùng với ngày chẵn nên nhầm thứ chẵn (2-4-6) với ngày chẵn (2-4-6) ^^ Confirm lại là tháng 2,3,6,7,9,10 tàu sẽ khởi hành từ Thành Đô NGÀY chẵn, các tháng còn lại khởi hành NGÀY lẻ (chứ ko phải "thứ")

Thông tin về tàu thì bạn nói rồi, tức là cái tàu ko xịn hay giống xe tăng :D các tàu nhìn siêu hầm hồ thì khởi hành từ Bắc Kinh và Thượng Hải, chứ từ Thành Đô thì tàu thường thôi, chỉ giống nhau ở quãng đường sắt thôi. Ăn uống trên tàu thì chắc chắn là tự trả rồi, và ko rẻ tí nào. Trước đây mình đi lộ trình Thành Đô - Phàn Chi Hòa, đồ ăn thức uống mắc như thú, đc mỗi cái nước nóng free.

Về mua vé tàu đi Lhasa, ko mua trực tiếp đc là chắc rồi, lúc mua sẽ bị hỏi permit. Mà permit ko cấp cho khách du lịch riêng lẻ mà nó chỉ cấp cho các agency theo dạng tour (tour bao gồm khái niệm nhóm 1 người đến N người). Agency đến lượt bọn nó chả tội gì mà xin permit không cho du khách, nó sẽ nhét chung permit vào các tour do nó tổ chức. Và thế là du khách như chúng ta ko còn cách nào khác là phải dính vào 1 tour của bọn nó để vào Tây Tạng. Đồng thời các đền lớn trong Lhasa, tour guide phải đi cùng thì du khách mới đc vào. Nói chung là giận cái bọn Tàu !@#$%^&*()

Sang tháng 6 mình cũng đi Tây Tạng, lộ trình hơi khác tí xíu: từ Thành Đô mình đi Niyingtri (phía Đông Lhasa), rồi từ đó đi xe vào Lhasa, vòng quanh Lhasa và các vùng lân cận, rồi mới đi tàu ra Thanh Hải. Như vậy có dịp ghé qua các vùng U-Tsang-Kham. Nói về bao nhiêu ngày cho đủ thì vô cùng lắm, có ng nói phải dành 1 tuần trong thủ đô Lhasa, có ng nói 2 ngày :D còn vòng quanh Lhasa đi leo núi ngắm hồ thì 10 ngày, 20 ngày cũng có thể đi đc, tùy vào nhiều yếu tố (thời gian, sức khỏe, tiền bạc, sở thích ...). Chú ý xíu là Tây Tạng đặc biệt ở muốn đi đều phải thuê xe thuê guide, cũng tốn kém lắm chứ ko phải bắt bus hay đi xe đạp như các vùng khác, cái này cũng lại tại thèng Tàu ....
 
Mình chưa thử, nhưng check thông tin thì thấy là có permit thì mua được vé tàu/máy bay. Mình có thể đặt tour với agency ở Tây Tạng để có pẻmit, họ gửi bản scan chi mình rồi mình đi mua vé tàu. Hai là nhìn người mình y chang bọn tàu, nói tiếng Hoa tốt thì cứ đi liều mua vé, nhỡ may chả phải trình permit gì hết (có ai thử về share coi, chứ mình không dám liều). Mình đi ở Thành Đô, Nepan lẫn Tây Tạng, bảo nó là không phải người Tàu nó còn không tin :D. Vào quán lẩu Tàu ở Kathmandu, nhân viên Nepan gọi vội phục vụ Tàu ra tiếp, xong 2 thằng cười hoài vì nhìn giống Tàu mà gọi món bằng tiếng Anh :D

@Nheva: Em đi 1 lèo luôn
 
Năm 2007 mình đi Tây Tạng từ Bắc Kinh mà mất 12 ngày đấy. Trong đó có 4 ngày đi tàu, 8 ngày còn lại di chuyển 5 nơi ở Tibet. Hồi đó mình đi là tháng 7, cũng là peak season, giá tuor trọn gói là gần 5000 RMB thì phải.
Mình thấy là đi tàu lên Tibet thì đảm bảo về sức khỏe hơn vì bạn phải thích ứng với độ cao. Năm mình đi Tibet có 4 thanh niên Japan bị shock độ cao tại sân bay và phải đi cấp cứu. Mình đi tàu cả 2 chiều thấy khoẻ.

Mình thấy hành trình bay về của bạn rất dày, toàn bay là bay, mình thấy là ko có lợi cho sức khỏe lắm. Mình ở Tibet 12 ngày khỏe re, vậy mà về đến Bắc Kinh ko nghỉ ngơi đàng hoàng lại đi chơi luôn, kết quả là sau mấy tiếng do mệt quá mình bị khó thở, xuýt ngất xỉu tưởng phải đi cấp cứu.

Bạn nên chuẩn bị cho sức khỏe thật tốt vì trước khi lên Tibet bạn còn đi Cửu Trại Câu, nếu cần nên chuẩn bị bình xịt ôxi để dùng khi cần thiết. Ko nên mang vác nặng, đợt miình đi có 1 cậu bạn ng Indo lúc oào cũng vác trên vai cái balo nặng chừng 20k đồ nghề máy ảnh, và kết quả là thưởng xuyên phải dùng bình xịt ô xi vì khó thở.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,140
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top